Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của nhiều loại xe ô tô. Tuy nhiên, không phải chiếc xe nào cũng cần đến bộ phận này. Với kinh nghiệm dày dặn trong ngành ô tô và sự am hiểu sâu sắc về cấu tạo các loại xe, Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về vấn đề này, giúp bạn giải đáp thắc mắc liệu có xe nào không cần bi các đăng không.
Thế giới ô tô rất đa dạng, từ cấu tạo cơ khí phức tạp đến các hệ thống điện tử và giải trí hiện đại. Bên cạnh những vấn đề về cơ khí, nhiều người dùng cũng quan tâm đến các tiện ích khác như [Android CarPlay có tự động khởi động khi vào xe không?](https://autospeedy.vn/android-carplay-co-tu– dong-khoi-dong-khi-vao-xe-khong/).
Bi các đăng là một loại khớp nối cơ khí được thiết kế để truyền mô-men xoắn (lực quay) giữa hai trục không thẳng hàng hoặc có thể thay đổi góc tương đối với nhau. Chức năng chính của nó là cho phép trục truyền động di chuyển lên xuống theo chuyển động của hệ thống treo mà vẫn đảm bảo lực từ hộp số được truyền tới cầu xe một cách liên tục.
Nó hoạt động như một “khớp gối” linh hoạt, bù trừ cho sự thay đổi vị trí giữa các bộ phận do xe chạy qua địa hình mấp mô, tải trọng thay đổi, hoặc do thiết kế ban đầu của xe.
Bi các đăng đóng vai trò cốt yếu trong các hệ thống dẫn động cầu sau (RWD), dẫn động 4 bánh (4WD) và dẫn động toàn phần (AWD). Trong các loại xe này, động cơ thường đặt ở phía trước, hộp số ở giữa hoặc phía trước, nhưng cầu xe nhận lực lại nằm ở phía sau (đối với RWD) hoặc cả trước và sau (đối với 4WD/AWD).
Để truyền lực từ hộp số tới cầu xe, cần có một trục dài gọi là trục các đăng (driveshaft). Trục này không thể kết nối trực tiếp và cố định với cả hộp số và cầu xe vì hai bộ phận này có vị trí tương đối thay đổi khi xe vận hành (do hệ thống treo hoạt động). Đây là lúc bi các đăng phát huy tác dụng. Chúng được đặt ở hai đầu hoặc nhiều điểm trên trục các đăng để cho phép trục này gập góc, đồng bộ với chuyển động của cầu xe và hộp số.
Câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi “Có Xe Nào Không Cần Bi Các đăng Không?” chính là các loại xe sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước (FWD – Front-Wheel Drive).
Ở xe FWD, động cơ, hộp số và bộ vi sai được tích hợp thành một khối duy nhất và đặt ở phía trước xe. Lực từ động cơ đi qua hộp số và bộ vi sai rồi truyền thẳng ra hai bánh xe phía trước thông qua các bán trục (half-shafts).
Do không có trục các đăng dài chạy dọc thân xe để truyền lực ra cầu sau, xe FWD không cần bi các đăng chính ở trục này. Thay vào đó, các bán trục của xe FWD sử dụng một loại khớp nối khác là khớp đồng tốc (CV joint – Constant Velocity joint). Khớp đồng tốc cho phép các bán trục truyền lực tới bánh xe ngay cả khi bánh xe quay lái hoặc hệ thống treo thay đổi góc, đảm bảo tốc độ quay của bánh xe luôn đồng đều.
Như vậy, các dòng xe du lịch phổ thông hiện nay, đặc biệt là các mẫu sedan, hatchback, và một số SUV cỡ nhỏ và trung sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước, thường không có bi các đăng theo nghĩa truyền thống của trục các đăng chính.
Mặc dù cả bi các đăng (cardan joint) và khớp đồng tốc (CV joint) đều là các khớp nối cho phép truyền lực khi có sự thay đổi góc, chúng có sự khác biệt quan trọng:
Như vậy, ngay cả xe không có bi các đăng chính (xe FWD) vẫn có khớp đồng tốc ở các bán trục nối ra bánh xe. Xe RWD/AWD/4WD lại có cả bi các đăng trên trục các đăng chính và khớp đồng tốc ở các bán trục ra bánh xe (phía cầu).
Dù chiếc xe của bạn thuộc loại dẫn động nào và có bi các đăng hay không, việc bảo dưỡng hệ thống truyền động (trục các đăng, bi các đăng, khớp đồng tốc, bộ vi sai) là cực kỳ quan trọng để đảm bảo xe vận hành an toàn và bền bỉ. Các chuyên gia tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy khuyến cáo:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Việc hiểu rõ hệ thống truyền động của xe mình giúp chủ xe chủ động hơn trong việc bảo dưỡng. Dù là xe FWD hay RWD/AWD, mỗi loại đều có những bộ phận truyền lực quan trọng cần được chăm sóc. Bi các đăng hay khớp đồng tốc đều có tuổi thọ và cần kiểm tra định kỳ. Đừng chờ đến khi có tiếng kêu hay rung lắc mới mang xe đi kiểm tra, điều đó có thể gây ra hư hỏng nặng hơn và chi phí sửa chữa cao hơn nhiều.”
Các dấu hiệu phổ biến gồm tiếng lộc cộc, cạch cạch (đặc biệt khi vào số hoặc tăng tốc), rung động mạnh từ gầm xe, hoặc cảm giác giật cục khi chuyển số.
Chi phí này phụ thuộc vào dòng xe, loại bi các đăng, và mức độ hư hỏng. Tốt nhất bạn nên đưa xe đến gara để được kiểm tra và báo giá chính xác.
Có. Mặc dù ít cần bảo dưỡng định kỳ hơn bi các đăng truyền thống, lớp vỏ cao su (boot) bảo vệ khớp đồng tốc rất quan trọng. Nếu vỏ bọc này bị rách, bụi bẩn và nước có thể xâm nhập gây hỏng khớp. Cần kiểm tra vỏ bọc này thường xuyên.
Xe FWD không có trục các đăng chính dài chạy dọc thân xe như xe RWD/AWD. Thay vào đó, chúng có các “bán trục” (half-shafts) ngắn hơn nối từ bộ vi sai ra bánh xe phía trước, và các bán trục này sử dụng khớp đồng tốc (CV joint).
Bạn có thể kiểm tra thông số kỹ thuật của xe trong sách hướng dẫn sử dụng, trên tem thông tin xe, hoặc tìm kiếm thông tin về dòng xe đó trên internet. Các loại phổ biến là FWD (Front-Wheel Drive), RWD (Rear-Wheel Drive), 4WD (4-Wheel Drive), và AWD (All-Wheel Drive).
Bạn có thể hoàn toàn tin tưởng mang xe đến Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam. Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ kiểm tra chi tiết và đưa ra lời khuyên tốt nhất cho xe của bạn.
Tóm lại, không phải tất cả các loại xe đều cần bi các đăng chính trên trục truyền động. Các xe sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước (FWD) thường không có bộ phận này. Tuy nhiên, mọi loại xe đều có các khớp nối quan trọng trong hệ thống truyền động (bi các đăng ở xe RWD/AWD/4WD hoặc khớp đồng tốc ở tất cả các loại xe) cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ.
Việc bảo dưỡng hệ thống truyền động nói chung và bi các đăng nói riêng (nếu xe bạn có) là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành của xe. Đừng ngần ngại tìm hiểu thêm về chiếc xe của mình và chủ động đưa xe đi kiểm tra tại các cơ sở uy tín.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bi các đăng, hệ thống truyền động, hoặc cần kiểm tra xe, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời từ các chuyên gia của chúng tôi. Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi chặng đường!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…