Lọc Dầu động Cơ ô Tô, hay còn gọi là lọc nhớt, là một bộ phận nhỏ bé nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống bôi trơn của xe. Nhiều người dùng xe thường chỉ chú trọng đến việc thay dầu nhớt định kỳ mà quên mất hoặc xem nhẹ vai trò của chiếc lọc dầu. Tuy nhiên, nếu ví động cơ là trái tim của chiếc xe, thì lọc dầu chính là “quả thận” giúp lọc sạch những cặn bẩn, giữ cho dòng máu (dầu nhớt) luôn tinh khiết để bảo vệ trái tim ấy hoạt động trơn tru và bền bỉ. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi nhận thấy việc hiểu rõ về lọc dầu động cơ và tầm quan trọng của nó là kiến thức nền tảng giúp chủ xe bảo vệ tài sản của mình một cách tốt nhất.
Lọc dầu động cơ ô tô là bộ phận có nhiệm vụ loại bỏ các chất gây ô nhiễm khỏi dầu động cơ, dầu hộp số, dầu thủy lực hoặc dầu bôi trơn khác. Mục đích chính là giữ cho dầu luôn sạch sẽ để có thể thực hiện tốt chức năng bôi trơn, làm mát và làm sạch các chi tiết máy bên trong động cơ.
Một bộ lọc dầu động cơ ô tô thông thường có cấu tạo gồm các bộ phận chính sau:
Khi động cơ hoạt động, bơm dầu sẽ hút dầu từ đáy các-te và đẩy qua lọc dầu. Dầu đi vào từ các lỗ xung quanh viền ngoài của lọc, xuyên qua lõi giấy lọc từ ngoài vào trong. Tại đây, các hạt bụi bẩn, mạt kim loại, muội than và các chất cặn khác có kích thước lớn hơn lỗ lọc sẽ bị giữ lại trên bề mặt giấy lọc. Dầu sạch sau khi đi qua lõi lọc sẽ tập trung ở phần trung tâm và được bơm đi bôi trơn các chi tiết của động cơ (trục khuỷu, thanh truyền, xilanh, cam…).
Van một chiều giữ dầu trong lọc khi động cơ tắt, và van an toàn hoạt động như một “cửa thoát hiểm” khi dòng dầu bị tắc nghẽn tại lõi lọc.
Vai trò của lọc dầu động cơ không chỉ đơn thuần là lọc sạch. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tuổi thọ của động cơ theo nhiều cách:
Trong quá trình hoạt động, động cơ luôn sản sinh ra các mạt kim loại siêu nhỏ từ sự ma sát của các chi tiết. Bụi từ không khí, muội than từ quá trình đốt cháy nhiên liệu cũng có thể lẫn vào dầu nhớt. Nếu không có lọc dầu, những hạt cặn này sẽ lưu thông cùng dầu, len lỏi vào giữa các bề mặt kim loại chuyển động tốc độ cao như piston-xilanh, trục khuỷu-bạc lót. Chúng hoạt động như những hạt “giấy nhám” siêu nhỏ, gây ra sự mài mòn nghiêm trọng, làm giảm tuổi thọ của động cơ và có thể dẫn đến hỏng hóc các bộ phận chính. Lọc dầu giúp loại bỏ gần như hoàn toàn các hạt này, bảo vệ các bề mặt kim loại.
Dầu nhớt cần sạch để có thể tạo thành màng dầu mỏng, vững chắc giữa các bề mặt tiếp xúc, giảm ma sát hiệu quả. Khi dầu bị bẩn, các hạt cặn có thể làm suy yếu màng dầu, tăng ma sát và nhiệt độ hoạt động của động cơ. Lọc dầu sạch giúp dầu nhớt duy trì được khả năng bôi trơn tối ưu trong suốt chu kỳ sử dụng, đảm bảo các chi tiết máy hoạt động mượt mà.
Một động cơ được bôi trơn bằng dầu sạch sẽ hoạt động hiệu quả hơn, ít bị mài mòn và giảm nguy cơ hỏng hóc đột ngột. Việc thay lọc dầu động cơ định kỳ song song với thay dầu nhớt là cách đơn giản và hiệu quả nhất để kéo dài tuổi thọ của động cơ xe bạn. “Chúng tôi thường ví lọc dầu như bộ lọc máu của động cơ,” Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ. “Một hệ thống tuần hoàn sạch sẽ giúp ‘cơ thể’ khỏe mạnh và vận hành bền bỉ hơn rất nhiều.”
Mặc dù lịch trình thay thế định kỳ là quan trọng nhất, bạn vẫn có thể nhận biết một số dấu hiệu cho thấy lọc dầu động cơ của xe đang gặp vấn đề hoặc đã đến lúc cần được kiểm tra:
Đây là dấu hiệu rõ ràng và nguy hiểm nhất. Khi lọc dầu bị tắc nghẽn nghiêm trọng, áp suất dầu đi qua hệ thống bôi trơn sẽ giảm xuống dưới mức an toàn. Cảm biến áp suất dầu sẽ ghi nhận điều này và bật đèn báo trên bảng tap-lô. Khi thấy đèn báo này sáng, bạn cần dừng xe ngay lập tức và kiểm tra. Tiếp tục lái xe khi áp suất dầu thấp có thể gây hỏng động cơ chỉ trong vài phút.
Nếu lọc dầu bị tắc, dầu không được cung cấp đầy đủ đến các bộ phận chuyển động, đặc biệt là ở phía trên động cơ như các con đội xupap. Điều này có thể gây ra tiếng kêu lạch cạch, lạch tạch, đặc biệt là khi khởi động nguội hoặc ở tốc độ thấp.
Lọc dầu tắc nghẽn làm giảm khả năng bôi trơn, tăng ma sát trong động cơ. Điều này khiến động cơ phải làm việc vất vả hơn để sản sinh cùng một mức công suất, dẫn đến hiện tượng xe chạy ì hơn, kém bốc và tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn bình thường. Khi dầu không được lọc sạch, ma sát tăng lên, động cơ phải làm việc vất vả hơn, dẫn đến việc hao hụt mã lực đáng kể.
Nếu sau khi thay dầu nhớt mới trong một thời gian ngắn mà bạn kiểm tra que thăm thấy dầu đã chuyển màu đen hoặc có nhiều cặn bẩn li ti, đó có thể là dấu hiệu lọc dầu cũ đã không làm tròn nhiệm vụ lọc sạch hoặc đã bị tắc nghẽn.
Đây là câu hỏi được rất nhiều chủ xe quan tâm. Chu kỳ thay lọc dầu động cơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng có những khuyến cáo chung và lời khuyên từ chuyên gia để bạn tham khảo:
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều khuyến cáo nên thay lọc dầu động cơ cùng lúc với mỗi lần thay dầu nhớt. Chu kỳ thay dầu nhớt thường dao động từ 5.000 km đến 10.000 km hoặc sau 6 tháng đến 1 năm (tùy điều kiện nào đến trước), tùy thuộc vào loại dầu nhớt sử dụng (dầu khoáng, bán tổng hợp hay tổng hợp hoàn toàn) và khuyến cáo của nhà sản xuất xe.
Tương tự như việc quan tâm đến chu kỳ thay lọc gió động cơ bao lâu thì thay, lọc dầu động cơ cũng có vai trò và lịch trình thay thế quan trọng. “Theo kinh nghiệm thực tế của chúng tôi tại Auto Speedy, trong điều kiện sử dụng xe phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn với tình trạng giao thông đông đúc và môi trường nhiều bụi, việc thay lọc dầu cùng lúc với thay dầu nhớt sau mỗi 5.000 – 7.000 km hoặc 6 tháng là phương án an toàn và tối ưu nhất để bảo vệ động cơ,” Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, cho biết.
Việc trì hoãn hoặc bỏ qua việc thay lọc dầu động cơ theo đúng định kỳ có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và tốn kém:
Khi lọc dầu bị tắc nghẽn, dầu không được lọc sạch sẽ chứa đầy cặn bẩn. Những cặn bẩn này liên tục cọ xát vào các bề mặt kim loại chuyển động tốc độ cao bên trong động cơ, gây ra sự mài mòn nhanh chóng. Các bộ phận như bạc lót trục khuỷu, cam, cò mổ, piston và xilanh sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên. Sự mài mòn này làm giảm độ chính xác lắp ghép của các chi tiết, dẫn đến các vấn đề như tiếng động lạ, hao dầu, giảm công suất.
Động cơ bị bôi trơn kém hiệu quả sẽ phải làm việc nhiều hơn, tiêu hao năng lượng (nhiên liệu) nhiều hơn để đạt được hiệu suất mong muốn. Quá trình mài mòn diễn ra liên tục sẽ làm giảm tuổi thọ tổng thể của động cơ. Thay vì có thể sử dụng động cơ bền bỉ hàng trăm nghìn kilômét, bạn có thể phải đối mặt với việc đại tu hoặc thay thế động cơ sớm hơn rất nhiều.
Chi phí thay lọc dầu động cơ định kỳ là một khoản đầu tư nhỏ so với chi phí sửa chữa hoặc đại tu động cơ. Khi các bộ phận bên trong động cơ bị hỏng do dầu bẩn, chi phí để khắc phục thường rất cao, bao gồm tiền phụ tùng, tiền công thợ và thời gian xe nằm garage. “Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp khách hàng phải chi hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng để đại tu động cơ chỉ vì chủ quan với việc bảo dưỡng nhỏ như thay lọc dầu,” Kỹ sư Nông Văn Linh của Auto Speedy chia sẻ. “Một chút phòng ngừa luôn tốt hơn rất nhiều so với việc khắc phục hậu quả.”
Việc lựa chọn lọc dầu động cơ phù hợp cũng quan trọng không kém việc thay thế đúng chu kỳ. Thị trường có nhiều loại lọc dầu khác nhau, từ lọc chính hãng đến lọc của các nhà sản xuất phụ tùng độc lập (aftermarket).
Khi chọn lọc dầu, dù là chính hãng hay aftermarket từ thương hiệu uy tín, bạn cần quan tâm đến:
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn tư vấn khách hàng sử dụng lọc dầu chính hãng hoặc các loại lọc aftermarket từ các thương hiệu uy tín đã được kiểm chứng về chất lượng. Điều này đảm bảo hiệu quả bảo vệ động cơ tối đa.
Rất khuyến cáo nên thay lọc dầu cùng lúc với mỗi lần thay dầu nhớt. Dầu nhớt mới sẽ nhanh chóng bị nhiễm bẩn từ lọc dầu cũ đã bão hòa, làm giảm hiệu quả bôi trơn và bảo vệ động cơ. Chi phí của một chiếc lọc dầu không đáng kể so với lợi ích mà nó mang lại.
Việc tự thay lọc dầu đòi hỏi một số dụng cụ chuyên dụng (cờ lê tháo lọc, khay hứng dầu thải) và kiến thức kỹ thuật cơ bản để đảm bảo tháo lắp đúng cách, siết đúng lực và xử lý dầu thải an toàn, đúng quy định. Nếu bạn không có kinh nghiệm, tốt nhất nên mang xe đến các garage chuyên nghiệp như Garage Auto Speedy để được thực hiện bởi các kỹ thuật viên lành nghề.
Lọc dầu giả, nhái thường sử dụng vật liệu kém chất lượng (giấy lọc thô, van không hoạt động đúng chức năng, gioăng dễ rò rỉ). Chúng không lọc sạch dầu hiệu quả, có thể bị rách hoặc vỡ dưới áp suất, thậm chí van an toàn có thể không mở khi cần thiết, gây thiếu dầu hoặc dầu bẩn đi thẳng vào động cơ, dẫn đến mài mòn và hỏng hóc nghiêm trọng chỉ trong thời gian ngắn.
Chi phí thay lọc dầu động cơ khá phải chăng, thường bao gồm giá vật tư (lọc dầu) và tiền công thay thế. Giá lọc dầu chính hãng hoặc từ thương hiệu uy tín dao động tùy theo dòng xe. Tổng chi phí thường chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí thay dầu nhớt. Khi bạn thực hiện bảo dưỡng định kỳ (bao gồm thay dầu và lọc dầu) tại các garage chuyên nghiệp như Auto Speedy, chi phí thường được tính chung vào gói bảo dưỡng.
Lọc dầu động cơ ô tô là một bộ phận nhỏ nhưng giữ vai trò sống còn trong việc bảo vệ và duy trì sức khỏe của động cơ. Việc hiểu rõ chức năng, dấu hiệu cần thay thế và tuân thủ đúng chu kỳ bảo dưỡng là cách thông minh để kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe của bạn và tránh được những hư hỏng tốn kém về sau.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ thay lọc dầu động cơ chất lượng cao, sử dụng phụ tùng chính hãng hoặc từ các nhà cung cấp uy tín, cùng với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm. Chúng tôi cam kết mang đến sự yên tâm và tin cậy cho khách hàng khi chăm sóc xế yêu.
Đừng chờ đến khi động cơ gặp vấn đề mới quan tâm đến lọc dầu. Hãy chủ động bảo dưỡng định kỳ để chiếc xe của bạn luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về lọc dầu động cơ ô tô hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng xe, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy.
Thông tin liên hệ Garage Auto Speedy:
Garage Auto Speedy – Chuyên gia đồng hành cùng bạn trên mọi cung đường!
Bơm PE (bơm piston hướng trục) là một thành phần quan trọng trong nhiều hệ…
Bơm PE (Polyethylene) là một lựa chọn phổ biến trong nhiều ứng dụng công nghiệp…
Việc lựa chọn vật liệu cho các thành phần trong quy trình sản xuất bia…
Bơm PE (Polyethylene) là một loại bơm công nghiệp được sử dụng rộng rãi nhờ…
Bơm PE (polyethylene) là một loại bơm được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng…
Bơm PE (bơm định lượng) là một bộ phận quan trọng trong nhiều hệ thống,…