Hệ thống làm mát là “trái tim” giúp động cơ xe ô tô hoạt động ổn định và bền bỉ. Một trong những thành phần quan trọng của hệ thống này là bình nước phụ. Nhiều người thắc mắc liệu nước mát có thể bay hơi qua bình nước phụ không và tại sao mức nước mát lại giảm theo thời gian. Câu trả lời là có, một lượng rất nhỏ nước có thể bay hơi từ bình nước phụ trong điều kiện nhất định, nhưng sự hao hụt đáng kể thường không phải do bay hơi đơn thuần qua bình phụ, mà là dấu hiệu của các vấn đề khác nghiêm trọng hơn.
Bài viết này, với kiến thức và kinh nghiệm đúc kết từ Garage Auto Speedy, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của hệ thống làm mát, vai trò của bình nước phụ và đâu là nguyên nhân thực sự khiến nước mát bị hao hụt, cũng như cách xử lý hiệu quả.
Động cơ ô tô khi hoạt động tạo ra một lượng nhiệt rất lớn. Nếu không được kiểm soát, nhiệt độ này sẽ làm hỏng các bộ phận bên trong động cơ. Hệ thống làm mát ra đời với nhiệm vụ chính là giải nhiệt, giữ cho động cơ hoạt động trong phạm vi nhiệt độ tối ưu (khoảng 80-100°C).
Nước mát (hay còn gọi là dung dịch làm mát, coolant) là chất lỏng đóng vai trò trung tâm trong quá trình này. Nó tuần hoàn qua động cơ, hấp thụ nhiệt, sau đó đi đến két nước (radiator) để tỏa nhiệt ra ngoài không khí với sự hỗ trợ của quạt gió. Nước mát thường là hỗn hợp của nước cất và dung dịch chống đông (ethylene glycol hoặc propylene glycol), cùng các chất phụ gia chống ăn mòn. Dung dịch chống đông không chỉ giúp nước mát không bị đóng băng trong điều kiện lạnh mà còn nâng cao điểm sôi của nước, giúp hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả hơn ở nhiệt độ cao.
Bình nước phụ (hay bình nước tràn, bình nước giãn nở – expansion tank/overflow tank) là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống làm mát hiện đại. Nó thường là một bình nhựa trong suốt, có vạch hiển thị mức “Min” (tối thiểu) và “Max” (tối đa), được kết nối với két nước thông qua một đường ống nhỏ.
Chức năng chính của bình nước phụ là:
Nói một cách đơn giản, bình nước phụ hoạt động như một chiếc van an toàn và “kho chứa” tạm thời, giúp hệ thống làm mát duy trì đầy đủ dung dịch và hoạt động ổn định dưới sự thay đổi nhiệt độ và áp suất.
Như đã đề cập, có một lượng rất nhỏ nước trong dung dịch làm mát có thể bay hơi từ bình nước phụ. Tuy nhiên, quá trình bay hơi này diễn ra rất chậm trong điều kiện bình thường và không phải là nguyên nhân chính gây hao hụt nước mát đáng kể.
Lý do là bình nước phụ thường không được bịt kín hoàn toàn như két nước chính. Nắp bình phụ có thể có một lỗ thông hơi nhỏ hoặc không khí có thể lọt vào qua đường kết nối với két nước. Điều này cho phép áp suất trong bình phụ cân bằng với áp suất khí quyển. Nước (thành phần chính của nước mát) vẫn có khả năng bay hơi ở nhiệt độ phòng, đặc biệt khi nhiệt độ dưới nắp capo tăng lên sau khi xe hoạt động.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là:
Sự bay hơi này rất ít: Nó diễn ra chậm hơn nhiều so với tốc độ hao hụt nước mát do các vấn đề khác như rò rỉ.
Bình thường, hệ thống làm mát là kín: Dung dịch làm mát tuần hoàn trong một hệ thống kín dưới áp suất. Sự hao hụt xảy ra chủ yếu khi hệ thống bị hở (rò rỉ) hoặc khi áp suất quá cao khiến nắp két nước xả hơi/nước ra ngoài (có kiểm soát hoặc không kiểm soát).
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều khách hàng lo lắng khi thấy mức nước mát trong bình phụ giảm nhẹ theo thời gian và nghĩ đó là bay hơi đơn thuần. Thực tế, bay hơi qua bình phụ là có, nhưng chỉ một lượng không đáng kể. Nếu bạn thấy mức nước giảm nhanh hoặc phải châm thêm thường xuyên, đó gần như chắc chắn là do rò rỉ hoặc một vấn đề kỹ thuật khác, chứ không phải chỉ do bay hơi qua nắp bình phụ đâu.”
Do đó, nếu bạn thấy mức nước mát trong bình phụ giảm nhanh chóng hoặc cần châm thêm thường xuyên, đừng nghĩ rằng đó là do “bay hơi thông thường”. Hãy coi đó là một dấu hiệu cảnh báo cần được kiểm tra kỹ lưỡng.
Sự hao hụt nước mát đáng kể thường là kết quả của một hoặc nhiều vấn đề sau đây, mà Garage Auto Speedy thường xuyên xử lý:
Đừng đợi đến khi đồng hồ nhiệt độ trên tap-lô báo đỏ hoặc xe bị “đổ hơi” mới kiểm tra. Hãy chú ý đến các dấu hiệu sau:
Thiếu nước mát là cực kỳ nguy hiểm đối với động cơ. Nó có thể dẫn đến:
Khi phát hiện nước mát bị hao hụt bất thường, điều quan trọng nhất là KHÔNG ĐƯỢC CHỦ QUAN. Đừng chỉ đơn giản là châm thêm nước và tiếp tục chạy. Bạn cần tìm ra nguyên nhân gốc rễ.
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự hao hụt nước mát bất thường hoặc các triệu chứng liên quan đến quá nhiệt động cơ, hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy ngay lập tức. Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp với kinh nghiệm dạn dày và trang thiết bị hiện đại của chúng tôi sẽ giúp bạn:
Đừng để một vấn đề nhỏ như hao hụt nước mát trở thành hư hỏng lớn với chi phí sửa chữa khổng lồ. Chăm sóc hệ thống làm mát định kỳ là cách tốt nhất để bảo vệ động cơ và tiết kiệm chi phí về lâu dài.
Thông thường, nước mát nên được thay thế sau mỗi 40.000 – 80.000 km hoặc 2-4 năm sử dụng, tùy thuộc vào loại nước mát và khuyến cáo của nhà sản xuất xe. Nước mát cũng có “hạn sử dụng” và mất dần khả năng chống ăn mòn, chống đông, chống sôi.
Bạn cần sử dụng loại nước mát đúng chủng loại (ví dụ: OAT, HOAT, IAT) và màu sắc theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe. Pha sai loại nước mát có thể gây phản ứng hóa học làm hỏng hệ thống. Hãy kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng hoặc liên hệ Garage Auto Speedy để được tư vấn chính xác.
Cực kỳ nguy hiểm. Thiếu nước mát sẽ khiến động cơ bị quá nhiệt rất nhanh, gây ra những hư hỏng nghiêm trọng và tốn kém như cong vênh nắp quy lát, bó máy.
Bạn có thể tự kiểm tra mức nước mát trong bình nước phụ khi động cơ đã nguội hoàn toàn. Mức nước nên nằm giữa vạch Min và Max. Nếu thấy mức nước thấp hơn vạch Min, bạn cần bổ sung. Tuyệt đối không tự ý mở nắp két nước chính khi động cơ còn nóng.
Chi phí phụ thuộc vào nguyên nhân rò rỉ. Rò rỉ ống nước hoặc kẹp nối có thể sửa chữa nhanh chóng với chi phí thấp. Tuy nhiên, nếu rò rỉ từ két nước, bơm nước hoặc đặc biệt là gioăng mặt máy, chi phí có thể rất cao do cần thay thế phụ tùng đắt tiền và công sức tháo lắp phức tạp. Việc phát hiện sớm và xử lý kịp thời tại Garage Auto Speedy sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể.
Hy vọng bài viết này đã giải đáp rõ ràng thắc mắc về việc nước mát có thể bay hơi qua bình nước phụ không. Mặc dù có một lượng bay hơi rất nhỏ, nhưng sự hao hụt đáng kể của nước mát hầu như luôn là dấu hiệu của một vấn đề trong hệ thống làm mát. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu và đưa xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín như Garage Auto Speedy để được kiểm tra và khắc phục kịp thời là vô cùng quan trọng.
Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc ghé thăm website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch kiểm tra và nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp từ đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của Garage Auto Speedy. Chăm sóc chiếc xe của bạn là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí trong tương lai.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác hoặc muốn chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề nước mát xe ô tô, hãy để lại bình luận bên dưới nhé!
Trong quá trình sửa chữa hoặc thay thế bộ ly hợp ô tô, một câu…
Hệ thống chân không đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng hoạt động…
Hệ thống rửa kính chắn gió là một bộ phận nhỏ nhưng đóng vai trò…
Bót lái trợ lực là một bộ phận cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực…
Trong thế giới dụng cụ, búa là một trong những công cụ cơ bản và…
Bát bèo, một bộ phận nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống…