Categories: Tin tức

Khác biệt giữa 4WD Cơ Khí và Điện Tử: Chọn Hệ Thống Nào Phù Hợp Với Bạn?

Khi nhắc đến các dòng xe SUV, bán tải hay xe địa hình, hệ thống dẫn động 4 bánh (4WD – Four-Wheel Drive) luôn là một yếu tố quan trọng được quan tâm. Tuy nhiên, không phải hệ thống 4WD nào cũng giống nhau. Trên thị trường hiện nay, chúng ta thường thấy hai loại chính: 4WD cơ khí truyền thống và 4WD điện tử hiện đại. Vậy điểm khác biệt cốt lõi giữa chúng là gì và hệ thống nào phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn? Bài viết này, với góc nhìn chuyên sâu từ Garage Auto Speedy, sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này để có cái nhìn toàn diện và đưa ra quyết định sáng suốt.

4WD là gì? Hệ thống dẫn động 4 bánh cơ bản

Hệ thống dẫn động 4 bánh (4WD hoặc 4×4) là công nghệ giúp truyền lực từ động cơ đến cả bốn bánh xe cùng lúc, hoặc có thể điều chỉnh lực đến từng bánh theo các chế độ khác nhau. Mục đích chính của 4WD là tăng khả năng bám đường, cải thiện độ ổn định và giúp xe vượt qua các địa hình khó khăn như đường lầy, cát, tuyết hoặc dốc cao.

Về cơ bản, một hệ thống 4WD bao gồm hộp số phụ (transfer case) nằm giữa hộp số chính và trục các đăng, có nhiệm vụ phân phối lực kéo đến cả trục trước và trục sau. Sự khác biệt giữa 4WD cơ khí và điện tử nằm ở cách mà hộp số phụ này hoạt động và cách hệ thống kiểm soát sự phân phối lực kéo.

Hệ thống 4WD Cơ Khí: Nguyên lý và Ưu nhược điểm

Hệ thống 4WD cơ khí là công nghệ truyền thống và đã có mặt từ rất lâu. Nó dựa vào các thành phần cơ khí như bánh răng, trục, khóa vi sai và bộ ly hợp cơ khí để truyền và phân phối lực kéo.

Cấu tạo và Cách hoạt động

Hệ thống 4WD cơ khí hoạt động dựa trên nguyên lý kết nối trực tiếp các thành phần truyền động bằng cơ cấu cơ khí. Hộp số phụ cơ khí thường có cần gạt hoặc núm xoay để người lái chọn các chế độ dẫn động như 2H (2 bánh cầu sau), 4H (4 bánh nhanh), 4L (4 bánh chậm) và N (số mo).

  • Chế độ 2H: Chỉ sử dụng cầu sau, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trên đường bằng phẳng.
  • Chế độ 4H: Nối cứng hai cầu trước và sau (hoặc sử dụng vi sai trung tâm), truyền lực đến cả 4 bánh với tỷ số truyền bình thường, phù hợp đi trên đường trơn trượt nhẹ hoặc địa hình không quá phức tạp.
  • Chế độ 4L: Sử dụng tỷ số truyền thấp trong hộp số phụ, tăng mô-men xoắn cực đại lên gấp nhiều lần, giúp xe có lực kéo mạnh mẽ nhất để vượt qua chướng ngại vật khó khăn hoặc leo dốc cực gắt.
  • Chế độ N: Ngắt hoàn toàn kết nối giữa động cơ và hệ thống truyền động, thường dùng khi kéo xe hoặc cần kiểm soát bằng phanh.

Ở các hệ thống 4WD cơ khí bán thời gian (part-time 4WD), khi ở chế độ 4H hoặc 4L, hai cầu trước và sau được nối cứng với nhau. Điều này tạo ra sự khác biệt tốc độ quay giữa cầu trước và sau khi xe vào cua trên đường khô, cứng, gây hiện tượng “bó cầu” và có thể làm hỏng hệ thống truyền động. Do đó, 4WD bán thời gian chỉ nên sử dụng trên các bề mặt trơn trượt. Ngược lại, 4WD toàn thời gian (full-time 4WD) sử dụng thêm vi sai trung tâm để cho phép sự khác biệt tốc độ quay giữa hai cầu, giúp xe vào cua an toàn hơn trên mọi loại địa hình, kể cả đường khô.

Ưu điểm của 4WD Cơ Khí

  • Độ bền và Tin cậy: Cấu tạo đơn giản hơn và ít phụ thuộc vào các cảm biến, bộ điều khiển điện tử phức tạp. Điều này thường làm cho hệ thống cơ khí bền bỉ và ít gặp lỗi vặt hơn trong điều kiện khắc nghiệt. Theo nhận định của các kỹ sư tại Garage Auto Speedy, các bộ phận cơ khí chịu lực tốt và dễ dàng kiểm tra, sửa chữa hơn.
  • Khả năng Off-road Chuyên sâu: Các chế độ 4H, đặc biệt là 4L, cùng với khả năng khóa vi sai trung tâm (nếu có) và vi sai cầu, mang lại khả năng kiểm soát lực kéo vượt trội và lực kéo mạnh mẽ cho các tình huống off-road nặng. Hệ thống này cho phép người lái chủ động can thiệp vào việc phân phối lực kéo.
  • Chi phí Sửa chữa/Bảo dưỡng (đôi khi): Mặc dù cấu tạo có vẻ phức tạp, nhưng việc sửa chữa các bộ phận cơ khí đôi khi có thể dễ dàng hơn nếu gara có đủ đồ nghề và kỹ thuật viên lành nghề. Các bộ phận phổ biến cũng dễ tìm kiếm hơn ở một số dòng xe cũ.

Nhược điểm của 4WD Cơ Khí

  • Khó sử dụng hơn: Người lái cần hiểu rõ về các chế độ 2H, 4H, 4L và thời điểm thích hợp để chuyển đổi, đặc biệt với hệ thống bán thời gian. Việc chuyển chế độ thường yêu cầu xe dừng lại hoặc đi rất chậm.
  • Tốn nhiên liệu hơn: Cấu tạo nặng hơn và sự ma sát của các bộ phận cơ khí thường làm xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn so với hệ thống điện tử hiện đại.
  • Không linh hoạt: Phản ứng chậm hơn so với hệ thống điện tử, không thể tự động điều chỉnh lực kéo theo thời gian thực cho từng bánh xe một cách nhanh chóng dựa trên điều kiện mặt đường.
  • Gây “bó cầu” trên đường khô (đối với part-time 4WD): Như đã đề cập, sử dụng 4H/4L trên đường khô cứng có thể gây hư hại nghiêm trọng.

Hệ thống 4WD Điện Tử: Công nghệ hiện đại và Sự linh hoạt

Hệ thống 4WD điện tử là sự kết hợp giữa các thành phần cơ khí và bộ điều khiển điện tử thông minh. Thay vì dùng cần gạt hoặc núm xoay cơ khí nối trực tiếp, hệ thống này sử dụng các cảm biến và bộ xử lý (ECU) để tự động hoặc bán tự động điều chỉnh sự phân phối lực kéo.

Cấu tạo và Cách hoạt động

4WD điện tử thường sử dụng bộ ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử (electrically controlled multi-plate clutch) hoặc các mô-tơ điện để kết nối và phân phối lực kéo giữa các trục hoặc thậm chí giữa các bánh xe (trong hệ thống phức tạp hơn như torque vectoring).

Các cảm biến (cảm biến tốc độ bánh xe, góc lái, góc nghiêng, độ mở bướm ga…) liên tục thu thập dữ liệu về điều kiện vận hành và phản hồi của xe. Bộ xử lý trung tâm (ECU) sẽ phân tích dữ liệu này và đưa ra lệnh điều chỉnh lực kéo đến các bánh xe một cách nhanh chóng và chính xác.

  • Hệ thống bán tự động (On-demand/Reactive 4WD): Xe thường chạy ở chế độ 2WD (thường là cầu trước hoặc cầu sau) trong điều kiện bình thường. Khi cảm biến phát hiện bánh xe bắt đầu trượt, ECU sẽ ngay lập tức kết nối cầu còn lại thông qua bộ ly hợp điện tử để chuyển thành 4WD. Hệ thống này phổ biến trên các mẫu crossover/SUV đô thị (thường gọi là AWD, nhưng về nguyên lý hoạt động là 4WD điện tử phản ứng).
  • Hệ thống toàn thời gian/chủ động (Active 4WD): Xe luôn truyền lực đến cả bốn bánh, nhưng tỷ lệ phân phối lực kéo có thể thay đổi liên tục giữa cầu trước và sau (ví dụ 60/40, 50/50, thậm chí 20/80…) tùy thuộc vào điều kiện lái. Hệ thống này cũng sử dụng cảm biến và ECU để tối ưu hóa lực kéo và độ bám. Các hệ thống cao cấp hơn có thể mô phỏng hoặc tích hợp khóa vi sai điện tử bằng cách sử dụng hệ thống phanh để kiểm soát bánh xe bị trượt.

Ưu điểm của 4WD Điện Tử

  • Dễ sử dụng và Tiện lợi: Hệ thống thường hoạt động hoàn toàn tự động, người lái không cần can thiệp nhiều. Các chế độ lái (như đường tuyết, bùn, cát) có thể được chọn bằng nút bấm và hệ thống sẽ tự điều chỉnh phù hợp.
  • Tối ưu hóa Hiệu quả Nhiên liệu: Bằng cách chỉ truyền lực đến 4 bánh khi thực sự cần thiết (với hệ thống bán tự động) hoặc điều chỉnh tỷ lệ truyền lực linh hoạt, hệ thống điện tử giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể khi chạy trên đường bằng phẳng.
  • Phản ứng nhanh và chính xác: Hệ thống điện tử có thể phản ứng chỉ trong mili giây khi phát hiện bánh xe bị mất độ bám, phân phối lực kéo đến các bánh có độ bám tốt nhất, tăng cường an toàn và ổn định. Theo kinh nghiệm bảo dưỡng tại Garage Auto Speedy, các hệ thống điện tử hiện đại làm việc rất hiệu quả trong việc ngăn chặn trượt và mất lái trên đường ướt.
  • Tích hợp nhiều tính năng an toàn/vận hành: Dễ dàng phối hợp với các hệ thống điện tử khác như ABS, ESP (hệ thống cân bằng điện tử), hệ thống kiểm soát lực kéo (traction control), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (hill start assist), hỗ trợ xuống dốc (hill descent control)… mang lại trải nghiệm lái an toàn và dễ dàng hơn.
  • Cải thiện Khả năng Vận hành trên đường On-road: Hệ thống toàn thời gian chủ động hoặc các hệ thống nâng cao (như torque vectoring) có thể cải thiện khả năng vào cua và độ ổn định của xe trên đường nhựa, mang lại cảm giác lái thể thao hơn.

Nhược điểm của 4WD Điện Tử

  • Phụ thuộc vào Điện tử: Hệ thống hoạt động dựa hoàn toàn vào các cảm biến, bộ điều khiển và mạch điện. Nếu một trong các bộ phận này gặp sự cố, toàn bộ hệ thống có thể bị tê liệt.
  • Độ bền kém hơn trong điều kiện Off-road khắc nghiệt: Các bộ ly hợp điện tử có thể bị quá nhiệt khi phải làm việc liên tục dưới tải nặng trong thời gian dài (ví dụ: leo đồi dốc liên tục hoặc lội bùn sâu).
  • Chi phí Sửa chữa/Bảo dưỡng cao: Việc chẩn đoán và sửa chữa các lỗi liên quan đến điện tử đòi hỏi thiết bị chuyên dụng và kỹ thuật viên có trình độ cao. Phụ tùng điện tử thường đắt hơn các bộ phận cơ khí. Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Sửa chữa 4WD điện tử yêu cầu kiến thức chuyên sâu về hệ thống điện và phần mềm, không phải gara nào cũng có khả năng xử lý triệt để.”
  • Khả năng Off-road chuyên sâu hạn chế hơn (với một số loại): Các hệ thống bán tự động thường không có chế độ 4L tỷ số truyền thấp và khả năng khóa vi sai thực sự, khiến chúng kém hiệu quả hơn khi đối mặt với các thử thách off-road cực đoan so với 4WD cơ khí có khóa vi sai.

Bảng So Sánh Chi Tiết: 4WD Cơ Khí vs 4WD Điện Tử

Để dễ hình dung, hãy xem bảng so sánh dưới đây:

Tiêu chí 4WD Cơ Khí 4WD Điện Tử
Cơ chế Hoạt động Cơ khí, cần gạt/núm xoay, nối trực tiếp Điện tử, cảm biến, ECU, ly hợp điều khiển điện
Khả năng Kiểm soát Chủ động (người lái chọn chế độ) Tự động hoặc Bán tự động (phụ thuộc hệ thống)
Độ bền Cao, chịu lực tốt trong điều kiện khắc nghiệt Phụ thuộc vào điện tử, có thể quá nhiệt khi tải nặng
Tính Linh hoạt Kém, chuyển đổi chế độ chậm Cao, phản ứng nhanh và chính xác
Hiệu quả Nhiên liệu Thường thấp hơn Thường cao hơn
Khả năng Off-road Chuyên sâu (đặc biệt với 4L, khóa vi sai) Tốt trên địa hình vừa phải, hạn chế off-road nặng (tùy loại)
An toàn (Đường On-road) Phụ thuộc kỹ năng lái (đặc biệt Part-time) Cao, tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ
Độ phức tạp Cơ khí phức tạp, điện tử đơn giản Cơ khí đơn giản, điện tử phức tạp
Chi phí Sửa chữa Có thể thấp hơn cho lỗi cơ khí, cần gara có kinh nghiệm Thường cao hơn, cần thiết bị và kỹ thuật viên chuyên sâu
Trọng lượng Thường nặng hơn Thường nhẹ hơn (tùy thiết kế)

Lựa chọn nào phù hợp với bạn? Lời khuyên từ Garage Auto Speedy

Việc lựa chọn giữa 4WD cơ khí và điện tử phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu sử dụng thực tế, ngân sách và ưu tiên của bạn. Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia của Garage Auto Speedy:

Nhu cầu sử dụng

  • Bạn chủ yếu đi trong đô thị và thỉnh thoảng đi đường trơn trượt nhẹ (mưa, sương mù) hoặc dã ngoại cuối tuần trên đường đất vừa phải? Hệ thống 4WD điện tử bán tự động (thường gọi là AWD) là lựa chọn lý tưởng. Nó mang lại sự an toàn, ổn định, dễ sử dụng và hiệu quả nhiên liệu tốt cho việc đi lại hàng ngày.
  • Bạn thường xuyên di chuyển trên các cung đường đèo dốc, đường nông thôn xấu, hoặc có nhu cầu đi off-road ở mức độ trung bình? Các hệ thống 4WD điện tử toàn thời gian chủ động hoặc 4WD cơ khí toàn thời gian có thể là những lựa chọn phù hợp. Chúng mang lại khả năng bám đường tốt hơn và sự linh hoạt nhất định.
  • Bạn là người yêu thích off-road chuyên nghiệp, thường xuyên chinh phục các địa hình cực khó như lội bùn sâu, đá hộc, cát lún, hoặc leo dốc dựng đứng? Hệ thống 4WD cơ khí bán thời gian với chế độ 4L và khả năng khóa vi sai là sự lựa chọn tối ưu. Nó cung cấp lực kéo mạnh mẽ nhất và khả năng kiểm soát chủ động mà các hệ thống điện tử thông thường khó lòng sánh kịp trong điều kiện khắc nghiệt nhất.

Khả năng tài chính

  • Giá xe: Các mẫu xe trang bị 4WD điện tử hiện đại đôi khi có giá ban đầu cao hơn do tích hợp nhiều công nghệ. Tuy nhiên, nhiều mẫu xe phổ thông hiện nay lại sử dụng 4WD điện tử bán tự động để cắt giảm chi phí so với 4WD cơ khí toàn thời gian.
  • Chi phí nhiên liệu: Xe 4WD điện tử thường tiết kiệm xăng hơn trong sử dụng hàng ngày.
  • Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa: Đây là điểm cần cân nhắc kỹ. Hệ thống cơ khí, dù có vẻ “cổ điển”, nhưng chi phí bảo dưỡng định kỳ (thay dầu hộp số phụ, kiểm tra trục các đăng…) thường không quá cao. Tuy nhiên, nếu gặp sự cố nặng, chi phí sửa chữa có thể tốn kém. Với hệ thống điện tử, bảo dưỡng thông thường cũng tương tự, nhưng khi gặp lỗi về cảm biến, ECU, hoặc bộ ly hợp điện tử, chi phí sửa chữa có thể rất cao do đòi hỏi phụ tùng đắt tiền và kỹ thuật viên chuyên môn cao.

Khía cạnh bảo dưỡng và sửa chữa

Dù sử dụng loại 4WD nào, việc bảo dưỡng định kỳ là cực kỳ quan trọng để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả và bền bỉ.

  • Kiểm tra dầu hộp số phụ và vi sai: Đây là việc làm cơ bản nhưng quan trọng. Dầu bôi trơn giúp các bộ phận cơ khí và ly hợp hoạt động trơn tru, giảm ma sát và nhiệt độ.
  • Kiểm tra các khớp cầu, trục các đăng: Đảm bảo không bị mòn, rơ, khô dầu.
  • Với hệ thống điện tử: Cần kiểm tra các cảm biến, dây điện, giắc cắm và bộ điều khiển ECU. Đôi khi chỉ là lỗi kết nối nhỏ nhưng có thể khiến cả hệ thống báo lỗi. Việc chẩn đoán lỗi điện tử đòi hỏi máy chẩn đoán chuyên hãng hoặc đa năng cao cấp.

Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu về cả hệ thống 4WD cơ khí lẫn điện tử trên nhiều dòng xe khác nhau. Dù xe của bạn sử dụng công nghệ gì, chúng tôi đều có thể kiểm tra, chẩn đoán chính xác và thực hiện các công việc bảo dưỡng, sửa chữa từ cơ bản đến phức tạp, đảm bảo hệ thống 4WD của xe bạn luôn hoạt động tối ưu.

Câu Hỏi Thường Gặp về Hệ thống 4WD

4WD cơ khí có bền hơn 4WD điện tử không?

Nhìn chung, hệ thống 4WD cơ khí truyền thống có cấu tạo đơn giản hơn, ít bộ phận điện tử, nên thường được đánh giá là bền bỉ hơn và ít gặp lỗi vặt liên quan đến điện đóm, đặc biệt trong môi trường khắc nghiệt. Tuy nhiên, độ bền còn phụ thuộc vào chất lượng chế tạo và cách sử dụng, bảo dưỡng.

Xe AWD khác gì 4WD điện tử?

Thuật ngữ AWD (All-Wheel Drive) thường chỉ các hệ thống dẫn động toàn thời gian, có thể là cơ khí hoặc điện tử. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều mẫu xe phổ thông sử dụng AWD lại dùng nguyên lý 4WD điện tử bán tự động (on-demand), chỉ truyền lực tới 4 bánh khi cần thiết. 4WD (thường chỉ 4×4) có thể là cơ khí hoặc điện tử, và thường có thêm chế độ 4L tỷ số truyền thấp cho off-road nặng, điều mà hầu hết xe AWD không có. Về cơ bản, nhiều hệ thống AWD hiện đại chính là một dạng của 4WD điện tử.

Làm sao biết xe mình dùng loại 4WD nào?

Bạn có thể kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng của xe. Hoặc quan sát trong cabin: nếu có cần gạt thứ hai (bên cạnh cần số chính) hoặc núm xoay với các chế độ 2H, 4H, 4L, khả năng cao đó là 4WD cơ khí. Nếu chỉ có nút bấm chuyển chế độ lái (Normal, Snow, Mud, Sand…) hoặc xe tự động điều chỉnh, đó có thể là 4WD điện tử hoặc AWD. Nếu cần tư vấn chi tiết về hệ thống trên xe của bạn, hãy liên hệ Garage Auto Speedy.

Chi phí sửa chữa 4WD điện tử có cao không?

Thường là cao hơn so với 4WD cơ khí khi gặp các lỗi liên quan đến bộ điều khiển (ECU), cảm biến hoặc bộ ly hợp điều khiển điện tử. Việc chẩn đoán cũng phức tạp hơn, đòi hỏi thiết bị chuyên dụng. Tuy nhiên, các lỗi cơ khí nặng trên hệ thống cơ khí đôi khi cũng có chi phí rất lớn.

Loại 4WD nào tốt hơn cho off-road?

Đối với off-road chuyên sâu, đặc biệt là các tình huống cần lực kéo lớn và khả năng kiểm soát chủ động, hệ thống 4WD cơ khí bán thời gian với chế độ 4L và khóa vi sai (trung tâm, cầu trước, cầu sau) thường được đánh giá cao hơn. 4WD điện tử phù hợp hơn với off-road nhẹ đến trung bình hoặc cải thiện độ bám trên đường trơn trượt.

Kết luận: Hiểu rõ để lựa chọn đúng và bảo dưỡng hiệu quả cùng Garage Auto Speedy

Hệ thống 4WD cơ khí và điện tử đều có những ưu và nhược điểm riêng, phục vụ các mục đích sử dụng khác nhau. 4WD cơ khí là lựa chọn tin cậy và mạnh mẽ cho những ai thường xuyên đi off-road nặng và muốn sự kiểm soát chủ động. Trong khi đó, 4WD điện tử lại mang đến sự tiện lợi, an toàn và hiệu quả cho việc di chuyển hàng ngày trên nhiều điều kiện đường sá, bao gồm cả off-road nhẹ nhàng.

Việc hiểu rõ sự khác biệt giữa 4WD cơ khí và điện tử sẽ giúp bạn đưa ra quyết định mua xe phù hợp với nhu cầu. Quan trọng hơn, dù xe bạn sử dụng hệ thống nào, việc bảo dưỡng định kỳ và kịp thời xử lý các dấu hiệu bất thường là chìa khóa để đảm bảo hệ thống dẫn động 4 bánh luôn hoạt động hiệu quả, giữ an toàn cho bạn trên mọi hành trình và kéo dài tuổi thọ của xe.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống 4WD của xe mình, cần kiểm tra, bảo dưỡng hoặc sửa chữa, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại và kinh nghiệm dày dặn trong ngành ô tô, chúng tôi tự tin mang đến dịch vụ tốt nhất cho chiếc xe của bạn.

Garage Auto Speedy

  • Số điện thoại: 0877.726.969
  • Website: https://autospeedy.vn/
  • Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi cung đường, đảm bảo hệ thống 4WD của xe bạn luôn trong trạng thái hoàn hảo nhất!

autospeedy_vn

Recent Posts

ACC Có Thể Phát Hiện Xe Đạp Không? Chuyên Gia Auto Speedy Giải Đáp Công Nghệ

Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…

3 giờ ago

Bảo Dưỡng 4Matic Như Thế Nào? Hướng Dẫn Chi Tiết Từ Auto Speedy

Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…

5 giờ ago

Hệ Dẫn Động 4MATIC Của Mercedes-Benz: Hành Trình Phát Triển Qua Các Đời Xe

Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…

5 giờ ago

ACC Có Thể Hoạt Động Trong Điều Kiện Thời Tiết Xấu Không? Chuyên Gia Auto Speedy Giải Đáp

Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…

5 giờ ago

4WD và Hệ Thống Lái Trợ Lực Điện: Hai “Người Bạn Đồng Hành” Quan Trọng Trên Xe Hiện Đại

Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…

5 giờ ago

4WD có phải là lựa chọn tốt cho gia đình tại Việt Nam? Chuyên gia Auto Speedy giải đáp

Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…

6 giờ ago