Việc điều khiển chiếc “xế yêu” hàng ngày đặt ra nhiều thắc mắc cho người lái, và một trong số đó là liệu hành động “đánh lái chết” có thực sự gây hại cho xe hay không. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rằng việc bảo vệ và duy trì chiếc xe ở trạng thái tốt nhất là mối quan tâm hàng đầu của mọi chủ xe. Với kinh nghiệm dày dặn và kiến thức chuyên sâu, Garage Auto Speedy xin chia sẻ những phân tích chi tiết về vấn đề này để bạn đọc có cái nhìn rõ ràng và đúng đắn nhất. Việc nắm vững các kỹ năng và thói quen lái xe an toàn không chỉ giúp bảo vệ phương tiện mà còn đảm bảo an toàn trên mọi nẻo đường. Tương tự như việc tìm hiểu kinh nghiệm lái xe trời mưa để ứng phó với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, việc tránh những thói quen không tốt như đánh lái chết cũng là một phần quan trọng của việc lái xe có trách nhiệm.
Thuật ngữ “đánh lái chết” hay “đánh lái hết lẫy”, “xoay vô lăng kịch kim” mô tả hành động xoay vô lăng đến hết giới hạn quay của hệ thống lái (sang trái hoặc sang phải) và giữ nó ở vị trí đó trong một khoảng thời gian nhất định, thường là khi xe đang đứng yên hoặc di chuyển rất chậm (đặc biệt là lúc đỗ xe). Đây là một thao tác phổ biến, đôi khi cần thiết trong không gian hẹp, nhưng lại tiềm ẩn những tác động tiêu cực đến các bộ phận của xe.
Tuy nhiên, sự tiện lợi tức thời này có thể phải đánh đổi bằng tuổi thọ và sức khỏe của các bộ phận liên quan.
Câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi “đánh Lái Chết Có Hại Xe Không” là CÓ. Mặc dù các hệ thống lái hiện đại được thiết kế để chịu được áp lực nhất định, việc thường xuyên hoặc giữ lâu ở vị trí “chết” sẽ gây ra những căng thẳng và áp lực vượt ngưỡng chịu đựng thông thường, dẫn đến hao mòn nhanh chóng và có thể gây hỏng hóc.
Đây là bộ phận chịu tác động trực tiếp và nặng nề nhất khi đánh lái chết.
Khi đánh lái hết cỡ trong khi xe đang đứng yên hoặc di chuyển rất chậm, bánh xe sẽ bị “kéo lê” trên mặt đường thay vì lăn bình thường. Điều này gây ra:
Trong một số tình huống cực kỳ chật hẹp như đỗ xe vào chỗ trống chỉ nhỉnh hơn chiều dài xe một chút, hoặc quay đầu trong ngõ cụt rất hẹp, việc phải đánh lái gần hết cỡ là điều khó tránh khỏi để hoàn thành thao tác. Tuy nhiên, điều quan trọng là cách bạn thực hiện.
Từ góc độ của các kỹ sư và chuyên gia tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn khuyến cáo hạn chế tối đa việc đánh lái chết. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải làm vậy, hãy tuân thủ các nguyên tắc sau để giảm thiểu rủi ro:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Hệ thống lái là một trong những bộ phận quan trọng nhất đảm bảo an toàn khi vận hành xe. Việc đánh lái chết, đặc biệt là giữ lâu, tạo ra áp lực và tải trọng không cần thiết lên bơm, thước lái và các khớp nối. Về lâu dài, điều này chắc chắn sẽ làm giảm tuổi thọ và độ bền của các bộ phận này, dẫn đến chi phí sửa chữa tốn kém. Chúng tôi khuyến cáo các bác tài nên tập thói quen tránh giữ vô lăng ở vị trí kịch kim khi không thực sự cần thiết.”
Không hẳn. Đánh lái chết có thể xảy ra bất cứ khi nào bạn xoay vô lăng đến hết giới hạn, dù là khi đỗ xe, quay đầu xe, hay di chuyển trong không gian cực kỳ chật hẹp với tốc độ rất chậm.
Xe trợ lực điện (EPS) chịu tác động khác so với trợ lực dầu. Thay vì gây áp lực dầu cực đại, nó khiến mô tơ điện hoạt động ở công suất tối đa, làm nóng mô tơ và các bộ phận điều khiển. Mặc dù cơ chế khác nhau, cả hai đều gây tải nặng và tiềm ẩn nguy cơ giảm tuổi thọ nếu lạm dụng. Xe EPS hiện đại có thể có cơ chế bảo vệ tự động, nhưng việc tránh đánh lái chết vẫn là khuyến cáo tốt nhất.
Một lần đánh lái chết trong thời gian rất ngắn (chỉ vài giây) thường không đủ để gây hỏng hóc ngay lập tức cho một hệ thống lái khỏe mạnh. Tác hại chủ yếu đến từ thói quen lặp đi lặp lại và giữ vô lăng ở vị trí hết cỡ trong thời gian dài.
Các dấu hiệu có thể bao gồm: tiếng rên rỉ lớn từ phía trước khi đánh lái hết cỡ (đặc biệt rõ với trợ lực dầu), vô lăng nặng hơn bình thường, xuất hiện rò rỉ dầu trợ lực, lốp xe bị mòn không đều ở các cạnh.
Hệ thống lái hoàn toàn có thể sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị hỏng như bơm trợ lực, thước lái, gioăng phớt… Tuy nhiên, chi phí sửa chữa hoặc thay thế thước lái, bơm trợ lực có thể khá tốn kém, tùy thuộc vào dòng xe và mức độ hư hỏng. Việc này thường đắt hơn nhiều so với việc phòng ngừa bằng cách thay đổi thói quen lái xe.
Bạn nên kiểm tra hệ thống lái định kỳ tại các xưởng dịch vụ hoặc garage ô tô uy tín. Tại Hà Nội, Garage Auto Speedy là địa chỉ tin cậy với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, sẵn sàng kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống lái cho chiếc xe của bạn.
Một số thói quen khác bao gồm thường xuyên đè lốp lên vỉa hè cao, di chuyển qua ổ gà hoặc vật cản lớn với tốc độ cao, hoặc sử dụng dầu trợ lực lái không đúng loại.
Việc “đánh lái chết” hay giữ vô lăng ở vị trí hết cỡ trong thời gian dài, đặc biệt khi xe đứng yên, là một thói quen không tốt và có hại cho chiếc xe của bạn. Nó gây áp lực lớn lên hệ thống lái (bơm trợ lực, thước lái), làm mòn lốp không đều và tăng tải trọng lên các bộ phận khác. Mặc dù đôi khi không thể tránh khỏi hoàn toàn trong không gian cực hẹp, hãy luôn cố gắng giảm thiểu thời gian giữ vô lăng ở vị trí kịch kim và thực hiện thao tác khi xe đang di chuyển nhẹ.
Thay đổi thói quen lái xe tưởng chừng nhỏ bé này sẽ góp phần quan trọng vào việc kéo dài tuổi thọ và đảm bảo hiệu suất hoạt động ổn định của hệ thống lái, từ đó tiết kiệm chi phí sửa chữa đáng kể trong tương lai. Đừng chờ đến khi xe có dấu hiệu bất thường như tiếng kêu lạ hay khó đánh lái, hãy chủ động chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống lái của xe hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy theo số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ chuyên nghiệp nhất. Đội ngũ chuyên gia của Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên hành trình chăm sóc và bảo vệ chiếc xe yêu quý.
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…