Tiếng kêu lạ mỗi khi thao tác với cần số, đặc biệt là lúc chuyển từ số N sang D, hoặc khi vào số lùi, là một trong những vấn đề khiến không ít chủ xe cảm thấy lo lắng. Rất nhiều người đặt câu hỏi: “Liệu Khi Vào Số Mà Nghe Kêu Có Phải Do Bi Các đăng?”. Đây là một câu hỏi phổ biến, và câu trả lời là: bi các đăng có thể là nguyên nhân, nhưng không phải là nguyên nhân duy nhất. Thậm chí, trong nhiều trường hợp tiếng kêu khi vào số lại xuất phát từ những bộ phận hoàn toàn khác.
Bài viết này, được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy, sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này, chỉ ra các nguyên nhân tiềm ẩn khác và đưa ra lời khuyên hữu ích để bạn có thể chăm sóc chiếc xe của mình tốt hơn.
Trước hết, cần hiểu rõ về “bi các đăng”. Thuật ngữ này thường được người dùng ô tô tại Việt Nam sử dụng để chỉ khớp các đăng (Universal Joint – U-joint) hoặc bạc đạn/vòng bi của khớp các đăng hoặc trục các đăng. Khớp các đăng là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của các xe dẫn động cầu sau, dẫn động 4 bánh hoặc dẫn động cầu trước với hộp số đặt dọc.
Vai trò chính của khớp các đăng là cho phép trục các đăng truyền lực quay từ hộp số (hoặc hộp số phụ) tới cầu xe (vi sai) một cách linh hoạt. Nó có khả năng uốn cong theo các góc khác nhau khi xe di chuyển lên xuống trên đường không bằng phẳng, giữ cho trục các đăng không bị gãy hay kẹt cứng. Khớp này thường chứa các vòng bi kim (needle bearings) nhỏ được bôi trơn để đảm bảo hoạt động trơn tru và chịu tải.
Nếu “bi các đăng” (khớp các đăng hoặc bạc đạn của nó) bị hỏng hoặc khô dầu, nó có thể gây ra tiếng kêu, nhưng tiếng kêu này thường có đặc điểm riêng và không chỉ xuất hiện khi vào số:
Như vậy, mặc dù tiếng kêu “lục cục” khi vào số (đặc biệt là vào số lùi) có thể là dấu hiệu của khớp các đăng bị mòn, nhưng nếu tiếng kêu xảy ra ngay trong quá trình vào số (ví dụ, tiếng “kẹt” hoặc “răng rắc” khi gạt cần số), nguyên nhân lại thường nằm ở các bộ phận khác.
Đây là lúc chúng ta đi sâu vào các khả năng khác mà tiếng kêu khi vào số có thể chỉ ra. Theo kinh nghiệm thực tế của đội ngũ kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy, các nguyên nhân sau đây thường gặp hơn nhiều so với vấn đề ở bi các đăng, đặc biệt là tiếng kêu xảy ra trong quá trình hoặc ngay sau khi thao tác cần số:
Hộp số là trái tim của hệ thống truyền động. Bất kỳ sự cố nào bên trong hộp số đều có thể gây ra tiếng kêu bất thường.
Trên xe số sàn, hệ thống ly hợp (bàn đạp côn) là cầu nối ngắt/nối truyền động từ động cơ đến hộp số. Các vấn đề ở đây rất thường gây ra tiếng kêu khi thao tác với cần số:
Cao su chân máy và chân số có vai trò giảm chấn, giữ cho động cơ và hộp số cố định trên khung xe, đồng thời hấp thụ rung động.
Chia sẻ kinh nghiệm từ đội ngũ Garage Auto Speedy, Ông Bùi Hiếu, chuyên gia dịch vụ: “Nhiều trường hợp khách hàng đến với chúng tôi vì tiếng kêu khi vào số lùi hoặc khi chuyển từ P sang D. Sau khi kiểm tra, chúng tôi phát hiện nguyên nhân chính lại nằm ở các cao su chân máy đã quá mòn, hoặc mức dầu hộp số tự động đã quá thấp. Tiếng kêu từ bi các đăng thường đi kèm với rung động rõ rệt hơn khi xe đang chạy.”
Việc tự chẩn đoán nguyên nhân tiếng kêu khi vào số tại nhà là khá khó khăn, đòi hỏi kiến thức chuyên môn và thiết bị kiểm tra. Tuy nhiên, bạn có thể thử một vài bước quan sát ban đầu:
Tuy nhiên, cách tốt nhất và an toàn nhất để xác định chính xác nguyên nhân tiếng kêu là đưa xe đến các xưởng dịch vụ uy tín. Tại Garage Auto Speedy, các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm sẽ tiến hành:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng không nên chủ quan với bất kỳ tiếng kêu bất thường nào từ xe. Tiếng kêu khi vào số có thể là dấu hiệu sớm của một vấn đề nhỏ dễ khắc phục, nhưng nếu để lâu có thể dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng hơn cho hộp số, ly hợp, hoặc hệ thống truyền động, gây tốn kém chi phí sửa chữa. Chẩn đoán chính xác là bước đầu tiên và quan trọng nhất.”
Việc phớt lờ tiếng kêu lạ khi vào số có thể dẫn đến:
Tiếng kêu khi vào số lùi (R) có thể khác một chút so với các số tiến (D, 1, 2…). Đối với hộp số sàn, bánh răng số lùi thường là loại răng thẳng, không có đồng tốc, nên việc vào số lùi có thể tạo ra tiếng “kẹt” nhẹ ngay cả trên xe bình thường nếu chưa dừng hẳn hoặc nhả côn chưa đủ. Tuy nhiên, nếu tiếng kêu lớn, bất thường hoặc kèm theo rung giật thì vẫn cần kiểm tra. Tiếng “lục cục” khi vào số lùi cũng là dấu hiệu phổ biến của khớp các đăng bị mòn do sự đảo chiều lực đột ngột.
Có, dầu hộp số đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Thiếu dầu, dầu bẩn hoặc sử dụng loại dầu không phù hợp đều có thể gây ra tiếng kêu do tăng ma sát, mài mòn các chi tiết bên trong hộp số.
Ngoài tiếng kêu “lục cục/cộc cộc” khi vào số hoặc khởi hành, bi các đăng hỏng còn có thể gây rung lắc toàn bộ xe (đặc biệt ở tốc độ cao), tiếng kêu “két két” khi trục quay, hoặc cảm giác “giật cục” khi tăng giảm tốc đột ngột.
Chi phí sửa chữa bi các đăng phụ thuộc vào việc chỉ cần thay thế bạc đạn hay phải thay toàn bộ khớp các đăng hoặc cả trục các đăng. So với sửa chữa hộp số phức tạp, chi phí thay thế khớp các đăng thường ở mức trung bình, không quá đắt, nhưng vẫn cần kiểm tra chi tiết để có báo giá chính xác.
Tùy thuộc vào nguyên nhân. Tiếng kêu từ cao su chân máy mòn có thể không gây nguy hiểm ngay lập tức nhưng cần khắc phục để tránh ảnh hưởng các bộ phận khác. Tuy nhiên, tiếng kêu từ bên trong hộp số, bi các đăng hỏng nặng hoặc ly hợp không ngắt hết có thể tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng hoặc mất kiểm soát xe trong quá trình vận hành.
Câu hỏi “Khi vào số mà nghe kêu có phải do bi các đăng?” chỉ ra một khả năng, nhưng thực tế phức tạp hơn nhiều. Tiếng kêu bất thường khi thao tác cần số có thể là tín hiệu từ nhiều bộ phận khác nhau trong hệ thống truyền động như hộp số, ly hợp, hoặc các bộ phận giảm chấn.
Đừng để những tiếng kêu khó chịu và đáng ngại làm phiền bạn khi lái xe. Nếu xe của bạn đang gặp tình trạng này, hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy để được các chuyên gia của chúng tôi kiểm tra kỹ lưỡng, chẩn đoán chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả nhất. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ sửa chữa uy tín, chất lượng, giúp chiếc xe của bạn vận hành êm ái và an toàn trở lại. Liên hệ ngay với Garage Auto Speedy để được tư vấn chi tiết và đặt lịch kiểm tra!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…