Xe ô tô kẹt xe dưới trời nắng nóng, ảnh hưởng đến hệ thống Auto Hold.
Tính năng Auto Hold, hay còn gọi là phanh tự động tạm thời, là một trợ thủ đắc lực giúp người lái xe thoải mái hơn trong điều kiện giao thông dừng/chạy liên tục, đặc biệt là ở các đô thị đông đúc như Hà Nội hay TP.HCM. Thay vì phải giữ chân phanh khi dừng đèn đỏ hoặc kẹt xe, Auto Hold sẽ tự động giữ phanh cho đến khi người lái nhấn ga để di chuyển tiếp. Tuy nhiên, nhiều người dùng thắc mắc liệu nhiệt độ môi trường, dù là quá nóng hay quá lạnh, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống tiện lợi này không?
Câu trả lời là CÓ. Mặc dù Auto Hold là một hệ thống hiện đại và được thiết kế để hoạt động ổn định trong dải nhiệt độ hoạt động tiêu chuẩn của xe, nhưng các điều kiện nhiệt độ cực đoan (quá nóng hoặc quá lạnh so với thông thường) vẫn có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất và thậm chí là độ bền của hệ thống này. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, đội ngũ kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy đã ghi nhận và phân tích những tác động cụ thể này.
Để hiểu rõ nhiệt độ ảnh hưởng ra sao, trước hết chúng ta cần biết Auto Hold hoạt động dựa trên nguyên lý nào. Về cơ bản, Auto Hold kết hợp với hệ thống phanh điện tử (EPB – Electronic Parking Brake) và các cảm biến trên xe (như cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến áp lực phanh, cảm biến vị trí chân ga).
Khi xe dừng lại hoàn toàn và người lái đạp phanh (thường là đạp mạnh hơn một chút hoặc kích hoạt bằng nút bấm), hệ thống Auto Hold sẽ được kích hoạt. Bộ điều khiển trung tâm (ECU) sẽ nhận tín hiệu và ra lệnh cho hệ thống phanh duy trì áp lực phanh để giữ xe đứng yên, ngay cả khi người lái nhả chân phanh. Khi người lái nhấn ga, ECU sẽ nhận tín hiệu và tự động nhả phanh để xe di chuyển tiếp.
Các thành phần chính tham gia vào quá trình này bao gồm:
Khí hậu Việt Nam, đặc biệt vào mùa hè, thường có nhiệt độ cao và kéo dài. Điều này có thể gây ra một số vấn đề đối với hệ thống Auto Hold:
Dầu phanh là chất lỏng không nén được, đóng vai trò truyền lực từ chân phanh (hoặc hệ thống điều khiển) đến các piston phanh. Nhiệt độ quá cao có thể làm giảm độ nhớt của dầu phanh và nghiêm trọng hơn là gây sôi dầu phanh nếu dầu đã cũ, kém chất lượng hoặc bị nhiễm nước.
Các linh kiện điện tử như cảm biến và ECU hoạt động tốt nhất trong một dải nhiệt độ nhất định. Nhiệt độ môi trường quá cao kết hợp với nhiệt lượng tỏa ra từ động cơ, hộp số và hệ thống phanh khi hoạt động liên tục trong điều kiện kẹt xe có thể làm tăng nhiệt độ của các bộ phận này.
Việc sử dụng phanh liên tục trong điều kiện giao thông đông đúc đã tạo ra nhiệt lượng lớn. Hệ thống Auto Hold giữ phanh cũng góp phần vào việc này, đặc biệt là các hệ thống sử dụng cơ cấu phanh thủy lực để giữ xe. Nhiệt độ quá cao tại cụm phanh có thể truyền ngược lại lên các bộ phận khác.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Chúng tôi thường thấy các trường hợp xe gặp vấn đề nhỏ với hệ thống phanh hoặc Auto Hold sau những chuyến đi dài dưới trời nắng nóng gay gắt hoặc sau thời gian dài kẹt xe liên tục ở trung tâm thành phố. Đôi khi đó chỉ là hiện tượng tạm thời do quá nhiệt, nhưng nó là dấu hiệu cho thấy hệ thống đang bị quá tải và cần được kiểm tra. Việc kiểm tra chất lượng dầu phanh định kỳ là cực kỳ quan trọng, đặc biệt là trước và sau mùa nắng nóng.”
Mặc dù nhiệt độ quá lạnh ít phổ biến ở phần lớn Việt Nam, nhưng ở các vùng núi cao phía Bắc hoặc trong những đợt rét đậm, nhiệt độ có thể xuống thấp đáng kể và cũng gây ảnh hưởng đến Auto Hold.
Ngược lại với nhiệt độ cao, nhiệt độ quá lạnh làm tăng độ nhớt của dầu phanh. Dầu đặc hơn có thể khiến quá trình truyền áp lực bị chậm lại đôi chút. Tuy nhiên, ảnh hưởng này thường không quá nghiêm trọng với dầu phanh đạt chuẩn. Vấn đề có thể phát sinh nếu dầu phanh đã quá cũ hoặc sử dụng loại không phù hợp với điều kiện lạnh.
Trên nhiều dòng xe, Auto Hold được tích hợp sâu với hệ thống phanh tay điện tử (EPB). EPB sử dụng mô-tơ điện để kéo cáp hoặc tác động trực tiếp vào cụm phanh sau để giữ xe. Nhiệt độ quá lạnh có thể làm chậm phản ứng của mô-tơ hoặc ảnh hưởng đến các chi tiết cơ khí do vật liệu co lại.
Đây là rủi ro lớn nhất khi trời quá lạnh kết hợp với độ ẩm cao. Nếu sử dụng phanh (kể cả Auto Hold) khi xe đang ướt hoặc vừa rửa xe xong và đỗ xe trong điều kiện nhiệt độ đóng băng, hơi nước hoặc nước đọng lại có thể đóng băng và kẹt các chi tiết cơ khí của cụm phanh hoặc mô-tơ phanh tay điện tử. Khi đó, hệ thống Auto Hold có thể gặp khó khăn hoặc không thể nhả phanh khi bạn muốn di chuyển.
Người lái có thể nhận biết các vấn đề liên quan đến ảnh hưởng của nhiệt độ đến Auto Hold thông qua các dấu hiệu sau:
Đây là biện pháp quan trọng nhất. Việc kiểm tra hệ thống phanh nói chung và Auto Hold nói riêng trong các kỳ bảo dưỡng định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn.
Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, đặc biệt là đèn báo lỗi sáng, bạn nên đưa xe đến các gara uy tín để được kiểm tra và xử lý kịp thời.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, cho biết: “Hệ thống Auto Hold là một tính năng hiện đại và rất tiện lợi, nhưng nó cũng là một bộ phận phức tạp cần được chăm sóc. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi được trang bị đầy đủ thiết bị chẩn đoán chuyên sâu để kiểm tra chính xác tình trạng của hệ thống phanh và Auto Hold trên nhiều dòng xe khác nhau. Chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng không nên bỏ qua các dấu hiệu bất thường, dù là nhỏ nhất, vì nó có thể liên quan đến sự an toàn khi vận hành xe.”
Nhiệt độ môi trường, cả quá nóng và quá lạnh, đều có tiềm năng gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống Auto Hold trên xe ô tô thông qua tác động đến dầu phanh, linh kiện điện tử và cơ cấu chấp hành. Mặc dù các nhà sản xuất đã tính toán để hệ thống hoạt động trong điều kiện đa dạng, việc thường xuyên vận hành xe trong môi trường nhiệt độ khắc nghiệt đòi hỏi sự chú ý nhiều hơn đến việc bảo dưỡng.
Để đảm bảo hệ thống Auto Hold và toàn bộ hệ thống phanh luôn hoạt động an toàn và hiệu quả, đặc biệt trong điều kiện khí hậu đặc trưng của Việt Nam, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ tại các cơ sở uy tín là vô cùng cần thiết.
Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa các vấn đề liên quan đến hệ thống phanh, Auto Hold và các hệ thống điện tử khác trên xe. Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chất lượng cao, giúp chiếc xe của bạn luôn trong trạng thái tốt nhất.
Nếu bạn đang gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào với tính năng Auto Hold hoặc cần tư vấn về bảo dưỡng xe theo mùa, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy:
Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!
Trong kỷ nguyên của ô tô hiện đại, các hệ thống điện tử ngày càng…
Ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến một cuộc cách mạng lớn về phần…
Trong kỷ nguyên của ô tô hiện đại, phần mềm đóng vai trò ngày càng…
Bạn là người yêu xe và thường xuyên bắt gặp vật liệu Alcantara xuất hiện…
Lái xe trong điều kiện thời tiết bất lợi như mưa lớn, sương mù dày…
Trong thế giới ô tô hiện đại, công nghệ an toàn tiên tiến (ADAS) và…