Va chạm giao thông luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, và một trong những nỗi sợ hãi ám ảnh nhiều người là nguy cơ xe bị cháy sau tai nạn, đặc biệt là khi bị đâm vào khu vực hông xe – nơi thường đặt bình xăng. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của công nghệ an toàn ô tô hiện đại, liệu nỗi sợ này có còn đúng với mọi chiếc xe ngày nay? Đây là câu hỏi mà đội ngũ chuyên gia tại Garage Auto Speedy thường nhận được, và chúng tôi xin đưa ra phân tích chi tiết dựa trên kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. Khi bị đâm bên hông xe, nguy cơ bình xăng bốc cháy đã được giảm thiểu đáng kể trên các mẫu xe đời mới nhờ vào các tiêu chuẩn an toàn và công nghệ tiên tiến.
Nguy cơ cháy bình xăng sau va chạm phụ thuộc rất nhiều vào cấu tạo và các tính năng an toàn của hệ thống nhiên liệu trên xe. Các nhà sản xuất ô tô ngày nay đã đầu tư rất lớn vào việc thiết kế bình xăng và các bộ phận liên quan để đối phó với các tình huống va đập, giảm thiểu tối đa khả năng rò rỉ và bốc cháy.
Trước đây, bình xăng ô tô thường được làm bằng kim loại. Tuy nhiên, vật liệu kim loại có nhược điểm là dễ bị biến dạng hoặc rách khi chịu lực va đập mạnh, dẫn đến rò rỉ xăng.
Ngày nay, đa số bình xăng trên các dòng xe du lịch phổ thông được làm từ nhựa polymer mật độ cao (High-Density Polyethylene – HDPE). Vật liệu này có nhiều ưu điểm vượt trội:
Bên cạnh vật liệu, thiết kế của bình xăng cũng được chú trọng để tăng cường an toàn:
Đây là một trong những công nghệ an toàn quan trọng nhất giúp giảm nguy cơ cháy sau tai nạn. Hầu hết các xe đời mới đều được trang bị cảm biến va chạm. Khi các cảm biến này phát hiện một vụ va chạm đủ mạnh, chúng sẽ gửi tín hiệu đến Bộ điều khiển túi khí (Airbag Control Unit – ACU) hoặc một module an toàn riêng. ACU sẽ không chỉ kích hoạt túi khí và bộ căng đai khẩn cấp mà còn ra lệnh cho bơm nhiên liệu ngừng hoạt động ngay lập tức.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy cho biết: “Hệ thống ngắt nhiên liệu là ‘người hùng thầm lặng’ trong các tình huống tai nạn. Nó đảm bảo rằng ngay cả khi có rò rỉ nhỏ do va chạm, sẽ không có xăng tiếp tục được bơm ra từ bình, loại bỏ nguồn nhiên liệu nuôi lửa và giảm đáng kể nguy cơ cháy lớn. Đây là tính năng an toàn mà mọi tài xế nên biết và tin tưởng.”
Hệ thống này có thể sử dụng cảm biến gia tốc (inertia switch) hoặc tích hợp vào hệ thống cảm biến phức tạp hơn của xe. Sau tai nạn, đôi khi tài xế cần thực hiện thao tác “reset” lại hệ thống này theo hướng dẫn trong sách hướng dẫn sử dụng xe để có thể khởi động lại động cơ sau khi đảm bảo an toàn.
Vị trí đặt bình xăng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nó khỏi các tác động từ bên ngoài.
Trên đa số các xe du lịch hiện đại (sedan, hatchback, SUV/CUV), bình xăng thường được đặt ở phía sau xe, dưới sàn hoặc sau trục bánh sau. Vị trí này được coi là tương đối an toàn vì:
Tuy nhiên, khi bị đâm trực diện từ phía sau hoặc đâm chéo mạnh vào góc sau, bình xăng vẫn có nguy cơ bị ảnh hưởng.
Đối với va chạm bên hông, vị trí đặt bình xăng phía sau thường giúp bình xăng tránh khỏi lực tác động chính. Tuy nhiên, nếu va chạm đủ mạnh và diễn ra ở khu vực gần bánh sau hoặc hông sau, bình xăng vẫn có thể nằm trong vùng bị biến dạng.
Các nhà sản xuất khi thiết kế vị trí bình xăng cũng đã tính toán dựa trên các bài thử va chạm tiêu chuẩn (như thử nghiệm va chạm bên hông, va chạm từ phía sau). Mục tiêu là đặt bình xăng ở vị trí tối ưu nhất để giảm thiểu khả năng bị xuyên thủng hoặc rò rỉ trong các tình huống va chạm phổ biến.
Các thử nghiệm an toàn khắt khe của các tổ chức như NCAP (New Car Assessment Program) ở châu Âu, Mỹ, hoặc ASEAN đều bao gồm đánh giá an toàn của hệ thống nhiên liệu sau va chạm. Chỉ những xe đạt các tiêu chuẩn cao về an toàn nhiên liệu mới được xếp hạng an toàn 5 sao. Điều này cho thấy việc bảo vệ bình xăng là một yếu tố cốt lõi trong thiết kế an toàn ô tô hiện đại.
Quay trở lại câu hỏi chính: Khi Bị đâm Bên Hông Xe, Bình Xăng Có Nguy Cơ Cháy Không? Câu trả lời là có, nhưng nguy cơ này rất thấp trên các xe hiện đại nhờ vào các yếu tố đã nêu ở trên.
Va chạm bên hông (còn gọi là va chạm dạng chữ T – T-bone crash) được xem là một trong những loại va chạm nguy hiểm nhất đối với hành khách, do không có khoang hấp thụ lực lớn như ở phía trước hoặc sau xe. Tuy nhiên, đối với bình xăng, như đã phân tích, vị trí thường đặt ở phía sau giúp nó tránh được tác động trực tiếp ở vùng cửa xe. Chỉ khi lực đâm rất mạnh, gây biến dạng nghiêm trọng toàn bộ cấu trúc sườn và lan đến khu vực phía sau, hoặc va chạm trực tiếp vào vùng hông sau xe, nguy cơ bình xăng bị ảnh hưởng mới tăng lên.
Nguy cơ cháy sau va chạm bên hông, hay bất kỳ va chạm nào khác, phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
Hình ảnh xe nổ tung ngay lập tức sau va chạm, đặc biệt là va chạm nhẹ, thường chỉ xuất hiện trên phim ảnh để tăng kịch tính. Thực tế rất khác. Xăng lỏng tự nó khó bốc cháy. Chính hơi xăng khi hòa trộn với oxy theo tỷ lệ nhất định mới dễ bắt lửa và gây nổ. Tuy nhiên, bình xăng được thiết kế để hạn chế tối đa việc hơi xăng thoát ra ngoài. Thêm vào đó, điểm bốc cháy của xăng (flash point) tương đối thấp, nhưng cần có nguồn nhiệt đủ lớn để kích hoạt. Ngay cả khi có rò rỉ, việc xảy ra cháy lớn và nổ tung là kịch bản cực kỳ hiếm gặp trên các xe đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hiện hành.
Mặc dù nguy cơ thấp, nhưng không phải là không thể xảy ra. Các tình huống có thể dẫn đến cháy bình xăng sau va chạm (bao gồm cả va chạm bên hông rất mạnh):
Đây là kịch bản ít gặp nhưng nguy hiểm nhất. Lực va chạm cực lớn, đặc biệt nếu có vật thể sắc nhọn đâm vào đúng vị trí bình xăng, có thể làm thủng hoặc rách bình, gây rò rỉ xăng nhanh chóng. Nếu điều này xảy ra cùng lúc với sự xuất hiện của tia lửa điện hoặc bề mặt kim loại nóng, nguy cơ cháy là hiện hữu.
Hệ thống điện của xe chạy khắp thân xe, bao gồm cả khu vực gần bình xăng và đường ống dẫn nhiên liệu. Một va chạm mạnh có thể làm đứt dây điện, gây chập mạch và phát sinh tia lửa. Nếu sự cố này xảy ra ở khu vực có hơi xăng hoặc xăng rò rỉ (dù là nhỏ), nguy cơ cháy sẽ tăng lên.
Kịch bản phổ biến hơn (dù vẫn hiếm) là va chạm làm hỏng đường ống dẫn nhiên liệu, đầu nối, hoặc cổ bình xăng (chứ không phải toàn bộ bình). Việc rò rỉ xăng sau đó kết hợp với một nguồn nhiệt từ va chạm (ví dụ: tia lửa từ kim loại cọ xát, hệ thống điện bị hỏng) có thể dẫn đến cháy. Hệ thống ngắt nhiên liệu được thiết kế để phòng ngừa điều này bằng cách ngăn xăng tiếp tục chảy ra. Tuy nhiên, nếu hệ thống này bị hỏng do va chạm hoặc trục trặc, nguy cơ sẽ cao hơn.
Hiểu rõ về nguy cơ và các yếu tố ảnh hưởng là rất quan trọng, nhưng biết cách phòng ngừa và xử lý tình huống còn quan trọng hơn. Garage Auto Speedy luôn đặt sự an toàn của khách hàng lên hàng đầu. Dưới đây là những lời khuyên từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi:
Hệ thống nhiên liệu hoạt động hiệu quả là yếu tố then chốt đảm bảo an toàn.
Ngay cả khi va chạm trông có vẻ nhẹ và xe vẫn chạy được, bạn cũng nên đưa xe đến một gara uy tín như Garage Auto Speedy để kiểm tra toàn diện.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy nhấn mạnh: “Va chạm, dù mạnh hay nhẹ, có thể gây ra những hư hỏng tiềm ẩn mà mắt thường khó nhận thấy, đặc biệt là với hệ thống điện và hệ thống nhiên liệu. Các chuyên gia tại Auto Speedy có thiết bị và kinh nghiệm để kiểm tra kỹ lưỡng bình xăng, đường ống, hệ thống ngắt nhiên liệu, và các dây điện xung quanh. Chúng tôi sẽ đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường và an toàn trước khi bạn sử dụng lại xe. Đừng chủ quan với sự an toàn của chính mình và người thân.”
Việc kiểm tra này không chỉ giúp phát hiện nguy cơ cháy mà còn đảm bảo các hệ thống an toàn khác (như túi khí, phanh) không bị ảnh hưởng sau tai nạn.
Nỗi lo về việc bình xăng bốc cháy khi xe bị đâm bên hông là hoàn toàn chính đáng, nhưng trong bối cảnh công nghệ an toàn ô tô hiện đại, nguy cơ này đã được giảm thiểu đáng kể nhờ vào vật liệu chế tạo bình xăng tiên tiến, thiết kế chống va đập và đặc biệt là hệ thống ngắt nhiên liệu tự động. Mặc dù vậy, không có gì là tuyệt đối an toàn. Mức độ nghiêm trọng của va chạm và tình trạng của xe vẫn là những yếu tố quyết định.
Để an tâm tuyệt đối sau bất kỳ sự cố va chạm nào, dù là va chạm bên hông hay các hình thức khác, việc đưa xe đến kiểm tra tại một trung tâm dịch vụ uy tín là cực kỳ cần thiết. Đội ngũ chuyên gia tại Garage Auto Speedy với kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm thực tế luôn sẵn sàng kiểm tra, tư vấn và sửa chữa, đảm bảo chiếc xe của bạn luôn trong trạng thái an toàn nhất. Đừng để những lo lắng không đáng có ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe của bạn. Hãy liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết về các vấn đề an toàn xe hơi.
Khi chiếc "xế cưng" của bạn có dấu hiệu bất thường, đặc biệt là ở…
Nỗi lo về an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của mọi người lái…
Bơm chân không đóng vai trò thầm lặng nhưng cực kỳ quan trọng trong hoạt…
Hệ thống trợ lực lái là một phần không thể thiếu trên hầu hết các…
Búa thoát hiểm là một dụng cụ an toàn quan trọng, có thể cứu mạng…
Chào mừng quý vị độc giả đã quay trở lại với chuyên mục kiến thức…