Tiếng kêu lạ từ bánh xe luôn khiến chủ xe lo lắng, và một trong những “thủ phạm” phổ biến chính là bi moay ơ (hay còn gọi là bạc đạn bánh xe). Bi moay ơ hỏng không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn lái. Vậy làm sao để kiểm tra bi moay ơ hỏng một cách chính xác? Hãy cùng các chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy tìm hiểu chi tiết trong bài viết này để tự mình nhận biết và xử lý kịp thời.
Trước khi đi sâu vào cách kiểm tra, nhiều người vẫn băn khoăn không biết liệu [Tiếng ù ở bánh xe có phải do bi moay ơ không?]. Đây là câu hỏi rất phổ biến và thường là dấu hiệu đầu tiên mà tài xế nhận thấy.
Bi moay ơ là một bộ phận nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng, nằm ở vị trí trung tâm của bánh xe. Nó hoạt động như một khớp nối, cho phép bánh xe quay trơn tru trên trục moay ơ (hub) đồng thời giữ cho bánh xe thẳng hàng và cố định với hệ thống treo. Bi moay ơ chịu toàn bộ tải trọng của xe, áp lực khi phanh và lực tác động từ mặt đường.
Một bi moay ơ hoạt động tốt đảm bảo:
Khi bi moay ơ bị hỏng, nó không còn thực hiện tốt chức năng của mình, dẫn đến các vấn đề về vận hành và an toàn.
Nhận biết sớm các dấu hiệu là bước đầu tiên và quan trọng nhất để biết làm sao để kiểm tra bi moay ơ hỏng hiệu quả. Dưới đây là những triệu chứng phổ biến nhất:
Đây là dấu hiệu rõ ràng và phổ biến nhất. Tiếng ồn thường là tiếng “ù ù”, “grừ grừ” hoặc tiếng rào rào, giống như tiếng lốp xe đang chạy trên bề mặt gồ ghề.
Bi moay ơ hỏng có thể gây ra rung động truyền lên vô lăng, sàn xe, hoặc thậm chí toàn bộ thân xe. Rung động này có thể xuất hiện ở tốc độ nhất định hoặc liên tục. Rung động cũng có xu hướng tăng lên khi đi nhanh.
Khi bi moay ơ bị mòn hoặc rơ lỏng, nó tạo ra khoảng trống giữa bánh xe và trục. Điều này khiến vô lăng có cảm giác không chắc chắn, bị “lỏng” hoặc phản ứng chậm hơn so với bình thường. Tay lái có thể bị rung lắc nhẹ, đặc biệt ở tốc độ cao. Về vấn đề này, bạn có thể tham khảo thêm bài viết [Bi moay ơ lỏng có ảnh hưởng vô lăng không?] để hiểu rõ hơn về mối liên hệ.
Do ma sát gia tăng ở bên trong bi moay ơ khi nó bị hỏng, nhiệt lượng sinh ra có thể làm nóng khu vực moay ơ và vành bánh xe. Nếu bạn sờ vào khu vực trung tâm bánh xe sau khi di chuyển (cẩn thận vì có thể rất nóng), bạn có thể cảm thấy nhiệt độ cao hơn đáng kể so với các bánh khác.
Trong trường hợp bi moay ơ bị rơ lỏng nặng, bánh xe có thể bị rung lắc nhẹ khi chạy. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến việc lốp xe bị mòn không đều, thường là mòn ở các cạnh.
Để biết làm sao để kiểm tra bi moay ơ hỏng một cách trực tiếp hơn, bạn có thể thực hiện một vài thao tác kiểm tra sơ bộ tại nhà. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các bước này chỉ mang tính chẩn đoán ban đầu và không thể thay thế cho việc kiểm tra chuyên sâu tại gara.
Các bước thực hiện:
Tìm nơi an toàn: Đỗ xe trên bề mặt phẳng, kéo phanh tay chắc chắn và chèn bánh xe không kiểm tra để đảm bảo xe không bị trôi.
Nâng bánh xe cần kiểm tra lên: Sử dụng kích (con đội) nâng từng bánh xe lên khỏi mặt đất khoảng vài cm. Đảm bảo xe được nâng và giữ thật vững chắc bằng chân kê (jack stand) hoặc thiết bị hỗ trợ an toàn tương đương. Không bao giờ chui xuống gầm xe hoặc đặt tay vào khu vực bánh xe khi xe chỉ được nâng bằng kích.
Kiểm tra độ rơ (độ lỏng): Đây là phương pháp phổ biến nhất để kiểm tra bi moay ơ hỏng.
Lắng nghe khi quay bánh xe:
Kiểm tra trực quan: Quan sát kỹ khu vực trung tâm bánh xe và moay ơ.
Bi moay ơ không phải là bộ phận vĩnh cửu. Tuổi thọ của nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thông thường, bi moay ơ có thể hoạt động tốt trong khoảng 100.000 – 150.000 km di chuyển, nhưng cũng có thể hỏng sớm hơn do các nguyên nhân sau:
Hiểu rõ các nguyên nhân giúp bạn kéo dài tuổi thọ của bi moay ơ. Về chủ đề này, bạn có thể tham khảo thêm [Có cách nào tăng tuổi thọ bi moay ơ?] để biết các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.
Đây là một câu hỏi mà nhiều chủ xe thắc mắc. [Bi moay ơ có thể gây hao xăng không?] Câu trả lời là có, nhưng ảnh hưởng thường không đáng kể so với các vấn đề khác như động cơ, lốp non hơi hay kim phun bẩn. Khi bi moay ơ bị hỏng, ma sát tăng lên làm cho bánh xe quay nặng nề hơn. Điều này đòi hỏi động cơ phải làm việc vất vả hơn để duy trì tốc độ, từ đó có thể dẫn đến việc tiêu thụ nhiên liệu tăng nhẹ. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu chính để nhận biết bi moay ơ hỏng, và mức độ hao xăng cũng không quá nghiêm trọng. Các vấn đề về tiếng ồn, rung động và an toàn mới là những điều cần ưu tiên khi xử lý bi moay ơ hỏng.
Các bước kiểm tra tại nhà giúp bạn có cái nhìn ban đầu về tình trạng bi moay ơ. Tuy nhiên, việc chẩn đoán chính xác và sửa chữa đòi hỏi chuyên môn và dụng cụ chuyên dụng.
Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào được đề cập ở trên, hoặc sau khi kiểm tra sơ bộ nhận thấy có độ rơ hay tiếng động bất thường, bạn nên đưa xe đến gara ô tô uy tín càng sớm càng tốt.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Chúng tôi thường gặp các trường hợp chủ xe tự kiểm tra và phát hiện tiếng ồn, nhưng việc xác định chính xác nguyên nhân và bánh nào bị lỗi đôi khi khá phức tạp, cần phải có kinh nghiệm lắng nghe và kiểm tra hệ thống treo tổng thể. Việc đưa xe đến gara giúp loại trừ các khả năng khác như lốp bị lỗi, hoặc các vấn đề của hệ thống treo, phanh.”
Không nên trì hoãn việc sửa chữa bi moay ơ hỏng. Mặc dù ban đầu chỉ là tiếng ồn gây khó chịu, nhưng khi bi mòn nặng và bị rơ lỏng nhiều, nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng kiểm soát xe, đặc biệt khi phanh gấp hoặc vào cua, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh: “An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu khi lái xe. Một bi moay ơ hỏng nặng có thể dẫn đến tình trạng bánh xe bị kẹt hoặc thậm chí văng ra ngoài khi đang chạy ở tốc độ cao – một tình huống cực kỳ nguy hiểm. Chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng nên kiểm tra và khắc phục ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường.”
Bi moay ơ là bộ phận nhỏ nhưng đóng vai trò lớn trong sự an toàn và ổn định của xe ô tô. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu và biết làm sao để kiểm tra bi moay ơ hỏng bằng các thao tác sơ bộ tại nhà sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo dưỡng xe. Tuy nhiên, đối với việc chẩn đoán và sửa chữa, hãy luôn tin tưởng vào các chuyên gia.
Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ về bi moay ơ hoặc cần kiểm tra chuyên sâu, đừng chần chừ liên hệ ngay với Garage Auto Speedy. Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác và sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn tối đa cho mỗi chuyến đi.
Hãy ghé thăm chúng tôi tại địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội hoặc gọi ngay 0877.726.969 để được tư vấn và đặt lịch hẹn. Truy cập website: https://autospeedy.vn/ để biết thêm thông tin và các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô chuyên nghiệp khác từ Garage Auto Speedy.
Chào mừng bạn đến với chuyên mục kiến thức xe hơi của Garage Auto Speedy!…
Bi moay ơ, hay còn gọi là bạc đạn bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
"Thay bi moay ơ có đắt không?" là câu hỏi thường gặp của nhiều chủ…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ (hay bạc đạn bánh xe) là một bộ phận nhỏ nhưng lại…