Khi chiếc xe của bạn phải gồng mình vượt qua những con dốc dài, uốn lượn trên các cung đường đèo hiểm trở, động cơ sẽ phải hoạt động ở cường độ cao hơn đáng kể so với khi di chuyển trên đường bằng. Điều này làm tăng nhiệt độ hoạt động của động cơ. Nhiều tài xế, đặc biệt là những người mới đi đèo lần đầu, thường quan sát thấy nước trong bình phụ (bình nước phụ) của xe có vẻ sôi, sủi bọt hoặc thậm chí trào ra ngoài và tự hỏi liệu khi đi đường đèo, bình phụ có dễ sôi hơn không? Là chuyên gia từ Garage Auto Speedy với nhiều năm kinh nghiệm thực tế, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết vấn đề này và đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất cho bạn.
Câu trả lời thẳng thắn là: Bản thân bình phụ không phải là nơi nước làm mát bắt đầu sôi, nhưng những gì bạn thấy ở bình phụ là dấu hiệu của việc hệ thống làm mát chính đang gặp vấn đề về nhiệt độ hoặc áp suất, thường biểu hiện rõ hơn khi xe chịu tải nặng như lúc đi đường đèo. Hiện tượng nước sôi hay sủi bọt xảy ra ở bình phụ là kết quả của việc nước làm mát trong hệ thống chính (két nước, lốc máy) bị quá nhiệt và giãn nở mạnh, hoặc thậm chí sôi thật sự, khiến áp suất tăng cao và đẩy một phần nước nóng hoặc hơi nước nóng sang bình phụ thông qua van trên nắp két nước.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta cần nắm được vai trò của bình phụ. Hệ thống làm mát của xe ô tô là một hệ thống kín, chứa nước làm mát (hỗn hợp nước cất và dung dịch chống đông/chống sôi chuyên dụng) tuần hoàn qua động cơ để hấp thụ nhiệt, sau đó giải nhiệt tại két nước nhờ luồng không khí đi qua. Bình phụ, hay còn gọi là bình nước tràn, là một phần không thể thiếu của hệ thống này, nhưng nó không trực tiếp tham gia vào quá trình tuần hoàn làm mát chính khi hệ thống hoạt động bình thường ở nhiệt độ ổn định.
Chức năng chính của bình phụ là:
Hệ thống làm mát được thiết kế để hoạt động dưới áp suất nhất định, nhờ có nắp két nước với van áp suất. Áp suất này giúp nâng cao điểm sôi của nước làm mát lên đáng kể (thường trên 110°C, tùy loại dung dịch). Miễn là hệ thống kín, đủ nước và hoạt động hiệu quả, nước làm mát sẽ không sôi ở nhiệt độ hoạt động bình thường của động cơ (khoảng 90-105°C).
Như đã phân tích, hiện tượng nước có vẻ “sôi” ở bình phụ khi đi đường đèo thực chất là nước nóng hoặc hơi nước từ hệ thống chính bị đẩy sang. Điều này xảy ra khi hệ thống làm mát bị quá tải hoặc gặp sự cố, và các cung đường đèo chính là môi trường lý tưởng để các vấn đề tiềm ẩn này bộc lộ rõ rệt nhất.
Lý do là bởi:
Hiện tượng nước sôi/trào ở bình phụ khi đi đường đèo thường là triệu chứng của một hoặc nhiều vấn đề sau đây trong hệ thống làm mát:
Ông Lê Văn Tín, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, giải thích: “Nước làm mát sôi ở nhiệt độ cao hơn 100°C nhờ hệ thống được điều áp bởi nắp két nước. Khi nhiệt độ tăng quá mức cho phép, áp suất vượt ngưỡng chịu đựng của nắp két nước, van trên nắp sẽ mở ra để xả áp, đẩy một phần nước nóng hoặc hơi nước sang bình phụ. Hiện tượng sủi bọt hay ‘sôi’ mà nhiều người thấy ở bình phụ thực chất là dấu hiệu nước trong hệ thống chính đang sôi thật sự hoặc gần sôi, gây áp suất đẩy sang. Nó giống như van an toàn của một nồi áp suất vậy. Nếu bạn thấy hiện tượng này, đừng chủ quan, đó là lời cảnh báo rõ ràng rằng hệ thống làm mát đang gặp vấn đề nghiêm trọng và cần được kiểm tra ngay lập tức.”
Nếu bạn đang đi đường đèo và quan sát thấy nước trong bình phụ có dấu hiệu sủi bọt, sôi hoặc trào ra ngoài, hãy hành động ngay lập tức để tránh hư hỏng động cơ nghiêm trọng:
Cách tốt nhất để tránh tình trạng nước sôi/trào bình phụ và nguy cơ quá nhiệt khi đi đường đèo là chủ động kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống làm mát định kỳ.
Ông Nguyễn Văn Bình, Chuyên gia tư vấn dịch vụ tại Garage Auto Speedy: “Trước mỗi chuyến đi dài, đặc biệt là hành trình có nhiều đèo dốc, việc kiểm tra toàn diện hệ thống làm mát là bước không thể bỏ qua. Mức nước làm mát, tình trạng các đường ống dẫn, nắp két nước, hoạt động của quạt và bơm nước… đều cần được đảm bảo. Một lần kiểm tra nhỏ tại Garage Auto Speedy có thể giúp bạn phát hiện sớm các nguy cơ và tránh những rắc rối lớn cùng chi phí sửa chữa đắt đỏ trên đường.”
Những việc bạn nên làm để phòng ngừa:
Nhiệt độ nước làm mát bao nhiêu là bình thường khi đi đèo?
Thông thường, nhiệt độ nước làm mát khi xe hoạt động ổn định trên đường bằng là khoảng 90-105°C. Khi đi đường đèo, nhiệt độ này có thể tăng cao hơn một chút, nhưng không được vượt quá vạch đỏ trên đồng hồ hiển thị. Nếu nhiệt độ tiến gần vạch đỏ hoặc vượt qua, đó là dấu hiệu bất thường.
Khi nào cần thay nước làm mát?
Thời điểm thay nước làm mát tùy thuộc vào khuyến cáo của nhà sản xuất xe và loại nước làm mát bạn sử dụng. Thông thường là sau mỗi 40.000 – 60.000 km hoặc 2-3 năm. Nước làm mát cũ có thể mất khả năng chống sôi, chống đông và chống ăn mòn.
Làm thế nào để kiểm tra mức nước làm mát ở bình phụ?
Hãy kiểm tra khi động cơ nguội. Mực nước làm mát trong bình phụ nên nằm giữa vạch Min và Max. Nếu dưới vạch Min, cần bổ sung thêm đúng loại nước làm mát.
Chỉ thấy hơi nước bốc ra từ bình phụ khi đi đèo có sao không?
Nếu chỉ là một chút hơi nước bốc lên mà không kèm theo hiện tượng sôi mạnh, sủi bọt hay trào nước liên tục, và kim nhiệt độ động cơ vẫn ở mức bình thường, có thể đó chỉ là hiện tượng giãn nở nhiệt đơn thuần. Tuy nhiên, nếu hơi nước bốc lên nhiều, kèm theo tiếng sủi, cần kiểm tra kỹ lại hệ thống.
Tại sao không nên dùng nước lọc thay nước làm mát khi đi đèo?
Nước lọc (hoặc nước khoáng) có thể chứa khoáng chất gây đóng cặn trong hệ thống làm mát, làm giảm hiệu quả giải nhiệt và gây ăn mòn các chi tiết kim loại. Nước làm mát chuyên dụng có phụ gia chống đông, chống sôi và chống ăn mòn, đồng thời có điểm sôi cao hơn nhiều khi được điều áp.
Chi phí kiểm tra hệ thống làm mát tại Garage Auto Speedy là bao nhiêu?
Chi phí kiểm tra hệ thống làm mát tại Garage Auto Speedy thường rất hợp lý và tùy thuộc vào mức độ kiểm tra (chỉ kiểm tra mức nước, kiểm tra rò rỉ, kiểm tra áp suất, hay kiểm tra toàn diện các bộ phận). Để biết báo giá chi tiết nhất cho dòng xe của bạn, vui lòng liên hệ trực tiếp với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn miễn phí.
Ngoài hệ thống làm mát, cần lưu ý gì khác khi chuẩn bị xe đi đường đèo?
Khi đi đường đèo, ngoài hệ thống làm mát, bạn cần kiểm tra kỹ hệ thống phanh (má phanh, dầu phanh), lốp xe (áp suất, độ mòn), động cơ (dầu máy), và hệ thống lái.
Hiện tượng nước có vẻ “sôi” ở bình phụ khi đi đường đèo không phải là bình phụ tự sôi, mà là dấu hiệu cảnh báo hệ thống làm mát chính của xe đang làm việc quá tải hoặc gặp vấn đề tiềm ẩn. Các cung đường đèo với yêu cầu hoạt động cường độ cao là “phép thử” khắc nghiệt nhất cho hệ thống này.
Để đảm bảo an toàn và tránh những hư hỏng đắt đỏ cho động cơ, việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống làm mát định kỳ là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trước mỗi chuyến đi xa hoặc hành trình có địa hình đồi núi.
Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, Garage Auto Speedy tự tin là địa chỉ tin cậy giúp bạn kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa mọi vấn đề về hệ thống làm mát cũng như các bộ phận khác của xe. Đừng để những lo lắng về xe làm giảm niềm vui trên các cung đường khám phá.
Hãy ghé thăm Garage Auto Speedy tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam hoặc liên hệ số điện thoại 0877.726.969 để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn và chăm sóc xe của bạn một cách tốt nhất. Bạn cũng có thể truy cập website https://autospeedy.vn/ để xem thêm các bài viết chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về ô tô từ Garage Auto Speedy.
Bạn đang thắc mắc liệu có thể tiện tay dùng dung dịch rửa kính chắn…
Trong thế giới động cơ hiện đại, đặc biệt là các hệ thống phun nhiên…
Khi đối mặt với một tình huống khẩn cấp trong chiếc xe của mình, việc…
Xe ô tô hoạt động sinh ra nhiệt năng rất lớn từ động cơ, và…
Bơm cao áp là một trong những bộ phận cốt lõi của hệ thống nhiên…
Nhiều người lái xe tại Việt Nam luôn ý thức được tầm quan trọng của…