Động cơ ô tô là một cỗ máy phức tạp với hàng trăm chi tiết kim loại chuyển động với tốc độ rất cao. Ma sát giữa các chi tiết này có thể gây ra nhiệt độ cực lớn và mài mòn nghiêm trọng, dẫn đến hư hỏng nhanh chóng. Đây chính là lúc Hệ Thống Bôi Trơn phát huy vai trò cực kỳ quan trọng của mình. Nó không chỉ đơn thuần là “đổ dầu vào máy” mà là một mạng lưới phức tạp giúp động cơ hoạt động bền bỉ, hiệu quả và kéo dài tuổi thọ. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu sâu sắc tầm quan trọng của hệ thống này và muốn chia sẻ với bạn những kiến thức cần thiết để chăm sóc “trái tim” xế yêu một cách tốt nhất. Tương tự như việc hiểu rõ thông số kỹ thuật xe 7 chỗ giúp bạn chọn xe phù hợp, việc nắm vững về hệ thống bôi trơn sẽ giúp bạn giữ gìn động cơ xe hiệu quả.
Hệ thống bôi trơn động cơ ô tô là tập hợp các bộ phận có chức năng luân chuyển dầu nhớt đi khắp các bề mặt tiếp xúc của động cơ đang hoạt động. Mục đích chính là tạo ra một lớp màng dầu mỏng ngăn cách trực tiếp giữa các chi tiết kim loại, giảm ma sát, làm mát và làm sạch động cơ. Thiếu hoặc sai lệch trong hệ thống bôi trơn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là bó máy.
Một hệ thống bôi trơn hoàn chỉnh trên động cơ ô tô hiện đại bao gồm nhiều bộ phận làm việc đồng bộ:
Là khoang chứa dầu nhớt nằm ở đáy động cơ. Các te dầu thường có cấu tạo đặc biệt để chứa dầu khi động cơ không hoạt động và gom dầu chảy về từ các bộ phận khác khi động cơ đang chạy. Có một ống hút dầu đặt sâu trong các te, kết nối với bơm dầu.
Đây là “trái tim” của hệ thống bôi trơn. Bơm dầu hút dầu từ các te và đẩy nó đi khắp động cơ với một áp suất nhất định. Có nhiều loại bơm dầu khác nhau (bánh răng, cánh gạt…) nhưng chức năng đều là tạo áp lực cho dòng chảy dầu.
Trước khi dầu được đưa đến các bộ phận quan trọng, nó phải đi qua lọc dầu. Lọc dầu có nhiệm vụ giữ lại các cặn bẩn, mạt kim loại, muội than… tích tụ trong quá trình hoạt động của động cơ, đảm bảo dầu luôn sạch sẽ khi bôi trơn các chi tiết nhạy cảm.
Trên một số dòng xe hiệu suất cao hoặc xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, hệ thống bôi trơn có thể được trang bị thêm két làm mát dầu. Bộ phận này giúp giảm nhiệt độ của dầu nhớt, đảm bảo dầu luôn giữ được độ nhớt và khả năng bôi trơn tối ưu ngay cả khi động cơ rất nóng.
Là mạng lưới các đường ống, kênh dẫn được khoan hoặc đúc sẵn bên trong thân máy và đầu quy lát. Các đường dẫn này đưa dầu có áp suất từ bơm dầu đến các vị trí cần bôi trơn như cổ trục khuỷu, cổ trục cam, xilanh, pít-tông…
Nằm trong hoặc gần bơm dầu. Van này có nhiệm vụ điều chỉnh áp suất dầu trong hệ thống. Nếu áp suất quá cao (do dầu quá đặc khi lạnh, hoặc bơm hoạt động mạnh ở vòng tua cao), van sẽ mở ra cho phép một phần dầu hồi về các te, tránh gây hỏng hóc các bộ phận nhạy cảm do áp suất quá lớn.
Cảm biến áp suất dầu theo dõi áp suất dầu trong hệ thống và gửi tín hiệu về bảng táp-lô. Đèn báo áp suất dầu (thường hình cái ấm dầu màu đỏ) sẽ bật sáng nếu áp suất dầu thấp hơn mức an toàn, cảnh báo nguy cơ hư hỏng động cơ.
Là một thanh kim loại có vạch đánh dấu mức Min và Max, giúp người dùng dễ dàng kiểm tra mức dầu nhớt trong các te. Kiểm tra mức dầu bằng que thăm dầu là một thao tác bảo dưỡng đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống bôi trơn khá đơn giản nhưng hiệu quả:
Kỹ sư trưởng Nông Văn Linh từ Garage Auto Speedy giải thích: “Chu trình luân chuyển dầu nhớt này phải luôn được đảm bảo về cả lưu lượng và áp suất. Chỉ cần một mắt xích trong hệ thống gặp vấn đề, như bơm yếu, lọc tắc, hoặc đường dẫn bị hẹp, đều có thể khiến các bộ phận quan trọng như trục khuỷu hay cam bị thiếu dầu, gây mài mòn và quá nhiệt nhanh chóng.”
Dầu nhớt không chỉ làm nhiệm vụ bôi trơn, nó còn đóng vai trò đa năng:
Nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường giúp bạn tránh được những hư hỏng đắt tiền:
Nếu xe của bạn xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào trên, hãy liên hệ ngay Garage Auto Speedy theo số 0877.726.969 hoặc ghé thăm địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội để được các chuyên gia kiểm tra và khắc phục kịp thời.
Bảo dưỡng định kỳ, đặc biệt là thay dầu nhớt và lọc dầu, là việc làm bắt buộc và quan trọng nhất để đảm bảo hệ thống bôi trơn hoạt động hiệu quả. Dầu nhớt sau một thời gian sử dụng sẽ bị biến chất (nhiệt độ cao, ma sát, sản phẩm cháy), mất đi khả năng bôi trơn, làm mát và làm sạch. Lọc dầu sẽ bị tắc nghẽn do giữ lại cặn bẩn.
Theo lời khuyên từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy, việc thay dầu và lọc dầu đúng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường dựa trên số km vận hành hoặc thời gian sử dụng) là cách đơn giản và hiệu quả nhất để bảo vệ động cơ của bạn. Đừng đợi đến khi đèn báo áp suất dầu bật sáng mới hành động, lúc đó có thể động cơ đã bị tổn thương nghiêm trọng. Việc này cũng quan trọng như việc kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận khác của xe, tránh các sự cố như xe ô tô hết ắc quy bất ngờ.
Thị trường dầu nhớt rất đa dạng với nhiều loại và tiêu chuẩn khác nhau. Việc lựa chọn đúng loại dầu phù hợp với động cơ xe của bạn là cực kỳ quan trọng:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh: “Việc chọn đúng loại dầu nhớt và chu kỳ thay dầu ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và hiệu suất của động cơ. Sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của bạn luôn là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất về loại dầu và chu kỳ thay dầu khuyến cáo. Nếu không chắc chắn, hãy hỏi ý kiến các kỹ thuật viên chuyên nghiệp tại các gara uy tín như Auto Speedy.”
Q: Bao lâu thì tôi nên thay dầu nhớt cho xe?
Q: Đèn báo áp suất dầu bật sáng khi đang chạy thì phải làm gì?
Q: Tôi có thể tự thay dầu tại nhà không?
Q: Có cần thiết phải thay lọc dầu mỗi lần thay dầu nhớt không?
Q: Dầu tổng hợp có ưu điểm gì so với dầu khoáng?
Q: Dầu nhớt có thể bị “quá hạn sử dụng” không dù chưa đủ km?
Q: Nên kiểm tra mức dầu nhớt khi nào?
Hệ thống bôi trơn là xương sống của động cơ ô tô, đảm bảo các chi tiết hoạt động nhịp nhàng và bền bỉ. Việc hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động và đặc biệt là thực hiện bảo dưỡng định kỳ đúng cách là yếu tố then chốt để kéo dài tuổi thọ động cơ và tránh những hư hỏng không đáng có.
Đừng bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo sớm và luôn tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của bạn. Khi cần kiểm tra, bảo dưỡng hoặc sửa chữa liên quan đến hệ thống bôi trơn hoặc bất kỳ vấn đề nào khác của xe, hãy tin tưởng vào đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, minh bạch và đáng tin cậy, giúp xế yêu của bạn luôn vận hành trong trạng thái tốt nhất.
Liên hệ với Garage Auto Speedy ngay hôm nay theo hotline 0877.726.969 hoặc ghé thăm website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn chi tiết và đặt lịch dịch vụ. Chăm sóc hệ thống bôi trơn chính là đầu tư vào sức khỏe lâu dài của động cơ!
Hệ dẫn động 4Matic của Mercedes-Benz nổi tiếng với khả năng vận hành ưu việt…
Dẫn động cầu trước (FWD) và dẫn động bốn bánh (4WD) là hai hệ thống…
Alcantara, chất liệu da lộn tổng hợp cao cấp, ngày càng được ưa chuộng trong…
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…