Một trong những điểm kỳ diệu của xe số tự động là khả năng dừng lại mà động cơ không bị chết máy, ngay cả khi bạn đang giữ chân phanh. Điều này khác biệt hoàn toàn so với xe số sàn, nơi bạn buộc phải đạp chân côn để ngắt kết nối động cơ và hộp số. Bí mật đằng sau hiện tượng này chính là bộ biến mô (torque converter) – một bộ phận phức tạp và thông minh trong hệ thống truyền lực tự động. Tuy nhiên, cách biến mô hoạt động để “ngắt” hay chính xác hơn là giảm thiểu truyền lực như thế nào khi xe dừng lại vẫn là điều khiến nhiều người thắc mắc.
Tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy, chúng tôi hiểu rõ từng khía cạnh kỹ thuật của chiếc xe bạn. Với kinh nghiệm dày dặn, chúng tôi sẽ giúp bạn giải mã cơ chế hoạt động của biến mô và trả lời câu hỏi cốt lõi: Làm Thế Nào để Biến Mô Ngắt Truyền Lực? Hiểu rõ điều này không chỉ giúp bạn thêm kiến thức về chiếc xe của mình mà còn nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường.
Trước khi đi sâu vào cơ chế “ngắt”, chúng ta cần hiểu biến mô truyền lực ra sao. Biến mô thay thế bộ ly hợp cơ khí trên xe số sàn. Nó sử dụng dầu hộp số (ATF) để truyền lực quay từ động cơ sang hộp số. Cấu tạo chính của biến mô gồm ba thành phần:
Khi động cơ hoạt động, bánh bơm luôn quay. Dầu được đẩy đi tạo thành dòng chảy. Nếu tốc độ quay của bánh bơm và bánh tuabin khác nhau đáng kể (ví dụ: khi xe dừng, bánh tuabin đứng yên còn bánh bơm quay), sẽ có sự trượt lớn giữa chúng. Dòng dầu vẫn luân chuyển nhưng không đủ mạnh để làm bánh tuabin quay cùng tốc độ với bánh bơm. Chính sự trượt này là chìa khóa của việc “ngắt truyền lực”.
Để hiểu rõ hơn về quá trình truyền lực này bắt đầu từ khi nào, bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết về Khi nào biến mô bắt đầu truyền lực?.
Khái niệm “biến mô ngắt truyền lực” khi xe dừng đèn đỏ hay về số N (Neutral) thực chất không phải là một sự ngắt kết nối hoàn toàn như đạp côn ở xe số sàn. Thay vào đó, nó dựa vào nguyên lý trượt thủy lực vốn có của biến mô.
Khi xe dừng hẳn và bạn vẫn để số D (hoặc R) và giữ chân phanh:
Nói cách khác, biến mô không “ngắt” mà là “trượt” cực đại ở tốc độ động cơ không tải. Điều này cho phép động cơ tiếp tục hoạt động trong khi bánh tuabin (và trục hộp số) đứng yên.
Khi bạn đang di chuyển và đạp phanh, bộ biến mô sẽ phản ứng lại. Tùy thuộc vào tốc độ xe và lực phanh, hệ thống điều khiển hộp số sẽ quyết định trạng thái của biến mô, đặc biệt là liên quan đến chức năng ly hợp biến mô (Lock-up Clutch).
Nếu xe đang di chuyển ở tốc độ cao và ly hợp biến mô đang khóa (khóa là trạng thái không trượt, truyền lực trực tiếp):
Khi tốc độ xe giảm dần và về gần 0, biến mô hoạt động theo cơ chế trượt thủy lực đã giải thích ở trên, cho phép xe dừng lại mà động cơ vẫn chạy.
Để hiểu rõ hơn về cách biến mô tương tác trực tiếp với hệ thống phanh của xe, mời bạn đọc bài viết: Biến mô phản ứng như thế nào khi phanh?.
Ly hợp biến mô (Lock-up Clutch) là một bộ phận bổ sung trong biến mô hiện đại, đóng vai trò như một “cầu nối” cơ khí. Mục đích chính của nó là loại bỏ hoàn toàn sự trượt thủy lực khi xe chạy ở tốc độ ổn định (thường là tốc độ trung bình và cao), giúp truyền lực trực tiếp từ động cơ sang hộp số, từ đó tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu và giảm sinh nhiệt.
Trạng thái “ngắt” của ly hợp biến mô chính là khi nó mở khóa. Điều này xảy ra trong các trường hợp sau:
Việc ly hợp biến mô đóng/mở khóa được điều khiển bởi hệ thống điện tử (TCM – Transmission Control Module) dựa trên nhiều yếu tố như tốc độ xe, vòng tua động cơ, vị trí chân ga, nhiệt độ dầu hộp số…
Một trong những lý do biến mô ít được sử dụng trong các dòng xe thể thao hiệu suất cao là do sự trượt vốn có (trừ khi khóa ly hợp), làm giảm cảm giác kết nối trực tiếp giữa động cơ và bánh xe. Để tìm hiểu thêm về khía cạnh này, bạn có thể đọc bài: Tại sao biến mô ít dùng trong xe thể thao?.
Biến mô là một bộ phận bền bỉ nhưng không vĩnh cửu. Khi biến mô gặp vấn đề, khả năng “ngắt truyền lực” (trượt khi cần và khóa khi cần) có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến các triệu chứng bất thường:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy, chia sẻ: “Biến mô là trái tim của hộp số tự động. Khi nó gặp vấn đề, không chỉ hiệu suất xe giảm sút mà còn có thể gây hỏng nặng cho toàn bộ hộp số nếu không được xử lý kịp thời. Việc chẩn đoán chính xác tình trạng biến mô đòi hỏi kinh nghiệm và thiết bị chuyên dụng.”
Nếu xe của bạn xuất hiện một trong các dấu hiệu trên, việc kiểm tra sớm là rất quan trọng. Đừng để những trục trặc nhỏ leo thang thành vấn đề lớn.
Ngoài hệ thống truyền động, các bộ phận khác như hệ thống phanh cũng rất quan trọng. Để tìm hiểu thêm về các bộ phận liên quan đến an toàn và vận hành, ví dụ như Bi moay ơ sau có cảm biến ABS không?, bạn có thể tham khảo các bài viết khác của chúng tôi. Hệ thống lái cũng có nhiều chi tiết kỹ thuật thú vị. Bạn có thể khám phá thêm về power steering fitting types để mở rộng kiến thức.
Biến mô không “ngắt truyền lực” hoàn toàn như ly hợp truyền thống mà dựa vào sự trượt thủy lực ở tốc độ thấp và khả năng mở khóa của ly hợp biến mô ở tốc độ cao để điều chỉnh lượng mô-men xoắn truyền đến hộp số. Đây là một công nghệ phức tạp nhưng đóng vai trò thiết yếu trong sự vận hành mượt mà và hiệu quả của xe số tự động.
Hiểu rõ cơ chế này giúp bạn nhận biết khi nào biến mô hoạt động bình thường và khi nào có dấu hiệu trục trặc. Nếu bạn nghi ngờ biến mô xe mình đang có vấn đề hoặc đơn giản là cần kiểm tra bảo dưỡng hộp số tự động, đừng ngần ngại liên hệ Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng hộp số uy tín, giúp chiếc xe của bạn luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất.
Liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại: 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ chuyên nghiệp.
Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam.
Đội ngũ Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!
Chào mừng bạn đến với Garage Auto Speedy – nơi cung cấp những thông tin…
Câu hỏi "Có cần khóa lực khi lắp bi các đăng không?" là một thắc…
Trong kỷ nguyên số, việc kết nối và giao tiếp khi đang di chuyển đã…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (U-joint), là bộ phận nhỏ…
Bi các đăng là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của…
Chào mừng bạn đến với Garage Auto Speedy! Trong thế giới ô tô hiện đại…