Việc sử dụng đúng loại chất lỏng cho hệ thống làm mát của ô tô là vô cùng quan trọng để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ. Nhiều người thường đặt câu hỏi liệu có thể dùng nước khoáng cho bình nước phụ hay không? Bài viết này từ Garage Auto Speedy sẽ cung cấp thông tin chi tiết về vấn đề này, giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Bình nước phụ là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống làm mát của xe hơi. Chức năng chính của nó là chứa nước làm mát dự phòng, bù đắp lượng nước hao hụt trong quá trình động cơ hoạt động. Khi động cơ nóng lên, nước làm mát giãn nở và một phần sẽ tràn vào bình nước phụ. Khi động cơ nguội đi, nước làm mát co lại và được hút ngược trở lại hệ thống. Điều này giúp duy trì áp suất ổn định và tránh tình trạng thiếu nước làm mát, gây quá nhiệt động cơ. Để hiểu rõ hơn về vai trò của bộ phận này, bạn có thể tham khảo thêm bài viết Bình nước phụ hoạt động như thế nào?
Nước khoáng là loại nước có chứa các khoáng chất hòa tan như canxi, magie, natri, kali… với hàm lượng cao hơn so với nước máy thông thường. Những khoáng chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, nhưng lại có thể gây hại cho hệ thống làm mát ô tô.
Mặc dù nước khoáng có vẻ “sạch” hơn nước máy, nhưng thực tế nó lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho hệ thống làm mát:
Một vấn đề khác mà bạn có thể gặp phải là nước phụ bị lắng cặn. Vậy Khi nước phụ bị lắng, có nên thay nước làm mát không?
Để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho hệ thống làm mát, bạn nên sử dụng nước làm mát chuyên dụng (coolant) được pha chế theo tỷ lệ khuyến cáo của nhà sản xuất xe. Nước làm mát chuyên dụng chứa các chất phụ gia:
Nếu trong trường hợp khẩn cấp, không có nước làm mát chuyên dụng, bạn có thể sử dụng nước cất (distilled water) hoặc nước khử ion (deionized water) thay thế tạm thời. Tuyệt đối không sử dụng nước máy, nước giếng hoặc các loại nước không rõ nguồn gốc.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Việc sử dụng đúng loại nước làm mát và tuân thủ các khuyến cáo của nhà sản xuất là yếu tố then chốt để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ động cơ. Đừng vì tiết kiệm chi phí mà sử dụng các loại nước không phù hợp, gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn.”
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc có thể dùng nước khoáng cho bình nước phụ hay không. Tóm lại, việc sử dụng nước khoáng cho bình nước phụ là không nên, vì nó có thể gây ra nhiều tác hại cho hệ thống làm mát. Hãy luôn sử dụng nước làm mát chuyên dụng và tuân thủ các khuyến cáo của nhà sản xuất để bảo vệ động cơ xe của bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn về hệ thống làm mát, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được hỗ trợ tốt nhất. Địa chỉ của chúng tôi là 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam.
Bạn có bao giờ tự hỏi liệu dung dịch rửa kính mình đang dùng có…
Xe lắc lư mạnh có thể do nhiều nguyên nhân, từ vấn đề hệ thống…
Gạt mưa là một bộ phận quan trọng giúp đảm bảo tầm nhìn rõ ràng…
Bơm cao áp là một bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của…
Bơm cao áp là một bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của…
Bơm cao áp, một thành phần quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của động…