Tiếng kêu “lạch cạch” hay “cộc cộc” khó chịu xuất hiện từ gầm xe luôn là nỗi băn khoăn lớn đối với nhiều chủ xe. Khi đối diện với âm thanh này, không ít người lập tức nghĩ đến bi các đăng (hay còn gọi là bi chữ thập trục các đăng) là thủ phạm. Tuy nhiên, liệu tiếng kêu lạch cạch có chắc chắn là do bi các đăng không? Hay còn những nguyên nhân tiềm ẩn nào khác mà bạn cần lưu tâm?
Với kinh nghiệm dày dặn trong việc chẩn đoán và sửa chữa các vấn đề gầm bệ xe ô tô, đội ngũ chuyên gia tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy (Garage Auto Speedy) nhận thấy đây là một tình trạng phổ biến nhưng có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau. Việc xác định đúng nguyên nhân không chỉ giúp khắc phục triệt để vấn đề mà còn tránh được những sửa chữa không cần thiết, tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn khi vận hành. Trong bài viết này, Garage Auto Speedy sẽ cùng bạn đi sâu phân tích về tiếng kêu lạch cạch dưới gầm xe, tập trung vào bi các đăng và các “thủ phạm” khác, từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về xế yêu của mình.
Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ bi các đăng (Universal Joint – U-joint hoặc Cardan joint) là gì và chức năng của nó trong hệ thống truyền động của xe. Bi các đăng là một bộ phận quan trọng nằm trên trục các đăng (driveshaft), có nhiệm vụ kết nối các trục quay không thẳng hàng nhưng vẫn cần truyền mô-men xoắn (lực quay).
Trên các dòng xe dẫn động cầu sau (RWD) hoặc dẫn động 4 bánh (4WD/AWD), trục các đăng truyền lực từ hộp số ra cầu sau (hoặc cầu trước/cả hai cầu). Vì hộp số và cầu xe có thể không nằm trên một đường thẳng và vị trí của chúng thay đổi liên tục khi xe di chuyển qua các địa hình khác nhau (lên xuống dốc, qua ổ gà, vào cua làm thân xe nghiêng…), bi các đăng cho phép trục các đăng “gập” lại hoặc thay đổi góc độ một cách linh hoạt mà vẫn tiếp tục truyền lực quay. Nó giống như một “khớp nối động” vậy.
Mỗi trục các đăng thường có ít nhất hai bi các đăng ở hai đầu. Một số xe có trục các đăng dài hoặc cấu tạo phức tạp hơn có thể có nhiều bi các đăng hơn, hoặc kết hợp với khớp nối trượt (slip yoke) và gối đỡ trục các đăng (center bearing).
Khi bi các đăng hoạt động bình thường, nó quay trơn tru và êm ái. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, đặc biệt là xe thường xuyên đi vào các điều kiện khắc nghiệt (đường xấu, nhiều bụi bẩn, ngập nước), các chốt chữ thập và vòng bi kim bên trong bi các đăng có thể bị mài mòn, thiếu mỡ bôi trơn hoặc bị rỉ sét. Điều này dẫn đến độ rơ (độ lắc) giữa các chi tiết, và khi trục các đăng quay, độ rơ này gây ra va đập nội tại, phát ra tiếng kêu.
Nếu tiếng kêu lạch cạch xuất phát từ bi các đăng hỏng, nó thường có một số đặc điểm nhận dạng riêng:
Ngoài tiếng kêu, bi các đăng hỏng nặng còn có thể gây ra hiện tượng rung lắc gầm xe, đặc biệt là ở tốc độ nhất định. Sự mài mòn hoặc lỏng lẻo có thể làm mất cân bằng động của trục các đăng, dẫn đến rung lắc khó chịu truyền lên sàn xe.
Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng các triệu chứng trên có thể giống với triệu chứng của các bộ phận hỏng khác dưới gầm xe. Đó là lý do vì sao việc chẩn đoán chính xác là cực kỳ quan trọng.
Như đã đề cập, tiếng kêu lạch cạch dưới gầm xe không phải lúc nào cũng là “án” dành cho bi các đăng. Hệ thống gầm xe rất phức tạp với nhiều bộ phận khác nhau, và bất kỳ bộ phận nào bị mòn, lỏng, hoặc hỏng đều có thể gây ra âm thanh lạ. Dưới đây là một số “thủ phạm” phổ biến khác mà đội ngũ Garage Auto Speedy thường gặp khi xử lý tiếng kêu lạch cạch:
Hệ thống treo là một trong những nguồn gây tiếng kêu gầm xe phổ biến nhất. Các bộ phận trong hệ thống treo chịu tải trọng lớn và liên tục di chuyển, nên rất dễ bị mài mòn.
Mặc dù ít phổ biến hơn hệ thống treo, nhưng một số lỗi trong hệ thống lái cũng có thể gây tiếng kêu tương tự:
Ít ngờ tới nhưng hệ thống phanh đôi khi cũng là nguyên nhân:
Đây là một nguyên nhân đơn giản nhưng không kém phần phổ biến. Sau thời gian sử dụng, do rung động hoặc ăn mòn, các bu lông, đai ốc dùng để bắt các bộ phận dưới gầm xe (hệ thống treo, hệ thống ống xả, tấm chắn gầm…) có thể bị lỏng. Khi đó, các bộ phận này sẽ bị xê dịch hoặc va đập, phát ra tiếng kêu lạch cạch khi xe chạy.
Hệ thống ống xả được treo dưới gầm xe bằng các đệm cao su hoặc lò xo. Nếu các giá đỡ này bị hỏng, gãy hoặc ống xả bị lỏng ở các mối nối, nó có thể va chạm vào gầm xe hoặc các chi tiết khác khi xe rung lắc (qua ổ gà, tăng/giảm tốc đột ngột), gây ra tiếng “lạch cạch” hoặc “cộp cộp”.
Ngoài bi các đăng trên trục các đăng, các bộ phận khác trong hệ thống truyền động như khớp các đăng cầu trước (đối với xe dẫn động cầu trước hoặc 4WD), trục láp (CV joint), hoặc các chi tiết bên trong hộp số/vi sai bị mòn/hỏng cũng có thể gây ra tiếng kêu tương tự, mặc dù triệu chứng có thể khác biệt đôi chút tùy vị trí và loại hỏng hóc.
Với vô số nguyên nhân tiềm ẩn như vậy, việc tự mình xác định chính xác “thủ phạm” gây ra tiếng kêu lạch cạch là điều không dễ dàng, đòi hỏi kinh nghiệm và trang thiết bị chuyên dụng. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một vài bước sơ bộ và cung cấp thông tin chi tiết cho kỹ thuật viên để hỗ trợ quá trình chẩn đoán:
Hãy cố gắng lắng nghe kỹ tiếng kêu và ghi nhớ các đặc điểm sau:
Thông tin chi tiết bạn cung cấp có thể giúp kỹ thuật viên Garage Auto Speedy khoanh vùng khu vực cần kiểm tra.
Nếu bạn có chút kiến thức về xe và đảm bảo an toàn (có nơi đỗ bằng phẳng, sử dụng con đội và chân kê chắc chắn), bạn có thể thử kiểm tra sơ bộ một số điểm dễ thấy:
Tuy nhiên, tuyệt đối không chui xuống gầm xe khi xe chỉ được nâng bằng con đội thủy lực thông thường mà không có chân kê an toàn.
Đối với hầu hết các trường hợp tiếng kêu lạch cạch dưới gầm xe, đặc biệt khi không rõ nguyên nhân, việc mang xe đến một gara uy tín và có kinh nghiệm là điều cần thiết nhất.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy, chia sẻ: “Tiếng kêu lạch cạch dưới gầm xe là một trong những ‘bệnh’ phức tạp nhất để chẩn đoán chính xác. Nó đòi hỏi kỹ thuật viên phải có kiến thức sâu rộng về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của toàn bộ hệ thống gầm bệ, cùng với khả năng lắng nghe và phân tích âm thanh chuyên nghiệp. Chúng tôi thường phải nâng xe lên cầu để kiểm tra tỉ mỉ từng khớp nối, từng bu lông, từng bạc lót trong điều kiện xe không tải và có tải để xác định chính xác nguồn gốc tiếng kêu.”
Việc chẩn đoán “mò mẫm” hoặc chỉ dựa vào cảm tính có thể dẫn đến việc thay thế nhầm bộ phận, vừa tốn kém chi phí mà bệnh vẫn không khỏi.
Tại Garage Auto Speedy, khi tiếp nhận xe có tiếng kêu lạ dưới gầm, chúng tôi luôn tuân thủ một quy trình chẩn đoán và sửa chữa chuyên nghiệp để đảm bảo khắc phục triệt để vấn đề:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn dịch vụ tại Garage Auto Speedy, cho biết: “Nhiều khách hàng ban đầu lo lắng về chi phí khi nghe tiếng kêu dưới gầm, nhưng việc trì hoãn kiểm tra hoặc sửa chữa có thể dẫn đến hỏng hóc nặng hơn, thậm chí gây nguy hiểm khi xe đang vận hành. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn tư vấn minh bạch, chỉ sửa chữa hoặc thay thế những gì thực sự cần thiết, và ưu tiên sự an toàn, độ bền cho chiếc xe của bạn.”
Việc khắc phục tiếng kêu lạch cạch kịp thời không chỉ mang lại sự thoải mái khi lái xe mà còn là cách bảo vệ các bộ phận khác khỏi bị ảnh hưởng dây chuyền do sự cố ban đầu.
Tiếng kêu lạch cạch chỉ xảy ra khi qua ổ gà có phải do bi các đăng không?
Không hẳn. Tiếng kêu chỉ xảy ra khi qua ổ gà thường có liên quan nhiều hơn đến hệ thống treo (rô tuyn, bạc lót, giảm xóc) hơn là bi các đăng. Bi các đăng thường kêu khi trục các đăng quay hoặc khi xe bắt đầu chuyển động/thay đổi số. Tuy nhiên, vẫn cần kiểm tra tổng thể để loại trừ khả năng.
Thay bi các đăng mất bao lâu?
Thời gian thay bi các đăng thường dao động từ 1 đến 3 tiếng, tùy thuộc vào loại xe, cấu trúc trục các đăng và mức độ rỉ sét của các chi tiết. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi cố gắng hoàn thành công việc nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo kỹ thuật.
Chi phí thay bi các đăng khoảng bao nhiêu?
Chi phí thay bi các đăng phụ thuộc vào loại xe (xe du lịch, xe bán tải, xe tải…), số lượng bi cần thay (thường là cả hai bi trên trục hoặc trục đó có bao nhiêu bi), và giá của bi các đăng thay thế (chính hãng hay tương đương). Chi phí này bao gồm cả tiền phụ tùng và công thợ. Để biết báo giá chính xác cho xe của mình, bạn nên liên hệ trực tiếp Garage Auto Speedy để được tư vấn.
Tiếng kêu lạch cạch có nguy hiểm không?
Có. Tiếng kêu lạch cạch, dù là do bi các đăng hay các bộ phận khác dưới gầm, đều là dấu hiệu cảnh báo về sự mài mòn hoặc hỏng hóc. Nếu không được khắc phục kịp thời, các bộ phận hỏng có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành, ổn định lái, thậm chí là an toàn khi tham gia giao thông. Bi các đăng hỏng nặng có thể dẫn đến gãy trục các đăng, mất khả năng truyền động; rô tuyn hỏng có thể làm lệch góc đặt bánh xe hoặc thậm chí bung bánh xe.
Garage Auto Speedy có nhận kiểm tra tiếng kêu lạ gầm xe không?
Có, chắc chắn rồi. Chẩn đoán và khắc phục các vấn đề về gầm xe, bao gồm tiếng kêu lạ, là một trong những thế mạnh cốt lõi của Garage Auto Speedy. Chúng tôi có đầy đủ trang thiết bị và đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm để giúp bạn xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp hiệu quả nhất.
Tóm lại, tiếng kêu lạch cạch dưới gầm xe có thể là do bi các đăng hỏng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Vô số các bộ phận khác trong hệ thống treo, lái, phanh, hoặc các chi tiết lỏng lẻo cũng có thể là nguyên nhân gây ra âm thanh khó chịu này. Việc tự mình chẩn đoán chính xác là rất khó và tiềm ẩn rủi ro.
Cách tốt nhất và an toàn nhất để giải quyết triệt để tiếng kêu lạch cạch là đưa xe đến một gara uy tín để được kiểm tra bởi các chuyên gia. Với quy trình chẩn đoán bài bản và đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, Garage Auto Speedy tự tin có thể giúp bạn xác định chính xác nguyên nhân tiếng kêu và khắc phục hiệu quả, mang lại sự yên tâm khi cầm lái.
Đừng chần chừ! Nếu chiếc xe của bạn đang phát ra tiếng kêu lạch cạch đáng ngại, hãy liên hệ ngay với Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy để được tư vấn và kiểm tra miễn phí.
Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy
Số điện thoại: 0877.726.969
Website: https://autospeedy.vn/
Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam (Hoặc tìm kiếm “Garage Auto Speedy” trên Google Maps)
Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn chăm sóc xế yêu!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…