Hệ thống dẫn động 4 bánh (4WD) là một tính năng mạnh mẽ, mang lại khả năng bám đường vượt trội và sự tự tin khi di chuyển qua các địa hình khó khăn như bùn lầy, cát, tuyết hay đường dốc trơn trượt. Tuy nhiên, không phải lúc nào 4WD cũng là lựa chọn tối ưu. Việc sử dụng 4WD sai cách, đặc biệt là trên các loại đường phổ biến ở Việt Nam như đường nhựa khô ráo, có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho xe của bạn. Với kinh nghiệm dày dặn trong ngành, Garage Auto Speedy sẽ giúp bạn hiểu rõ khi nào bạn không nên sử dụng hệ thống 4WD trên chiếc xe của mình, từ đó bảo vệ xe, tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn.
Trước khi tìm hiểu khi nào không nên dùng 4WD, chúng ta cần hiểu cơ bản về cách nó hoạt động. Khác với hệ thống dẫn động 2 bánh (2WD) chỉ truyền lực tới cầu trước hoặc cầu sau, 4WD truyền lực tới cả bốn bánh xe cùng lúc hoặc theo tỉ lệ nhất định. Điều này giúp tăng cường lực kéo, phân bổ mô-men xoắn đều hơn, từ đó cải thiện khả năng vượt chướng ngại vật và bám đường trên các bề mặt có độ ma sát thấp.
Các loại hệ thống dẫn động 4 bánh (4WD) phổ biến bao gồm:
Bài viết này sẽ tập trung chủ yếu vào hệ thống Part-time 4WD, loại mà việc sử dụng sai cách trên đường thông thường có thể gây hại nghiêm trọng.
Đây là những tình huống mà việc kích hoạt chế độ 4WD (đặc biệt là 4H hoặc 4L trên hệ thống Part-time) không chỉ không mang lại lợi ích mà còn gây hại cho xe và tiềm ẩn nguy hiểm.
Đây là trường hợp phổ biến nhất và là nguyên nhân chính gây hư hỏng hệ thống 4WD Part-time.
Lý do: Khi xe di chuyển trên đường nhựa khô, các bánh xe có độ bám đường rất cao. Lúc này, trong khi vào cua hoặc thậm chí chỉ đi thẳng trên đường hơi gồ ghề, các bánh xe (đặc biệt là bánh trước và bánh sau) sẽ quay với tốc độ hơi khác nhau do quãng đường di chuyển khác nhau. Trên xe 2WD hoặc xe có bộ vi sai cho phép sai khác tốc độ này, đây là điều bình thường.
Tuy nhiên, với hệ thống 4WD Part-time ở chế độ 4H hoặc 4L, hộp phân phối (transfer case) hoạt động như một bộ khóa cứng, không cho phép sự sai khác tốc độ quay giữa cầu trước và cầu sau. Khi các bánh xe cố gắng quay với tốc độ khác nhau nhưng bị hệ thống “ép” phải quay cùng tốc độ, một lực căng (gọi là driveline bind) sẽ tích tụ trong hệ thống truyền động.
Hậu quả: Lực căng này gây áp lực lớn lên các bộ phận như hộp số, hộp phân phối, trục các đăng và bộ vi sai. Về lâu dài, nó có thể dẫn đến:
Hệ thống 4WD Part-time, đặc biệt là chế độ 4H và 4L, được thiết kế để sử dụng ở tốc độ thấp trên địa hình khó.
Lý do:
Hậu quả: Tăng tốc độ mài mòn hệ thống truyền động và lốp xe, lãng phí nhiên liệu, và có thể gây nguy hiểm nếu xe bị mất ổn định. Chế độ 4L (Low Range) có tỉ số truyền cực thấp và chỉ nên dùng ở tốc độ rất chậm (dưới 40 km/h), việc chạy 4L ở tốc độ cao là cực kỳ nguy hiểm.
Những thao tác này yêu cầu các bánh xe (đặc biệt là bánh trước) phải quay với tốc độ khác nhau đáng kể.
Lý do: Khi đánh lái, bánh xe phía trong và phía ngoài vòng cua sẽ đi những quãng đường khác nhau, dẫn đến tốc độ quay khác nhau. Trên đường nhựa khô, sự khác biệt này là rõ rệt nhất.
Hậu quả: Gây ra lực căng driveline bind cực lớn. Bạn có thể cảm nhận rõ rệt sự “gượng” của xe, tiếng lốp miết trên mặt đường, và thậm chí là xe bị giật cục. Lặp lại tình trạng này nhiều lần sẽ làm hỏng hệ thống truyền động rất nhanh.
Việc lạm dụng hoặc sử dụng không đúng chế độ 4WD Part-time trên đường nhựa khô không chỉ làm giảm hiệu quả mà còn gây ra những tác động tiêu cực lâu dài:
Đây là rủi ro lớn nhất. Hộp phân phối, trục các đăng, bộ vi sai và thậm chí là hộp số phải chịu tải trọng và lực căng vượt quá giới hạn thiết kế cho điều kiện vận hành này. Chi phí sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận này thường rất cao. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi đã gặp không ít trường hợp xe phải đại tu hệ thống truyền động chỉ vì chủ xe chưa hiểu rõ cách dùng 4WD.
Như đã giải thích, việc các bánh xe bị “ép” quay cùng tốc độ trên mặt đường ma sát cao khiến chúng bị trượt nhẹ liên tục, dẫn đến mòn lốp nhanh hơn và không đồng đều. Điều này không chỉ tốn kém chi phí thay lốp mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất phanh và độ bám đường tổng thể của xe.
Khi hệ thống 4WD Part-time được kích hoạt, toàn bộ hệ thống truyền động trở nên căng và ma sát tăng lên. Điều này đòi hỏi động cơ phải hoạt động vất vả hơn, dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng đáng kể so với khi chạy ở chế độ 2WD. Thậm chí, việc sử dụng 4WD không cần thiết có thể làm tăng đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu. Về khía cạnh này, câu hỏi [4wd có tiết kiệm nhiên liệu hơn awd không?] cũng được nhiều người quan tâm.
Xe sẽ trở nên nặng nề, khó lái hơn khi vào cua. Trong một số tình huống khẩn cấp cần đánh lái nhanh, việc hệ thống bị khóa cứng có thể khiến xe khó phản ứng chính xác, tiềm ẩn nguy cơ mất lái.
Với kinh nghiệm thực tế từ việc bảo dưỡng và sửa chữa hàng trăm xe trang bị hệ thống 4WD tại Hà Nội, đội ngũ Garage Auto Speedy đưa ra những lời khuyên chân thành để bạn sử dụng tính năng này một cách hiệu quả và an toàn:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều khách hàng của chúng tôi mang xe đến sửa chữa các vấn đề về hộp số, hộp phân phối mà nguyên nhân gốc rễ lại là do thói quen sử dụng 4WD không đúng cách. Hãy xem 4WD Part-time như một công cụ đặc biệt, chỉ dùng khi thực sự cần thiết, chứ không phải là tính năng bật liên tục như điều hòa. Hiểu đúng và dùng đúng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ xe đáng kể.”
Đối với các xe trang bị hệ thống Full-time 4WD hoặc AWD, việc di chuyển trên đường nhựa khô ráo là hoàn toàn bình thường. Các hệ thống này được thiết kế để tự động điều chỉnh lực phân bổ giữa các bánh xe hoặc có bộ vi sai trung tâm cho phép các bánh quay với tốc độ khác nhau.
Tuy nhiên, ngay cả với xe Full-time 4WD/AWD, vẫn có một số lưu ý:
Có, việc này gây hại nghiêm trọng cho hệ thống truyền động (hộp số, hộp phân phối, cầu xe), làm mòn lốp nhanh, tốn xăng và giảm an toàn khi lái.
Chỉ chuyển sang 4H khi bắt đầu di chuyển vào địa hình có độ bám thấp như đường đất, cát, sỏi đá, hoặc đường trơn trượt do mưa nhỏ.
Chế độ 4L (tốc độ thấp) chỉ dùng trong các tình huống địa hình cực khó khăn như dốc cao, lầy lội nghiêm trọng, đá tảng lớn, khi bạn cần lực kéo tối đa và di chuyển ở tốc độ rất chậm (thường dưới 40 km/h).
Có, việc bảo dưỡng định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ. Bao gồm kiểm tra và thay dầu hộp số, hộp phân phối, dầu cầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc sau khi đi vào địa hình ngập nước, lầy lội.
Thường là có. Hệ thống Full-time 4WD/AWD có thêm các bộ phận truyền động và luôn phân bổ lực tới cả bốn bánh, dẫn đến trọng lượng xe và ma sát tăng lên, từ đó mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn một chút so với xe 2WD tương đương.
Hệ thống dẫn động 4 bánh (4WD) là một trang bị tuyệt vời giúp xe của bạn vượt qua những thử thách địa hình. Tuy nhiên, như một con dao hai lưỡi, nếu không hiểu rõ và sử dụng đúng cách, đặc biệt là với hệ thống Part-time 4WD, bạn có thể gây ra những tổn thất đáng tiếc cho chiếc xe yêu quý của mình. Câu trả lời cho câu hỏi “Khi Nào Không Nên Dùng 4wd?” chủ yếu nằm ở việc tránh sử dụng 4WD Part-time trên đường nhựa khô ráo và ở tốc độ cao.
Hãy luôn đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng xe và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản. Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn nào về hệ thống 4WD trên xe hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu về các loại xe, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn sử dụng chiếc xe một cách hiệu quả, an toàn và bền bỉ nhất.
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…
Khi nhắc đến những chiếc xe trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh (4WD),…