Mài trục khuỷu là một giải pháp phổ biến khi trục khuỷu bị mòn hoặc xước, giúp phục hồi kích thước và bề mặt làm việc của trục. Tuy nhiên, sau khi mài, đường kính cổ trục sẽ nhỏ đi, và câu hỏi đặt ra là: Có thể thay bạc biên bằng loại dày hơn khi mài trục khuỷu không? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần xem xét kỹ lưỡng các yếu tố kỹ thuật và những hệ quả có thể xảy ra. Garage Auto Speedy sẽ cùng bạn đi sâu vào vấn đề này.
Về mặt lý thuyết, việc sử dụng bạc biên dày hơn sau khi mài trục khuỷu là có thể thực hiện được. Trên thị trường có sẵn các loại bạc biên với kích thước dày hơn tiêu chuẩn (thường được gọi là bạc biên “over size”). Mục đích của việc này là bù lại lượng vật liệu đã bị loại bỏ trong quá trình mài trục, đảm bảo khe hở dầu bôi trơn nằm trong phạm vi cho phép. Tuy nhiên, việc này không đơn giản chỉ là thay thế bạc biên.
Trước khi quyết định sử dụng bạc biên dày hơn, cần phải thực hiện các phép đo đạc chính xác. Kỹ thuật viên cần đo đường kính cổ trục sau khi mài và so sánh với thông số kỹ thuật tiêu chuẩn. Từ đó, xác định được độ dày cần thiết của bạc biên mới. Việc lựa chọn bạc biên không đúng kích thước có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
Nếu bạc biên quá dày, khe hở dầu bôi trơn sẽ quá nhỏ. Điều này có thể gây ra tình trạng thiếu dầu, tăng ma sát và nhiệt độ, dẫn đến mòn nhanh bạc biên và trục khuỷu, thậm chí gây bó máy. Ngược lại, nếu bạc biên không đủ dày, khe hở dầu sẽ quá lớn, làm giảm áp suất dầu bôi trơn, giảm hiệu quả bôi trơn và có thể gây ra tiếng ồn lớn từ động cơ.
Một vấn đề khác cần lưu ý là chất lượng của bạc biên. Bạc biên là một chi tiết quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền và tuổi thọ của động cơ. Việc sử dụng bạc biên kém chất lượng, không rõ nguồn gốc có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn cả việc sử dụng bạc biên không đúng kích thước. Garage Auto Speedy khuyên bạn nên sử dụng bạc biên chính hãng hoặc từ các nhà sản xuất uy tín.
Vậy, khi nào nên sử dụng bạc biên dày hơn?
Việc sử dụng bạc biên dày hơn chỉ nên được thực hiện khi trục khuỷu đã được mài và đường kính cổ trục nhỏ hơn so với thông số tiêu chuẩn. Quan trọng nhất là phải đảm bảo khe hở dầu bôi trơn nằm trong phạm vi cho phép sau khi lắp bạc biên mới.
Quy trình thay bạc biên dày hơn (nếu cần thiết) cần tuân thủ nghiêm ngặt các bước sau:
Lời khuyên từ Garage Auto Speedy:
Việc thay bạc biên là một công việc đòi hỏi kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm. Nếu bạn không chắc chắn về khả năng của mình, hãy tìm đến các garage uy tín như Garage Auto Speedy để được tư vấn và thực hiện. Việc tự ý thay bạc biên có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và tốn kém hơn nhiều so với chi phí thuê thợ chuyên nghiệp.
“Theo kinh nghiệm của chúng tôi tại Garage Auto Speedy, việc lựa chọn bạc biên đúng kích thước và chất lượng là yếu tố then chốt để đảm bảo độ bền và tuổi thọ của động cơ sau khi mài trục khuỷu,” Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy chia sẻ.
Những câu hỏi thường gặp về thay bạc biên sau mài trục khuỷu:
Kết luận:
Việc thay bạc biên bằng loại dày hơn khi mài trục khuỷu là một giải pháp kỹ thuật khả thi, nhưng cần được thực hiện đúng cách và bởi những người có chuyên môn. Đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua website https://autospeedy.vn/ hoặc địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!
Bạn có nên thay pin chìa khóa khi bảo dưỡng ô tô định kỳ? Đây…
Điều hòa ô tô có mùi hôi không chỉ gây khó chịu mà còn tiềm…
Khi xe đến kỳ bảo dưỡng, nhiều chủ xe không khỏi thắc mắc liệu có…
Két nước phụ, một bộ phận tưởng chừng như nhỏ bé nhưng lại đóng vai…
Khi bảo dưỡng xe, nhiều chủ xe chỉ chú trọng đến động cơ, dầu nhớt,…
Bugi là một bộ phận nhỏ bé nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng…