Hệ thống 4MATIC của Mercedes-Benz từ lâu đã nổi tiếng với khả năng bám đường và độ ổn định ấn tượng. Tuy nhiên, ít người biết rằng sự hiệu quả vượt trội của hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian này không chỉ đến từ cấu trúc cơ khí mà còn phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ đắc lực từ các hệ thống điện tử tiên tiến. Để tìm hiểu xem công nghệ 4MATIC này có được trang bị rộng rãi trên các dòng xe phổ biến như sedan hay không, bạn có thể tham khảo: 4matic có mặt trên dòng sedan Mercedes không?. Tại Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm dày dặn trong việc sửa chữa và bảo dưỡng các dòng xe Mercedes, chúng tôi hiểu rõ sự phức tạp và tinh tế trong sự phối hợp giữa cơ khí và điện tử của hệ thống này.
Khi nói đến 4MATIC, nhiều người thường hình dung về các bộ vi sai, trục các-đăng và cơ cấu truyền động. Điều này đúng, nhưng chỉ là một phần. Chính “bộ não” điện tử và các giác quan (cảm biến) mới là yếu tố giúp 4MATIC phản ứng cực nhanh, chính xác và tối ưu hóa lực kéo trong mọi điều kiện, từ đường khô ráo đến bề mặt trơn trượt do mưa, tuyết hoặc bùn đất. Bài viết này, được tổng hợp bởi các chuyên gia từ Garage Auto Speedy, sẽ đi sâu giải đáp câu hỏi: Những hệ thống điện tử nào đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ hoạt động của 4MATIC?
Về bản chất, 4MATIC là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian, liên tục phân bổ lực kéo tới cả bốn bánh xe. Tỷ lệ phân bổ này có thể cố định trên một số thế hệ (ví dụ 45:55 trước/sau) hoặc thay đổi linh hoạt tùy theo điều kiện vận hành trên các thế hệ mới hơn.
Điểm mấu chốt khiến 4MATIC trở nên hiệu quả không chỉ là việc truyền động tới bốn bánh, mà là cách nó quản lý lực kéo đó để chống lại hiện tượng mất độ bám (trượt bánh). Đây chính là lúc các hệ thống điện tử phát huy vai trò của mình. Thay vì chỉ dựa vào các bộ khóa vi sai cơ khí truyền thống (vốn có thể làm giảm sự thoải mái khi vào cua hoặc trên đường khô), 4MATIC hiện đại sử dụng phanh và can thiệp vào công suất động cơ thông qua các hệ thống điện tử để mô phỏng hiệu quả của bộ khóa vi sai, đồng thời duy trì sự ổn định cho xe.
Trung tâm điều khiển của mọi chiếc xe hiện đại là các bộ điều khiển điện tử (ECU – Engine Control Unit, TCU – Transmission Control Unit). Đối với hệ thống 4MATIC, các bộ điều khiển này đóng vai trò cung cấp dữ liệu quan trọng và nhận lệnh từ bộ điều khiển 4MATIC (thường là một phần của module điều khiển ESP hoặc một module riêng biệt tùy đời xe).
ECU cung cấp thông tin về tải trọng động cơ, vị trí bướm ga, tốc độ vòng tua máy. TCU cung cấp thông tin về cấp số hiện tại, tốc độ quay của trục ra hộp số. Dữ liệu này giúp hệ thống 4MATIC xác định tình trạng vận hành của xe và tính toán lượng mô-men xoắn cần thiết được phân bổ. Quan trọng hơn, khi các hệ thống ổn định hoặc kiểm soát lực kéo can thiệp (như giảm công suất động cơ để chống trượt), lệnh này sẽ được truyền qua ECU.
Hệ thống Ổn định Điện tử (ESP – Electronic Stability Program, hay còn gọi là ESC – Electronic Stability Control) có lẽ là hệ thống điện tử quan trọng nhất hỗ trợ cho 4MATIC. ESP được thiết kế để giúp người lái kiểm soát xe trong các tình huống vào cua gấp hoặc mất lái bất ngờ do đường trơn trượt.
ESP hoạt động bằng cách sử dụng các cảm biến để liên tục theo dõi hướng mà người lái muốn đi (thông qua góc đánh lái, vị trí chân ga, chân phanh) và hướng xe thực sự đang đi (thông qua cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến gia tốc ngang, cảm biến tốc độ quay quanh trục dọc – yaw rate sensor). Nếu phát hiện sự chênh lệch lớn giữa hai hướng này (ví dụ: xe bị trượt đuôi hoặc trượt ngang), ESP sẽ can thiệp bằng cách:
Vậy ESP hỗ trợ 4MATIC như thế nào? Khi một bánh xe trên xe 4MATIC bị mất độ bám và quay trượt, hệ thống 4MATIC sẽ cố gắng phân bổ lực kéo đến các bánh còn lại có độ bám tốt hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng trượt bánh diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt là khi một bánh xe hoàn toàn mất độ bám, 4MATIC thế hệ cũ có thể gặp khó khăn. Lúc này, ESP sẽ can thiệp bằng cách phanh nhẹ lên bánh xe đang bị trượt. Việc phanh bánh xe đang trượt này sẽ tạo ra một mô-men cản, khiến bộ vi sai trung tâm (hoặc cơ cấu phân bổ lực kéo tương đương) có thể truyền mô-men xoắn hiệu quả hơn đến các bánh xe đối diện hoặc các bánh xe ở trục còn lại vẫn còn độ bám. ESP và 4MATIC làm việc song song, tạo nên một hệ thống kiểm soát lực kéo và ổn định tổng thể cực kỳ hiệu quả.
Để hiểu rõ hơn về những trải nghiệm thực tế và những đánh giá từ người dùng về hệ thống này, cũng như các mẫu xe Mercedes trang bị 4MATIC, bạn có thể tham khảo thêm: Người dùng đánh giá 4matic như thế nào?Những mẫu xe Mercedes nào trang bị 4matic?.
Hai hệ thống này thường được xem là nền tảng cho ESP và cũng là những người “bạn cũ” của 4MATIC.
Hệ thống Chống bó cứng phanh (ABS – Anti-lock Braking System): Vai trò chính của ABS là ngăn bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp, giúp người lái vẫn có thể đánh lái né vật cản. Đối với 4MATIC và ESP, ABS cung cấp dữ liệu tốc độ quay của từng bánh xe. Thông tin này là cực kỳ quan trọng. Hệ thống điều khiển 4MATIC và ESP sử dụng dữ liệu từ cảm biến tốc độ bánh xe của ABS để xác định bánh nào đang quay nhanh hơn các bánh khác (dấu hiệu của sự trượt bánh) hoặc bánh nào đang quay chậm hơn (dấu hiệu sắp bó cứng). Ngoài ra, chính bộ chấp hành của ABS (bao gồm bơm và van điều khiển áp suất dầu phanh) được sử dụng bởi ESP để phanh các bánh xe riêng lẻ khi cần thiết để hỗ trợ 4MATIC.
Hệ thống Kiểm soát Lực kéo (ASR – Acceleration Skid Control, hay TCS – Traction Control System): ASR là một phần con của ESP (hoặc có thể hoạt động độc lập trên các xe đời cũ hơn). Nhiệm vụ của ASR là ngăn chặn hiện tượng trượt bánh khi người lái tăng tốc, đặc biệt trên các bề mặt trơn trượt. ASR cũng sử dụng dữ liệu tốc độ bánh xe từ ABS. Nếu ASR phát hiện một bánh xe quay quá nhanh so với các bánh khác khi tăng tốc, nó sẽ can thiệp bằng cách:
Sự phối hợp giữa ASR và 4MATIC là rất chặt chẽ. 4MATIC phân bổ lực kéo tới cả bốn bánh để tối đa hóa khả năng bám đường ban đầu. Nếu bất kỳ bánh nào bắt đầu trượt trong quá trình tăng tốc, ASR sẽ nhanh chóng can thiệp để kiểm soát vòng quay của bánh đó, cho phép 4MATIC tiếp tục truyền lực hiệu quả đến các bánh còn lại.
Việc đảm bảo các hệ thống nền tảng như ABS và ASR hoạt động trơn tru là cực kỳ quan trọng. Đôi khi, các vấn đề nhỏ ở những hệ thống này lại ảnh hưởng đến hiệu suất của 4MATIC. Nếu bạn băn khoăn liệu hệ thống 4MATIC của mình có đang gặp vấn đề hay không, hoặc khi nào cần đưa xe đi kiểm tra, hãy xem thêm: Khi nào cần kiểm tra 4matic?.
Các hệ thống điện tử hỗ trợ 4MATIC hoạt động dựa trên dữ liệu thu thập được từ rất nhiều cảm biến khác nhau trên xe. Chúng chính là những “giác quan” cung cấp thông tin liên tục về tình trạng vận hành của xe và điều kiện mặt đường. Các cảm biến chính bao gồm:
Tất cả dữ liệu từ các cảm biến này được truyền về các bộ điều khiển điện tử (ECU, TCU, module ESP/4MATIC). Các bộ xử lý tốc độ cao sẽ phân tích dữ liệu này trong thời gian thực (chỉ trong vài mili giây) để đưa ra các quyết định can thiệp chính xác và kịp thời, tối ưu hóa hoạt động của 4MATIC.
Hãy hình dung một kịch bản cụ thể để thấy rõ sự phối hợp nhịp nhàng này. Giả sử bạn đang tăng tốc nhẹ nhàng trên đoạn đường bình thường. Hệ thống 4MATIC phân bổ lực kéo theo tỷ lệ cố định hoặc linh hoạt, đảm bảo cả bốn bánh đều có lực kéo. Các cảm biến liên tục gửi dữ liệu về tốc độ bánh xe, góc lái, gia tốc… Hệ thống ESP/ASR đang ở trạng thái chờ, không can thiệp.
Bây giờ, bạn đi vào một đoạn đường bị ướt hoặc có cát/sỏi. Bánh sau bên phải bất ngờ bị trượt và quay nhanh hơn các bánh khác.
Quy trình xử lý diễn ra gần như tức thời:
Nếu tình huống phức tạp hơn, ví dụ xe bắt đầu xoay hoặc trượt ngang, ESP sẽ can thiệp mạnh mẽ hơn bằng cách phanh các bánh xe phù hợp và điều chỉnh công suất động cơ để đưa xe về quỹ đạo mong muốn.
Sự phối hợp nhịp nhàng này đòi hỏi các bộ phận cơ khí và điện tử phải hoạt động hoàn hảo. Một yếu tố thường bị bỏ qua trong bảo dưỡng hệ thống truyền động là dầu. Nhiều người thắc mắc liệu hệ thống 4MATIC có cần thay dầu riêng hay không, bạn có thể tìm câu trả lời chi tiết tại: 4matic cần thay dầu riêng không?. Trong suốt lịch sử phát triển, hệ thống 4MATIC đã có nhiều thế hệ, mỗi thế hệ lại có những cải tiến về sự phối hợp điện tử này. Để tìm hiểu sâu hơn về quá trình hình thành và những bước tiến của công nghệ này qua các dòng xe, hãy đọc: Lịch sử phát triển của 4matic trên xe Mercedes?.
Với sự phụ thuộc mật thiết vào các hệ thống điện tử, việc bảo dưỡng và chẩn đoán định kỳ là cực kỳ quan trọng để đảm bảo 4MATIC luôn hoạt động hiệu quả. Một lỗi nhỏ ở bất kỳ cảm biến, dây dẫn, bộ điều khiển hay bộ chấp hành nào liên quan đến ABS, ASR, ESP đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động của hệ thống 4MATIC.
Các vấn đề thường gặp có thể bao gồm:
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đầy đủ thiết bị chẩn đoán hiện đại (như XENTRY/DAS chuyên hãng Mercedes) và đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu về các hệ thống điện tử phức tạp trên xe Mercedes-Benz. Chúng tôi có khả năng:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn kỹ thuật tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Nhiều khách hàng đến với chúng tôi vì cảm giác lái bất thường hoặc đèn báo lỗi sáng liên quan đến hệ thống truyền động. Qua chẩn đoán chuyên sâu, chúng tôi thường phát hiện vấn đề không nằm ở bản thân cơ cấu 4MATIC mà là ở các hệ thống điện tử hỗ trợ nó, phổ biến nhất là lỗi cảm biến hoặc module ESP. Việc sửa chữa đúng bệnh, đúng cách là chìa khóa để khôi phục hiệu suất tối ưu của 4MATIC.”
Việc bảo dưỡng định kỳ không chỉ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu xuống cấp mà còn đảm bảo các hệ thống này luôn hoạt động ở hiệu suất cao nhất, mang lại sự an toàn và trải nghiệm lái tốt nhất cho chiếc xe Mercedes 4MATIC của bạn.
Hệ thống 4MATIC của Mercedes-Benz là một công nghệ dẫn động bốn bánh vượt trội, và sức mạnh thực sự của nó đến từ sự phối hợp chặt chẽ với các hệ thống điện tử tiên tiến như ESP (Kiểm soát Ổn định Điện tử), ABS (Chống Bó Cứng Phanh), ASR (Kiểm soát Lực Kéo), ECU/TCU và mạng lưới cảm biến phức tạp. Chúng cùng nhau phân tích dữ liệu, can thiệp bằng phanh và giảm công suất động cơ để tối ưu hóa lực kéo, chống trượt bánh và duy trì sự ổn định cho xe trong mọi điều kiện.
Hiểu rõ về vai trò của các hệ thống điện tử này không chỉ giúp bạn đánh giá cao hơn công nghệ trên chiếc xe Mercedes của mình mà còn nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa chuyên nghiệp.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chẩn đoán và sửa chữa hệ thống 4MATIC và các hệ thống điện tử liên quan với sự chính xác và chuyên môn cao nhất. Nếu chiếc xe Mercedes 4MATIC của bạn đang gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào hoặc đến kỳ bảo dưỡng, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Garage Auto Speedy – Đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường, đảm bảo chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất.
Trong kỷ nguyên của ô tô hiện đại, các hệ thống điện tử ngày càng…
Ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến một cuộc cách mạng lớn về phần…
Trong kỷ nguyên của ô tô hiện đại, phần mềm đóng vai trò ngày càng…
Bạn là người yêu xe và thường xuyên bắt gặp vật liệu Alcantara xuất hiện…
Lái xe trong điều kiện thời tiết bất lợi như mưa lớn, sương mù dày…
Trong thế giới ô tô hiện đại, công nghệ an toàn tiên tiến (ADAS) và…