Categories: Tin tức

Có Những Phiên Bản 4MATIC Nào? Giải Đáp Chi Tiết Từ Garage Auto Speedy

Chào mừng bạn đến với chuyên mục tìm hiểu sâu về công nghệ ô tô cùng các chuyên gia tại Garage Auto Speedy! Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá một trong những hệ thống dẫn động trứ danh của Mercedes-Benz: 4MATIC. Khi tìm kiếm thông tin về các dòng xe Mercedes, chắc hẳn bạn đã nghe đến cụm từ này rất nhiều. Vậy, có những phiên bản 4MATIC nào và chúng khác nhau ra sao? Bài viết này, với kiến thức và kinh nghiệm dày dặn từ Garage Auto Speedy, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công nghệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian này, từ đó có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn phù hợp cho chiếc xe của mình.

4MATIC Là Gì?

4MATIC là tên gọi hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (All-Wheel Drive – AWD) độc quyền của hãng xe hạng sang Mercedes-Benz. Về cơ bản, hệ thống này giúp phân phối lực kéo từ động cơ đến cả bốn bánh xe thay vì chỉ hai bánh (trước hoặc sau) như các hệ thống dẫn động thông thường. Điều này mang lại nhiều lợi ích vượt trội, đặc biệt là tăng cường độ bám đường, cải thiện khả năng vận hành trên các điều kiện mặt đường khó khăn như trơn trượt, ẩm ướt, hoặc địa hình không bằng phẳng.

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt và ưu điểm của hệ thống dẫn động toàn thời gian như 4MATIC, bạn có thể tham khảo thêm bài viết chuyên sâu về 4wd hoạt động như thế nào?.

Lịch Sử Phát Triển Của 4MATIC

Hệ thống 4MATIC ra đời lần đầu tiên vào năm 1987 trên dòng xe E-Class (W124). Đây là một bước tiến lớn của Mercedes-Benz trong công nghệ dẫn động. Phiên bản đầu tiên của 4MATIC có khả năng tự động chuyển đổi giữa dẫn động cầu sau và dẫn động bốn bánh tùy thuộc vào điều kiện mặt đường, sử dụng các bộ vi sai điều khiển điện tử để khóa hoặc nhả.

Qua hơn ba thập kỷ phát triển, 4MATIC đã không ngừng được cải tiến và nâng cấp. Từ một hệ thống phức tạp và khá nặng nề, 4MATIC ngày nay đã trở nên gọn nhẹ hơn, hiệu quả hơn về mặt tiêu thụ nhiên liệu và tích hợp sâu sắc với các hệ thống an toàn điện tử khác như ESP (Electronic Stability Program) hay ABS (Anti-lock Braking System). Sự phát triển này nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người lái cũng như sự thay đổi trong cấu trúc khung gầm của các mẫu xe Mercedes-Benz.

Các Phiên Bản 4MATIC Phổ Biến Hiện Nay

Hiện tại, Mercedes-Benz không chỉ có một mà nhiều phiên bản 4MATIC khác nhau, được tối ưu hóa cho từng loại xe và mục đích sử dụng cụ thể. Sự khác biệt chính thường nằm ở tỷ lệ phân bổ lực kéo cố định giữa cầu trước và cầu sau trong điều kiện tiêu chuẩn, cũng như khả năng điều chỉnh linh hoạt tỷ lệ này khi cần thiết.

4MATIC (Tiêu chuẩn)

Đây là phiên bản 4MATIC phổ biến nhất, thường được trang bị trên các mẫu xe Mercedes-Benz sử dụng nền tảng dẫn động cầu sau (RWD), bao gồm các dòng C-Class, E-Class, S-Class, GLC, GLE, GLS… và một số mẫu Coupe, Cabriolet.

  • Đặc điểm: Trong điều kiện lái xe bình thường, phiên bản 4MATIC này thường có tỷ lệ phân bổ lực kéo cố định, ví dụ 45:55 (trước:sau) hoặc 40:60. Tỷ lệ này mang lại cảm giác lái đặc trưng của xe dẫn động cầu sau (sporty, phản hồi nhanh) nhưng vẫn có sự ổn định của dẫn động 4 bánh. Khi hệ thống cảm biến phát hiện mất độ bám ở một hoặc nhiều bánh xe, bộ vi sai trung tâm hoặc hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử sẽ can thiệp để truyền thêm lực kéo đến các bánh còn lại, giúp xe nhanh chóng lấy lại độ bám.
  • Ưu điểm: Cân bằng tốt giữa hiệu suất, cảm giác lái và độ bám đường. Phù hợp với nhiều điều kiện đường sá khác nhau.
  • Nhược điểm: Tỷ lệ phân bổ cố định trong điều kiện bình thường có thể không linh hoạt bằng các hệ thống biến thiên hoàn toàn. Tuy nhiên, trong hầu hết các tình huống lái thông thường, điều này không phải là vấn đề lớn.

4MATIC (Dựa trên nền tảng cầu trước)

Phiên bản 4MATIC này được phát triển dành riêng cho các mẫu xe Mercedes-Benz sử dụng nền tảng dẫn động cầu trước (FWD), chẳng hạn như A-Class, CLA, GLA, B-Class, GLB.

  • Đặc điểm: Trong điều kiện lái xe thông thường, lực kéo chủ yếu được truyền đến cầu trước để tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống sẽ chỉ truyền lực kéo đến cầu sau khi cần thiết, ví dụ như khi khởi hành, tăng tốc mạnh, hoặc khi bánh trước bị mất độ bám. Tỷ lệ phân bổ lực kéo có thể thay đổi linh hoạt từ 100:0 (trước:sau) đến 50:50 tùy thuộc vào điều kiện vận hành.
  • Ưu điểm: Gọn nhẹ, hiệu quả nhiên liệu tốt hơn trong điều kiện lái bình thường. Phù hợp với các mẫu xe nhỏ gọn, thường di chuyển trong đô thị.
  • Nhược điểm: Cảm giác lái có thể thiên về dẫn động cầu trước hơn so với các mẫu RWD-based 4MATIC.

4MATIC+ (Trên các mẫu xe AMG hiệu năng cao)

Đây là phiên bản 4MATIC tiên tiến nhất, được trang bị độc quyền trên các mẫu xe Mercedes-AMG hiệu suất cao.

  • Đặc điểm: 4MATIC+ nổi bật với khả năng phân bổ lực kéo biến thiên hoàn toàn (fully variable) giữa cầu trước và cầu sau. Tỷ lệ này có thể thay đổi liên tục từ 0:100 (chỉ cầu sau) đến 50:50 (trước:sau) chỉ trong tích tắc. Điều này cho phép xe AMG có thể hoạt động như một chiếc xe dẫn động cầu sau để mang lại cảm giác lái thể thao tối đa trên đường khô, và chuyển đổi ngay lập tức thành dẫn động 4 bánh khi cần độ bám trên đường trơn trượt hoặc khi vào cua tốc độ cao. Một số mẫu AMG còn có chế độ “Drift Mode” cho phép ngắt hoàn toàn lực truyền đến cầu trước.
  • Ưu điểm: Khả năng thích ứng vượt trội, mang lại hiệu suất vận hành tối đa trên mọi điều kiện. Kết hợp cảm giác lái thể thao của RWD với độ bám và ổn định của AWD.
  • Nhược điểm: Phức tạp hơn, chi phí cao hơn.

Đội ngũ kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy đã có cơ hội làm việc với nhiều mẫu xe Mercedes-Benz sử dụng các phiên bản 4MATIC khác nhau và nhận thấy rõ sự khác biệt trong cấu tạo và cách thức hoạt động của chúng. Điều này đòi hỏi kỹ năng và kiến thức chuyên sâu khi cần chẩn đoán hoặc sửa chữa.

Một câu hỏi nhiều người quan tâm là liệu 4matic có phải là dẫn động 4 bánh không?. Câu trả lời là có, 4MATIC chính là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian của Mercedes-Benz, là một dạng của dẫn động 4 bánh nhưng với sự tinh chỉnh và công nghệ đặc trưng của hãng.

Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Hệ Thống 4MATIC

Hệ thống 4MATIC mang lại nhiều lợi ích đáng kể:

  • Tăng cường độ bám đường: Đây là ưu điểm lớn nhất. Lực kéo được phân bổ đến cả bốn bánh giúp xe ít bị trượt bánh khi tăng tốc, vào cua hoặc di chuyển trên bề mặt trơn trượt (nước, bùn, tuyết).
  • Cải thiện sự ổn định: Giúp xe duy trì quỹ đạo tốt hơn, đặc biệt khi vào cua ở tốc độ cao hoặc khi phải đánh lái gấp để tránh chướng ngại vật.
  • An toàn hơn: Kết hợp với các hệ thống an toàn điện tử, 4MATIC giúp giảm thiểu nguy cơ mất lái, văng đuôi, hoặc lật xe.
  • Khả năng vận hành tốt hơn trên địa hình nhẹ: Đối với các mẫu SUV/Crossover trang bị 4MATIC (như GLC, GLE, GLS), hệ thống này cung cấp đủ khả năng để vượt qua các cung đường xấu, đồi dốc nhẹ hoặc các bề mặt lỏng lẻo.
  • Cảm giác lái tự tin: Người lái cảm thấy yên tâm hơn khi điều khiển xe trong các điều kiện thời tiết bất lợi.

Tuy nhiên, 4MATIC cũng có một số nhược điểm cần cân nhắc:

  • Trọng lượng: Việc bổ sung các bộ phận dẫn động cho cầu còn lại (trục các đăng, bộ vi sai, bán trục…) chắc chắn sẽ làm tăng trọng lượng tổng thể của xe so với phiên bản dẫn động 2 bánh. Nếu bạn băn khoăn 4matic ảnh hưởng như thế nào đến trọng lượng xe?, thì câu trả lời là có, và mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào từng phiên bản 4MATIC cụ thể.
  • Tiêu thụ nhiên liệu: Dù công nghệ ngày càng cải tiến, các xe trang bị 4MATIC thường có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn một chút so với xe cùng loại chỉ có dẫn động 2 bánh, do ma sát trong hệ thống truyền động và trọng lượng tăng thêm.
  • Chi phí sản xuất và bảo dưỡng: Hệ thống 4MATIC phức tạp hơn, do đó chi phí sản xuất ban đầu cao hơn (xe 4MATIC thường đắt hơn bản 2 bánh). Chi phí bảo dưỡng định kỳ (thay dầu cầu, kiểm tra các khớp nối…) cũng có thể cao hơn.

Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Hệ thống 4MATIC của Mercedes-Benz là một công nghệ rất đáng giá, đặc biệt trong điều kiện đường sá Việt Nam có nhiều biến đổi về thời tiết và mặt đường. Tuy nhiên, vì độ phức tạp, việc bảo dưỡng và sửa chữa đòi hỏi phải được thực hiện bởi những người có kiến thức và trang thiết bị chuyên dụng để đảm bảo hiệu quả và độ bền.”

4MATIC Trên Các Dòng Xe Mercedes Phổ Biến Tại Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, hệ thống 4MATIC xuất hiện trên rất nhiều mẫu xe của Mercedes-Benz, từ sedan, coupe cho đến SUV.

  • Sedan/Coupe/Cabriolet: Các phiên bản cao cấp của C-Class, E-Class, S-Class thường có tùy chọn hoặc trang bị tiêu chuẩn 4MATIC. Các mẫu CLA, A-Class sedan cũng có phiên bản 4MATIC (dựa trên nền tảng FWD).
  • SUV/Crossover: Hầu hết các mẫu SUV của Mercedes-Benz bán tại Việt Nam đều có phiên bản 4MATIC. Từ GLA, GLB (nền tảng FWD) đến GLC, GLE, GLS (nền tảng RWD) đều được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh này. Điều này rất phù hợp với xu hướng sử dụng xe gầm cao và nhu cầu di chuyển linh hoạt trên nhiều loại địa hình của người Việt.
    Nếu bạn đang thắc mắc 4matic có trên xe SUV của Mercedes không?, câu trả lời chắc chắn là có, và đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các mẫu SUV của Mercedes được ưa chuộng.
  • Mercedes-AMG: Các mẫu xe hiệu năng cao như C43, E53, C63, E63, GLC43, GLE53, GLE63… đều được trang bị 4MATIC hoặc 4MATIC+ để tối ưu hiệu suất.
  • Xe Điện EQ: Hệ thống dẫn động 4 bánh trên các mẫu xe điện EQ của Mercedes-Benz (như EQC, EQE SUV, EQS SUV) cũng được gọi là 4MATIC. Tuy nhiên, công nghệ truyền động và phân bổ mô-men xoắn khác biệt do sử dụng động cơ điện thay vì động cơ đốt trong. Hệ thống 4MATIC trên xe điện có khả năng phản ứng cực kỳ nhanh chóng và chính xác. Bạn có thể tìm hiểu thêm liệu 4matic có dùng trên xe điện không? để thấy cách Mercedes đã thích ứng công nghệ này với kỷ nguyên điện hóa.

Việc lựa chọn phiên bản 4MATIC nào phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, loại xe và ngân sách của bạn. Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng tư vấn chi tiết để bạn chọn được chiếc xe 4MATIC phù hợp nhất.

Bảo Dưỡng Hệ Thống 4MATIC: Lời Khuyên Từ Garage Auto Speedy

Hệ thống 4MATIC là một bộ phận quan trọng và phức tạp của xe, đòi hỏi việc bảo dưỡng định kỳ đúng cách để đảm bảo hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ.

  • Thay dầu cầu: Các bộ vi sai trước, sau và hộp phân phối lực (transfer case) của hệ thống 4MATIC đều cần được thay dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường là sau mỗi 80.000 – 100.000 km hoặc theo thời gian). Việc sử dụng loại dầu chuyên dụng và đúng thông số kỹ thuật là cực kỳ quan trọng.
  • Kiểm tra các khớp nối và trục các đăng: Các bộ phận này chịu tải trọng lớn và cần được kiểm tra định kỳ xem có bị hao mòn, lỏng lẻo hay không.
  • Kiểm tra hệ thống điều khiển điện tử: 4MATIC hoạt động dưới sự điều khiển của các cảm biến và bộ điều khiển điện tử. Cần kiểm tra để đảm bảo không có lỗi hệ thống.
  • Lốp xe: Việc sử dụng lốp xe đồng nhất về kích thước và độ mòn là rất quan trọng đối với xe trang bị 4MATIC. Sự khác biệt lớn về chu vi lăn bánh giữa các lốp có thể gây quá tải và làm hỏng hệ thống truyền động 4 bánh.

Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, am hiểu sâu sắc về hệ thống 4MATIC của Mercedes-Benz. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa 4MATIC một cách chính xác và đáng tin cậy.

Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Đừng chờ đến khi hệ thống 4MATIC báo lỗi mới mang xe đi kiểm tra. Việc bảo dưỡng định kỳ theo đúng lịch trình và kiểm tra tổng quát khi xe đạt các mốc mileage nhất định sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn sau này. Chúng tôi luôn khuyến khích khách hàng kiểm tra hệ thống dẫn động trong mỗi lần bảo dưỡng lớn.”

Câu Hỏi Thường Gặp Về 4MATIC

  • 4MATIC có nghĩa là gì? 4MATIC là tên gọi hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) của Mercedes-Benz. Chữ số “4” chỉ bốn bánh, còn “MATIC” là viết tắt của “automatic” (tự động), ám chỉ khả năng hoạt động tự động của hệ thống.
  • 4MATIC khác gì với 4WD? 4MATIC (AWD) và 4WD (dẫn động 4 bánh bán thời gian hoặc toàn thời gian có khóa vi sai) đều truyền lực đến cả bốn bánh. Tuy nhiên, AWD như 4MATIC thường hoạt động liên tục và tự động phân bổ lực kéo mà không cần người lái can thiệp, tối ưu cho việc di chuyển trên đường nhựa và điều kiện trơn trượt. 4WD truyền thống thường có các chế độ cài cầu (2H, 4H, 4L) và khóa vi sai, phù hợp hơn cho off-road địa hình nặng. Như đã đề cập, 4matic có phải là dẫn động 4 bánh không?, về bản chất nó là một loại dẫn động 4 bánh nhưng có những đặc điểm riêng.
  • Xe 4MATIC có tốn xăng hơn không? Thông thường, xe 4MATIC sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn một chút so với xe cùng loại chỉ có dẫn động 2 bánh, do trọng lượng tăng thêm và ma sát trong hệ thống truyền động. Tuy nhiên, sự chênh lệch ngày càng được thu hẹp nhờ công nghệ ngày càng hiệu quả.
  • Lốp xe 4MATIC có cần lưu ý gì đặc biệt không? Cần đảm bảo tất cả các lốp cùng loại, cùng kích thước và có độ mòn tương đương. Nên thay cả bộ 4 lốp cùng lúc để tránh gây căng thẳng lên hệ thống truyền động.
  • 4MATIC có dùng trên xe điện Mercedes không? Có, Mercedes-Benz sử dụng tên gọi 4MATIC cho hệ thống dẫn động 4 bánh trên các mẫu xe điện EQ của mình. Công nghệ này được tối ưu hóa cho động cơ điện, mang lại khả năng phân bổ mô-men xoắn cực kỳ nhanh và chính xác. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại bài viết 4matic có dùng trên xe điện không?.
  • Làm sao để biết xe Mercedes của tôi có 4MATIC? Bạn có thể kiểm tra trên nắp cốp xe (thường có chữ “4MATIC” phía sau tên phiên bản), trong sách hướng dẫn sử dụng, hoặc kiểm tra thông tin xe qua số VIN.
  • Nên bảo dưỡng hệ thống 4MATIC ở đâu? Hệ thống 4MATIC đòi hỏi chuyên môn cao. Bạn nên đưa xe đến các gara uy tín, có kinh nghiệm làm việc với xe Mercedes-Benz và hệ thống 4MATIC, như Garage Auto Speedy, để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Kết Luận: Lựa Chọn Phiên Bản 4MATIC Phù Hợp Và Nơi Bảo Dưỡng Đáng Tin Cậy

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về câu hỏi “có những phiên bản 4MATIC nào” và sự khác biệt giữa chúng. Dù là 4MATIC tiêu chuẩn trên các dòng sedan/SUV nền tảng RWD, 4MATIC cho xe nền tảng FWD hay 4MATIC+ hiệu năng cao trên xe AMG, tất cả đều thể hiện cam kết của Mercedes-Benz trong việc mang đến sự an toàn và khả năng vận hành vượt trội cho người lái. Thậm chí, công nghệ này còn được ứng dụng trên các mẫu xe điện EQ, chứng tỏ sự linh hoạt và khả năng thích ứng với tương lai của ngành ô tô.

Việc lựa chọn xe có trang bị 4MATIC là một quyết định thông minh nếu bạn thường xuyên di chuyển trong điều kiện đường sá phức tạp hoặc đơn giản là muốn có sự yên tâm và tự tin tối đa khi lái xe.

Và khi cần bất kỳ dịch vụ nào liên quan đến bảo dưỡng, sửa chữa hay tư vấn chuyên sâu về hệ thống 4MATIC hoặc bất kỳ bộ phận nào khác của chiếc xe Mercedes-Benz yêu quý của bạn, hãy nhớ đến Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ sư và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, cùng trang thiết bị hiện đại, chúng tôi tự tin mang đến cho bạn dịch vụ chất lượng nhất.

Hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và đặt lịch hẹn. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!

autospeedy_vn

Recent Posts

ACC Có Thể Phát Hiện Xe Đạp Không? Chuyên Gia Auto Speedy Giải Đáp Công Nghệ

Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…

1 giờ ago

Bảo Dưỡng 4Matic Như Thế Nào? Hướng Dẫn Chi Tiết Từ Auto Speedy

Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…

3 giờ ago

Hệ Dẫn Động 4MATIC Của Mercedes-Benz: Hành Trình Phát Triển Qua Các Đời Xe

Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…

3 giờ ago

ACC Có Thể Hoạt Động Trong Điều Kiện Thời Tiết Xấu Không? Chuyên Gia Auto Speedy Giải Đáp

Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…

3 giờ ago

4WD và Hệ Thống Lái Trợ Lực Điện: Hai “Người Bạn Đồng Hành” Quan Trọng Trên Xe Hiện Đại

Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…

3 giờ ago

4WD có phải là lựa chọn tốt cho gia đình tại Việt Nam? Chuyên gia Auto Speedy giải đáp

Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…

3 giờ ago