Việc phát hiện xe ô tô bị kẻ gian hút trộm xăng là một trải nghiệm không ai mong muốn. Ngoài sự bực bội vì mất tài sản, nhiều chủ xe còn lo lắng về nguy cơ bình xăng và hệ thống nhiên liệu có thể bị hư hại. Đây là một mối quan ngại hoàn toàn chính đáng. Các chuyên gia của Garage Auto Speedy hiểu rõ những lo lắng này và khẳng định: Có, khi bị trộm rút xăng, bình xăng và các bộ phận liên quan hoàn toàn có nguy cơ bị hỏng, tùy thuộc vào phương thức mà kẻ gian thực hiện. Mức độ hư hại có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của xe và chi phí sửa chữa. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích những rủi ro tiềm ẩn và cách nhận biết dấu hiệu hư hại.
Kẻ gian có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để lấy trộm xăng, mỗi phương pháp đều tiềm ẩn những rủi ro hư hại riêng cho xe của bạn.
Đây là phương pháp phổ biến nhất. Kẻ gian dùng một ống nhựa hoặc cao su đưa vào cổ bình xăng và hút xăng ra ngoài. Nguy cơ hư hại thường tập trung ở khu vực cổ bình xăng.
Đây là phương pháp tàn bạo và gây thiệt hại nghiêm trọng nhất. Kẻ gian khoan trực tiếp vào đáy bình xăng để xăng chảy ra.
Một số kẻ gian có thể cố gắng phá khóa nắp bình xăng (nếu có khóa riêng) hoặc cạy cửa nắp che bình xăng.
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “việc khoan thủng bình xăng là phương pháp tàn bạo và gây thiệt hại nghiêm trọng nhất cho xe, không chỉ tốn kém chi phí sửa chữa mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cực kỳ nguy hiểm. Ngay cả việc hút xăng thông thường nếu thực hiện không đúng cách cũng có thể làm hỏng các chi tiết nhỏ nhưng quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của xe đời mới.”
Ngoài bình xăng, một số bộ phận khác thuộc hệ thống nhiên liệu cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp:
Đây là bộ phận chịu rủi ro cao nhất. Mức độ hư hại như đã phân tích ở trên, từ trầy xước, nứt cổ bình do hút xăng thông thường đến thủng hoàn toàn do khoan. Chất liệu bình xăng (thường là nhựa HDPE hoặc kim loại) sẽ quyết định cách sửa chữa (hàn nhựa chuyên dụng hay hàn kim loại/thay thế).
Bơm xăng thường nằm bên trong bình xăng. Mặc dù việc hút xăng từ bên ngoài ít có khả năng làm hỏng bơm trực tiếp, nhưng nếu kẻ gian cố gắng rút hết xăng đến mức bơm bị chạy “khô” trong thời gian dài (dù trường hợp này hiếm gặp chỉ do trộm hút xăng), nó có thể bị nóng quá mức và hư hại. Tuy nhiên, rủi ro lớn hơn đến từ việc khoan thủng bình xăng, có thể va chạm trực tiếp vào bơm hoặc đưa bụi bẩn, mảnh vụn vào làm kẹt cánh quạt bơm.
Phao xăng là bộ phận đo mức nhiên liệu còn lại trong bình và hiển thị trên đồng hồ tap-lô. Phao xăng cũng nằm bên trong bình xăng. Việc đưa ống hút vào quá mạnh hoặc khoan trúng vị trí của phao có thể làm cong, gãy hoặc kẹt phao, dẫn đến việc hiển thị mức xăng không chính xác.
Như đã đề cập, đây là những bộ phận tiếp xúc trực tiếp khi hút xăng hoặc phá khóa. Hư hại ở đây có thể gây rò rỉ hơi xăng, giảm hiệu quả sử dụng nhiên liệu và mất an toàn.
Hệ thống này giúp cân bằng áp suất trong bình xăng và ngăn xăng tràn ra ngoài khi đổ đầy. Kẻ gian có thể vô tình làm hỏng các đường ống nhỏ hoặc van trong quá trình tác động vào cổ bình xăng.
Sau khi phát hiện xe bị mất xăng, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng các dấu hiệu sau:
Đội ngũ kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp xe bị hư hỏng do bị trộm xăng, từ các vết nứt nhỏ ở cổ bình đến việc phải thay thế toàn bộ bình xăng bị khoan thủng. Với kinh nghiệm thực tế, chúng tôi có thể nhanh chóng chẩn đoán và sửa chữa mọi vấn đề liên quan.
Nhiều xe đời mới được trang bị các biện pháp chống hút trộm xăng như lưới chắn hoặc van một chiều ở cổ bình xăng, gây khó khăn cho việc đưa ống hút vào sâu. Tuy nhiên, những biện pháp này không phải là tuyệt đối an toàn, kẻ gian vẫn có thể tìm cách vượt qua hoặc dùng phương pháp khoan thủng.
Nếu bình xăng chỉ gần cạn do bị hút trộm một phần, rủi ro làm hỏng bơm xăng là rất thấp. Bơm xăng chủ yếu bị hỏng nếu phải hoạt động trong tình trạng hoàn toàn không có xăng trong thời gian dài, hoặc do nhiễm bẩn, hoặc hư hại vật lý trực tiếp từ hành vi trộm cắp (như khoan trúng).
Dấu hiệu rõ ràng nhất là nhìn thấy vết xăng loang dưới gầm xe hoặc ngửi thấy mùi xăng nồng nặc khi xe đứng yên. Nếu nghi ngờ, không nên khởi động xe và gọi cứu hộ đưa xe đến gara kiểm tra.
Chi phí phụ thuộc vào mức độ hư hại. Sửa chữa nhỏ ở cổ bình hoặc nắp bình xăng có thể không quá tốn kém. Tuy nhiên, nếu bình xăng bị thủng và phải thay thế, chi phí có thể rất cao, bao gồm cả giá bình xăng mới và công thợ. Chi phí này cũng có thể bao gồm việc thay thế bơm xăng hoặc phao xăng nếu chúng bị ảnh hưởng.
Việc xe bị trộm rút xăng không chỉ gây thiệt hại về mặt tài sản mà còn tiềm ẩn nguy cơ hư hại bình xăng và các bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu. Mức độ hư hại phụ thuộc nhiều vào phương thức mà kẻ gian sử dụng, trong đó khoan thủng bình xăng là nguy hiểm và tốn kém nhất. Các dấu hiệu như rò rỉ xăng, hư hại vật lý ở nắp/cổ bình, đèn báo lỗi động cơ hay đồng hồ xăng hiển thị sai đều là những cảnh báo cần được xử lý ngay lập tức.
Để đảm bảo an toàn, khắc phục triệt để hư hại và tránh những rủi ro tiềm ẩn về sau, việc đưa xe đến kiểm tra tại một gara ô tô uy tín là điều vô cùng cần thiết. Đội ngũ chuyên gia tại Garage Auto Speedy với kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm thực tế luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn kiểm tra, chẩn đoán chính xác tình trạng hư hại và đưa ra giải pháp sửa chữa tối ưu nhất. Đừng chần chừ, hãy bảo vệ chiếc xe yêu quý của bạn.
Để được tư vấn chi tiết hoặc đặt lịch kiểm tra xe sau khi bị trộm xăng, vui lòng liên hệ Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/. Garage Auto Speedy luôn đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường.
Bơm chân không là một bộ phận thường ít được nhắc đến trên ô tô,…
Khi chiếc xe thân yêu của bạn gặp trục trặc, đặc biệt là các vấn…
Trong những tình huống khẩn cấp trên xe bus, búa thoát hiểm là một trong…
Khi chiếc "xế cưng" của bạn gặp vấn đề liên quan đến hệ thống nhiên…
Việc chăm sóc chiếc "xế yêu" không chỉ là đưa xe đi bảo dưỡng định…
Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng bậc nhất trên ô…