Đây là một trong những băn khoăn phổ biến của nhiều bác tài, đặc biệt là khi phải thường xuyên di chuyển trên những cung đường quanh co, đường đèo hay trong điều kiện giao thông đô thị đông đúc, phải liên tục thao tác với vô lăng. Liệu việc đánh lái liên tục, kéo dài có thực sự gây ảnh hưởng xấu đến bơm trợ lực lái của xe? Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rõ những lo ngại này và muốn mang đến cái nhìn chi tiết, chính xác từ góc độ chuyên môn để giúp bạn an tâm hơn khi sử dụng xe.
Hệ thống trợ lực lái là một bộ phận quan trọng, giúp giảm đáng kể lực cần thiết để quay vô lăng, mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng và thoải mái. Trên đa số các dòng xe phổ thông trước đây, hệ thống này hoạt động dựa trên nguyên lý thủy lực, trong đó, bơm trợ lực đóng vai trò “trái tim”, tạo ra áp suất dầu cần thiết để hỗ trợ người lái. Ngày nay, hệ thống trợ lực lái điện (EPS) ngày càng phổ biến hơn, nhưng câu hỏi về tác động của việc đánh lái liên tục lên hệ thống thủy lực vẫn còn rất nhiều người quan tâm.
Để hiểu rõ tác động của việc đánh lái, chúng ta cần biết hệ thống trợ lực lái thủy lực làm việc ra sao.
Trong hệ thống này, bơm trợ lực lái (thường là loại bơm cánh gạt hoặc bơm piston) được dẫn động bởi động cơ xe (thông qua dây đai) hoặc bởi một mô-tơ điện riêng. Bơm này hút dầu trợ lực từ bình chứa và đẩy nó đi dưới áp suất cao qua các đường ống dẫn đến bộ phận van phân phối.
Khi bạn xoay vô lăng, van phân phối sẽ điều chỉnh dòng dầu có áp suất cao chảy vào một bên của xy-lanh trợ lực, tạo ra lực đẩy piston, giúp bạn xoay bánh xe dễ dàng hơn. Dầu từ phía đối diện của xy-lanh sẽ chảy ngược về bình chứa.
Áp suất do bơm tạo ra tỷ lệ thuận với tốc độ động cơ (đối với bơm dẫn động bằng dây đai) và thay đổi tùy theo góc đánh lái cũng như lực tác động lên vô lăng. Khi đánh lái, đặc biệt là ở tốc độ thấp hoặc khi đứng yên, hệ thống cần áp suất cao hơn để cung trợ lực tối đa.
Trên các dòng xe đời mới, hệ thống trợ lực lái điện (EPS) sử dụng mô-tơ điện để tạo ra lực hỗ trợ. Hệ thống này không có bơm thủy lực và không sử dụng dầu trợ lực (ngoài dầu bôi trơn cho các bộ phận cơ khí). Tác động của việc đánh lái liên tục lên hệ thống EPS khác hoàn toàn so với hệ thống thủy lực. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào hệ thống trợ lực lái thủy lực và bơm của nó theo đúng từ khóa bạn quan tâm.
Khi bạn đánh lái, hệ thống trợ lực lái thủy lực phải làm việc. Bơm phải tạo ra áp suất để đẩy dầu đi và hỗ trợ bạn xoay vô lăng. Việc đánh lái liên tục, đặc biệt là xoay vô lăng nhiều vòng trong thời gian ngắn, chắc chắn làm cho bơm phải hoạt động nhiều hơn.
Tuy nhiên, “đánh lái liên tục” có hai ngữ cảnh khác nhau mà chúng ta cần phân biệt:
Quay trở lại câu hỏi chính: “Nếu đánh Lái Liên Tục Trong Thời Gian Dài Có ảnh Hưởng đến Bơm Không?”. Câu trả lời là có thể, nhưng mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào loại “đánh lái liên tục” và tình trạng của hệ thống.
Đối với việc đánh lái liên tục khi xe đang di chuyển: Thông thường, hệ thống trợ lực lái thủy lực được thiết kế để chịu tải trong điều kiện hoạt động bình thường, bao gồm cả việc di chuyển trên các cung đường cần đánh lái nhiều. Miễn là hệ thống đang trong tình trạng tốt (đủ dầu, dầu sạch, không rò rỉ), việc này ít gây hại đáng kể cho bơm.
Đối với việc đánh lái liên tục khi xe đứng yên hoặc tốc độ rất chậm (đánh lái “chết”): Đây mới là lúc áp lực lên bơm và toàn bộ hệ thống trở nên đáng kể.
Như vậy, việc đánh lái “chết” liên tục hoặc giữ vô lăng ở điểm cuối hành trình (đánh kịch lái) trong thời gian dài mới là yếu tố chính gây hại cho bơm trợ lực và hệ thống. Hành động này khiến bơm phải duy trì áp suất cực đại liên tục mà không có sự luân chuyển dầu hiệu quả để làm mát, dẫn đến quá nhiệt và quá tải.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Trong quá trình sửa chữa và bảo dưỡng, chúng tôi thường gặp các trường hợp bơm trợ lực bị hỏng do nguyên nhân chủ yếu là dầu trợ lực bị bẩn, cạn hoặc quá nhiệt do thói quen đánh lái kịch lái và giữ lâu. Việc đi đường đèo hay đường quanh co mà đánh lái liên tục trong khi xe đang lăn bánh thì hiếm khi là nguyên nhân trực tiếp làm hỏng bơm, miễn là hệ thống được bảo dưỡng tốt.”
Thực tế, có nhiều nguyên nhân phổ biến hơn việc “đánh lái liên tục khi di chuyển” gây ra các vấn đề cho bơm trợ lực:
Khi bơm trợ lực lái bắt đầu có dấu hiệu hỏng hóc, xe của bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng sau:
Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, bạn nên đưa xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt.
Từ kinh nghiệm thực tế tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có vài lời khuyên dành cho bạn để bảo vệ bơm trợ lực lái và toàn bộ hệ thống lái:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Việc chăm sóc đúng cách quan trọng hơn nhiều so với việc lo lắng về tần suất đánh lái khi xe đang di chuyển. Hệ thống lái là một bộ phận an toàn cực kỳ quan trọng. Hãy ưu tiên việc bảo dưỡng định kỳ và xử lý ngay khi có dấu hiệu bất thường. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn kiểm tra và khắc phục mọi vấn đề liên quan đến hệ thống lái.”
Có hại, đặc biệt là nếu bạn giữ vô lăng ở vị trí kịch lái trong thời gian dài (vài giây). Điều này khiến bơm trợ lực phải tạo áp suất cực đại liên tục, gây nóng dầu và tăng tải cho hệ thống.
Nên kiểm tra mức dầu trợ lực lái định kỳ, ví dụ mỗi lần thay dầu động cơ hoặc sau mỗi vài nghìn km. Đồng thời kiểm tra màu sắc và mùi của dầu.
Dầu trợ lực bị đục, chuyển sang màu nâu sẫm hoặc đen, hoặc có mùi khét là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy dầu đã bị biến chất và cần được thay ngay lập tức.
Chi phí sửa chữa hoặc thay thế bơm trợ lực lái phụ thuộc vào dòng xe, loại bơm và mức độ hư hỏng. Đây thường là một hạng mục sửa chữa tương đối tốn kém. Việc bảo dưỡng phòng ngừa luôn hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn.
Hệ thống EPS không có bơm thủy lực và dầu trợ lực (chính). Việc đánh lái liên tục chủ yếu tác động lên mô-tơ điện và các cảm biến, nhưng chúng thường được thiết kế để chịu tải trong điều kiện hoạt động bình thường. Đánh lái kịch lái và giữ lâu vẫn có thể gây nóng mô-tơ, nhưng cơ chế khác với hệ thống thủy lực.
Tóm lại, việc đánh lái liên tục khi xe đang di chuyển trên các cung đường cần nhiều thao tác vô lăng (như đường đèo, đường quanh co) không phải là nguyên nhân chính gây hỏng bơm trợ lực lái trên xe ô tô sử dụng hệ thống thủy lực. Nguyên nhân gây hại chủ yếu đến từ việc đánh lái “chết” (tại chỗ) và giữ vô lăng kịch hết hành trình quá lâu, cùng với tình trạng thiếu dầu, dầu bẩn hoặc rò rỉ trong hệ thống.
Điều quan trọng nhất để bảo vệ bơm trợ lực lái và duy trì cảm giác lái tốt là thực hiện bảo dưỡng hệ thống lái định kỳ, kiểm tra mức dầu và thay dầu đúng hạn, và tránh thói quen đánh lái kịch lái khi xe đứng yên.
Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn nào về hệ thống lái của xe hoặc nhận thấy các dấu hiệu bất thường, đừng ngần ngại đưa xe đến Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng, chúng tôi sẽ kiểm tra, tư vấn và khắc phục vấn đề một cách chính xác, giúp xe của bạn vận hành an toàn và bền bỉ nhất.
Hãy liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch hẹn hoặc tìm hiểu thêm về các dịch vụ chăm sóc và sửa chữa ô tô chuyên nghiệp của chúng tôi. Địa chỉ Garage Auto Speedy tại 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội luôn sẵn sàng chào đón bạn!
Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là yếu tố then chốt để duy trì…
Van điều áp khí nén là một bộ phận quan trọng trong hệ thống khí…
Hao nhớt là một vấn đề khiến nhiều chủ xe lo lắng, đặc biệt khi…
Khi đang tận hưởng những chuyến đi dài, hệ thống giải trí trên xe hơi…
Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là yếu tố then chốt để đảm…
Cổ hút khí nạp là một bộ phận quan trọng trong hệ thống động cơ…