Khi bạn cần làm sạch kính lái để có tầm nhìn tốt khi di chuyển, việc bật cần gạt nước và phun nước rửa kính là một thao tác quen thuộc. Tuy nhiên, sẽ thật khó chịu nếu lượng nước phun ra chỉ yếu ớt, thậm chí nhỏ giọt, không đủ làm sạch bề mặt kính. Đây là tình huống nhiều người gặp phải và câu hỏi thường đặt ra là: Khi nước phun yếu là do bơm hay do bình chứa? Để giải đáp thắc mắc này và giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống phun nước rửa kính trên xe, các chuyên gia tại Garage Auto Speedy sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết.
Hiện tượng nước phun yếu không chỉ gây bất tiện mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lái xe, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu. Việc xác định đúng nguyên nhân giúp bạn khắc phục sự cố nhanh chóng và hiệu quả.
Để hiểu tại sao nước phun yếu, trước hết chúng ta cần nắm được cấu tạo và nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống này. Hệ thống phun nước rửa kính trên ô tô thường bao gồm các bộ phận chính sau:
Khi bạn kéo hoặc ấn công tắc phun nước rửa kính, tín hiệu điện sẽ được gửi đến bơm. Bơm hoạt động, hút nước từ bình chứa, đẩy qua đường ống và ra ngoài qua các vòi phun lên kính lái.
Trở lại với câu hỏi chính: Khi Nước Phun Yếu Là Do Bơm Hay Do Bình? Thực tế, nguyên nhân có thể đến từ cả hai bộ phận này hoặc các bộ phận khác trong hệ thống. Dưới đây là những lý do phổ biến nhất mà đội ngũ kỹ thuật tại Garage Auto Speedy thường xuyên kiểm tra khi khách hàng gặp vấn đề này:
Tương tự như việc cân nhắc lượng nước đổ vào bình, nhiều người thường phân vân Nên đổ đầy bình nước rửa kính hay chỉ nửa bình?. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cung cấp nước cho bơm, và các chuyên gia của chúng tôi có lời khuyên cụ thể về vấn đề này.
Việc xác định chính xác nguyên nhân đòi hỏi một chút kiến thức về hệ thống và các bước kiểm tra cơ bản. Dựa trên kinh nghiệm thực tế tại Garage Auto Speedy, đây là quy trình chẩn đoán mà bạn có thể tham khảo:
Kiểm tra mức nước trong bình chứa: Mở nắp ca-pô, tìm bình chứa nước rửa kính (thường có biểu tượng kính lái có vòi phun). Kiểm tra xem mức nước có nằm giữa vạch Min và Max không. Nếu gần hết hoặc dưới vạch Min, hãy đổ thêm nước rửa kính chuyên dụng và kiểm tra lại.
Lắng nghe tiếng bơm: Ngồi vào xe, đóng cửa, bật chìa khóa về chế độ ACC hoặc động cơ nổ (tùy loại xe), sau đó bật công tắc phun nước rửa kính. Lắng nghe kỹ từ phía trước xe (khu vực nắp ca-pô).
Kiểm tra vòi phun: Nhìn trực tiếp vào các vòi phun trên nắp ca-pô. Quan sát xem có bụi bẩn, cặn bám xung quanh các lỗ nhỏ không. Nếu có, thử dùng một chiếc kim nhỏ (kim may hoặc kim ghim giấy) để nhẹ nhàng thông các lỗ này. Lưu ý làm cẩn thận để không làm hỏng vòi phun hoặc làm rộng lỗ quá mức. Sau khi thông, thử phun lại.
Kiểm tra đường ống: Kiểm tra trực quan các đoạn đường ống có thể nhìn thấy dưới nắp ca-pô. Tìm kiếm các dấu hiệu nứt, rò rỉ nước khi bơm hoạt động, hoặc các đoạn ống bị gấp khúc, kẹt.
Kiểm tra cầu chì: Tìm hộp cầu chì của xe (thường ở trong khoang động cơ hoặc dưới bảng điều khiển). Xác định cầu chì của hệ thống phun nước rửa kính (tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc sơ đồ trên nắp hộp cầu chì). Kiểm tra xem cầu chì đó có bị đứt không. Nếu có, thay thế bằng cầu chì mới có cùng định mức Ampe.
“Theo ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, ‘Nhiều trường hợp nước phun yếu chỉ đơn giản là do bình hết nước hoặc vòi phun bị tắc. Tuy nhiên, nếu đã kiểm tra các điểm này mà vẫn không khắc phục được, hoặc không nghe thấy tiếng bơm chạy, đó là lúc cần nghĩ đến các vấn đề phức tạp hơn như bơm hỏng hoặc lỗi điện, và bạn nên đưa xe đến gara để kiểm tra chuyên sâu’.”
Mặc dù bạn có thể tự kiểm tra và khắc phục một số nguyên nhân đơn giản như hết nước hoặc tắc vòi phun, nhưng nếu vấn đề phức tạp hơn như bơm hỏng, đường ống rò rỉ ở vị trí khó tiếp cận, hoặc các lỗi liên quan đến hệ thống điện, việc tự sửa chữa có thể tốn nhiều thời gian, công sức và thậm chí làm hỏng thêm các bộ phận khác nếu không có đủ kiến thức và dụng cụ chuyên dụng.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại để:
“Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn dịch vụ tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: ‘Đừng ngần ngại đưa xe đến chúng tôi nếu bạn không tự tin chẩn đoán hoặc sửa chữa. Chúng tôi sẽ kiểm tra toàn diện hệ thống phun nước rửa kính và các bộ phận liên quan để đảm bảo chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất, giúp bạn lái xe an toàn hơn’.”
Tóm lại, hiện tượng nước phun yếu trên ô tô có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, không chỉ giới hạn ở bơm hay bình chứa. Từ việc hết nước đơn giản, tắc nghẽn vòi phun, cho đến các vấn đề phức tạp hơn về bơm, đường ống hoặc hệ thống điện đều có thể là thủ phạm.
Việc chẩn đoán đúng bệnh là bước đầu tiên để khắc phục hiệu quả. Nếu bạn đã kiểm tra những điểm cơ bản và không tìm ra vấn đề, hoặc cảm thấy không tự tin sửa chữa, hãy đưa xe đến các gara uy tín như Garage Auto Speedy để được các chuyên gia kiểm tra và xử lý. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, giúp hệ thống phun nước rửa kính trên xe của bạn hoạt động trơn tru trở lại, đảm bảo an toàn cho mọi hành trình.
Nếu bạn đang gặp vấn đề với hệ thống phun nước rửa kính hoặc bất kỳ bộ phận nào khác trên xe, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch kiểm tra và tư vấn chi tiết. Đội ngũ của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam.
Trong thế giới động cơ hiện đại, đặc biệt là các hệ thống phun nhiên…
Khi đối mặt với một tình huống khẩn cấp trong chiếc xe của mình, việc…
Xe ô tô hoạt động sinh ra nhiệt năng rất lớn từ động cơ, và…
Bơm cao áp là một trong những bộ phận cốt lõi của hệ thống nhiên…
Nhiều người lái xe tại Việt Nam luôn ý thức được tầm quan trọng của…
Câu hỏi về nguy cơ chập điện từ bình phụ khi đặt gần hệ thống…