Khi quan sát khoang động cơ ô tô đang hoạt động, bạn có thể nhận thấy một số hiện tượng nhỏ diễn ra trong hệ thống làm mát. Một trong số đó là việc nhìn thấy chất lỏng chuyển động trong ống dẫn từ két nước hoặc động cơ đến bình nước phụ (hay còn gọi là bình nước giải nhiệt phụ). Tuy nhiên, nếu bạn thấy hiện tượng nước “sủi” – tức là có bọt khí, bọt nước hoặc dòng chảy mạnh bất thường như đang sôi từ ống này đi vào bình phụ – thì đây thường không phải là dấu hiệu bình thường. Thậm chí, hiện tượng này có thể là tín hiệu cảnh báo sớm về một vấn đề nghiêm trọng trong hệ thống làm mát hoặc bản thân động cơ. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này và cách xử lý, hãy cùng các chuyên gia tại Garage Auto Speedy tìm hiểu chi tiết.
Hệ thống làm mát có vai trò cực kỳ quan trọng, giúp giữ cho nhiệt độ động cơ luôn nằm trong phạm vi hoạt động tối ưu. Nếu động cơ quá nóng (quá nhiệt), nó có thể gây ra những hư hỏng nặng nề và tốn kém.
Bình nước phụ là một phần không thể thiếu của hệ thống làm mát hiện đại. Nó được kết nối với két nước thông qua một ống dẫn nhỏ, thường nằm gần nắp két nước.
Chức năng chính của bình nước phụ là:
Một ít chất lỏng di chuyển qua lại trong ống dẫn đến bình phụ là hoàn toàn bình thường trong quá trình làm nóng và làm nguội động cơ. Tuy nhiên, khi bạn nhìn thấy hiện tượng “sủi” – tức là có bọt khí lớn, nước chảy mạnh mẽ và liên tục như đang sôi, hoặc thậm chí là chất lỏng bị trào ngược – thì đây lại là một câu chuyện khác.
Như đã đề cập, việc nhìn thấy một chút nước làm mát di chuyển nhẹ nhàng vào hoặc ra khỏi bình phụ khi động cơ nóng lên hoặc nguội đi là điều bình thường. Đây là cơ chế giãn nở và co lại của nước làm mát.
Tuy nhiên, nếu bạn quan sát thấy các dấu hiệu sau thông qua ống dẫn vào bình phụ, đó gần như chắc chắn là dấu hiệu bất thường và đáng báo động:
Nếu thấy các dấu hiệu này, bạn cần hết sức cảnh giác và không nên chủ quan.
Hiện tượng nước sủi bất thường từ ống vào bình phụ thường là kết quả của việc có khí (thường là khí thải từ buồng đốt) hoặc áp suất quá cao xâm nhập vào hệ thống làm mát. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm:
Đây là nguyên nhân phổ biến và nghiêm trọng nhất. Gioăng mặt máy là lớp đệm giữa thân máy và nắp máy, có nhiệm vụ làm kín buồng đốt, đường dầu và đường nước làm mát. Khi gioăng mặt máy bị hỏng, khí nén từ buồng đốt (có áp suất rất cao khi động cơ hoạt động) có thể lọt vào đường nước làm mát.
Áp lực của khí thải này đẩy nước làm mát vào bình phụ một cách dữ dội, gây ra hiện tượng sủi bọt và thậm chí là trào nước. Đây là dấu hiệu không thể bỏ qua.
Nắp két nước không chỉ đơn thuần là nắp đậy. Nó là một van áp suất hai chiều, giúp duy trì áp suất cần thiết trong hệ thống làm mát để nâng cao điểm sôi của nước làm mát. Nếu nắp bị hỏng (van không giữ được áp suất hoặc van thông hơi bị kẹt), hệ thống sẽ mất áp suất. Khi đó, nước làm mát sẽ sôi sớm hơn (dưới 100°C) và tạo ra bọt khí, dẫn đến hiện tượng sủi và trào nước vào bình phụ.
Nếu van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí đóng, nó sẽ ngăn cản nước làm mát lưu thông giữa động cơ và két nước. Điều này khiến nhiệt độ trong động cơ tăng đột ngột, nước làm mát trong khoang động cơ bị sôi cục bộ và tạo áp suất đẩy nước nóng vào bình phụ.
Két nước bị tắc nghẽn do cặn bẩn có thể làm giảm khả năng tản nhiệt, gây quá nhiệt. Tương tự, rò rỉ ở bất kỳ đâu trong hệ thống (ống dẫn, két nước, bơm nước) sẽ làm giảm áp suất chung, khiến nước dễ bị sôi hơn.
Sử dụng loại nước làm mát không phù hợp hoặc pha quá loãng/đặc có thể ảnh hưởng đến điểm sôi và khả năng chống ăn mòn, gián tiếp gây ra vấn đề cho hệ thống.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Hiện tượng nước sủi từ ống vào bình phụ thường là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng bên trong động cơ, đặc biệt là gioăng mặt máy. Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân từ sớm là cực kỳ quan trọng để tránh những hư hỏng nặng hơn và tiết kiệm chi phí sửa chữa về sau.”
Hiện tượng nước sủi từ ống vào bình phụ hiếm khi xảy ra đơn lẻ. Nó thường đi kèm với các triệu chứng khác của hệ thống làm mát hoặc động cơ, bao gồm:
Chủ quan bỏ qua hiện tượng nước sủi từ ống vào bình phụ có thể dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng và tốn kém:
Khi bạn quan sát thấy hiện tượng nước sủi bất thường đi vào bình phụ, hãy thực hiện các bước sau:
Tại Garage Auto Speedy, khi tiếp nhận một chiếc xe có dấu hiệu nước sủi từ ống vào bình phụ, chúng tôi sẽ thực hiện quy trình kiểm tra chuyên nghiệp để xác định chính xác nguyên nhân gốc rễ:
Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản và trang bị đầy đủ các công cụ chẩn đoán hiện đại, Garage Auto Speedy tự tin xác định chính xác vấn đề mà chiếc xe của bạn đang gặp phải một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Sau khi xác định nguyên nhân, chúng tôi sẽ tư vấn giải pháp sửa chữa tối ưu nhất cho bạn, có thể bao gồm:
Chúng tôi luôn sử dụng phụ tùng chất lượng tốt, đảm bảo công việc sửa chữa được thực hiện chuyên nghiệp và có bảo hành rõ ràng, giúp chiếc xe của bạn hoạt động ổn định và an toàn trở lại.
Nước cất sôi ở 100°C (212°F) ở áp suất khí quyển. Tuy nhiên, nước làm mát ô tô là hỗn hợp của nước cất và dung dịch chống đông/chống sôi (Ethylene Glycol hoặc Propylene Glycol). Hỗn hợp này có điểm sôi cao hơn nước cất, thường khoảng 105°C đến 115°C (221°F đến 239°F), tùy thuộc vào tỷ lệ pha trộn. Hệ thống làm mát còn được thiết kế để hoạt động dưới áp suất (do nắp két nước tạo ra), điều này tiếp tục nâng cao điểm sôi lên khoảng 120°C đến 130°C (248°F đến 266°F).
Các dấu hiệu phổ biến nhất bao gồm: nước làm mát sủi bọt hoặc có bong bóng khí trong bình phụ, nước làm mát nhanh hết, động cơ nóng máy, có khói trắng dày và có mùi hơi ngọt từ ống xả, dầu động cơ có màu cafe sữa, hoặc xe bị mất nén, yếu hơi. Cách chính xác nhất là kiểm tra khí thải trong nước làm mát tại Garage Auto Speedy.
Bạn nên kiểm tra mực nước làm mát trong bình phụ ít nhất mỗi tháng một lần, hoặc trước mỗi chuyến đi xa. Kiểm tra khi động cơ đã nguội hoàn toàn. Mực nước nên nằm giữa vạch MIN và MAX. Ngoài ra, hãy quan sát màu sắc nước làm mát xem có bị đổi màu hay lẫn váng dầu không.
Chi phí sửa chữa phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra hiện tượng sủi nước. Nếu chỉ do nắp két nước hỏng, chi phí sẽ tương đối thấp. Tuy nhiên, nếu do gioăng mặt máy bị hỏng, đây là hạng mục sửa chữa lớn, cần hạ nắp máy và chi phí sẽ đáng kể hơn, bao gồm cả tiền công và tiền phụ tùng (gioăng mặt máy, bulong nắp máy, dung dịch súc rửa, nước làm mát mới…). Để biết chi phí chính xác cho trường hợp xe của bạn, bạn cần đưa xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra và báo giá chi tiết.
Bình nước phụ chỉ cần châm thêm nước làm mát khi mực nước tụt xuống dưới vạch MIN một cách bất thường. Việc mực nước dao động nhẹ giữa MIN và MAX là bình thường. Nếu bạn phải châm thêm nước thường xuyên, đó là dấu hiệu hệ thống đang bị rò rỉ hoặc có vấn đề nghiêm trọng hơn (như gioăng mặt máy hỏng khiến nước bị thất thoát/sôi trào).
Hiện tượng nước sủi từ ống vào bình phụ trên xe ô tô chắc chắn không phải là điều bình thường và thường là tín hiệu cảnh báo sớm của một vấn đề nghiêm trọng trong hệ thống làm mát hoặc động cơ. Việc bỏ qua dấu hiệu này có thể dẫn đến những hư hỏng nặng nề và chi phí sửa chữa khổng lồ.
Khi phát hiện hiện tượng này, điều quan trọng nhất là cần đưa xe đến các gara uy tín để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác bởi đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn. Tại Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn tìm ra nguyên nhân và khắc phục triệt để vấn đề, đảm bảo chiếc xe của bạn luôn vận hành ổn định và an toàn.
Đừng để một dấu hiệu nhỏ trở thành vấn đề lớn! Liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và đặt lịch kiểm tra xe. Chúng tôi luôn sẵn lòng đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường.
Trong thế giới động cơ hiện đại, đặc biệt là các hệ thống phun nhiên…
Khi đối mặt với một tình huống khẩn cấp trong chiếc xe của mình, việc…
Xe ô tô hoạt động sinh ra nhiệt năng rất lớn từ động cơ, và…
Bơm cao áp là một trong những bộ phận cốt lõi của hệ thống nhiên…
Nhiều người lái xe tại Việt Nam luôn ý thức được tầm quan trọng của…
Câu hỏi về nguy cơ chập điện từ bình phụ khi đặt gần hệ thống…