Tiếng kêu khó chịu xuất hiện khi bạn đánh lái hoặc quay bánh xe là một dấu hiệu không nên bỏ qua. Âm thanh này có thể từ tiếng rít, tiếng lục cục, tiếng ken két… và thường báo hiệu một vấn đề tiềm ẩn trong hệ thống lái, hệ thống treo hoặc thậm chí là các bộ phận liên quan đến bánh xe và phanh. Việc xác định đúng nguyên nhân là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn khi vận hành xe và tránh hư hỏng nặng hơn.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi đã xử lý vô số trường hợp xe gặp phải hiện tượng này và hiểu rõ sự lo lắng của chủ xe. Bài viết này, với kiến thức và kinh nghiệm thực tế từ đội ngũ chuyên gia của Auto Speedy, sẽ giúp bạn giải mã tiếng kêu đáng ngại đó, chỉ ra các nguyên nhân phổ biến nhất và đưa ra lời khuyên hữu ích để bạn có thể xử lý vấn đề một cách hiệu quả nhất. Đừng để những âm thanh bất thường này làm giảm đi sự thoải mái và an toàn trên mỗi hành trình của bạn.
Bất kỳ tiếng động lạ nào phát ra từ xe ô tô của bạn đều là tín hiệu cảnh báo. Đặc biệt, tiếng kêu khi quay bánh xe hoặc đánh lái thường liên quan trực tiếp đến các hệ thống quan trọng như lái và treo – những bộ phận có vai trò quyết định đến khả năng điều khiển và an toàn của xe.
Nếu bỏ qua, một vấn đề nhỏ có thể nhanh chóng phát triển thành hư hỏng nghiêm trọng, không chỉ gây tốn kém chi phí sửa chữa mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất lái hoặc tai nạn, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao hay vào cua gấp. Việc chủ động tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục kịp thời là cách tốt nhất để bảo vệ chính bạn, những người đồng hành và cả chiếc xe yêu quý của mình.
Tiếng kêu khi quay bánh xe có thể bắt nguồn từ nhiều bộ phận khác nhau. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất mà các kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy thường chẩn đoán:
Hệ thống lái là “trái tim” điều khiển hướng di chuyển của xe. Khi các bộ phận trong hệ thống này gặp trục trặc, tiếng kêu là một trong những dấu hiệu rõ rệt nhất.
Hệ thống treo giúp xe hấp thụ sốc và duy trì độ bám đường. Nó cũng có liên quan mật thiết đến chuyển động của bánh xe khi đánh lái.
Cao su chân phuộc/Bạc đạn chân phuộc bị mòn: Cao su chân phuộc (strut mount) nằm ở đỉnh giảm xóc, kết nối với thân xe. Bên trong nó có một bạc đạn giúp phuộc xoay khi đánh lái. Nếu cao su bị lão hóa, rách hoặc bạc đạn bị khô, mòn, nó sẽ gây ra tiếng cọt kẹt, tiếng lạch cạch hoặc tiếng xoàn xoạt khi bạn đánh lái, đặc biệt là khi xe đứng yên hoặc di chuyển chậm.
Cao su càng A (Control Arm Bushings) bị rách/mòn: Càng A (control arm) là bộ phận quan trọng của hệ thống treo, nối khung xe với ngõng moay ơ. Các điểm nối này sử dụng các bạc lót bằng cao su (bushings). Khi cao su bị rách, chai cứng hoặc mòn, càng A sẽ bị xê dịch bất thường, gây ra tiếng lục cục, tiếng cạch cạch khi đánh lái, phanh hoặc đi qua ổ gà.
Giảm xóc (Shock Absorbers/Struts) bị hỏng: Mặc dù không phải là nguyên nhân trực tiếp gây tiếng kêu khi đánh lái chết, nhưng giảm xóc bị hỏng (chảy dầu, hết hơi) có thể làm tăng tải trọng và gây áp lực lên các bộ phận khác của hệ thống treo và lái, làm các tiếng kêu sẵn có trở nên rõ ràng hơn khi vào cua hoặc di chuyển trên địa hình xấu trong lúc đánh lái.
Ổ bi moay ơ (Wheel Bearing) bị mòn: Ổ bi moay ơ giúp bánh xe quay trơn tru. Khi bị mòn, nó thường tạo ra tiếng ù ù tăng dần theo tốc độ. Tuy nhiên, khi mòn nặng, tiếng kêu này có thể thay đổi âm lượng hoặc tính chất khi bạn vào cua (đánh lái), do tải trọng lên ổ bi thay đổi.
Để hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm khi các bộ phận như ổ bi moay ơ gặp vấn đề, bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết về Bi moay ơ bị gãy có gây tai nạn không? trên website của chúng tôi.
Đôi khi, tiếng kêu không đến từ hệ thống lái hay treo mà lại từ chính khu vực bánh xe.
Trước khi mang xe đến Garage Auto Speedy, bạn có thể tự mình thực hiện một số bước kiểm tra đơn giản để cung cấp thông tin ban đầu cho kỹ thuật viên:
Nếu tiếng kêu phát ra liên tục, ngày càng to hơn, hoặc đi kèm với cảm giác vô lăng bị nặng, bị giật, xe bị nhao lái… thì bạn cần ngay lập tức đưa xe đến Garage Auto Speedy hoặc một gara uy tín gần nhất để được kiểm tra.
Đối với những ai quan tâm đến các vấn đề kỹ thuật sâu hơn và các mã lỗi chẩn đoán phức tạp có thể xuất hiện ở các hệ thống khác của xe, như lỗi liên quan đến hộp số, việc hiểu về các mã lỗi OBD-II có thể hữu ích, ví dụ như [p0735 code dodge ram], [p0700 obd2 code], [p2714 pressure control solenoid d location], hoặc mã lỗi đặc thù của từng dòng xe như [p0732 jeep]. Mặc dù những mã lỗi này không trực tiếp gây ra tiếng kêu khi đánh lái, nhưng việc xử lý chúng cũng đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật cao, tương tự như việc chẩn đoán các nguyên nhân gây tiếng kêu từ hệ thống lái và treo.
Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân tiếng kêu đòi hỏi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và các dụng cụ chuyên dụng (như cầu nâng, thiết bị kiểm tra độ rơ, máy chẩn đoán…). Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy được trang bị đầy đủ để kiểm tra toàn diện hệ thống lái, treo và các bộ phận liên quan, từ đó xác định chính xác “thủ phạm” gây ra tiếng kêu và đưa ra phương án khắc phục tối ưu nhất.
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Nhiều chủ xe thường chủ quan với những tiếng kêu nhỏ lúc đầu, nhưng thực tế, đó là dấu hiệu cảnh báo sớm. Việc trì hoãn kiểm tra có thể dẫn đến hư hỏng domino các bộ phận khác, khiến chi phí sửa chữa tăng lên gấp nhiều lần. Tại Auto Speedy, chúng tôi luôn khuyến khích khách hàng mang xe đến kiểm tra ngay khi phát hiện bất kỳ âm thanh bất thường nào để được chẩn đoán và xử lý kịp thời.”
Theo Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, “Chúng tôi luôn tư vấn khách hàng về tầm quan trọng của việc chăm sóc các bộ phận gầm bệ và lái. Điều kiện đường sá ở Việt Nam đòi hỏi các bộ phận này phải hoạt động bền bỉ dưới áp lực lớn. Một hệ thống lái và treo khỏe mạnh không chỉ mang lại cảm giác lái tốt mà còn đảm bảo an toàn tối đa.”
Tiếng kêu khi quay bánh xe là một vấn đề phổ biến nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Việc xác định nguyên nhân chính xác là bước đầu tiên và quan trọng nhất để khắc phục hiệu quả. Đừng để những âm thanh này gây phiền nhiễu và ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn.
Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, Garage Auto Speedy tự tin giúp bạn chẩn đoán và xử lý triệt để các nguyên nhân gây tiếng kêu khi quay bánh xe, trả lại sự êm ái và an toàn cho chiếc xe của bạn.
Nếu xe của bạn đang gặp phải tình trạng này hoặc bất kỳ vấn đề nào khác, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch hẹn kiểm tra và nhận tư vấn từ các chuyên gia của chúng tôi. Bạn cũng có thể ghé thăm trực tiếp tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội để được phục vụ tận tình.
Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!
Câu hỏi "Xe đua có sử dụng biến mô không?" là một thắc mắc phổ…
Biến mô, hay bộ biến đổi mô-men xoắn (torque converter), là một bộ phận quen…
Trong thế giới ô tô hiện đại, hộp số tự động ngày càng trở nên…
Trong thế giới ô tô đầy phức tạp, hệ thống truyền động đóng vai trò…
Câu trả lời thẳng thắn là không, biến mô không tương thích và không được…
Một trong những điểm kỳ diệu của xe số tự động là khả năng dừng…