Khi nói đến việc cải tạo hay “độ” xe ô tô, người yêu xe thường có vô vàn ý tưởng để chiếc xe của mình trở nên độc đáo hoặc phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc thay đổi bất kỳ phần nào trên xe, đặc biệt là những thay đổi liên quan đến kết cấu, đều tiềm ẩn nhiều rủi ro và bị ràng buộc bởi các quy định pháp luật chặt chẽ. Một câu hỏi thường gặp trong cộng đồng độ xe là: “Khi Thay đổi Kết Cấu Xe, Có Cần Di Dời Bình Xăng Không?”. Từ góc độ chuyên môn của Garage Auto Speedy, chúng tôi khẳng định rằng việc di dời bình xăng khi thay đổi kết cấu xe là một vấn đề cực kỳ phức tạp, tiềm ẩn nguy hiểm cao và trong hầu hết các trường hợp là không cần thiết, thậm chí là bất hợp pháp. Bài viết này sẽ làm rõ lý do tại sao, những rủi ro liên quan và lời khuyên từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy.
Kết cấu xe ô tô bao gồm khung gầm, thân vỏ và các bộ phận chịu lực chính, được thiết kế và tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo độ bền vững, khả năng vận hành và quan trọng nhất là an toàn cho người ngồi trên xe trong mọi điều kiện, đặc biệt là khi xảy ra va chạm. Bình xăng là một bộ phận không thể thiếu của hệ thống nhiên liệu, nhưng vị trí lắp đặt của nó trên xe không chỉ đơn thuần là nơi chứa xăng.
Vị trí bình xăng được các nhà sản xuất tính toán rất cẩn thận, thường đặt ở những khu vực được bảo vệ tối đa khỏi các tác động từ bên ngoài trong trường hợp va chạm (ví dụ: phía dưới gầm xe, trước cầu sau, hoặc đôi khi là dưới hàng ghế sau). Vị trí này cũng ảnh hưởng đến trọng tâm xe, góp phần đảm bảo sự cân bằng và ổn định khi vận hành. Hệ thống đường ống dẫn xăng, dây điện, cảm biến mức xăng… cũng được thiết kế đi kèm theo vị trí lắp đặt ban đầu.
Việc di dời bình xăng khỏi vị trí ban đầu khi thay đổi kết cấu xe tiềm ẩn vô số rủi ro nghiêm trọng:
Pháp luật Việt Nam có những quy định rất rõ ràng về việc cải tạo, thay đổi kết cấu xe cơ giới. Mục đích chính của các quy định này là nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Theo Thông tư 85/2014/TT-BGTVT (và các văn bản sửa đổi, bổ sung nếu có) quy định về cải tạo xe cơ giới, việc thay đổi kết cấu xe phải được cơ quan đăng kiểm chấp thuận và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt.
Việc di dời bình xăng chắc chắn được coi là thay đổi kết cấu và hệ thống an toàn quan trọng của xe. Một thay đổi như vậy gần như không thể được các cơ quan đăng kiểm chấp thuận vì nó ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng đến an toàn kỹ thuật của xe.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn nhận được các yêu cầu tư vấn về việc cải tạo xe. Chúng tôi luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định pháp luật và đặt an toàn lên hàng đầu. Việc di dời bình xăng là một thay đổi cực kỳ nhạy cảm và tiềm ẩn rủi ro cao, gần như không bao giờ được khuyến khích hoặc thực hiện vì nó vi phạm nghiêm trọng các tiêu chuẩn an toàn và quy định đăng kiểm hiện hành.”
Nếu cố tình thay đổi kết cấu xe, bao gồm cả việc di dời bình xăng, mà không được phép và kiểm định lại, chủ xe sẽ đối mặt với các hình phạt hành chính, xe không đủ điều kiện lưu hành và đặc biệt là nguy cơ tai nạn thảm khốc.
Trong thực tế, nhu cầu di dời bình xăng thường phát sinh khi người dùng muốn thực hiện những thay đổi kết cấu xe mang tính triệt để và không thông thường, ví dụ như thay đổi hoàn toàn hệ thống khung gầm để phù hợp với một loại động cơ hoặc hệ thống truyền động khác, hoặc chế tạo một kiểu dáng thân vỏ hoàn toàn mới mà vị trí bình xăng nguyên bản bị vướng.
Tuy nhiên, đây thường là những dự án độ xe cực kỳ phức tạp, tốn kém, đòi hỏi kỹ thuật cao và quan trọng là rất khó hoặc không thể hợp pháp hóa để xe được phép lưu thông. Các chuyên gia tại Garage Auto Speedy luôn khuyến cáo khách hàng nên cân nhắc kỹ lưỡng và tìm kiếm các giải pháp thay thế an toàn và hợp pháp hơn.
Với kinh nghiệm dày dặn trong ngành ô tô và sự am hiểu sâu sắc về cấu tạo xe cũng như quy định pháp luật, Garage Auto Speedy đưa ra lời khuyên cho những ai đang cân nhắc việc thay đổi kết cấu xe:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Trong phần lớn các trường hợp ‘độ xe’ thông thường như nâng cấp ngoại thất, nội thất, hệ thống âm thanh hay thậm chí là tinh chỉnh động cơ ở mức độ nhất định, việc di dời bình xăng là hoàn toàn không cần thiết. Chỉ những dự án cải tạo rất đặc thù và thường không vì mục đích lưu thông thông thường mới có thể phát sinh nhu cầu này, nhưng đi kèm với rủi ro và chi phí cực lớn.”
Trả lời thẳng vào câu hỏi “Khi thay đổi kết cấu xe, có cần di dời bình xăng không?”, câu trả lời trong đại đa số trường hợp là KHÔNG cần thiết và không nên làm. Vị trí bình xăng trên xe nguyên bản đã được tính toán tối ưu về mặt an toàn và kỹ thuật. Mọi can thiệp vào vị trí này tiềm ẩn những rủi ro khôn lường về cháy nổ, mất an toàn khi va chạm và vi phạm pháp luật.
Nếu bạn đang có ý định thay đổi bất kỳ phần nào trên chiếc xe của mình, đặc biệt là những thay đổi liên quan đến kết cấu, hãy luôn ưu tiên sự an toàn và tìm kiếm lời khuyên chuyên nghiệp. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn thực hiện những cải tạo hợp lý, an toàn và tuân thủ đúng quy định.
Để được tư vấn chi tiết về việc cải tạo xe hoặc bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào khác, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc ghé thăm website https://autospeedy.vn/. Chúng tôi cam kết mang đến những giải pháp tối ưu và sự an tâm tuyệt đối cho chiếc xe của bạn.
Việc kính chắn gió bị bẩn sau khi rửa là một vấn đề khá phổ…
Chất lượng không khí (CLKK) là mối quan tâm hàng đầu trong cuộc sống hiện…
Áp suất nhiên liệu chính là "nhịp đập" của hệ thống cung cấp năng lượng…
Nhiều người có thói quen cố gắng đổ xăng đầy bình cho "chắc ăn", thậm…
Chào mừng quý độc giả đến với chuyên mục chia sẻ kiến thức về ô…
Một chiếc ô tô hiện đại có rất nhiều chi tiết nhỏ nhưng lại đóng…