Câu hỏi “Có ứng Dụng Nào đo áp Suất Bơm Trợ Lực Lái Qua OBD Không?” là thắc mắc phổ biến của nhiều chủ xe, đặc biệt khi hệ thống lái có dấu hiệu bất thường. Với kinh nghiệm dày dặn trong chẩn đoán và sửa chữa ô tô, chúng tôi tại Garage Auto Speedy xin đưa ra lời giải đáp chi tiết, giúp bạn hiểu rõ hơn về khả năng của cổng OBD-II và cách thức kiểm tra áp suất bơm trợ lực lái một cách chính xác nhất.
Thông thường, câu trả lời thẳng thắn cho câu hỏi này là không thể đo trực tiếp áp suất bơm trợ lực lái thủy lực truyền thống (sử dụng dầu) thông qua các ứng dụng hoặc máy quét OBD-II phổ thông. Có nhiều lý do kỹ thuật đằng sau điều này, và chúng tôi sẽ đi sâu phân tích để bạn nắm rõ.
Trước khi tìm hiểu về khả năng đo lường qua OBD, chúng ta cần phân biệt hai loại hệ thống trợ lực lái chính trên các dòng xe hiện đại:
Độ khả thi của việc đọc dữ liệu qua OBD phụ thuộc rất nhiều vào loại hệ thống trợ lực mà xe của bạn đang sử dụng.
Cổng OBD-II (On-Board Diagnostics II) là một chuẩn giao tiếp được trang bị trên hầu hết các xe ô tô sản xuất sau năm 1996. Nó cho phép kết nối với các Bộ điều khiển điện tử (ECU) trên xe (chủ yếu là ECU động cơ – PCM, ECU hộp số – TCM, và một số ECU khác như ABS, Túi khí…). Mục đích chính của OBD-II là để đọc mã lỗi chẩn đoán (DTC – Diagnostic Trouble Codes) và truy cập một số thông số hoạt động tiêu chuẩn của động cơ và các hệ thống liên quan trực tiếp đến khí thải.
Các thông số này, còn gọi là PIDs (Parameter IDs), bao gồm tốc độ động cơ (RPM), tốc độ xe, nhiệt độ nước làm mát, trạng thái cảm biến oxy, áp suất đường ống nạp, v.v… Dữ liệu này được các ECU thu thập từ các cảm biến và truyền qua giao thức giao tiếp (như CAN bus) đến cổng OBD-II.
Đây là điểm mấu chốt trả lời cho câu hỏi của bạn:
Do đó, với hệ thống HPS, bạn sẽ không tìm thấy một thông số “áp suất bơm trợ lực lái” nào trên các ứng dụng OBD-II như Torque, DashCommand, hay các máy quét mã lỗi cơ bản.
Hệ thống EPS có ECU riêng để điều khiển mô-tơ điện. ECU này thường giao tiếp với các hệ thống khác trên xe qua mạng CAN bus. Thông qua OBD-II, bạn CÓ THỂ truy cập được các thông tin liên quan đến hệ thống EPS, nhưng thường là:
Tuy nhiên, các thông số này KHÔNG PHẢI là áp suất dầu, bởi vì hệ thống EPS không sử dụng dầu thủy lực. Một số hệ thống EPS phức tạp hơn có thể có các cảm biến hoặc thông số kỹ thuật riêng mà chỉ các máy chẩn đoán chuyên hãng hoặc các phần mềm chẩn đoán cao cấp (có khả năng truy cập vào các module ngoài ECU động cơ) mới có thể đọc được, nhưng đó vẫn không phải là áp suất dầu trợ lực lái.
Một số xe đời mới hơn, đặc biệt là các dòng xe sang hoặc có hệ thống trợ lực lái kết hợp điện-thủy lực, có thể trang bị cảm biến áp suất trên đường ống trợ lực lái. Mục đích của cảm biến này thường là để ECU điều chỉnh hoạt động của bơm (nếu là bơm biến thiên) hoặc các van điều khiển dòng chảy dầu để tối ưu hóa trợ lực dựa trên tốc độ xe và góc đánh lái.
Tuy nhiên, việc dữ liệu từ cảm biến này có được đưa lên chuẩn giao tiếp OBD-II công khai hay không còn tùy thuộc vào nhà sản xuất. Hầu hết các trường hợp, nếu có, thông tin này chỉ có thể được truy cập bằng các máy chẩn đoán chuyên hãng hoặc phần mềm chuyên dụng có khả năng giao tiếp sâu với các module đặc thù của xe.
Vậy, nếu không thể dùng ứng dụng OBD, làm thế nào để đo áp suất bơm trợ lực lái thủy lực một cách chính xác?
Cách duy nhất và chính xác nhất để đo áp suất của hệ thống trợ lực lái thủy lực là sử dụng bộ đồng hồ đo áp suất chuyên dụng.
Đối với hệ thống EPS, việc kiểm tra không liên quan đến áp suất dầu. Thay vào đó, kỹ thuật viên sẽ sử dụng máy chẩn đoán chuyên sâu để:
Bạn nên cân nhắc kiểm tra hệ thống trợ lực lái (bao gồm cả áp suất đối với hệ thống thủy lực) nếu xe có các dấu hiệu sau:
Như đã phân tích, việc sử dụng các ứng dụng OBD thông thường để đo áp suất bơm trợ lực lái thủy lực là điều bất khả thi. Dù các ứng dụng này rất hữu ích cho việc đọc mã lỗi động cơ và một số thông số cơ bản, chúng không phải là công cụ phù hợp cho việc chẩn đoán sâu các hệ thống cơ khí hoặc các hệ thống điều khiển chuyên biệt không nằm trong chuẩn OBD-II.
Theo ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Khi gặp các vấn đề về hệ thống trợ lực lái, đặc biệt là cảm giác vô lăng nặng hoặc có tiếng ồn lạ, việc tự chẩn đoán bằng các ứng dụng OBD thông thường có thể không cung cấp đủ thông tin chính xác. Hệ thống trợ lực lái là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khi vận hành xe. Việc kiểm tra áp suất dầu trợ lực cần các thiết bị chuyên dụng và kỹ thuật viên có kinh nghiệm để đảm bảo kết quả đo lường chính xác và đưa ra phương án sửa chữa phù hợp.”
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, bổ sung: “Đối với hệ thống trợ lực lái điện (EPS), việc đọc mã lỗi qua OBD có thể cung cấp một số manh mối ban đầu. Tuy nhiên, chẩn đoán chuyên sâu thường đòi hỏi các máy quét có khả năng truy cập sâu hơn vào module EPS để kiểm tra các thông số hoạt động chi tiết và thực hiện các bài kiểm tra riêng của hệ thống. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi được trang bị đầy đủ các thiết bị chẩn đoán hiện đại và có đội ngũ kỹ thuật viên am hiểu về cả hai loại hệ thống trợ lực lái này.”
Áp suất bình thường của bơm trợ lực lái thủy lực dao động tùy theo dòng xe và nhà sản xuất, thường từ vài trăm đến hơn 1000 PSI. Cần tham khảo tài liệu kỹ thuật của xe để có con số chính xác.
Vì áp suất dầu trợ lực lái thủy lực truyền thống không phải là một thông số được chuẩn hóa trong giao thức OBD-II và thường không có cảm biến kết nối với ECU động cơ theo cách tiêu chuẩn.
Một số máy chẩn đoán chuyên hãng hoặc phần mềm cao cấp có thể truy cập các thông số mở rộng không thuộc chuẩn OBD-II, bao gồm cả dữ liệu từ cảm biến áp suất (nếu có) trên một số dòng xe đời mới có hệ thống trợ lực phức tạp. Tuy nhiên, đây không phải là khả năng của các máy quét OBD-II phổ thông.
Vô lăng nặng, có tiếng ồn (rít, rào rào), rò rỉ dầu, cảm giác lái không ổn định.
Hệ thống trợ lực lái hoạt động dưới áp suất cao. Việc kết nối đồng hồ đo không đúng cách có thể gây rò rỉ dầu nóng, nguy hiểm cho người thực hiện và làm hỏng hệ thống. Nên để kỹ thuật viên chuyên nghiệp thực hiện.
Cách tốt nhất là đưa xe đến xưởng dịch vụ uy tín như Garage Auto Speedy để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác bằng thiết bị chuyên dụng.
Tóm lại, các ứng dụng đo lường qua cổng OBD-II phổ thông thường không thể đo trực tiếp áp suất của bơm trợ lực lái thủy lực truyền thống. Việc chẩn đoán vấn đề về áp suất bơm trợ lực lái đòi hỏi các phương pháp và thiết bị chuyên dụng hơn, như bộ đồng hồ đo áp suất hoặc máy chẩn đoán chuyên sâu cho hệ thống EPS.
Nếu chiếc xe của bạn đang gặp phải các vấn đề liên quan đến hệ thống trợ lực lái, đừng ngần ngại liên hệ hoặc ghé thăm Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết chẩn đoán chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp sửa chữa tối ưu nhất, giúp bạn lấy lại cảm giác lái nhẹ nhàng và an toàn.
Garage Auto Speedy
Số điện thoại: 0877.726.969
Website: https://autospeedy.vn/
Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Hãy để các chuyên gia tại Garage Auto Speedy chăm sóc “xế yêu” của bạn!
Khi xe của bạn gặp tai nạn và bạn có bảo hiểm thân vỏ, việc…
Việc gia hạn bảo hiểm thân vỏ ô tô là một phần quan trọng để…
Xe bị nghiêng khi đỗ, móp thân xe là những sự cố không ai mong…
Khi di chuyển trên đường, đặc biệt là ở các khu vực có nhiều cây…
Bảo hiểm thân vỏ ô tô là một trong những loại bảo hiểm quan trọng,…
Khi không may xe bị mẻ mép cửa, một câu hỏi lớn đặt ra là…