Câu hỏi “Có Thể Tái Sử Dụng Nước Cũ Trong Bình Nước Phụ Không?” là một thắc mắc phổ biến của nhiều chủ xe, thường xuất phát từ mong muốn tiết kiệm hoặc đôi khi là sự nhầm lẫn về vai trò của bình nước phụ. Tuy nhiên, câu trả lời dứt khoát từ các chuyên gia ô tô là không nên tái sử dụng loại nước này. Việc làm này tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng cho hệ thống làm mát và động cơ xe của bạn. Bài viết này, với sự tư vấn chuyên sâu từ đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy, sẽ giải thích cặn kẽ lý do vì sao và đưa ra lời khuyên chính xác nhất cho bạn.
Hệ thống làm mát trên ô tô đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giúp duy trì nhiệt độ hoạt động tối ưu cho động cơ, tránh hiện tượng quá nhiệt gây hư hỏng. Hệ thống này bao gồm két nước chính, bơm nước, van hằng nhiệt, quạt làm mát và bình nước phụ (thường gọi là bình nước giải nhiệt phụ hoặc bình nước tràn).
Bình nước phụ có chức năng chính là chứa lượng dung dịch làm mát dự trữ. Khi động cơ hoạt động và nóng lên, dung dịch làm mát giãn nở. Lượng dung dịch giãn nở này sẽ tràn vào bình nước phụ. Ngược lại, khi động cơ nguội đi, dung dịch làm mát co lại, tạo ra một áp suất âm nhẹ giúp hút lượng dung dịch từ bình nước phụ trở lại két nước chính, đảm bảo két nước luôn đầy.
Vai trò này của bình nước phụ giúp hệ thống làm mát luôn kín và hiệu quả, ngăn ngừa không khí lọt vào (gây ăn mòn và giảm hiệu quả truyền nhiệt) và đảm bảo luôn có đủ dung dịch làm mát trong hệ thống tuần hoàn.
Một sai lầm phổ biến là nghĩ rằng bình nước phụ chỉ chứa nước lã hoặc nước thông thường. Thực tế, dung dịch trong bình nước phụ chính là dung dịch làm mát (coolant) chuyên dụng cho ô tô.
Dung dịch làm mát không chỉ đơn thuần là nước. Nó là hỗn hợp của:
Sự kết hợp của các thành phần này tạo nên một dung dịch có khả năng làm mát, bảo vệ hệ thống khỏi ăn mòn, ngăn ngừa đóng băng/sôi và kéo dài tuổi thọ của các bộ phận.
Dung dịch làm mát sau một thời gian sử dụng sẽ không còn giữ được các đặc tính ban đầu do nhiều yếu tố:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Dung dịch làm mát cũ giống như ‘máu’ đã nhiễm độc và suy yếu của động cơ. Việc tái sử dụng nó không những không giúp ích mà còn mang mầm mống gây bệnh cho toàn bộ hệ thống. Các chất phụ gia quan trọng đã mất đi, cặn bẩn thì tăng lên. Châm lại dung dịch cũ vào là bạn đang đưa thẳng những tác nhân gây hại vào lại hệ thống.”
Vì vậy, việc tái sử dụng nước cũ (thực chất là dung dịch làm mát cũ) trong bình nước phụ là điều hoàn toàn không nên.
Sử dụng dung dịch làm mát cũ hoặc thay thế bằng nước không phù hợp (như nước máy, nước giếng khoan) có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và tốn kém:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, cảnh báo: “Chúng tôi đã tiếp nhận nhiều trường hợp xe bị hư hỏng nặng hệ thống làm mát, thậm chí là cả động cơ, chỉ vì chủ xe chủ quan sử dụng nước lã thay cho dung dịch làm mát chuyên dụng hoặc không thay định kỳ. Chi phí để khắc phục những lỗi này thường cao hơn rất nhiều so với chi phí thay thế dung dịch làm mát đúng chuẩn theo lịch trình khuyến cáo. Đừng ‘tiết kiệm’ một khoản nhỏ trước mắt để rồi phải chi trả một khoản lớn sau này.”
Việc kiểm tra và thay thế dung dịch làm mát cần được thực hiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe, thường được ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng. Tùy loại xe và loại dung dịch làm mát (có loại tuổi thọ 2 năm/40.000 km, có loại 5 năm/100.000 km), bạn cần tuân thủ lịch trình này.
Ngoài ra, bạn nên kiểm tra mức dung dịch làm mát trong bình nước phụ thường xuyên (ví dụ: mỗi lần đổ xăng hoặc hàng tuần). Mức dung dịch nên nằm giữa vạch “Min” và “Max” khi động cơ nguội.
Các dấu hiệu cho thấy dung dịch làm mát cần được kiểm tra hoặc thay thế ngay lập tức:
Trường hợp khẩn cấp khi mức dung dịch quá thấp và bạn chưa có dung dịch làm mát chuyên dụng, bạn có thể tạm thời châm thêm nước cất vào bình nước phụ để xe có thể di chuyển đến gara gần nhất. Tuyệt đối không sử dụng nước máy, nước giếng hoặc nước đóng chai thông thường vì chúng chứa khoáng chất gây kết tủa và ăn mòn. Sau khi đến gara, bạn vẫn cần kiểm tra lại và thay thế toàn bộ dung dịch làm mát.
Đội ngũ kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo dưỡng hệ thống làm mát, trong đó có việc sử dụng và thay thế dung dịch làm mát đúng cách.
Đến với Garage Auto Speedy, quý khách sẽ được tư vấn loại dung dịch làm mát phù hợp nhất với xe của mình và được thực hiện quy trình thay thế chuyên nghiệp, đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất.
Việc tái sử dụng nước cũ trong bình nước phụ ô tô là một hành động tiềm ẩn nhiều rủi ro và hoàn toàn không được khuyến khích. Dung dịch làm mát trong bình nước phụ là một phần quan trọng của hệ thống làm mát, và khi đã cũ, nó mất đi khả năng bảo vệ và có thể gây hại nghiêm trọng cho động cơ.
Hãy luôn sử dụng dung dịch làm mát chuyên dụng, tuân thủ lịch trình bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra thường xuyên tình trạng của dung dịch. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy mang xe đến các gara uy tín để được kiểm tra và xử lý kịp thời. Việc đầu tư vào việc sử dụng và thay thế dung dịch làm mát đúng chuẩn sẽ giúp bạn bảo vệ “trái tim” của chiếc xe, tránh được những hư hỏng đắt đỏ và đảm bảo xe luôn vận hành bền bỉ và an toàn trên mọi hành trình.
Nếu bạn cần tư vấn thêm về hệ thống làm mát hoặc bất kỳ vấn đề nào khác về xe ô tô, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để xem thêm các bài viết hữu ích và tìm hiểu về các dịch vụ chất lượng của chúng tôi. Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn chăm sóc xế yêu!
Hệ thống trợ lực lái là một phần không thể thiếu trên hầu hết các…
Búa thoát hiểm là một dụng cụ an toàn quan trọng, có thể cứu mạng…
Chào mừng quý vị độc giả đã quay trở lại với chuyên mục kiến thức…
Câu hỏi "Bơm cao áp có van an toàn tích hợp không?" là một thắc…
Khi di chuyển trên đường, đặc biệt là trong không gian hẹp hay khi cần…
Trong thế giới ô tô hiện đại, hệ thống nhiên liệu ngày càng phức tạp…