Nhiều chủ xe thắc mắc liệu Khi đậu Xe Lâu, Bình Nước Phụ Có Thể Bị Cạn Không? Đây là một câu hỏi hay và phản ánh sự quan tâm đến việc bảo dưỡng xe. Để trả lời câu hỏi này một cách chính xác, hãy cùng Garage Auto Speedy tìm hiểu về hệ thống làm mát của xe và những yếu tố ảnh hưởng đến mực nước làm mát trong bình phụ.
Hệ thống làm mát của xe ô tô là một vòng tuần hoàn kín, có nhiệm vụ duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ trong quá trình vận hành. Nước làm mát, hay còn gọi là dung dịch làm mát, đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ nhiệt từ động cơ và tản nhiệt ra môi trường bên ngoài thông qua két nước. Bình nước phụ là một bộ phận của hệ thống này, có chức năng chứa nước làm mát dự trữ. Khi động cơ nóng lên, nước làm mát giãn nở và một phần sẽ tràn vào bình nước phụ. Ngược lại, khi động cơ nguội đi, nước làm mát co lại và được hút ngược trở lại két nước từ bình phụ.
Vậy, tại sao bình nước phụ có thể bị cạn khi đậu xe lâu? Có một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này:
Rò rỉ hệ thống làm mát: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Rò rỉ có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong hệ thống, bao gồm két nước, ống dẫn nước, bơm nước, van hằng nhiệt, gioăng phớt… Ngay cả khi xe không hoạt động, nước làm mát vẫn có thể rò rỉ ra ngoài, dẫn đến mực nước trong bình phụ giảm dần.
Bay hơi: Nước làm mát có thể bay hơi qua nắp bình nước phụ, đặc biệt là khi nắp không được đậy kín hoặc bị hỏng. Tuy nhiên, lượng nước bay hơi thường không đáng kể.
Động cơ quá nhiệt: Nếu động cơ bị quá nhiệt trong quá trình vận hành trước đó, một lượng lớn nước làm mát có thể bị đẩy vào bình nước phụ và sau đó bị tràn ra ngoài. Khi động cơ nguội đi, lượng nước còn lại trong bình phụ có thể không đủ để bù đắp cho lượng nước đã mất.
Van một chiều bị hỏng: Van một chiều trong hệ thống làm mát có chức năng đảm bảo nước làm mát chỉ chảy theo một chiều từ bình phụ vào két nước. Nếu van này bị hỏng, nước làm mát có thể chảy ngược lại từ két nước vào bình phụ khi động cơ nguội, dẫn đến mực nước trong bình phụ tăng cao và sau đó tràn ra ngoài.
Làm thế nào để kiểm tra và khắc phục tình trạng bình nước phụ bị cạn?
Lời khuyên từ Garage Auto Speedy:
“Việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống làm mát định kỳ là vô cùng quan trọng để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và tránh những hư hỏng tốn kém,” Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ.
Câu hỏi thường gặp (FAQ):
Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về vấn đề bình nước phụ bị cạn khi đậu xe lâu. Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, hãy liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/. Đừng quên địa chỉ của chúng tôi tại 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam. Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng phục vụ bạn!
Bình nước phụ ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt…
Hiện tượng rung lắc khi khởi động xe là một vấn đề khiến nhiều chủ…
Khi xe của bạn "đình công" giữa đường, đặc biệt là khi bạn nghi ngờ…
Hiện tượng bình xăng bị sôi khi xe đậu lâu dưới trời nắng gắt là…
Bình nước phụ (hay bình nước làm mát phụ) là một bộ phận quan trọng…
Chào bạn đọc của Garage Auto Speedy! Chắc hẳn không ít người đã từng thắc…