Categories: Mẹo sửa chữa

Lọc Dầu Động Cơ Ô Tô: “Quả Thận” Giữ Động Cơ Khỏe Mạnh – Kiến Thức Từ Auto Speedy

Lọc Dầu động Cơ ô Tô, hay còn gọi là lọc nhớt, là một bộ phận nhỏ bé nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống bôi trơn của xe. Nhiều người dùng xe thường chỉ chú trọng đến việc thay dầu nhớt định kỳ mà quên mất hoặc xem nhẹ vai trò của chiếc lọc dầu. Tuy nhiên, nếu ví động cơ là trái tim của chiếc xe, thì lọc dầu chính là “quả thận” giúp lọc sạch những cặn bẩn, giữ cho dòng máu (dầu nhớt) luôn tinh khiết để bảo vệ trái tim ấy hoạt động trơn tru và bền bỉ. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi nhận thấy việc hiểu rõ về lọc dầu động cơ và tầm quan trọng của nó là kiến thức nền tảng giúp chủ xe bảo vệ tài sản của mình một cách tốt nhất.

Lọc Dầu Động Cơ Ô Tô Là Gì? Cấu Tạo và Nguyên Lý Hoạt Động

Lọc dầu động cơ ô tô là bộ phận có nhiệm vụ loại bỏ các chất gây ô nhiễm khỏi dầu động cơ, dầu hộp số, dầu thủy lực hoặc dầu bôi trơn khác. Mục đích chính là giữ cho dầu luôn sạch sẽ để có thể thực hiện tốt chức năng bôi trơn, làm mát và làm sạch các chi tiết máy bên trong động cơ.

Cấu tạo

Một bộ lọc dầu động cơ ô tô thông thường có cấu tạo gồm các bộ phận chính sau:

  • Vỏ lọc: Thường làm bằng kim loại chắc chắn, bảo vệ lõi lọc bên trong. Trên vỏ có ren để bắt vào thân động cơ.
  • Lõi lọc: Là bộ phận quan trọng nhất, thường làm bằng giấy lọc chuyên dụng (cellulo, sợi tổng hợp) được xếp gấp nếp để tăng diện tích bề mặt lọc. Kích thước các lỗ trên giấy lọc rất nhỏ, chỉ khoảng vài micron, đủ để giữ lại cặn bẩn mà vẫn cho dầu đi qua dễ dàng.
  • Van một chiều (Anti-drainback valve): Ngăn dầu chảy ngược ra khỏi lọc khi động cơ dừng hoạt động. Điều này đảm bảo ngay khi khởi động lại, dầu đã có sẵn trong lọc và được bơm đến các bộ phận cần bôi trơn ngay lập tức, giảm thiểu mài mòn khô.
  • Van an toàn (Bypass valve): Một van nhỏ sẽ mở ra khi lọc dầu bị tắc nghẽn hoàn toàn (do quá bẩn) hoặc khi nhiệt độ quá lạnh làm dầu đặc lại. Van này cho phép dầu chưa lọc đi thẳng vào động cơ. Mặc dù dầu chưa lọc vẫn tốt hơn không có dầu, nhưng đây chỉ là cơ chế khẩn cấp và cần thay lọc dầu ngay khi van an toàn hoạt động.
  • Gioăng cao su: Tạo kín giữa vỏ lọc và đế lắp trên động cơ, ngăn rò rỉ dầu.

Nguyên lý hoạt động

Khi động cơ hoạt động, bơm dầu sẽ hút dầu từ đáy các-te và đẩy qua lọc dầu. Dầu đi vào từ các lỗ xung quanh viền ngoài của lọc, xuyên qua lõi giấy lọc từ ngoài vào trong. Tại đây, các hạt bụi bẩn, mạt kim loại, muội than và các chất cặn khác có kích thước lớn hơn lỗ lọc sẽ bị giữ lại trên bề mặt giấy lọc. Dầu sạch sau khi đi qua lõi lọc sẽ tập trung ở phần trung tâm và được bơm đi bôi trơn các chi tiết của động cơ (trục khuỷu, thanh truyền, xilanh, cam…).

Van một chiều giữ dầu trong lọc khi động cơ tắt, và van an toàn hoạt động như một “cửa thoát hiểm” khi dòng dầu bị tắc nghẽn tại lõi lọc.

Vì Sao Lọc Dầu Động Cơ Lại Quan Trọng Đến Thế?

Vai trò của lọc dầu động cơ không chỉ đơn thuần là lọc sạch. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tuổi thọ của động cơ theo nhiều cách:

Bảo vệ động cơ khỏi mài mòn

Trong quá trình hoạt động, động cơ luôn sản sinh ra các mạt kim loại siêu nhỏ từ sự ma sát của các chi tiết. Bụi từ không khí, muội than từ quá trình đốt cháy nhiên liệu cũng có thể lẫn vào dầu nhớt. Nếu không có lọc dầu, những hạt cặn này sẽ lưu thông cùng dầu, len lỏi vào giữa các bề mặt kim loại chuyển động tốc độ cao như piston-xilanh, trục khuỷu-bạc lót. Chúng hoạt động như những hạt “giấy nhám” siêu nhỏ, gây ra sự mài mòn nghiêm trọng, làm giảm tuổi thọ của động cơ và có thể dẫn đến hỏng hóc các bộ phận chính. Lọc dầu giúp loại bỏ gần như hoàn toàn các hạt này, bảo vệ các bề mặt kim loại.

Đảm bảo hiệu suất bôi trơn

Dầu nhớt cần sạch để có thể tạo thành màng dầu mỏng, vững chắc giữa các bề mặt tiếp xúc, giảm ma sát hiệu quả. Khi dầu bị bẩn, các hạt cặn có thể làm suy yếu màng dầu, tăng ma sát và nhiệt độ hoạt động của động cơ. Lọc dầu sạch giúp dầu nhớt duy trì được khả năng bôi trơn tối ưu trong suốt chu kỳ sử dụng, đảm bảo các chi tiết máy hoạt động mượt mà.

Tăng tuổi thọ động cơ

Một động cơ được bôi trơn bằng dầu sạch sẽ hoạt động hiệu quả hơn, ít bị mài mòn và giảm nguy cơ hỏng hóc đột ngột. Việc thay lọc dầu động cơ định kỳ song song với thay dầu nhớt là cách đơn giản và hiệu quả nhất để kéo dài tuổi thọ của động cơ xe bạn. “Chúng tôi thường ví lọc dầu như bộ lọc máu của động cơ,” Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ. “Một hệ thống tuần hoàn sạch sẽ giúp ‘cơ thể’ khỏe mạnh và vận hành bền bỉ hơn rất nhiều.”

Dấu Hiệu Nhận Biết Lọc Dầu Động Cơ Ô Tô Cần Thay Thế

Mặc dù lịch trình thay thế định kỳ là quan trọng nhất, bạn vẫn có thể nhận biết một số dấu hiệu cho thấy lọc dầu động cơ của xe đang gặp vấn đề hoặc đã đến lúc cần được kiểm tra:

Đèn báo áp suất dầu sáng

Đây là dấu hiệu rõ ràng và nguy hiểm nhất. Khi lọc dầu bị tắc nghẽn nghiêm trọng, áp suất dầu đi qua hệ thống bôi trơn sẽ giảm xuống dưới mức an toàn. Cảm biến áp suất dầu sẽ ghi nhận điều này và bật đèn báo trên bảng tap-lô. Khi thấy đèn báo này sáng, bạn cần dừng xe ngay lập tức và kiểm tra. Tiếp tục lái xe khi áp suất dầu thấp có thể gây hỏng động cơ chỉ trong vài phút.

Tiếng động lạ từ động cơ

Nếu lọc dầu bị tắc, dầu không được cung cấp đầy đủ đến các bộ phận chuyển động, đặc biệt là ở phía trên động cơ như các con đội xupap. Điều này có thể gây ra tiếng kêu lạch cạch, lạch tạch, đặc biệt là khi khởi động nguội hoặc ở tốc độ thấp.

Giảm hiệu suất động cơ, hao xăng

Lọc dầu tắc nghẽn làm giảm khả năng bôi trơn, tăng ma sát trong động cơ. Điều này khiến động cơ phải làm việc vất vả hơn để sản sinh cùng một mức công suất, dẫn đến hiện tượng xe chạy ì hơn, kém bốc và tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn bình thường. Khi dầu không được lọc sạch, ma sát tăng lên, động cơ phải làm việc vất vả hơn, dẫn đến việc hao hụt mã lực đáng kể.

Dầu nhớt nhanh bẩn dù mới thay

Nếu sau khi thay dầu nhớt mới trong một thời gian ngắn mà bạn kiểm tra que thăm thấy dầu đã chuyển màu đen hoặc có nhiều cặn bẩn li ti, đó có thể là dấu hiệu lọc dầu cũ đã không làm tròn nhiệm vụ lọc sạch hoặc đã bị tắc nghẽn.

Bao Lâu Nên Thay Lọc Dầu Động Cơ Ô Tô? Lời Khuyên Từ Chuyên Gia Auto Speedy

Đây là câu hỏi được rất nhiều chủ xe quan tâm. Chu kỳ thay lọc dầu động cơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng có những khuyến cáo chung và lời khuyên từ chuyên gia để bạn tham khảo:

Chu kỳ khuyến cáo chung

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều khuyến cáo nên thay lọc dầu động cơ cùng lúc với mỗi lần thay dầu nhớt. Chu kỳ thay dầu nhớt thường dao động từ 5.000 km đến 10.000 km hoặc sau 6 tháng đến 1 năm (tùy điều kiện nào đến trước), tùy thuộc vào loại dầu nhớt sử dụng (dầu khoáng, bán tổng hợp hay tổng hợp hoàn toàn) và khuyến cáo của nhà sản xuất xe.

Các yếu tố ảnh hưởng

  • Điều kiện lái xe: Nếu bạn thường xuyên lái xe trong điều kiện khắc nghiệt như đường nhiều bụi bẩn, kẹt xe liên tục (điều kiện dừng-chạy), di chuyển quãng đường ngắn thường xuyên, hoặc kéo tải nặng, dầu nhớt và lọc dầu sẽ nhanh bẩn và lão hóa hơn. Trong những trường hợp này, bạn nên cân nhắc rút ngắn chu kỳ thay thế.
  • Loại dầu nhớt: Dầu nhớt tổng hợp hoàn toàn có khả năng bôi trơn và làm sạch tốt hơn, cho phép chu kỳ thay dầu và lọc dầu dài hơn so với dầu khoáng hay bán tổng hợp.
  • Tuổi đời của xe: Xe cũ với động cơ đã có nhiều mài mòn có thể sản sinh ra nhiều cặn bẩn hơn, khiến lọc dầu nhanh bị bẩn.

Tương tự như việc quan tâm đến chu kỳ thay lọc gió động cơ bao lâu thì thay, lọc dầu động cơ cũng có vai trò và lịch trình thay thế quan trọng. “Theo kinh nghiệm thực tế của chúng tôi tại Auto Speedy, trong điều kiện sử dụng xe phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn với tình trạng giao thông đông đúc và môi trường nhiều bụi, việc thay lọc dầu cùng lúc với thay dầu nhớt sau mỗi 5.000 – 7.000 km hoặc 6 tháng là phương án an toàn và tối ưu nhất để bảo vệ động cơ,” Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, cho biết.

Hậu Quả Khi Không Thay Lọc Dầu Động Cơ Kịp Thời

Việc trì hoãn hoặc bỏ qua việc thay lọc dầu động cơ theo đúng định kỳ có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và tốn kém:

Tăng mài mòn, hỏng hóc chi tiết

Khi lọc dầu bị tắc nghẽn, dầu không được lọc sạch sẽ chứa đầy cặn bẩn. Những cặn bẩn này liên tục cọ xát vào các bề mặt kim loại chuyển động tốc độ cao bên trong động cơ, gây ra sự mài mòn nhanh chóng. Các bộ phận như bạc lót trục khuỷu, cam, cò mổ, piston và xilanh sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên. Sự mài mòn này làm giảm độ chính xác lắp ghép của các chi tiết, dẫn đến các vấn đề như tiếng động lạ, hao dầu, giảm công suất.

Giảm hiệu suất và tuổi thọ động cơ

Động cơ bị bôi trơn kém hiệu quả sẽ phải làm việc nhiều hơn, tiêu hao năng lượng (nhiên liệu) nhiều hơn để đạt được hiệu suất mong muốn. Quá trình mài mòn diễn ra liên tục sẽ làm giảm tuổi thọ tổng thể của động cơ. Thay vì có thể sử dụng động cơ bền bỉ hàng trăm nghìn kilômét, bạn có thể phải đối mặt với việc đại tu hoặc thay thế động cơ sớm hơn rất nhiều.

Chi phí sửa chữa tốn kém

Chi phí thay lọc dầu động cơ định kỳ là một khoản đầu tư nhỏ so với chi phí sửa chữa hoặc đại tu động cơ. Khi các bộ phận bên trong động cơ bị hỏng do dầu bẩn, chi phí để khắc phục thường rất cao, bao gồm tiền phụ tùng, tiền công thợ và thời gian xe nằm garage. “Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp khách hàng phải chi hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng để đại tu động cơ chỉ vì chủ quan với việc bảo dưỡng nhỏ như thay lọc dầu,” Kỹ sư Nông Văn Linh của Auto Speedy chia sẻ. “Một chút phòng ngừa luôn tốt hơn rất nhiều so với việc khắc phục hậu quả.”

Chọn Lọc Dầu Động Cơ Phù Hợp: Tư Vấn Từ Garage Auto Speedy

Việc lựa chọn lọc dầu động cơ phù hợp cũng quan trọng không kém việc thay thế đúng chu kỳ. Thị trường có nhiều loại lọc dầu khác nhau, từ lọc chính hãng đến lọc của các nhà sản xuất phụ tùng độc lập (aftermarket).

Lọc chính hãng vs lọc aftermarket

  • Lọc chính hãng: Được sản xuất bởi nhà cung cấp theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất ô tô hoặc chính hãng sản xuất, đảm bảo chất lượng, độ tương thích và hiệu suất lọc tối ưu cho từng dòng xe cụ thể. Tuy nhiên, giá thành thường cao hơn.
  • Lọc aftermarket: Được sản xuất bởi các công ty chuyên về phụ tùng ô tô. Chất lượng có thể rất tốt (từ các thương hiệu uy tín như Mann+Hummel, Bosch, Denso, Donaldson…) hoặc rất kém (hàng giả, hàng nhái). Lọc aftermarket có ưu điểm về giá thành đa dạng hơn.

Tiêu chuẩn chất lượng cần lưu ý

Khi chọn lọc dầu, dù là chính hãng hay aftermarket từ thương hiệu uy tín, bạn cần quan tâm đến:

  • Khả năng lọc (Filtration efficiency): Khả năng loại bỏ các hạt bẩn có kích thước siêu nhỏ (tính bằng micron). Lọc chất lượng cao có khả năng lọc hiệu quả các hạt từ 15-30 micron.
  • Khả năng chứa bẩn (Dirt holding capacity): Khả năng giữ lại một lượng lớn cặn bẩn trước khi bị tắc nghẽn.
  • Chất lượng van một chiều và van an toàn: Đảm bảo các van này hoạt động chính xác theo thiết kế của nhà sản xuất xe.
  • Độ bền của vật liệu: Giấy lọc, gioăng và vỏ lọc phải chịu được nhiệt độ và áp suất cao trong môi trường động cơ.

Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn tư vấn khách hàng sử dụng lọc dầu chính hãng hoặc các loại lọc aftermarket từ các thương hiệu uy tín đã được kiểm chứng về chất lượng. Điều này đảm bảo hiệu quả bảo vệ động cơ tối đa.

Câu Hỏi Thường Gặp Về Lọc Dầu Động Cơ Ô Tô

Thay lọc dầu có bắt buộc khi thay dầu nhớt không?

Rất khuyến cáo nên thay lọc dầu cùng lúc với mỗi lần thay dầu nhớt. Dầu nhớt mới sẽ nhanh chóng bị nhiễm bẩn từ lọc dầu cũ đã bão hòa, làm giảm hiệu quả bôi trơn và bảo vệ động cơ. Chi phí của một chiếc lọc dầu không đáng kể so với lợi ích mà nó mang lại.

Có thể tự thay lọc dầu tại nhà không?

Việc tự thay lọc dầu đòi hỏi một số dụng cụ chuyên dụng (cờ lê tháo lọc, khay hứng dầu thải) và kiến thức kỹ thuật cơ bản để đảm bảo tháo lắp đúng cách, siết đúng lực và xử lý dầu thải an toàn, đúng quy định. Nếu bạn không có kinh nghiệm, tốt nhất nên mang xe đến các garage chuyên nghiệp như Garage Auto Speedy để được thực hiện bởi các kỹ thuật viên lành nghề.

Lọc dầu giả, nhái có tác hại gì?

Lọc dầu giả, nhái thường sử dụng vật liệu kém chất lượng (giấy lọc thô, van không hoạt động đúng chức năng, gioăng dễ rò rỉ). Chúng không lọc sạch dầu hiệu quả, có thể bị rách hoặc vỡ dưới áp suất, thậm chí van an toàn có thể không mở khi cần thiết, gây thiếu dầu hoặc dầu bẩn đi thẳng vào động cơ, dẫn đến mài mòn và hỏng hóc nghiêm trọng chỉ trong thời gian ngắn.

Chi phí thay lọc dầu khoảng bao nhiêu?

Chi phí thay lọc dầu động cơ khá phải chăng, thường bao gồm giá vật tư (lọc dầu) và tiền công thay thế. Giá lọc dầu chính hãng hoặc từ thương hiệu uy tín dao động tùy theo dòng xe. Tổng chi phí thường chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí thay dầu nhớt. Khi bạn thực hiện bảo dưỡng định kỳ (bao gồm thay dầu và lọc dầu) tại các garage chuyên nghiệp như Auto Speedy, chi phí thường được tính chung vào gói bảo dưỡng.

Kết Luận

Lọc dầu động cơ ô tô là một bộ phận nhỏ nhưng giữ vai trò sống còn trong việc bảo vệ và duy trì sức khỏe của động cơ. Việc hiểu rõ chức năng, dấu hiệu cần thay thế và tuân thủ đúng chu kỳ bảo dưỡng là cách thông minh để kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe của bạn và tránh được những hư hỏng tốn kém về sau.

Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ thay lọc dầu động cơ chất lượng cao, sử dụng phụ tùng chính hãng hoặc từ các nhà cung cấp uy tín, cùng với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm. Chúng tôi cam kết mang đến sự yên tâm và tin cậy cho khách hàng khi chăm sóc xế yêu.

Đừng chờ đến khi động cơ gặp vấn đề mới quan tâm đến lọc dầu. Hãy chủ động bảo dưỡng định kỳ để chiếc xe của bạn luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về lọc dầu động cơ ô tô hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng xe, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy.

Thông tin liên hệ Garage Auto Speedy:

  • Số điện thoại: 0877.726.969
  • Website: https://autospeedy.vn/
  • Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Garage Auto Speedy – Chuyên gia đồng hành cùng bạn trên mọi cung đường!

Đánh giá
autospeedy_vn

Recent Posts

Bơm PE Có Thể Chống Nổ Trong Môi Trường Dầu Không? Giải Đáp Từ Auto Speedy

Bơm PE (bơm piston hướng trục) là một thành phần quan trọng trong nhiều hệ…

58 giây ago

Bơm PE Dùng Được Trong Môi Trường Kiềm Mạnh Không? Garage Auto Speedy Giải Đáp

Bơm PE (Polyethylene) là một lựa chọn phổ biến trong nhiều ứng dụng công nghiệp…

2 phút ago

Có Nên Dùng Bơm PE Trong Sản Xuất Bia Không? Garage Auto Speedy Giải Đáp

Việc lựa chọn vật liệu cho các thành phần trong quy trình sản xuất bia…

3 phút ago

Bơm PE Có Thể Chạy Khô Được Không? Giải Đáp Từ Auto Speedy

Bơm PE (Polyethylene) là một loại bơm công nghiệp được sử dụng rộng rãi nhờ…

4 phút ago

Có thể sử dụng bơm PE ngoài trời không? Tìm hiểu từ Auto Speedy

Bơm PE (polyethylene) là một loại bơm được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng…

5 phút ago

Cách Khắc Phục Bơm PE Bị Ồn? Nguyên Nhân & Giải Pháp Từ Auto Speedy

Bơm PE (bơm định lượng) là một bộ phận quan trọng trong nhiều hệ thống,…

7 phút ago