Tiếng kêu lạ khi vào cua là một trong những vấn đề phổ biến khiến nhiều chủ xe lo lắng. Tiếng động này không chỉ gây khó chịu mà còn có thể là dấu hiệu cảnh báo những bộ phận quan trọng của xe đang gặp trục trặc. Nhiều người ngay lập tức nghĩ đến “bi các đăng”. Vậy, khi vào cua xe kêu, liệu nguyên nhân có thực sự là bi các đăng hay còn “thủ phạm” nào khác? Garage Auto Speedy sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.
Đầu tiên, chúng ta cần làm rõ một chút về thuật ngữ. Thuật ngữ “bi các đăng” thường dùng để chỉ khớp nối các đăng (universal joint), bộ phận phổ biến trên trục truyền động dọc (propeller shaft) của các xe dẫn động cầu sau (RWD) hoặc dẫn động 4 bánh (4WD). Tuy nhiên, tiếng kêu đặc trưng khi vào cua trên đa số các xe phổ thông hiện đại (thường là dẫn động cầu trước – FWD) lại liên quan đến một bộ phận khác nằm ở trục láp (drive shaft) nối từ hộp số ra bánh xe, đó là khớp đồng tốc (Constant Velocity joint), hay còn gọi nôm na là bi láp.
Trong bối cảnh câu hỏi về tiếng kêu khi vào cua, thứ mà người dùng thường nghi ngờ chính là khớp đồng tốc (bi láp), chứ không phải khớp các đăng truyền thống. Khớp đồng tốc được thiết kế để truyền mô-men xoắn từ hộp số đến bánh xe một cách ổn định, ngay cả khi bánh xe di chuyển lên xuống theo hệ thống treo hoặc khi bạn bẻ lái (vào cua).
Khi khớp đồng tốc bị mòn hoặc hỏng, dấu hiệu rõ ràng nhất chính là tiếng kêu lốc cốc, cụp cụp hoặc lạch cạch đều đặn, đặc biệt xuất hiện rõ ràng hơn khi bạn đang cua ở tốc độ chậm hoặc trung bình và có tải nhẹ (ví dụ: rẽ vào ngõ, quay đầu xe). Tiếng kêu này thường xuất hiện ở bánh xe phía ngoài của đường cua (ví dụ: khi cua phải, tiếng kêu ở bánh trước bên trái, và ngược lại).
Theo kinh nghiệm thực tế từ Garage Auto Speedy, tiếng kêu này có thể bắt đầu nhỏ và chỉ xuất hiện khi cua gắt, sau đó sẽ dần lớn hơn và xuất hiện ngay cả khi cua nhẹ nếu vấn đề không được xử lý kịp thời.
Khớp đồng tốc nằm ở hai đầu của trục láp (bán trục). Mỗi trục láp có hai khớp đồng tốc:
Khớp đồng tốc hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, chịu lực xoắn lớn và liên tục thay đổi góc độ. Để hoạt động trơn tru, nó được bôi trơn bằng mỡ chuyên dụng và được bảo vệ bởi một lớp cao su hình phễu gọi là chụp bụi bi láp (CV boot).
Nguyên nhân phổ biến nhất khiến khớp đồng tốc bị hỏng và gây tiếng kêu là:
Đội ngũ kỹ thuật viên của Auto Speedy thường xuyên gặp các trường hợp rách chụp bụi bi láp do điều kiện đường sá Việt Nam có nhiều ổ gà, vật cản. Việc kiểm tra chụp bụi định kỳ là rất quan trọng.
Mặc dù bi láp (khớp đồng tốc) là nguyên nhân phổ biến nhất gây tiếng kêu lốc cốc khi vào cua, nhưng không phải là duy nhất. Các bộ phận khác thuộc hệ thống gầm, lái và treo cũng có thể tạo ra những tiếng động lạ khi xe chuyển hướng. Qua quá trình kiểm tra tổng quát gầm xe tại Garage Auto Speedy, chúng tôi nhận thấy các nguyên nhân tiềm ẩn khác bao gồm:
Bi moay ơ nằm ở trung tâm bánh xe, giúp bánh xe quay trơn tru. Khi bi moay ơ bị hỏng, nó thường tạo ra tiếng ù ù hoặc vo vo mà bạn có thể nghe rõ hơn khi chạy thẳng ở tốc độ cao. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bi moay ơ bị mòn nhiều cũng có thể gây ra tiếng kêu lạch cạch hoặc rào rào khi chịu tải trọng lớn hơn lúc vào cua.
Hệ thống lái và treo sử dụng nhiều khớp cầu (rô tuyn) để cho phép các bộ phận di chuyển linh hoạt. Khi các rô tuyn này bị mòn, khô dầu hoặc lỏng, chúng có thể gây ra tiếng kêu cụp cụp, cọc cạch khi xe di chuyển qua đoạn đường gồ ghề hoặc khi bẻ lái (vào cua). Tiếng kêu này đôi khi khó phân biệt với tiếng bi láp nếu không kiểm tra kỹ.
Các chi tiết cao su trên hệ thống treo và thanh cân bằng có tác dụng giảm chấn và liên kết các bộ phận. Sau thời gian sử dụng, cao su có thể bị lão hóa, nứt, hoặc mòn, gây ra tiếng kêu kẹt kẹt, cót két khi hệ thống treo làm việc, bao gồm cả lúc vào cua.
Giảm xóc bị hỏng (chảy dầu, mòn bạc) có thể gây ra tiếng lục cục khi xe di chuyển trên đường xấu hoặc vào cua, đặc biệt là khi nhún mạnh.
Ít phổ biến hơn, nhưng đôi khi tiếng kêu ken két khi vào cua có thể liên quan đến hệ thống phanh. Đĩa phanh bị cong vênh nhẹ, má phanh bị kẹt hoặc có vật lạ dính vào có thể gây ra tiếng rít, ken két khi bánh xe quay, đặc biệt là khi bạn vào cua và có thể hơi rà phanh.
Các chuyên gia của Garage Auto Speedy khuyên bạn nên kiểm tra toàn diện hệ thống gầm bệ khi phát hiện bất kỳ tiếng kêu lạ nào, vì vấn đề có thể không chỉ nằm ở một bộ phận duy nhất.
Việc xác định chính xác nguyên nhân tiếng kêu đòi hỏi sự kinh nghiệm và quy trình kiểm tra bài bản. Tuy nhiên, bạn có thể tự thực hiện một số bước kiểm tra sơ bộ:
Ví dụ, tiếng lốc cốc đều đặn chỉ khi vào cua thường là bi láp. Tiếng ù ù tăng theo tốc độ chạy thẳng thường là bi moay ơ. Tiếng kẹt kẹt khi đi đường xóc hoặc bẻ lái nhẹ có thể là rô tuyn hoặc cao su gầm.
Quan sát các bộ phận dưới gầm xe (nếu có thể):
Cách tốt nhất để xác định chính xác nguyên nhân là đưa xe đến gara chuyên nghiệp. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có quy trình kiểm tra gầm xe bài bản, sử dụng thiết bị chuyên dụng và kinh nghiệm của đội ngũ kỹ thuật viên để:
Nhiều chủ xe có thể trì hoãn việc sửa chữa khi tiếng kêu còn nhỏ. Tuy nhiên, Garage Auto Speedy luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xử lý sớm các tiếng kêu lạ, bởi việc bỏ qua chúng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng:
Nếu chỉ rách chụp bụi bi láp mà chưa bị hỏng bi, việc thay chụp bụi và bơm mỡ mới có chi phí thấp. Tuy nhiên, nếu để lâu đến khi bi láp bị mòn và gây tiếng kêu, bạn sẽ phải thay cả cụm bi láp mới, chi phí sẽ cao hơn rất nhiều. Tương tự, nếu một rô tuyn nhỏ bị lỏng mà không sửa, nó có thể làm hỏng các bộ phận liên quan khác.
Khi xe của bạn xuất hiện tiếng kêu lạ khi vào cua hoặc bất kỳ tiếng động bất thường nào khác, việc tìm đến một gara sửa chữa ô tô uy tín là điều cực kỳ quan trọng.
Một gara uy tín cần đáp ứng các tiêu chí:
Với kinh nghiệm dày dặn và sự am hiểu sâu sắc về cấu tạo cũng như các vấn đề thường gặp trên ô tô tại Việt Nam, Garage Auto Speedy tự tin là địa chỉ đáng tin cậy để bạn “gửi gắm” chiếc xe của mình.
Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu khi vào cua, đừng chần chừ! Hãy đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra và tư vấn kịp thời.
Khi xe của bạn xuất hiện tiếng kêu lạ khi vào cua, khả năng cao “thủ phạm” chính là bi láp (khớp đồng tốc). Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân duy nhất. Các bộ phận khác như bi moay ơ, rô tuyn, cao su gầm, giảm xóc cũng có thể gây ra tiếng động tương tự. Việc xác định chính xác nguyên nhân và sửa chữa kịp thời là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn cho chính bạn và mọi người khi tham gia giao thông, đồng thời tránh được những chi phí sửa chữa lớn hơn trong tương lai.
Đừng bỏ qua những tín hiệu bất thường từ chiếc xe của bạn. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng xe kêu khi vào cua hoặc bất kỳ vấn đề nào về gầm bệ, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc ghé thăm địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam. Với kinh nghiệm và chuyên môn của mình, chúng tôi sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác và đưa ra giải pháp sửa chữa tối ưu nhất. Truy cập website https://autospeeddy.vn/ để xem thêm các bài viết hữu ích khác và tìm hiểu về các dịch vụ của chúng tôi!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…