Phong trào độ xe, cá nhân hóa xế yêu ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Trong đó, việc thêm thắt các chi tiết ngoại thất như cánh gió (spoiler) là một lựa chọn được nhiều chủ xe quan tâm. Tuy nhiên, không phải vị trí nào trên xe cũng phù hợp để gắn cánh gió, đặc biệt là khu vực ba đờ sốc. Vậy, gắn cánh gió vào ba đờ sốc có ảnh hưởng gì đến xe của bạn? Liệu đây có phải là một lựa chọn tốt hay tiềm ẩn nhiều rủi ro?
Với kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực sửa chữa và tư vấn ô tô, Garage Auto Speedy hiểu rõ những thắc mắc và lo ngại của quý độc giả về các vấn đề liên quan đến xe cộ, đặc biệt là các hình thức độ chế. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích những ảnh hưởng tiềm tàng khi thực hiện việc gắn cánh gió không đúng cách, đặc biệt là ở vị trí ba đờ sốc, giúp bạn có cái nhìn toàn diện và đưa ra quyết định đúng đắn cho xế yêu của mình.
Trước tiên, cần hiểu rõ khái niệm. Cánh gió (spoiler) là một bộ phận thường được lắp đặt ở phía sau xe (trên cốp hoặc nóc) nhằm mục đích thay đổi luồng không khí chảy qua xe, tạo ra lực ép xuống (downforce) giúp tăng độ bám đường ở tốc độ cao.
Tuy nhiên, khi nhắc đến “cánh gió vào ba đờ sốc”, người ta thường ám chỉ các chi tiết ốp thêm vào phần ba đờ sốc (cản trước hoặc cản sau), đôi khi được gọi là “lip” hoặc một phần của “body kit”. Các chi tiết này thường có hình dạng giống cánh gió nhưng vị trí lắp đặt lại ở phần thấp nhất của xe, ngay tại vị trí cản va chạm. Mục đích của việc gắn các chi tiết này chủ yếu là thay đổi diện mạo của xe, tạo cảm giác thể thao, hầm hố hơn.
Để hiểu rõ ảnh hưởng của việc gắn cánh gió vào ba đờ sốc, chúng ta cần biết mục đích ban đầu của từng bộ phận:
Việc lắp một bộ phận (cánh gió) có chức năng khí động học (hoặc mô phỏng chức năng đó) vào một bộ phận (ba đờ sốc) có chức năng an toàn va chạm, mà không được thiết kế đồng bộ ban đầu, chắc chắn sẽ gây ra những hệ lụy đáng kể.
Việc tùy tiện gắn thêm các chi tiết được gọi là “cánh gió” vào ba đờ sốc có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực, bao gồm cả về kỹ thuật, an toàn và pháp lý.
Ở tốc độ thông thường, các chi tiết ốp thêm ở ba đờ sốc thường không mang lại bất kỳ lợi ích khí động học nào. Ngược lại, nếu thiết kế không chuẩn, chúng có thể:
Thiết kế khí động học của một chiếc xe là một tổng thể phức tạp. Việc thêm một chi tiết tùy ý vào phần thấp nhất của xe mà không có sự tính toán kỹ lưỡng có thể phá vỡ sự cân bằng khí động học ban đầu.
Đây là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất. Ba đờ sốc được thiết kế để chịu lực và biến dạng khi va chạm. Việc khoan, đục, bắt vít hoặc dán các chi tiết phụ kiện lên ba đờ sốc có thể:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi đã tiếp nhận nhiều trường hợp xe bị hư hỏng nặng hơn dự kiến sau va chạm nhẹ chỉ vì các chi tiết body kit hoặc cánh gió gắn thêm làm suy yếu ba đờ sốc. An toàn là ưu tiên hàng đầu, việc thay đổi kết cấu chịu lực của xe cần hết sức thận trọng.”
Tại Việt Nam, quy định về cải tạo xe cơ giới khá chặt chẽ. Việc thay đổi kết cấu, hình dáng bên ngoài của xe so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất mà không được cơ quan chức năng cho phép có thể bị từ chối đăng kiểm.
Các chi tiết ốp thêm vào ba đờ sốc, đặc biệt nếu chúng làm thay đổi kích thước tổng thể của xe (chiều dài, chiều rộng) hoặc bị đánh giá là làm thay đổi kết cấu an toàn của xe, có khả năng cao sẽ không được phép đăng kiểm.
Theo các chuyên gia tại Garage Auto Speedy, các thay đổi về ngoại thất xe cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định tại Thông tư 85/2014/TT-BGTVT (và các thông tư sửa đổi, bổ sung nếu có) về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Bất kỳ sự thay đổi nào làm sai lệch thông số kỹ thuật ban đầu đều có thể gặp rắc rối khi đăng kiểm.
Vị trí thấp của ba đờ sốc và các chi tiết gắn thêm khiến chúng rất dễ bị hư hỏng trong quá trình sử dụng hàng ngày:
Khi các chi tiết này bị hỏng, việc sửa chữa hoặc thay thế có thể tốn kém. Đôi khi, việc tháo lắp còn làm hỏng luôn cả phần ba đờ sốc nguyên bản do các điểm bắt vít hoặc keo dán khó gỡ bỏ hoàn toàn.
Mặc dù mục đích chính của việc gắn cánh gió vào ba đờ sốc thường là để làm đẹp, nhưng hiệu quả thẩm mỹ lại rất chủ quan. Nếu không được thiết kế hài hòa với tổng thể chiếc xe, các chi tiết này có thể trông lạc lõng, thậm chí “phá dáng”, làm giảm giá trị thẩm mỹ thay vì tăng lên. Việc lựa chọn kiểu dáng và màu sắc không phù hợp cũng có thể khiến chiếc xe trở nên kém sang trọng.
Từ góc độ kỹ thuật, an toàn và pháp lý, việc tùy tiện gắn cánh gió vào ba đờ sốc cho các dòng xe dân dụng thường không được khuyến khích. Các rủi ro về an toàn, khả năng hư hỏng và vấn đề đăng kiểm lớn hơn nhiều so với lợi ích thẩm mỹ (vốn dĩ rất chủ quan).
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Nếu bạn muốn thay đổi diện mạo chiếc xe, có rất nhiều cách an toàn và hợp pháp hơn. Việc can thiệp vào ba đờ sốc – một bộ phận an toàn quan trọng – nên được thực hiện bởi các nhà sản xuất xe hoặc thông qua các gói body kit được thiết kế đồng bộ và có chứng nhận. Đối với các mẫu xe không phải dòng thể thao hiệu năng cao, cánh gió ở ba đờ sốc chỉ mang tính trang trí và tiềm ẩn nhiều rủi ro không đáng có.”
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn đặt sự an toàn và tuân thủ pháp luật của khách hàng lên hàng đầu. Chúng tôi sẵn sàng tư vấn cho bạn những phương án làm đẹp xe phù hợp, không ảnh hưởng đến kết cấu, an toàn và khả năng đăng kiểm.
Thay vì mạo hiểm với việc gắn cánh gió vào ba đờ sốc, bạn có thể cân nhắc nhiều hình thức độ xe khác vừa đẹp, vừa an toàn lại hợp pháp hơn:
Việc tự ý gắn thêm các chi tiết vào ba đờ sốc làm thay đổi kích thước hoặc kết cấu của xe so với giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật có thể bị xử phạt vi phạm hành chính và bị từ chối đăng kiểm.
Cánh gió thật trên xe thể thao giúp tối ưu hóa khí động học, tạo lực ép xuống (downforce) để tăng độ bám đường, giúp xe ổn định hơn khi chạy ở tốc độ cao.
Ba đờ sốc, hay cản va chạm, là bộ phận được lắp ở phía trước và sau xe với chức năng chính là hấp thụ năng lượng khi va chạm ở tốc độ thấp, bảo vệ các bộ phận bên trong và cấu trúc xe.
Việc độ body kit làm thay đổi kích thước tổng thể hoặc hình dáng bên ngoài đáng kể so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất thường sẽ cần làm thủ tục cải tạo và đăng kiểm lại.
Bạn nên tham khảo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về cải tạo xe cơ giới tại Việt Nam hoặc liên hệ các trung tâm đăng kiểm, các gara uy tín như Garage Auto Speedy để được tư vấn chính xác nhất.
Việc gắn cánh gió vào ba đờ sốc, đặc biệt là các chi tiết không đồng bộ và không được thiết kế bởi nhà sản xuất, tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn, độ bền, khả năng đăng kiểm và thậm chí có thể làm giảm hiệu quả khí động học thay vì cải thiện. Mặc dù có thể mang lại vẻ ngoài cá tính, nhưng đây không phải là hình thức độ xe được các chuyên gia của Garage Auto Speedy khuyến khích đối với phần lớn các dòng xe dân dụng.
An toàn khi tham gia giao thông và tuân thủ pháp luật luôn là yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn có ý định làm đẹp hoặc nâng cấp chiếc xe của mình, hãy tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn những phương án an toàn, hợp pháp và phù hợp với mục đích sử dụng xe.
Để được tư vấn chuyên sâu về các hình thức độ xe an toàn, phù hợp với quy định hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng xe sau khi đã thực hiện các thay đổi, đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia tại Garage Auto Speedy. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn để chiếc xe không chỉ đẹp hơn mà còn an toàn và bền bỉ.
Thông tin liên hệ Garage Auto Speedy:
Hãy ghé thăm website Garage Auto Speedy để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác về thế giới ô tô nhé!
Chào mừng bạn đến với chuyên mục kiến thức xe hơi của Garage Auto Speedy!…
Bi moay ơ, hay còn gọi là bạc đạn bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
"Thay bi moay ơ có đắt không?" là câu hỏi thường gặp của nhiều chủ…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ (hay bạc đạn bánh xe) là một bộ phận nhỏ nhưng lại…