Bi các đăng (hay còn gọi là khớp các đăng, khớp vạn năng) là một bộ phận nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng trong hệ thống truyền lực của ô tô, đặc biệt là trên các dòng xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh. Chức năng chính của nó là truyền mô-men xoắn giữa hai trục quay không thẳng hàng, cho phép các trục này thay đổi góc tương đối với nhau khi xe di chuyển qua các địa hình khác nhau. Việc bảo dưỡng bi các đăng đúng cách là yếu tố then chốt để đảm bảo xe hoạt động ổn định, êm ái và an toàn. Một câu hỏi thường gặp mà nhiều chủ xe đặt ra cho Garage Auto Speedy là: “Có Nên Tra Mỡ Chống Nhiệt Cho Bi Các đăng Không?”. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó dựa trên kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế của đội ngũ kỹ thuật viên tại Auto Speedy.
Việc tra mỡ cho bi các đăng là cần thiết, và sử dụng mỡ chống nhiệt thường là lựa chọn phù hợp cho bộ phận này, đặc biệt với điều kiện vận hành khắc nghiệt và khí hậu đặc trưng tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc tra mỡ cần đúng loại và đúng kỹ thuật để phát huy hiệu quả tối đa và tránh gây hại ngược lại.
Bi các đăng là một khớp nối linh hoạt, thường bao gồm một khối chữ thập (spider) và bốn ổ bi (needle bearings) nằm trong các chén bi (caps). Nó kết nối trục các đăng (propeller shaft) với hộp số và cầu xe, cho phép truyền động lực ngay cả khi có sự thay đổi góc giữa các bộ phận này do hệ thống treo hoạt động.
Chức năng chính là truyền chuyển động quay từ hộp số tới cầu xe một cách liên tục và linh hoạt, bất chấp sự lên xuống, nghiêng lắc của thân xe so với cầu xe khi di chuyển trên các địa hình không bằng phẳng.
Bi các đăng phải chịu tải trọng và mô-men xoắn lớn, đồng thời làm việc trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm thay đổi liên tục, bụi bẩn, nước, và chịu lực rung động. Ma sát giữa các bộ phận chuyển động (bi kim và chén bi) sẽ sinh nhiệt và gây mài mòn nếu không được bôi trơn đầy đủ.
Mỡ bôi trơn đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với tuổi thọ và hiệu suất của bi các đăng. Nó thực hiện nhiều chức năng cùng lúc:
Với điều kiện vận hành khắc nghiệt (nhiệt độ cao dưới gầm xe, tiếp xúc với nước khi đi mưa hoặc rửa xe, bụi bẩn từ mặt đường), bi các đăng là bộ phận rất dễ bị khô mỡ, nhiễm bẩn, dẫn đến hư hỏng nhanh chóng.
Đây là phần cốt lõi trả lời cho câu hỏi chính. Có, mỡ chống nhiệt là lựa chọn rất phù hợp, thậm chí là cần thiết, cho bi các đăng.
Mỡ chống nhiệt (High-Temperature Grease) được pha chế đặc biệt để duy trì độ nhớt và khả năng bôi trơn ở nhiệt độ cao hơn so với mỡ thông thường. Chúng thường chứa các chất làm đặc gốc phức (như phức lithium, phức nhôm) và các phụ gia chịu cực áp (EP – Extreme Pressure) để chống lại tải trọng nặng và nhiệt độ cao.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Tại Auto Speedy, khi thực hiện bảo dưỡng hệ thống truyền động, chúng tôi luôn ưu tiên sử dụng các loại mỡ chuyên dụng có khả năng chống nhiệt và chịu tải cao cho các chi tiết như bi các đăng. Điều này đặc biệt quan trọng với điều kiện đường sá và khí hậu tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nơi xe thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện bụi bẩn, ẩm ướt và nhiệt độ cao vào mùa hè. Sử dụng đúng loại mỡ chất lượng cao giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ hư hỏng bi các đăng, đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí sửa chữa cho khách hàng về lâu dài.”
Tra mỡ không chỉ đơn giản là bơm mỡ vào núm mỡ (grease nipple). Cần thực hiện đúng quy trình và lưu ý các điểm quan trọng.
Việc lơ là bảo dưỡng bi các đăng hoặc tra mỡ sai loại, sai kỹ thuật có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và tốn kém:
Theo kinh nghiệm của đội ngũ kỹ thuật viên Garage Auto Speedy: “Chúng tôi đã gặp rất nhiều trường hợp xe đến gara với tình trạng rung lắc, tiếng kêu bất thường dưới gầm, nguyên nhân chính là bi các đăng bị khô mỡ hoặc đã hư hỏng nặng do không được tra mỡ hoặc tra sai loại mỡ. Chi phí để sửa chữa những trường hợp này thường cao hơn nhiều so với việc chủ động kiểm tra và tra mỡ định kỳ bằng đúng loại mỡ chống nhiệt chuyên dụng.”
Từ những phân tích trên, lời khuyên từ chuyên gia Garage Auto Speedy là:
Để được kiểm tra, tư vấn và bảo dưỡng hệ thống truyền động nói chung và bi các đăng nói riêng một cách chuyên nghiệp và chính xác nhất, quý khách hàng có thể đến trực tiếp Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy. Chúng tôi tự hào là địa chỉ tin cậy với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, cam kết mang đến dịch vụ chất lượng cao cho xế yêu của bạn.
1. Bao lâu thì cần tra mỡ bi các đăng?
Thời gian tra mỡ phụ thuộc vào loại xe, điều kiện vận hành và khuyến cáo của nhà sản xuất. Thông thường, nên kiểm tra và tra mỡ trong mỗi lần bảo dưỡng định kỳ lớn, khoảng 20.000 – 40.000 km một lần, hoặc sau khi xe di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt (ngập nước, đường bụi).
2. Có thể tự tra mỡ tại nhà không?
Nếu có kiến thức về cấu tạo xe, đủ dụng cụ (súng bơm mỡ, mỡ chuyên dụng) và không gian làm việc an toàn (có cầu nâng hoặc hố kỹ thuật), bạn có thể tự thực hiện. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi kỹ thuật làm sạch, kiểm tra và bơm mỡ đúng cách để không làm hỏng phớt hoặc bơm quá nhiều mỡ. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, Garage Auto Speedy khuyến cáo nên thực hiện tại các gara chuyên nghiệp.
3. Dấu hiệu bi các đăng bị khô mỡ là gì?
Các dấu hiệu phổ biến bao gồm tiếng kêu lạch cạch hoặc tiếng gõ nhẹ khi bắt đầu chuyển động hoặc chuyển số, rung lắc ở tốc độ nhất định (thường là tốc độ trung bình hoặc cao), hoặc tiếng rít khi xe chạy.
4. Nên dùng loại mỡ nào khác ngoài mỡ chống nhiệt?
Không nên tùy tiện dùng các loại mỡ không phải mỡ chống nhiệt chuyên dụng cho bi các đăng ô tô. Mỡ thông thường không chịu được nhiệt độ và tải trọng, sẽ nhanh chóng bị biến chất, mất khả năng bôi trơn, gây hại cho bi các đăng.
5. Tra mỡ sai loại có sao không?
Tra mỡ sai loại có thể gây hại nghiêm trọng. Mỡ không phù hợp sẽ không bôi trơn hiệu quả ở điều kiện hoạt động của bi các đăng, dẫn đến mài mòn nhanh. Một số loại mỡ còn có thể phản ứng hóa học với mỡ cũ hoặc vật liệu làm phớt, gây hư hỏng.
6. Chi phí kiểm tra/bảo dưỡng bi các đăng tại Garage Auto Speedy là bao nhiêu?
Chi phí kiểm tra và tra mỡ bi các đăng tại Garage Auto Speedy là rất hợp lý so với chi phí sửa chữa hoặc thay thế nếu bộ phận này bị hư hỏng nặng. Vui lòng liên hệ trực tiếp qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được báo giá chi tiết tùy theo loại xe và tình trạng cụ thể.
7. Bi các đăng bị hỏng có sửa được không hay phải thay mới?
Trong đa số trường hợp, khi bi các đăng đã có tiếng kêu hoặc rung lắc rõ rệt, nó đã bị mài mòn hoặc hư hỏng. Thường không thể sửa chữa mà cần thay thế toàn bộ cụm bi các đăng. Việc thay thế cần được thực hiện bởi kỹ thuật viên có kinh nghiệm để đảm bảo lắp đặt đúng kỹ thuật và cân bằng trục các đăng.
Việc tra mỡ chống nhiệt cho bi các đăng ô tô là một bước bảo dưỡng nhỏ nhưng mang lại lợi ích lớn, giúp kéo dài tuổi thọ bi các đăng, đảm bảo hệ thống truyền động hoạt động ổn định, an toàn và tiết kiệm chi phí sửa chữa về lâu dài. Luôn sử dụng đúng loại mỡ chuyên dụng và thực hiện việc này định kỳ hoặc khi có dấu hiệu bất thường.
Nếu bạn không chắc chắn về cách kiểm tra hoặc tra mỡ bi các đăng, hoặc cần tư vấn về loại mỡ phù hợp cho xe của mình, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn.
Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Số điện thoại: 0877.726.969
Website: https://autospeedy.vn/
Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn chăm sóc chiếc xe yêu quý!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…