Bi quang treo (hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, ball joint) là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong hệ thống treo và hệ thống lái của ô tô. Nó đóng vai trò như một khớp nối linh hoạt, cho phép bánh xe di chuyển lên xuống theo địa hình trong khi vẫn duy trì khả năng đánh lái trái phải. Tuy nhỏ bé, nhưng nếu bi quang treo bị rơ (lỏng), nó có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe. Vậy Làm Sao để Kiểm Tra độ Rơ Của Bi Quang Treo? Chuyên gia từ Garage Auto Speedy sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết và dễ hiểu nhất.
Việc kiểm tra định kỳ độ rơ của bi quang treo giúp phát hiện sớm các hư hỏng tiềm ẩn, tránh những rủi ro không đáng có trên đường và tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn sau này. Tại Garage Auto Speedy, quy trình kiểm tra gầm xe, bao gồm cả bi quang treo, luôn được thực hiện cẩn thận bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm.
Bi quang treo về cơ bản là một khớp cầu, gồm viên bi nằm trong một ổ chứa mỡ và được bọc kín bằng chụp cao su. Nó kết nối càng A hoặc càng I của hệ thống treo với ngõng moay-ơ (nơi lắp bánh xe). Nhờ có bi quang treo, bánh xe có thể xoay quanh trục lái (khi đánh lái) và di chuyển theo phương thẳng đứng (khi xe đi qua chỗ xóc) một cách trơn tru.
Khi bi quang treo bị mòn, lỏng lẻo, độ rơ tăng lên, nó không còn giữ vững được kết nối giữa càng A/I và ngõng moay-ơ. Điều này dẫn đến:
Chính vì những lý do này, việc kiểm tra độ rơ của bi quang treo là một phần không thể thiếu trong quy trình bảo dưỡng định kỳ xe ô tô tại các gara uy tín như Garage Auto Speedy.
Trước khi đi vào cách kiểm tra trực tiếp, bạn có thể nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo từ chiếc xe của mình:
Tiếng “lục cục”, “cụp cụp” từ khu vực bánh xe hoặc gầm xe khi đi qua chỗ xóc, gờ giảm tốc, hoặc khi đánh lái ở tốc độ chậm là một dấu hiệu phổ biến nhất của bi quang treo bị rơ.
Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, bạn nên tiến hành kiểm tra hoặc đưa xe đến Garage Auto Speedy ngay để được các chuyên gia thăm khám.
Việc tự kiểm tra tại nhà đòi hỏi bạn phải có một số dụng cụ cơ bản và tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn. Garage Auto Speedy đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của sự an toàn khi làm việc dưới gầm xe. Nếu bạn không chắc chắn hoặc không có đủ thiết bị, hãy đưa xe đến gara chuyên nghiệp.
Tìm nơi bằng phẳng và chắc chắn: Đỗ xe ở nơi địa hình bằng phẳng, khô ráo. Kéo phanh tay, cài số P (với xe số tự động) hoặc số 1 (với xe số sàn). Chèn bánh xe đối diện với bánh cần kiểm tra.
Nâng xe và chống đỡ an toàn: Sử dụng kích để nâng một bên bánh xe cần kiểm tra lên khỏi mặt đất. Đặt chân chống kê xe vào vị trí chắc chắn gần đó (thường là trên khung gầm hoặc điểm được nhà sản xuất chỉ định) và hạ xe từ từ xuống chân chống. Đảm bảo xe đã được chống đỡ vững chắc bằng chân chống, không còn phụ thuộc vào kích. Làm tương tự với bánh xe còn lại trên cùng trục nếu muốn kiểm tra cả hai bên cùng lúc.
Kiểm tra bằng tay (lắc bánh xe):
Kiểm tra bằng đòn bẩy (sử dụng xà beng/đòn bẩy):
Quan sát trực tiếp khe hở/chuyển động: Khi đang dùng đòn bẩy tạo áp lực, hãy dùng đèn pin soi kỹ vào khu vực bi quang treo. Nếu có độ rơ, bạn sẽ thấy một khe hở nhỏ hoặc sự dịch chuyển rõ rệt giữa viên bi và ổ chứa của nó.
Nếu bạn phát hiện bất kỳ mức độ rơ nào, hoặc đơn giản là không tự tin vào khả năng kiểm tra của mình, hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy.
Dù bạn có thể tự kiểm tra các dấu hiệu ban đầu, việc kiểm tra chính xác và đánh giá mức độ hư hỏng của bi quang treo đòi hỏi kinh nghiệm và thiết bị chuyên dụng.
Bạn nên đưa xe đến Garage Auto Speedy khi:
Tại Garage Auto Speedy, việc kiểm tra bi quang treo là một phần trong quy trình kiểm tra gầm xe toàn diện. Các bước được thực hiện chuyên nghiệp và cẩn thận:
Kỹ thuật viên tiếp nhận xe, lắng nghe mô tả của khách hàng về các dấu hiệu bất thường (tiếng kêu, nhao lái…).
Xe được đưa lên cầu nâng chuyên dụng để toàn bộ hệ thống gầm được kiểm tra dễ dàng và an toàn. Kỹ thuật viên sử dụng đèn chiếu sáng mạnh và các dụng cụ chuyên dụng (không chỉ đòn bẩy thô sơ) để kiểm tra độ rơ của bi quang treo, rotuyn lái, cao su càng, giảm xóc…
Với kinh nghiệm dày dặn, kỹ thuật viên tại Auto Speedy sẽ đánh giá chính xác mức độ mòn, độ rơ của bi quang treo và các bộ phận liên quan.
Dựa trên kết quả kiểm tra, khách hàng sẽ được tư vấn rõ ràng về tình trạng xe, mức độ cần thiết phải thay thế bi quang treo và chi phí dự kiến. Auto Speedy cam kết minh bạch về quy trình và giá cả.
“Đừng đợi đến khi xe có dấu hiệu rõ rệt như tiếng kêu lớn hay nhao lái mới kiểm tra bi quang treo. Các hư hỏng ở gầm xe thường tiến triển từ từ và có thể gây hậu quả nghiêm trọng nếu không được phát hiện sớm,” Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ. “Kiểm tra gầm xe định kỳ sau mỗi 10.000 – 15.000 km hoặc ít nhất mỗi năm một lần là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ các bộ phận.”
Việc bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ không chỉ giúp xe vận hành ổn định, an toàn mà còn giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí sửa chữa lớn do các hư hỏng tích tụ.
Kiểm tra độ rơ của bi quang treo là một công việc quan trọng để đảm bảo an toàn và tuổi thọ cho chiếc xe của bạn. Dù bạn có thể tự kiểm tra các dấu hiệu ban đầu, việc chẩn đoán chính xác và sửa chữa chuyên nghiệp là điều cần thiết.
Nếu bạn nghi ngờ bi quang treo của xe bị rơ, hoặc chỉ đơn giản là muốn kiểm tra tổng thể hệ thống gầm để yên tâm hơn, đừng ngần ngại liên hệ hoặc ghé thăm Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, trang thiết bị hiện đại và kinh nghiệm xử lý đa dạng các dòng xe, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ kiểm tra và sửa chữa gầm xe, hệ thống treo, lái chất lượng nhất tại Hà Nội.
Liên hệ ngay với Garage Auto Speedy để được tư vấn và đặt lịch kiểm tra:
Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn, giữ cho chiếc xe luôn vận hành an toàn và ổn định trên mọi nẻo đường!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…