Xe ô tô đã được độ body kit trông thể thao và cá tính hơn so với nguyên bản, thể hiện thẩm mỹ của chủ xe
Lắp đặt body kit để “lên đời” ngoại hình chiếc xe là sở thích của không ít chủ xe tại Việt Nam. Từ những bộ ốp líp đơn giản cho đến body kit full body hầm hố, chúng giúp chiếc xe trở nên cá tính và độc đáo hơn. Tuy nhiên, một câu hỏi thường khiến nhiều người băn khoăn là liệu khi lắp body kit có thể bị móp không như thân vỏ kim loại của xe? Hay chúng sẽ phản ứng thế nào khi gặp va chạm nhẹ hay bị đá văng? Bài viết này, với sự am hiểu sâu sắc từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy, sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này.
Để hiểu rõ liệu body kit có bị “móp” hay không, trước hết chúng ta cần tìm hiểu về các loại vật liệu phổ biến được sử dụng để sản xuất chúng. Các vật liệu này có đặc tính cơ học khác nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến cách chúng phản ứng khi chịu lực tác động.
Body kit là bộ các chi tiết ngoại thất được thiết kế để lắp thêm hoặc thay thế các bộ phận nguyên bản của xe như cản trước, cản sau, ốp sườn, cánh lướt gió… Mục đích chính là thay đổi diện mạo, cải thiện tính khí động học hoặc đơn giản là tạo điểm nhấn cho xe.
Các loại vật liệu phổ biến nhất để chế tạo body kit bao gồm:
Nhựa ABS (Acrylonitrile Butadiene Styrene) là loại vật liệu rất thông dụng trong ngành công nghiệp ô tô, bao gồm cả sản xuất body kit. Đặc tính nổi bật của ABS là độ bền cao, khả năng chịu va đập và đàn hồi tốt.
Đối với body kit làm từ nhựa ABS, khi gặp va chạm nhẹ, chúng có xu hướng bị biến dạng tạm thời rồi trở lại hình dạng ban đầu, hoặc có thể bị trầy xước. Khi lực va chạm mạnh hơn, nhựa ABS có thể bị rạn nứt hoặc vỡ tại điểm chịu lực, chứ ít khi bị “móp” như kim loại. Khả năng chịu “móp” của nhựa ABS gần như không có so với kim loại.
Sợi thủy tinh, hay còn gọi là composite polyester gia cường sợi thủy tinh, là vật liệu phổ biến khác, đặc biệt với các bộ body kit độ chế. Ưu điểm là dễ tạo hình, giá thành phải chăng hơn so với ABS hoặc Carbon Fiber.
Tuy nhiên, nhược điểm lớn của body kit sợi thủy tinh là độ giòn. Khi chịu va chạm, dù là nhẹ hay mạnh, vật liệu này rất dễ bị nứt, vỡ, hoặc sứt mẻ. Hiện tượng “móp” gần như không xảy ra. Thay vào đó, bạn sẽ thấy các vết nứt chân chim hoặc vỡ vụn tại điểm va chạm.
Carbon Fiber (sợi carbon) là vật liệu cao cấp, nhẹ và có độ bền kéo rất cao. Body kit làm từ Carbon Fiber thường có giá thành đắt đỏ, mang lại vẻ ngoài thể thao và đẳng cấp.
Carbon Fiber rất cứng và bền dưới các lực kéo, nhưng lại tương đối giòn khi chịu lực va đập trực diện mạnh. Giống như sợi thủy tinh, khi bị va chạm mạnh, body kit Carbon Fiber thường có xu hướng bị nứt vỡ theo thớ sợi hoặc vỡ thành mảnh, chứ không bị “móp”. Va chạm nhẹ có thể gây trầy xước lớp phủ bóng hoặc lớp sợi bề mặt.
Như phân tích ở trên, câu trả lời là không, body kit làm từ các vật liệu phổ biến như ABS, sợi thủy tinh, hay Carbon Fiber ít khi bị móp theo đúng nghĩa như thân vỏ kim loại của xe. Thân vỏ kim loại (thép, nhôm) có tính dẻo dai nhất định, khi chịu lực tác động vừa phải sẽ bị biến dạng lõm vào, tạo thành vết móp.
Trong khi đó, các vật liệu làm body kit thường có độ cứng và độ giòn cao hơn ở khía cạnh chịu lực tác động trực diện. Phản ứng phổ biến khi chịu lực là:
Vì vậy, nếu bạn lo lắng về việc body kit bị “móp” giống như cửa xe hay cốp xe nguyên bản, thì bạn có thể yên tâm phần nào. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là body kit không thể bị hư hỏng. Ngược lại, chúng rất dễ bị các dạng hư hỏng khác như nứt, vỡ, hoặc trầy xước, đôi khi còn khó sửa chữa hơn vết móp trên kim loại.
Hiểu rõ các nguyên nhân gây hư hỏng sẽ giúp bạn phòng tránh tốt hơn cho bộ body kit của mình:
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Các tình huống như lùi xe chạm vào tường, va quẹt nhẹ khi gửi xe ở bãi, đi vào đường hẹp hay ngõ cụt đều có thể khiến body kit (đặc biệt là ốp sườn và cản trước/sau) bị trầy xước, nứt hoặc vỡ. Ốp líp phía dưới cản là bộ phận dễ bị tổn thương nhất do gầm xe thấp hơn.
Khi di chuyển trên đường, đặc biệt là đường xấu, sỏi đá hoặc các vật cứng nhỏ có thể văng lên và va đập vào body kit. Với tốc độ cao, ngay cả viên đá nhỏ cũng đủ lực làm nứt, sứt mẻ body kit sợi thủy tinh hoặc làm trầy xước, rạn nhựa ABS.
Việc lắp đặt body kit đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ thuật cao. Nếu lắp đặt không đúng cách, các mối nối có thể không khít, các điểm bắt vít hoặc dán keo không chắc chắn. Điều này tạo ra các điểm yếu trên body kit, khiến chúng dễ bị rung lắc khi xe chạy, hoặc dễ bị nứt vỡ hơn khi gặp va chạm dù là rất nhẹ. Khoảng trống giữa body kit và thân xe nguyên bản cũng có thể khiến nước và bụi bẩn lọt vào, gây hư hại hoặc làm giảm độ bền của mối nối.
Không phải tất cả body kit trên thị trường đều có chất lượng như nhau. Các sản phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc thường sử dụng vật liệu kém chất lượng, độ dày không đảm bảo, quy trình sản xuất không chuẩn. Điều này khiến body kit giòn, yếu và dễ bị hư hỏng ngay cả khi chịu lực tác động rất nhỏ.
Chất lượng lắp đặt đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ của body kit. Một bộ body kit đắt tiền nhưng được lắp đặt cẩu thả không chỉ trông xấu mà còn tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng cao.
Tại Garage Auto Speedy, quy trình lắp đặt body kit luôn tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe. Các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm sẽ:
Việc lựa chọn một gara uy tín như Garage Auto Speedy để lắp đặt không chỉ giúp bộ body kit của bạn đẹp hoàn hảo mà còn tăng cường độ bền, giảm thiểu nguy cơ hư hỏng do lỗi kỹ thuật lắp đặt.
Khi body kit bị hư hỏng (nứt, vỡ, trầy xước), khả năng sửa chữa phụ thuộc vào loại vật liệu và mức độ hư hỏng:
Tương tự như Thay ba đờ sốc xe Mercedes có đắt không?, chi phí sửa chữa hoặc thay thế body kit cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vật liệu, mức độ hư hỏng, loại xe và gara thực hiện.
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực sửa chữa và độ xe, các chuyên gia tại Garage Auto Speedy đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp bạn bảo vệ bộ body kit của mình:
Độ bền còn tùy thuộc vào loại lực tác động. Nhựa ABS có độ đàn hồi tốt nhất khi va chạm nhẹ, ít bị vỡ vụn. Carbon Fiber có độ bền kéo rất cao nhưng giòn khi va đập mạnh. Sợi thủy tinh dễ tạo hình nhưng lại dễ nứt vỡ nhất khi va chạm.
Có thể sửa được tùy thuộc vào vật liệu và mức độ hư hỏng. Body kit sợi thủy tinh dễ sửa chữa nhất. Nhựa ABS và Carbon Fiber khó sửa hơn, đôi khi cần thay thế.
Việc lắp body kit có thể ảnh hưởng đến đăng kiểm nếu nó làm thay đổi kích thước tổng thể của xe vượt quá quy định cho phép hoặc gây ảnh hưởng đến kết cấu, an toàn của xe. Nên tìm hiểu kỹ quy định hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia như tại Garage Auto Speedy trước khi lắp.
Chi phí phụ thuộc vào vật liệu (Carbon Fiber đắt nhất), mức độ hư hỏng và phương pháp sửa chữa. Sửa chữa vết nứt nhỏ trên sợi thủy tinh sẽ rẻ hơn thay thế toàn bộ chi tiết bằng Carbon Fiber.
Tóm lại, trả lời cho câu hỏi “lắp body kit có thể bị móp không“, chuyên gia Garage Auto Speedy khẳng định body kit làm từ vật liệu composite hoặc nhựa thường không bị móp như kim loại, mà chủ yếu là bị nứt, vỡ hoặc trầy xước khi chịu lực tác động. Mức độ và hình thức hư hỏng phụ thuộc rất nhiều vào loại vật liệu của body kit, chất lượng sản phẩm và quan trọng nhất là kỹ thuật lắp đặt.
Để bộ body kit của bạn luôn bền đẹp và giảm thiểu rủi ro hư hỏng, việc lựa chọn sản phẩm chất lượng đi đôi với việc tìm đến một gara uy tín với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm là vô cùng cần thiết. Garage Auto Speedy tự hào là địa chỉ tin cậy, cung cấp dịch vụ lắp đặt và sửa chữa body kit chuyên nghiệp, đảm bảo mang lại sự hài lòng tối đa cho khách hàng.
Nếu bạn đang có ý định lắp body kit cho chiếc xe yêu quý của mình hoặc cần tư vấn về sửa chữa hư hỏng body kit, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được hỗ trợ tận tình nhất. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên hành trình chăm sóc và nâng cấp chiếc xe của mình.
Bát bèo là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe ô…
Bánh răng hành tinh, một cơ cấu truyền động phức tạp với khả năng tạo…
Bàn ép, một bộ phận quan trọng của hệ thống ly hợp trên xe ô…
Bánh đà là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe…
Bình chữa cháy là một trang bị an toàn quan trọng trên xe ô tô,…
Bát bèo, hay còn gọi là chân giảm xóc, là một bộ phận quan trọng…