Nhiều chủ xe khi thấy xe có dấu hiệu lạ hoặc muốn tự mình kiểm tra các bộ phận dưới gầm thường thắc mắc liệu việc quay bánh xe bằng tay có giúp phát hiện tình trạng của bi các đăng hay không. Đây là một câu hỏi phổ biến, thể hiện sự quan tâm của người dùng đến sức khỏe chiếc xe của mình. Tuy nhiên, câu trả lời cho việc quay bánh bằng tay có kiểm tra được bi các đăng không lại không đơn giản chỉ là “có” hay “không”, mà cần hiểu rõ về chức năng và cách hoạt động của bộ phận này.
Bi các đăng (hay còn gọi là khớp các đăng, bót các đăng, một phần của trục các đăng – driveshaft) là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong hệ thống truyền lực của xe ô tô, đặc biệt là các dòng xe dẫn động cầu sau, dẫn động bốn bánh hoặc một số xe dẫn động cầu trước có trục các đăng ngắn. Bi các đăng có vai trò cho phép trục truyền động thay đổi góc và chiều dài một cách linh hoạt khi hệ thống treo hoạt động, đồng thời vẫn đảm bảo truyền mô-men xoắn từ hộp số/hộp phân phối đến cầu xe một cách êm ái. Nếu bi các đăng gặp vấn đề, nó không chỉ gây khó chịu với tiếng ồn, rung giật mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng.
Với câu hỏi liệu quay bánh bằng tay có kiểm tra được bi các đăng không, về cơ bản, rất khó để kiểm tra chính xác tình trạng bi các đăng chỉ bằng cách quay bánh xe bằng tay. Khi quay bánh xe ở tốc độ rất thấp, các khớp bi các đăng hầu như không chịu tải trọng và momen xoắn lớn như khi xe vận hành. Bất kỳ độ rơ hoặc tiếng động bất thường nào (nếu có) ở bi các đăng trong điều kiện này thường rất nhỏ, khó cảm nhận hoặc bị lu mờ bởi sự ma sát của các bộ phận khác trong hệ thống truyền động như bánh răng vi sai, khớp bán trục (đối với xe cầu sau), hoặc bạc đạn bánh xe. Để kiểm tra bi các đăng hiệu quả, cần những phương pháp chuyên sâu hơn và thường phải chịu tải hoặc quan sát khi xe hoạt động.
Trục các đăng là một thanh kim loại dài, nối giữa hộp số hoặc hộp phân phối với cầu xe (vi sai). Trên trục các đăng này thường có các khớp các đăng (bi các đăng) ở hai đầu hoặc nhiều vị trí hơn tùy thuộc vào cấu trúc xe và chiều dài trục.
Khớp các đăng phổ biến nhất là loại khớp chữ thập (Universal Joint – U-joint). Nó bao gồm hai ngỗng (yoke) được nối với nhau bởi một trục hình chữ thập. Ở bốn đầu của trục chữ thập này có các bạc đạn kim (needle bearings) nằm trong các chén bi, cho phép các ngỗng quay tự do so với trục chữ thập khi góc giữa hai trục thay đổi. Ngoài ra, còn có loại khớp bi (CV Joint – Constant Velocity Joint) thường dùng ở bán trục cầu trước hoặc trục các đăng xe cầu trước, có cấu tạo phức tạp hơn gồm các viên bi lăn trong rãnh, cho phép truyền lực ổn định ngay cả khi góc quay lớn. Bài viết này chủ yếu tập trung vào khớp chữ thập, loại phổ biến trên trục các đăng chính.
Chức năng chính của trục các đăng và bi các đăng là truyền mô-men xoắn từ động cơ (thông qua hộp số) tới cầu xe (bánh xe), đồng thời cho phép các thay đổi về góc và khoảng cách giữa hộp số và cầu xe do sự lên xuống của hệ thống treo. Điều này đặc biệt quan trọng khi xe đi qua các đoạn đường gồ ghề, lên dốc xuống dốc hoặc khi vào cua. Bi các đăng giúp lực truyền đi được liên tục và êm ái, không bị gián đoạn hoặc tạo ra ứng suất quá lớn lên các bộ phận khác.
Nếu bi các đăng bị hỏng, nó sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho hoạt động của xe, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái và sự an toàn.
Như đã phân tích ở trên, việc quay bánh xe bằng tay khi xe đứng yên và động cơ không hoạt động là một phương pháp hạn chế và không hiệu quả để kiểm tra tình trạng bi các đăng.
Khi bạn quay bánh xe bằng tay, lực tác động rất nhỏ và tốc độ quay rất thấp. Bi các đăng được thiết kế để hoạt động hiệu quả dưới tải trọng cao và tốc độ quay lớn. Mọi độ rơ hoặc tiếng kêu bất thường trong bi các đăng, nếu có, thường chỉ xuất hiện rõ ràng khi các bộ phận này chịu áp lực và ma sát trong quá trình vận hành thực tế.
Bạn có thể cảm nhận được một chút độ rơ nhất định khi lắc trục các đăng (sau khi đã nâng xe lên), nhưng chỉ quay bánh xe thì khó lòng phát hiện được vấn đề của bi các đăng, trừ khi nó đã bị hỏng rất nặng (ví dụ: bạc đạn kim bị vỡ hoàn toàn, khớp bị kẹt cứng hoặc gãy). Trong trường hợp bi các đăng bị hỏng nặng đến mức quay bánh xe bằng tay cũng thấy rõ vấn đề thì tình trạng của nó đã rất tồi tệ và cần được sửa chữa ngay lập tức.
Theo kinh nghiệm thực tế của các kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy, phương pháp quay bánh bằng tay chủ yếu giúp kiểm tra sơ bộ bạc đạn bánh xe, độ kẹt của hệ thống phanh hoặc tình trạng lốp. Nó không phải là phương pháp tiêu chuẩn để chẩn đoán các vấn đề của trục các đăng và bi các đăng.
Cách tốt nhất để nhận biết bi các đăng có vấn đề hay không là dựa vào các dấu hiệu bất thường xuất hiện khi xe đang vận hành. Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất mà bạn cần lưu ý:
Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Tiếng kêu thường là:
Khi bi các đăng bị mòn hoặc mất cân bằng, nó sẽ gây ra rung động truyền lên thân xe hoặc vô lăng.
Bi các đăng hỏng có thể ảnh hưởng đến độ ổn định của xe, đặc biệt là trên các đoạn đường không bằng phẳng hoặc khi vào cua gấp. Bạn có thể cảm thấy xe bị lắc nhẹ, khó kiểm soát hoặc lái nặng hơn bình thường.
Bao cao su (cao su chụp bụi) của bi các đăng có tác dụng giữ mỡ bôi trơn và ngăn bụi bẩn, nước xâm nhập. Nếu bao cao su này bị rách, mỡ sẽ bị văng ra ngoài, đồng thời bụi bẩn và nước sẽ lọt vào làm hỏng các bạc đạn kim bên trong rất nhanh. Việc kiểm tra dưới gầm xe và thấy dấu vết dầu mỡ xung quanh bi các đăng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bộ phận này đang gặp vấn đề.
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy chia sẻ: “Các dấu hiệu như tiếng kêu lục cục khi vào số, rung xe ở tốc độ cao là những triệu chứng điển hình của bi các đăng gặp vấn đề mà chúng tôi thường xuyên tiếp nhận từ khách hàng. Đừng bỏ qua những dấu hiệu nhỏ này, vì chúng có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng hơn nhiều.”
Để kiểm tra tình trạng bi các đăng một cách chính xác, cần thực hiện các phương pháp chuyên nghiệp hơn, thường yêu cầu nâng xe lên và có kiến thức kỹ thuật.
Kiểm tra trực quan:
Kiểm tra độ rơ và độ lắc:
Kiểm tra khi xe đang vận hành (trong điều kiện an toàn):
Tại Garage Auto Speedy, quy trình kiểm tra bi các đăng luôn được thực hiện một cách bài bản, bắt đầu từ việc lắng nghe mô tả của khách hàng về các triệu chứng, sau đó là kiểm tra trực quan dưới gầm xe trên cầu nâng, và cuối cùng là kiểm tra động dưới tải trọng nếu cần thiết. Chúng tôi khuyến cáo nên đưa xe đến các gara uy tín để kiểm tra định kỳ hoặc ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường.
Bi các đăng tuy nhỏ nhưng đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động. Việc bỏ qua các dấu hiệu hư hỏng và chậm trễ sửa chữa có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và tốn kém hơn nhiều:
Theo Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh: “Chúng tôi thường xuyên thấy những trường hợp xe bị hư hỏng nặng hộp số hoặc vi sai chỉ vì chủ xe chủ quan không thay thế bi các đăng kịp thời. Chi phí sửa chữa lúc đó có thể gấp nhiều lần so với việc thay bi các đăng ban đầu. Phòng bệnh hơn chữa bệnh là luôn đúng trong bảo dưỡng ô tô.”
Chi phí sửa chữa hoặc thay thế bi các đăng phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
Tại Việt Nam, chi phí thay thế một hoặc hai bi các đăng cho xe du lịch phổ thông có thể dao động từ vài trăm nghìn đồng đến khoảng 2-3 triệu đồng tùy loại xe và chất lượng phụ tùng. Đối với các dòng xe cao cấp hơn hoặc xe tải, chi phí có thể cao hơn. Quan trọng là chọn gara uy tín để đảm bảo sử dụng phụ tùng chất lượng và được lắp đặt đúng kỹ thuật.
Garage Auto Speedy cam kết cung cấp dịch vụ kiểm tra, tư vấn và sửa chữa bi các đăng minh bạch về chi phí. Chúng tôi luôn báo giá chi tiết trước khi thực hiện và chỉ sử dụng các loại phụ tùng đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.
Việc bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ các bộ phận dưới gầm xe, bao gồm cả trục các đăng và bi các đăng, là cực kỳ quan trọng để đảm bảo xe luôn vận hành an toàn và hiệu quả.
Chúng tôi, Garage Auto Speedy, khuyến cáo các chủ xe:
Việc quay bánh xe bằng tay chỉ là một động tác kiểm tra sơ bộ và không đủ để chẩn đoán chính xác tình trạng của bi các đăng. Để đảm bảo an toàn và tuổi thọ cho chiếc xe của mình, hãy luôn chú ý lắng nghe các dấu hiệu bất thường khi xe vận hành và thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ tại các gara uy tín. Bi các đăng khỏe mạnh là yếu tố quan trọng giúp xe bạn vận hành êm ái, ổn định và an toàn trên mọi hành trình.
Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về bi các đăng hoặc bất kỳ bộ phận nào khác của xe, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch kiểm tra và nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp nhất. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn chăm sóc xế yêu!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…