Khi tìm hiểu về hệ thống động cơ ô tô, “bobin đánh lửa” hay còn gọi là “cuộn đánh lửa” là một bộ phận quen thuộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết liệu bộ phận này có xuất hiện trên mọi loại xe hay không. Câu trả lời nhanh từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy là: Không, không phải xe nào cũng có bobin đánh lửa.
Vậy, bobin đánh lửa là gì và tại sao một số loại xe lại không cần đến nó? Hãy cùng Garage Auto Speedy đi sâu vào khám phá chi tiết về hệ thống đánh lửa trên ô tô để giải đáp thắc mắc này.
Bobin đánh lửa là một thành phần quan trọng trong hệ thống đánh lửa của các động cơ xăng đốt trong. Chức năng chính của nó là biến đổi dòng điện thấp từ ắc quy (thường là 12V) thành dòng điện cao thế lên tới hàng chục nghìn volt. Dòng điện cao thế này sau đó được truyền đến bugi để tạo ra tia lửa điện, đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh, tạo ra năng lượng đẩy piston và làm động cơ hoạt động.
Nói một cách đơn giản, bobin đánh lửa giống như một máy biến áp nhỏ. Nó nhận “điện yếu” từ ắc quy và “biến” nó thành “điện mạnh” đủ để bugi phát ra tia lửa.
Trong một hệ thống đánh lửa truyền thống, bobin đánh lửa đóng vai trò trung tâm. Nó hoạt động theo nguyên lý cảm ứng điện từ. Khi dòng điện 12V chạy qua cuộn dây sơ cấp trong bobin, nó tạo ra một từ trường. Khi dòng điện này bị ngắt đột ngột (thường bởi bộ chia điện hoặc module đánh lửa điện tử), từ trường sụp đổ nhanh chóng, tạo ra một dòng điện cảm ứng có điện áp rất cao trong cuộn dây thứ cấp. Dòng điện cao thế này chính là thứ cần thiết để vượt qua khe hở của bugi và tạo ra tia lửa.
Để hiểu rõ hơn về những tình huống có thể xảy ra khi bộ phận này gặp vấn đề, bạn có thể tham khảo bài viết về Khi bobin đánh lửa chết, xe có báo lỗi không? mà Garage Auto Speedy đã chia sẻ.
Sự khác biệt về việc có hay không có bobin đánh lửa phụ thuộc vào loại động cơ và công nghệ đánh lửa mà xe sử dụng. Dưới đây là các hệ thống đánh lửa phổ biến:
Đây là hệ thống đánh lửa truyền thống, sử dụng một bobin đánh lửa duy nhất cho toàn bộ động cơ. Dòng điện cao thế từ bobin được dẫn đến bộ chia điện (rotor và nắp chia điện), sau đó được phân phối đến từng bugi theo đúng thứ tự nổ của các xi lanh thông qua dây cao áp.
Hệ thống này loại bỏ bộ chia điện và dây cao áp phức tạp. Thay vào đó, mỗi cặp xi lanh sẽ dùng chung một bobin (loại có 2 đầu ra) hoặc mỗi xi lanh có một bobin riêng (Coil-on-Plug – COP). Hệ thống này được điều khiển hoàn toàn bằng điện tử bởi bộ điều khiển động cơ (ECU), giúp đánh lửa chính xác và hiệu quả hơn.
Đây là công nghệ đánh lửa phổ biến nhất trên các động cơ xăng hiện đại. Mỗi bugi được trang bị một bobin đánh lửa riêng gắn trực tiếp lên đỉnh bugi. Điều này giúp giảm thiểu thất thoát năng lượng do dây cao áp gây ra, tăng hiệu quả đánh lửa và độ tin cậy. Hệ thống COP cũng được điều khiển bởi ECU.
Đây là điểm mấu chốt trả lời cho câu hỏi chính của bài viết. Động cơ diesel hoạt động dựa trên nguyên lý tự nổ do nén. Thay vì sử dụng tia lửa điện từ bugi để đốt cháy hỗn hợp, động cơ diesel nén không khí trong xi lanh đến áp suất và nhiệt độ rất cao. Sau đó, nhiên liệu diesel được phun vào buồng đốt dưới dạng sương, hòa trộn với không khí nóng và tự bốc cháy ngay lập tức.
Chính vì nguyên lý tự nổ này mà động cơ diesel không cần bugi đánh lửa và do đó không cần bobin đánh lửa. Thay vào đó, động cơ diesel có hệ thống phun nhiên liệu áp suất cao và có thể sử dụng bugi xông (glow plug) để làm nóng trước buồng đốt khi khởi động trong thời tiết lạnh, nhưng bugi xông này không có chức năng đánh lửa như bugi trên động cơ xăng.
Xe điện hoàn toàn không sử dụng động cơ đốt trong. Chúng vận hành bằng động cơ điện chạy bằng năng lượng từ bộ pin. Do đó, xe điện không có bất kỳ thành phần nào của hệ thống đánh lửa như bugi hay bobin đánh lửa.
Xe hybrid sử dụng kết hợp động cơ xăng và động cơ điện. Phần động cơ xăng của xe hybrid vẫn hoạt động như một động cơ xăng thông thường và do đó có sử dụng hệ thống đánh lửa với bugi và bobin đánh lửa. Tuy nhiên, tùy thuộc vào thiết kế, động cơ xăng có thể không hoạt động liên tục mà chỉ kích hoạt khi cần sạc pin hoặc cung cấp thêm sức mạnh, nhưng hệ thống đánh lửa vẫn là một phần cần thiết của nó.
Dựa trên phân tích các loại động cơ và hệ thống đánh lửa, có thể khẳng định rõ ràng rằng:
Tất cả các xe sử dụng động cơ xăng, dù là công nghệ đánh lửa cũ dùng bộ chia điện, hệ thống DIS hay công nghệ COP hiện đại, đều cần phải có bobin đánh lửa để tạo ra tia lửa điện cho bugi hoạt động.
Điều này có điểm tương đồng với việc tìm hiểu về các bộ phận khác trong hệ thống điện của xe, ví dụ như việc Bobin đánh lửa cần nối mát không? hay Bobin đánh lửa gây tiêu hao ắc quy không? để hiểu rõ hơn về cách chúng hoạt động trong tổng thể xe.
Việc hiểu rõ xe của bạn sử dụng loại động cơ và hệ thống đánh lửa nào là rất hữu ích:
Theo kinh nghiệm thực tế tại Garage Auto Speedy, các vấn đề liên quan đến bobin đánh lửa thường gặp trên xe động cơ xăng, đặc biệt là khi xe đã chạy được một quãng đường dài hoặc hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Các dấu hiệu phổ biến của bobin đánh lửa bị hỏng bao gồm:
Khi gặp các triệu chứng này, việc đưa xe đến xưởng dịch vụ uy tín như Garage Auto Speedy để kiểm tra là rất cần thiết. Các kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ có đủ kiến thức và thiết bị chẩn đoán để xác định chính xác nguyên nhân, có phải do bobin, bugi (ví dụ như việc chọn Bugi nào tốt cho xe Toyota?) hay một bộ phận khác trong hệ thống. Việc chẩn đoán và sửa chữa kịp thời không chỉ giúp xe hoạt động trơn tru trở lại mà còn ngăn ngừa các hư hỏng nghiêm trọng hơn cho động cơ.
Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi “Có Phải Xe Nào Cũng Có Bobin đánh Lửa?” là Không. Bobin đánh lửa là bộ phận đặc trưng của hệ thống đánh lửa trên động cơ xăng. Xe sử dụng động cơ diesel hoặc là xe thuần điện (EV) không cần và không có bộ phận này.
Hiểu rõ về các thành phần của hệ thống động cơ và đánh lửa trên xe của mình giúp bạn chăm sóc xe tốt hơn và nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường.
Nếu chiếc xe động cơ xăng của bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến hệ thống đánh lửa, hoặc bạn cần tư vấn chuyên sâu về bất kỳ khía cạnh nào của xe, đừng ngần ngại liên hệ hoặc ghé thăm Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc về nhiều dòng xe, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ uy tín và chất lượng cao, giúp chiếc xe của bạn luôn vận hành tối ưu.
Garage Auto Speedy – Đối tác tin cậy trên mọi hành trình của bạn!
Bát bèo là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe ô…
Bánh răng hành tinh, một cơ cấu truyền động phức tạp với khả năng tạo…
Bàn ép, một bộ phận quan trọng của hệ thống ly hợp trên xe ô…
Bánh đà là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe…
Bình chữa cháy là một trang bị an toàn quan trọng trên xe ô tô,…
Bát bèo, hay còn gọi là chân giảm xóc, là một bộ phận quan trọng…