Dầu trợ lực lái là một thành phần quan trọng giúp việc điều khiển xe trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, dầu trợ lực lái cũng có thể bị nhiễm bẩn theo thời gian, đặc biệt là khi bơm trợ lực lái gặp vấn đề. Vậy làm sao để nhận biết dầu trợ lực lái bị nhiễm bẩn do bơm? Garage Auto Speedy sẽ giúp bạn nhận biết điều này qua các dấu hiệu sau đây.

1. Quan Sát Màu Sắc và Độ Trong Của Dầu

Một trong những cách đơn giản nhất để kiểm tra tình trạng dầu trợ lực lái là quan sát màu sắc và độ trong của nó. Dầu trợ lực lái mới thường có màu đỏ hoặc vàng nhạt, trong và sáng. Khi dầu bị nhiễm bẩn, nó có thể chuyển sang màu sẫm hơn, thậm chí là màu đen. Ngoài ra, dầu bẩn thường chứa các hạt cặn, bụi kim loại, làm cho dầu trở nên đục hơn so với dầu mới.

Để kiểm tra, bạn có thể rút một ít dầu từ bình chứa trợ lực lái bằng ống hút hoặc que thăm dầu (nếu có). Sau đó, nhỏ dầu lên một tờ giấy trắng và quan sát dưới ánh sáng mặt trời. Nếu dầu có màu sẫm và chứa cặn bẩn, đó là dấu hiệu dầu đã bị nhiễm bẩn.

Màu sắc dầu trợ lực lái bị nhiễm bẩn do bơm cần được kiểm tra định kỳMàu sắc dầu trợ lực lái bị nhiễm bẩn do bơm cần được kiểm tra định kỳ

2. Kiểm Tra Mùi Của Dầu

Dầu trợ lực lái mới thường có mùi nhẹ đặc trưng. Khi dầu bị nhiễm bẩn hoặc bị cháy do nhiệt độ cao, nó có thể có mùi khét hoặc mùi hóa chất khó chịu. Mùi này thường là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề nghiêm trọng hơn trong hệ thống trợ lực lái, chẳng hạn như bơm trợ lực lái bị quá nhiệt hoặc dầu bị oxy hóa.

3. Lắng Nghe Âm Thanh Phát Ra Từ Bơm Trợ Lực Lái

Bơm trợ lực lái hoạt động êm ái khi dầu trợ lực lái sạch và đủ. Khi dầu bị nhiễm bẩn hoặc bơm bị mòn, nó có thể phát ra tiếng ồn lạ, chẳng hạn như tiếng rít, tiếng kêu è è, hoặc tiếng hú khi bạn đánh lái. Tiếng ồn này thường rõ ràng hơn khi xe ở tốc độ thấp hoặc khi bạn đánh lái hết cỡ. Theo kinh nghiệm của các kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy, tiếng ồn này thường là dấu hiệu bơm trợ lực lái đang phải làm việc vất vả hơn do dầu bẩn hoặc bơm đã bị mòn.

4. Cảm Nhận Độ Nặng Khi Đánh Lái

Một trong những chức năng chính của hệ thống trợ lực lái là giúp việc đánh lái trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn. Khi dầu trợ lực lái bị nhiễm bẩn, nó có thể làm giảm hiệu quả bôi trơn và làm tăng ma sát trong hệ thống. Kết quả là, bạn có thể cảm thấy vô lăng nặng hơn khi đánh lái, đặc biệt là khi xe ở tốc độ thấp.

5. Kiểm Tra Bơm Trợ Lực Lái Bằng Mắt Thường

Ngoài việc kiểm tra dầu trợ lực lái, bạn cũng nên kiểm tra trực tiếp bơm trợ lực lái xem có dấu hiệu rò rỉ dầu hay không. Rò rỉ dầu có thể là dấu hiệu bơm bị hỏng hoặc các ống dẫn dầu bị lỏng. Nếu bạn phát hiện rò rỉ, hãy khắc phục ngay để tránh tình trạng dầu bị thiếu và làm hỏng bơm.

6. Kiểm Tra Bình Chứa Dầu Trợ Lực Lái

Kiểm tra bình chứa dầu trợ lực lái cũng là một bước quan trọng. Nếu bạn thấy cặn bẩn hoặc bụi kim loại tích tụ ở đáy bình, đó là dấu hiệu dầu đã bị nhiễm bẩn nghiêm trọng và cần được thay thế ngay lập tức.

Cặn bẩn trong bình chứa dầu trợ lực lái là dấu hiệu dầu đã bị nhiễm bẩnCặn bẩn trong bình chứa dầu trợ lực lái là dấu hiệu dầu đã bị nhiễm bẩn

7. Thay Dầu Trợ Lực Lái Định Kỳ

Để đảm bảo hệ thống trợ lực lái hoạt động tốt, bạn nên thay dầu trợ lực lái định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Thông thường, dầu trợ lực lái nên được thay sau mỗi 2 năm hoặc 40.000 km, tùy thuộc vào điều kiện vận hành xe. Việc thay dầu định kỳ sẽ giúp loại bỏ cặn bẩn, bảo vệ các bộ phận trong hệ thống trợ lực lái và kéo dài tuổi thọ của bơm trợ lực lái.

8. Lời Khuyên Từ Garage Auto Speedy

Theo ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy dầu trợ lực lái bị nhiễm bẩn, hãy đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra và tư vấn kịp thời. Chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại để đảm bảo hệ thống trợ lực lái của bạn luôn hoạt động tốt.”

FAQ Về Dầu Trợ Lực Lái Bị Nhiễm Bẩn

  • Dầu trợ lực lái bị nhiễm bẩn ảnh hưởng như thế nào đến bơm trợ lực lái? Dầu bẩn làm giảm khả năng bôi trơn, tăng ma sát, gây mòn bơm nhanh hơn.
  • Tôi có thể tự thay dầu trợ lực lái tại nhà không? Có thể, nhưng cần có dụng cụ và kiến thức kỹ thuật nhất định. Tốt nhất nên đến Garage Auto Speedy để đảm bảo an toàn và đúng quy trình.
  • Dấu hiệu nào cho thấy bơm trợ lực lái sắp hỏng? Tiếng ồn lớn, vô lăng nặng, rò rỉ dầu.
  • Thay dầu trợ lực lái có tốn kém không? Chi phí thay dầu không cao, nhưng nếu để bơm hỏng thì chi phí sửa chữa sẽ lớn hơn nhiều.
  • Garage Auto Speedy có dịch vụ kiểm tra và thay dầu trợ lực lái không? Có, chúng tôi cung cấp dịch vụ này với chất lượng và giá cả tốt nhất.
  • Bao lâu thì nên kiểm tra dầu trợ lực lái một lần? Nên kiểm tra ít nhất mỗi 6 tháng hoặc khi bảo dưỡng xe định kỳ.

Kết Luận

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu dầu trợ lực lái bị nhiễm bẩn do bơm là rất quan trọng để bảo vệ hệ thống trợ lực lái và đảm bảo an toàn khi lái xe. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ. Đừng quên ghé thăm Garage Auto Speedy tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội để trải nghiệm dịch vụ chăm sóc xe chuyên nghiệp.

Đánh giá
Bài viết liên quan