Câu hỏi “Khi đổ Dầu Hộp Số Có Cần Chú ý đến Bi Các đăng Không?” là một thắc mắc thường gặp của nhiều chủ xe, cho thấy sự quan tâm đến các bộ phận quan trọng của hệ thống truyền động. Hiểu rõ mối liên hệ và chức năng riêng biệt của từng bộ phận là cực kỳ quan trọng để thực hiện bảo dưỡng đúng cách và hiệu quả. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi nhận thấy đây là một điểm mà nhiều người cần được làm rõ để tránh những hiểu lầm không đáng có trong quá trình chăm sóc “xế yêu”. Bài viết này sẽ đi sâu giải đáp vướng mắc này, giúp bạn có cái nhìn chính xác nhất về quy trình bảo dưỡng dầu hộp số và trục các đăng.
Để trả lời câu hỏi cốt lõi, trước hết chúng ta cần hiểu rõ chức năng và vị trí của dầu hộp số và bi các đăng (khớp các đăng) trong cấu tạo ô tô.
Dầu hộp số (gearbox oil) đóng vai trò là “máu” của hộp số. Chức năng chính bao gồm:
Dầu hộp số hoạt động trong một không gian kín, là chính bản thân hộp số, với các phớt và gioăng làm kín để ngăn dầu rò rỉ ra ngoài và bụi bẩn lọt vào trong.
Trục các đăng (propeller shaft hoặc driveshaft) là bộ phận truyền lực từ hộp số (hoặc hộp phân phối trên xe 2 cầu) đến cầu xe (trục bánh xe). Trên trục các đăng có các khớp các đăng (universal joint hay cardan joint, thường được gọi nôm na là “bi các đăng”) cho phép trục này truyền động ngay cả khi có sự thay đổi góc giữa hộp số và cầu xe do chuyển động của hệ thống treo.
Khớp các đăng là một điểm chịu lực và ma sát lớn. Nó cần được bôi trơn để hoạt động trơn tru, giảm mài mòn và ngăn ngừa tiếng ồn, rung lắc. Phương pháp bôi trơn khớp các đăng có thể khác nhau tùy loại xe:
Bi các đăng là bộ phận bên ngoài hộp số và hoạt động trong môi trường khác biệt. Dầu hộp số không có vai trò bôi trơn trực tiếp cho bi các đăng.
Dựa trên chức năng và cách bôi trơn riêng biệt của hai bộ phận này, câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi “Khi đổ dầu hộp số có cần chú ý đến bi các đăng không?” là: Không cần chú ý đến bi các đăng một cách trực tiếp như một phần của quy trình thay dầu hộp số.
Nghĩa là, việc thay dầu hộp số chỉ liên quan đến việc xả dầu cũ ra khỏi hộp số và châm dầu mới vào. Quy trình này không yêu cầu tác động trực tiếp hoặc thay đổi gì đến cấu tạo hay bôi trơn của bi các đăng.
Tuy nhiên, đây là một điểm quan trọng cần làm rõ:
Việc thay dầu hộp số thường được thực hiện khi xe được nâng lên trên cầu nâng tại xưởng dịch vụ. Đây là cơ hội tuyệt vời để các kỹ thuật viên kiểm tra tổng thể gầm xe và các bộ phận liên quan khác, bao gồm cả trục các đăng và các khớp bi của nó.
Tại Garage Auto Speedy, khi khách hàng mang xe đến thay dầu hộp số hoặc thực hiện bất kỳ dịch vụ bảo dưỡng gầm nào, các kỹ thuật viên của chúng tôi luôn kết hợp kiểm tra các bộ phận lân cận như:
Vì vậy, mặc dù việc đổ dầu hộp số không bắt buộc phải làm gì đó với bi các đăng, nhưng quy trình kiểm tra tổng thể khi xe được nâng lên trong lúc thay dầu hộp số là thời điểm lý tưởng để kiểm tra và bảo dưỡng bi các đăng (nếu cần) một cách hiệu quả. Đây là lúc chuyên gia của Garage Auto Speedy có thể phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn của bi các đăng và tư vấn cho bạn phương án xử lý kịp thời.
Thay vì băn khoăn liệu chúng có liên quan trực tiếp với nhau khi thay dầu, điều quan trọng hơn là bạn cần chú ý đến việc bảo dưỡng riêng biệt và đúng lúc cho cả hai bộ phận này.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều khách hàng quan tâm đến việc bảo dưỡng xe và đặt những câu hỏi rất cụ thể như mối liên hệ giữa dầu hộp số và bi các đăng. Điều này cho thấy sự chủ động trong việc chăm sóc xe, rất đáng khuyến khích. Về bản chất kỹ thuật, dầu hộp số và bi các đăng là hai mục bảo dưỡng riêng biệt. Tuy nhiên, khi xe được đưa lên cầu nâng để thay dầu hộp số, đó là cơ hội vàng để kiểm tra tổng thể gầm xe. Một thợ lành nghề tại Garage Auto Speedy sẽ không bỏ qua việc kiểm tra nhanh tình trạng trục các đăng, bi các đăng, và các bộ phận liên quan khác. Phát hiện sớm các vấn đề nhỏ có thể giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí sửa chữa lớn trong tương lai.”
Vì vậy, lời khuyên từ Garage Auto Speedy là:
Lịch thay dầu hộp số tùy thuộc vào loại xe, loại hộp số (sàn, tự động, CVT) và điều kiện vận hành. Phổ biến từ 40.000 – 100.000 km đối với hộp số tự động, và có thể lâu hơn một chút đối với hộp số sàn. Luôn tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc tư vấn từ chuyên gia tại Garage Auto Speedy.
Dấu hiệu phổ biến là tiếng kêu lạch cạch hoặc lốc cốc khi xe bắt đầu di chuyển hoặc sang số, đặc biệt khi chuyển từ P sang D hoặc R. Rung lắc ở tốc độ nhất định cũng là một dấu hiệu.
Chi phí thay dầu hộp số tùy thuộc vào loại dầu cần sử dụng (dầu hộp số tự động thường đắt hơn hộp số sàn), dung tích dầu và công thợ. Đến Garage Auto Speedy để được báo giá chi tiết và minh bạch cho dòng xe của bạn.
Có. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi cung cấp đầy đủ các dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền động, bao gồm cả việc kiểm tra, bôi trơn và thay thế trục các đăng, bi các đăng (khớp các đăng) khi cần thiết.
Việc tự thay dầu hộp số đòi hỏi kiến thức kỹ thuật, dụng cụ chuyên dụng và biết loại dầu phù hợp. Đối với hộp số tự động, quy trình có thể phức tạp hơn nhiều (ví dụ: cần máy hút/đẩy dầu chuyên dụng). Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn nên mang xe đến các trung tâm dịch vụ uy tín như Garage Auto Speedy.
Tóm lại, khi đổ dầu hộp số, bạn không cần tác động trực tiếp đến bi các đăng vì chúng là hai hệ thống bôi trơn riêng biệt. Tuy nhiên, việc xe được nâng lên trong quá trình này tạo điều kiện thuận lợi để chuyên gia của Garage Auto Speedy kiểm tra tổng thể gầm xe, bao gồm cả trục các đăng và bi các đăng, giúp phát hiện sớm các vấn đề và đảm bảo toàn bộ hệ thống truyền động của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất.
Đừng để những thắc mắc kỹ thuật cản trở việc bạn chăm sóc xe đúng cách. Hãy liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn chi tiết và đặt lịch kiểm tra, bảo dưỡng xe bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Địa chỉ của chúng tôi tại 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội luôn sẵn sàng đón tiếp bạn. Chia sẻ trải nghiệm và câu hỏi của bạn về bảo dưỡng ô tô dưới phần bình luận nhé!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…