Nhiều người có thói quen cố gắng đổ xăng đầy bình cho “chắc ăn”, thậm chí cố nhét thêm vài nghìn đồng sau khi cột bơm tự ngắt. Tưởng chừng vô hại, nhưng thói quen đổ xăng quá đầy có gây hại cho bình xăng và cả hệ thống xe của bạn đấy! Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi thường gặp những trường hợp xe gặp vấn đề liên quan đến hệ thống nhiên liệu, và không ít trong số đó có nguyên nhân từ việc đổ xăng không đúng cách. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ vì sao việc đổ xăng quá đầy lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ và cách bảo vệ chiếc xe yêu quý của mình.
Bình xăng hiện đại không chỉ là một cái thùng chứa nhiên liệu đơn thuần. Nó được thiết kế rất khoa học với nhiều bộ phận phức tạp hơn bạn tưởng. Bên cạnh không gian chứa xăng lỏng, bình xăng còn có một khoảng trống phía trên (gọi là vapor space). Khoảng trống này đóng vai trò cực kỳ quan trọng:
Khi bạn cố gắng đổ xăng quá đầy bình, tức là lấp đầy cả khoảng trống phía trên, bạn đang ép xăng lỏng vào những nơi không được thiết kế để chứa nó. Điều này gây ra một loạt vấn đề nghiêm trọng.
Một trong những bộ phận chịu thiệt hại nặng nề nhất khi bạn đổ xăng quá đầy bình chính là hệ thống EVAP (Evaporative Emission Control System). Hệ thống này có nhiệm vụ thu hồi hơi xăng bay ra từ bình chứa và đường ống dẫn nhiên liệu, sau đó dẫn chúng về buồng đốt để xử lý, ngăn không cho hơi xăng thoát ra ngoài môi trường gây ô nhiễm.
Các bộ phận chính của hệ thống EVAP bao gồm:
Bình chứa than hoạt tính được thiết kế chỉ để xử lý hơi xăng. Khi xăng lỏng do đổ xăng đầy quá tràn vào bình chứa than hoạt tính, nó sẽ làm hỏng cấu trúc của than hoạt tính. Than hoạt tính bị ngấm xăng lỏng sẽ mất khả năng hấp thụ hơi xăng hiệu quả và dần bị tắc nghẽn.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Hệ thống EVAP bị hỏng do xăng lỏng tràn vào là một trong những lỗi phổ biến mà chúng tôi xử lý. Dấu hiệu thường thấy là đèn check engine sáng, xe có mùi xăng hoặc khó khởi động sau khi đổ xăng. Việc sửa chữa hoặc thay thế bộ phận này khá tốn kém, có thể lên tới vài triệu đồng tùy dòng xe, chưa kể chi phí chẩn đoán.”
Ngoài hệ thống EVAP, việc đổ xăng đầy bình vượt mức cho phép còn có thể gây hại đến một số bộ phận khác:
Nếu bạn có thói quen đổ xăng đầy bình và bỗng nhiên xe gặp phải một trong các dấu hiệu sau, hãy cẩn trọng, vì chúng có thể liên quan đến hệ thống nhiên liệu hoặc EVAP bị ảnh hưởng:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, khuyên: “Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào trên, đừng chủ quan. Hãy đưa xe đến các gara uy tín như Garage Auto Speedy để được kiểm tra chính xác. Chúng tôi có thiết bị chuyên dụng để đọc mã lỗi hệ thống EVAP và kiểm tra các bộ phận liên quan, giúp chẩn đoán và sửa chữa đúng bệnh, tránh tốn kém không cần thiết.”
Việc đổ xăng quá đầy không chỉ gây hại cho xe mà còn tiềm ẩn nguy cơ cho môi trường và an toàn của chính bạn:
Để bảo vệ chiếc xe của bạn và tránh những rủi ro không đáng có, hãy tuân thủ cách đổ xăng đúng cách:
Hệ thống EVAP bị hỏng do đổ xăng đầy quá có đắt không?
Chi phí sửa chữa hoặc thay thế bình chứa than hoạt tính (canister) và các van liên quan trong hệ thống EVAP thường dao động từ vài triệu đến chục triệu đồng tùy thuộc vào dòng xe và mức độ hư hỏng.
Đổ xăng đầy bình có làm tốn xăng hơn không?
Việc đổ xăng đầy đúng mức không làm tốn xăng hơn. Tuy nhiên, đổ xăng quá đầy gây hỏng hệ thống EVAP có thể làm hơi xăng bị thất thoát, dẫn đến lãng phí nhiên liệu và có thể khiến xe tốn xăng hơn do động cơ hoạt động không tối ưu.
Mùi xăng trong xe sau khi đổ xăng là do đâu?
Mùi xăng nồng nặc sau khi đổ xăng có thể là dấu hiệu của việc đổ xăng quá đầy làm hơi xăng tràn ra ngoài, hoặc hệ thống EVAP bị lỗi không thu hồi được hơi xăng. Cũng có thể do nắp bình xăng chưa đóng chặt.
Bao lâu thì nên kiểm tra hệ thống nhiên liệu và bình xăng?
Bạn nên kiểm tra hệ thống nhiên liệu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe, thường nằm trong lịch bảo dưỡng tổng thể. Nếu có dấu hiệu bất thường (đèn Check Engine, mùi xăng…), hãy kiểm tra ngay lập tức.
Làm thế nào để biết bình xăng đã đầy đúng mức?
Cách đơn giản và an toàn nhất là dừng việc bơm xăng ngay khi cột bơm tự động ngắt lần đầu tiên. Đây là thiết kế đảm bảo bình xăng được đổ đầy đến mức tối ưu, còn khoảng trống cho hơi xăng.
Xe báo lỗi liên quan đến bình xăng thì nên sửa ở đâu uy tín tại Hà Nội?
Nếu xe bạn báo lỗi liên quan đến hệ thống nhiên liệu hoặc EVAP, hãy đưa xe đến các trung tâm sửa chữa ô tô uy tín có kinh nghiệm xử lý các vấn đề phức tạp này. Garage Auto Speedy là một địa chỉ tin cậy tại Hà Nội với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp và trang thiết bị hiện đại, sẵn sàng giúp bạn khắc phục triệt để vấn đề.
Như vậy, thói quen đổ xăng quá đầy tưởng chừng đơn giản lại tiềm ẩn những nguy cơ gây hại đáng kể cho bình xăng, đặc biệt là hệ thống EVAP phức tạp và tốn kém để sửa chữa. Cách tốt nhất là luôn đổ xăng đúng mức theo khuyến cáo của nhà sản xuất và hệ thống tự ngắt của cột bơm.
Nếu bạn lo lắng về tình trạng bình xăng, hệ thống EVAP, hoặc cần kiểm tra tổng thể xe để đảm bảo mọi thứ vận hành trơn tru và an toàn, đừng ngần ngại liên hệ Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, kiến thức chuyên sâu và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi sẽ giúp chiếc xe của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất, đồng thời cung cấp những lời khuyên hữu ích để bạn sử dụng xe an toàn và bền bỉ.
Ghé thăm website autospeedy.vn hoặc gọi ngay Hotline 0877.726.969 để được tư vấn chi tiết và đặt lịch dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô ngay hôm nay!
Trong thế giới động cơ hiện đại, đặc biệt là các hệ thống phun nhiên…
Khi đối mặt với một tình huống khẩn cấp trong chiếc xe của mình, việc…
Xe ô tô hoạt động sinh ra nhiệt năng rất lớn từ động cơ, và…
Bơm cao áp là một trong những bộ phận cốt lõi của hệ thống nhiên…
Nhiều người lái xe tại Việt Nam luôn ý thức được tầm quan trọng của…
Câu hỏi về nguy cơ chập điện từ bình phụ khi đặt gần hệ thống…