Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng hoặc bi chữ thập, là một bộ phận tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống truyền động của ô tô, đặc biệt là trên các dòng xe dẫn động cầu sau hoặc hai cầu. Chúng giúp truyền lực quay từ hộp số đến cầu xe một cách linh hoạt, cho phép trục các đăng thay đổi góc làm việc khi xe di chuyển trên các địa hình khác nhau hoặc khi hệ thống treo hoạt động. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động dưới tải trọng lớn và môi trường khắc nghiệt, bi các đăng có thể bị mòn hoặc hư hỏng. Việc nhận biết sớm dấu hiệu nhận biết bi các đăng hư là gì là điều cần thiết để tránh những hư hỏng nặng hơn và đảm bảo an toàn khi vận hành xe. Với kinh nghiệm dày dặn trong việc sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống truyền động, Garage Auto Speedy xin chia sẻ những dấu hiệu điển hình giúp bạn phát hiện sớm tình trạng này. Để hiểu rõ hơn về Bi các đăng trong xe dẫn động cầu trước nằm đâu?, bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết của chúng tôi.
Trước khi đi sâu vào các dấu hiệu hư hỏng, hãy cùng Garage Auto Speedy điểm lại một chút về bi các đăng. Về cơ bản, đây là một loại khớp nối dạng chữ thập (do đó còn gọi là bi chữ thập), được trang bị các vòng bi kim. Nó cho phép trục các đăng (driveshaft) truyền mô-men xoắn ngay cả khi các trục kết nối không thẳng hàng hoặc góc giữa chúng thay đổi liên tục. Bi các đăng thường nằm ở hai đầu của trục các đăng, kết nối nó với hộp số (hoặc hộp chuyển đổi) và cầu xe. Trên một số xe, đặc biệt là xe bán tải hoặc SUV lớn, có thể có thêm bi các đăng ở giữa trục các đăng (gọi là khớp các đăng trung gian).
Chức năng chính của bi các đăng là đảm bảo quá trình truyền lực diễn ra êm ái, hiệu quả và liên tục, bất kể sự lên xuống của hệ thống treo hay sự thay đổi góc lái. Khi bi các đăng hoạt động tốt, bạn sẽ cảm nhận được sự mượt mà khi xe tăng tốc hoặc chuyển số.
Bi các đăng hoạt động trong một môi trường khắc nghiệt dưới gầm xe, nơi phải chịu:
Những yếu tố này khiến các vòng bi kim bên trong bi các đăng bị mòn, rỗ, khô dầu, dẫn đến lỏng khớp và phát sinh các dấu hiệu hư hỏng.
Dưới đây là những triệu chứng điển hình mà các kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy thường gặp khi bi các đăng bị hư:
Đây là dấu hiệu nhận biết bi các đăng hư rõ ràng và phổ biến nhất. Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng, tiếng kêu có thể khác nhau:
Bi các đăng bị mòn hoặc lỏng sẽ gây ra sự mất cân bằng động trên trục các đăng. Điều này dẫn đến hiện tượng rung lắc ở gầm xe.
Bi các đăng hư hỏng làm cho quá trình truyền lực không còn mượt mà. Khi bạn chuyển số (đặc biệt là từ N sang D, R, hoặc khi đạp ga sau khi nhả côn trên xe số sàn), sự rơ lỏng tại bi các đăng sẽ gây ra một cú giật hoặc khựng nhẹ. Hiện tượng này tương tự như khi bạn nhả côn quá nhanh hoặc đạp ga đột ngột khi xe chưa sẵn sàng. Cảm giác giật cục này là do độ trễ và khoảng trống trong khớp bi các đăng bị mòn.
Đây là bước kiểm tra mà các kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy luôn thực hiện khi nghi ngờ bi các đăng có vấn đề. Nếu có thể, bạn cũng có thể tự kiểm tra (cần đảm bảo an toàn tuyệt đối khi nâng xe):
Nhiều người có xu hướng trì hoãn sửa chữa khi xe chỉ có tiếng kêu hoặc rung nhẹ. Tuy nhiên, bi các đăng hư hỏng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều:
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nhận biết bi các đăng hư nào được liệt kê ở trên, hãy:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Chúng tôi luôn khuyên khách hàng chú ý lắng nghe những âm thanh lạ từ gầm xe. Bi các đăng hư là một vấn đề tiềm ẩn nguy hiểm. Việc phát hiện sớm và thay thế kịp thời không chỉ giúp xe hoạt động êm ái trở lại mà còn bảo vệ các bộ phận truyền động đắt tiền khác, đảm bảo an toàn tối đa cho người lái và hành khách.”
Cực kỳ nguy hiểm nếu không được sửa chữa kịp thời. Bi các đăng hư có thể gây ra mất kiểm soát xe đột ngột do gãy hoặc kẹt trục các đăng khi đang di chuyển.
Có. Bi các đăng hư gây ra ma sát và rung lắc không cần thiết, làm tăng tải cho động cơ và hệ thống truyền động, từ đó có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết Bi các đăng có ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu không?.
Xe dẫn động cầu trước thường sử dụng khớp đồng tốc (CV joint) ở bán trục bánh xe thay vì bi các đăng. Tuy nhiên, một số xe có thể có bi các đăng ở các vị trí khác như trục lái. Nếu bi các đăng bị lỏng, Bi các đăng bị lỏng có cần thay mới không? là câu hỏi cần được giải đáp.
Chi phí thay thế bi các đăng phụ thuộc vào loại xe, số lượng bi cần thay (thường là 1 hoặc 2 chiếc trên cùng một trục) và chi phí nhân công tại gara. Nhìn chung, đây là một hạng mục sửa chữa có chi phí tương đối hợp lý nếu được thực hiện sớm.
Kiểm tra và bôi trơn định kỳ (nếu bi có vú mỡ), tránh đi vào đường ngập nước quá sâu trong thời gian dài, và tránh tăng tốc đột ngột trên địa hình xấu có thể giúp bi các đăng bền hơn.
Việc hiểu rõ dấu hiệu nhận biết bi các đăng hư là gì và xử lý kịp thời không chỉ giúp xe bạn vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu mà quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi. Đừng ngần ngại đưa xe đến Garage Auto Speedy ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường từ gầm xe. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại và phụ tùng chính hãng, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền động chuyên nghiệp, giúp chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất.
Hãy liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch hẹn hoặc nhận tư vấn chi tiết. Garage Auto Speedy – Đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…