Khi nhắc đến ô tô, hệ thống truyền động với động cơ và hộp số là hai thành phần cốt lõi mà nhiều người nghĩ đến. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của ô tô điện, câu hỏi “ô Tô điện Có Hộp Số Không?” lại trở thành thắc mắc chung của không ít người yêu xe. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rõ sự khác biệt này và sẵn sàng mang đến cái nhìn chuyên sâu, chính xác nhất giúp bạn giải đáp băn khoăn này.
Trên thực tế, câu trả lời đơn giản là hầu hết ô tô điện không sử dụng hộp số phức tạp như xe xăng, hoặc nếu có thì đó là một hệ thống rất đơn giản, thường chỉ là một cấp số duy nhất. Để hiểu rõ lý do tại sao, chúng ta cần đi sâu vào sự khác biệt cơ bản giữa động cơ đốt trong và động cơ điện.
Động cơ đốt trong hoạt động hiệu quả nhất trong một dải vòng tua (RPM) nhất định. Mô-men xoắn (lực kéo) và công suất của động cơ xăng thay đổi đáng kể theo vòng tua máy. Ở vòng tua thấp, mô-men xoắn có thể yếu, và ở vòng tua quá cao, hiệu suất lại giảm.
Chính vì lý do này, hộp số ra đời để giúp động cơ đốt trong hoạt động gần với dải vòng tua hiệu quả nhất có thể, bất kể tốc độ di chuyển của xe. Hộp số cho phép chuyển đổi tỷ số truyền giữa động cơ và bánh xe.
Hộp số có thể là loại số sàn (lái xe tự sang số), số tự động truyền thống (sử dụng biến mô thủy lực và các bánh răng hành tinh), hay CVT (truyền động vô cấp sử dụng dây đai hoặc xích).
Điểm khác biệt căn bản nhất giữa động cơ điện và động cơ đốt trong nằm ở đặc tính hoạt động. Động cơ điện tạo ra mô-men xoắn cực đại ngay từ vòng tua 0 RPM. Điều này có nghĩa là ngay khi bạn nhấn ga (chân ga), động cơ điện đã có thể cung cấp toàn bộ lực kéo cần thiết để xe di chuyển mạnh mẽ mà không cần “gồng” như động cơ xăng ở vòng tua thấp.
Hơn nữa, động cơ điện có khả năng hoạt động hiệu quả và duy trì mô-men xoắn mạnh mẽ trên một dải vòng tua rất rộng, thường lên tới 10.000 RPM hoặc hơn, cao hơn nhiều so với động cơ xăng thông thường. Điều này loại bỏ nhu cầu liên tục thay đổi tỷ số truyền để giữ động cơ trong “dải hiệu quả” như xe xăng.
Như đã đề cập, hầu hết ô tô điện không có hộp số nhiều cấp phức tạp. Thay vào đó, chúng sử dụng một hệ thống truyền động đơn giản hơn nhiều.
Phần lớn xe ô tô điện hiện nay sử dụng cái gọi là “hộp số đơn cấp” hoặc “bộ giảm tốc” (reduction gear). Về mặt kỹ thuật, đây vẫn là một dạng hộp số vì nó thay đổi tỷ số truyền, nhưng nó chỉ có duy nhất một tỷ số truyền cố định cho cả quá trình di chuyển về phía trước.
Bộ phận này bao gồm một vài bánh răng đơn giản có nhiệm vụ giảm tốc độ quay rất cao của động cơ điện xuống tốc độ quay phù hợp cho bánh xe, đồng thời tăng mô-men xoắn tại bánh xe. Tỷ số truyền này được tính toán kỹ lưỡng để tối ưu hóa hiệu suất trên hầu hết các điều kiện vận hành thông thường, từ khởi hành, tăng tốc đến duy trì tốc độ cao trên đường trường.
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Bộ truyền động đơn cấp trên xe điện là một ví dụ điển hình cho sự ưu việt trong thiết kế kỹ thuật. Nó tận dụng tối đa đặc tính mô-men xoắn tức thời của động cơ điện, giúp xe tăng tốc mượt mà và mạnh mẽ mà không cần qua các bước chuyển số phức tạp như xe xăng.”
Hệ thống truyền động của xe điện thường bao gồm:
Nguyên lý hoạt động rất đơn giản: Động cơ điện quay, lực quay được truyền qua bộ giảm tốc, sau đó qua bộ vi sai và ra trục láp để làm quay bánh xe. Không có các bộ ly hợp, bánh răng phức tạp hay biến mô thủy lực như trên xe xăng.
Việc đơn giản hóa hoặc loại bỏ hộp số nhiều cấp mang lại nhiều ưu điểm vượt trội cho ô tô điện:
Hệ thống truyền động ít bộ phận hơn, giảm trọng lượng, giảm không gian chiếm chỗ, giúp việc thiết kế xe trở nên linh hoạt hơn. Cấu tạo đơn giản cũng đồng nghĩa với độ tin cậy cao hơn.
Hộp số truyền thống luôn có sự hao phí năng lượng trong quá trình chuyển số và ma sát của các bộ phận phức tạp. Hệ thống truyền động đơn cấp của xe điện giảm thiểu đáng kể sự hao phí này, giúp năng lượng từ pin được truyền tải đến bánh xe hiệu quả hơn, từ đó tăng phạm vi hoạt động (quãng đường đi được sau mỗi lần sạc).
Không có các bước chuyển số, xe điện tăng tốc một cách liền mạch và êm ái. Mô-men xoắn tức thời mang lại khả năng phản hồi chân ga gần như ngay lập tức, tạo cảm giác lái linh hoạt và mạnh mẽ.
Ít bộ phận chuyển động phức tạp hơn giúp giảm chi phí sản xuất. Đối với người dùng, việc không có hộp số phức tạp cũng giúp giảm đáng kể chi phí bảo dưỡng định kỳ liên quan đến hộp số, như thay dầu hộp số hay sửa chữa các hư hỏng phức tạp thường gặp trên hộp số tự động truyền thống.
Có. Mặc dù không có hộp số nhiều cấp, xe điện vẫn có khả năng di chuyển lùi. Điều này được thực hiện bằng cách đảo chiều dòng điện đi vào động cơ điện, khiến rotor quay ngược lại. Quá trình này được điều khiển hoàn toàn bằng phần mềm và hệ thống điện tử, không cần đến bánh răng hay cơ cấu phức tạp trong hộp số. Chỉ cần chuyển cần số hoặc nút bấm về vị trí “R” (Reverse), động cơ sẽ đảo chiều quay.
Trong khi phần lớn xe điện dùng hộp số đơn cấp, vẫn có một số mẫu xe hiệu suất cao sử dụng hộp số hai cấp. Ví dụ nổi bật là Porsche Taycan và Audi e-tron GT. Hộp số hai cấp này thường có một cấp số thấp để tối ưu hóa khả năng tăng tốc từ vị trí đứng yên và một cấp số cao hơn để cải thiện hiệu suất và tốc độ tối đa khi chạy trên đường trường hoặc cao tốc.
Việc sử dụng hộp số nhiều cấp trên xe điện vẫn là khá hiếm và chủ yếu áp dụng cho các mẫu xe thể thao cần hiệu suất vượt trội ở cả tốc độ thấp và cao. Đối với phần lớn xe điện thương mại, ưu điểm của bộ truyền động đơn cấp vẫn chiếm ưu thế.
Với đặc điểm đường xá và giao thông tại Việt Nam, đặc biệt là trong đô thị, khả năng tăng tốc mượt mà và tức thời của xe điện sử dụng hộp số đơn cấp là một lợi thế lớn. Việc di chuyển trong điều kiện dừng/đi liên tục trở nên dễ dàng và thoải mái hơn rất nhiều so với xe xăng phải liên tục sang số. Trên đường trường, khả năng duy trì tốc độ và vượt xe cũng rất ấn tượng nhờ mô-men xoắn luôn sẵn sàng.
Mặc dù bộ truyền động của xe điện đơn giản hơn nhiều so với hộp số xe xăng, nhưng không có nghĩa là nó không cần bảo dưỡng. Bộ giảm tốc và bộ vi sai vẫn cần được bôi trơn bằng dầu chuyên dụng. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, việc kiểm tra và thay dầu bộ truyền động cần được thực hiện theo lịch trình định kỳ để đảm bảo các bánh răng hoạt động trơn tru và không bị mài mòn.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi nhận thấy nhiều chủ xe điện thường bỏ qua hạng mục này vì nghĩ rằng xe điện không có hộp số nên không cần thay dầu. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Việc kiểm tra mức dầu và chất lượng dầu bộ truyền động là rất quan trọng để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất của xe. Chúng tôi cũng khuyến cáo kiểm tra các phớt làm kín để tránh rò rỉ dầu.
Bên cạnh bộ truyền động, các bộ phận khác trong hệ thống điện cao áp và các thành phần cơ khí khác của xe điện cũng cần được kiểm tra định kỳ bởi các kỹ thuật viên có chuyên môn về xe điện. Để hiểu thêm về các hệ thống điện phức tạp trên xe, bạn có thể tham khảo bài viết về [kiểm tra máy phát điện ô tô] (mặc dù xe điện không có máy phát điện truyền thống, việc kiểm tra hệ thống điện là rất quan trọng).
Nếu bạn đang lo lắng về việc [xe ô tô hết ắc quy] đột ngột, hãy yên tâm rằng hệ thống quản lý pin của xe điện hiện đại được thiết kế để cảnh báo bạn rất sớm trước khi pin cạn kiệt hoàn toàn.
Các vấn đề về [két nước bị móp] hay [hệ thống điều khiển điều hòa không khí] vẫn có thể xảy ra trên xe điện và cần được kiểm tra, sửa chữa bởi đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp.
Vì động cơ điện tạo ra mô-men xoắn cực đại ngay lập tức và duy trì hiệu suất cao trên dải vòng tua rộng, không cần thay đổi tỷ số truyền liên tục để tối ưu hóa công suất như động cơ xăng.
Với cấu tạo đơn giản hơn, ít bộ phận chuyển động và ma sát hơn, bộ truyền động đơn cấp của xe điện thường có độ bền cao và ít hỏng hóc hơn so với hộp số tự động phức tạp trên xe xăng.
Chi phí sửa chữa phụ thuộc vào loại hư hỏng. Hư hỏng liên quan đến bánh răng hoặc phớt làm kín có thể sửa chữa, nhưng nếu hỏng nặng, việc thay thế toàn bộ cụm có thể tốn kém hơn sửa hộp số xe xăng truyền thống do tính đặc thù của linh kiện. Tuy nhiên, tần suất hỏng thường thấp hơn nhiều.
Lái xe điện rất dễ dàng, thậm chí còn đơn giản hơn xe xăng số tự động vì bạn chỉ cần sử dụng chân ga và chân phanh. Không có tiếng ồn động cơ lớn hay cảm giác giật khi sang số.
Theo Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, “Việc có nên mua xe điện hay không phụ thuộc vào nhu cầu và điều kiện sử dụng cá nhân. Xe điện phù hợp cho việc đi lại hàng ngày trong đô thị nhờ chi phí năng lượng thấp, vận hành êm ái và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc về hạ tầng sạc, giá mua ban đầu và quãng đường di chuyển cần thiết.”
Tóm lại, phần lớn ô tô điện hiện đại không sử dụng hộp số nhiều cấp truyền thống mà thay vào đó là bộ truyền động đơn giản hơn rất nhiều, thường là hộp số đơn cấp. Điều này mang lại nhiều lợi ích về hiệu suất, độ tin cậy và trải nghiệm lái. Mặc dù xe điện vẫn còn là công nghệ tương đối mới tại Việt Nam, nhưng sự hiểu biết về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng là rất quan trọng đối với người sử dụng.
Là đơn vị có kinh nghiệm sâu rộng trong ngành ô tô, Garage Auto Speedy cam kết mang đến những thông tin chính xác và cập nhật nhất về cả xe xăng và xe điện. Chúng tôi không chỉ là nơi cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa uy tín mà còn là nguồn tham khảo đáng tin cậy giúp bạn hiểu rõ hơn về chiếc xe của mình. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về ô tô điện có hộp số không hay bất kỳ khía cạnh kỹ thuật nào khác của xe, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ tận tình từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi hành trình!
Câu hỏi "Đi 100km có được miễn phí qua trạm BOT không?" là thắc mắc…
Bạn có bao giờ tự hỏi 100km, một quãng đường không quá xa, nếu di…
Nếu bạn ở Hải Phòng và tự hỏi 100km di chuyển sẽ đưa bạn tới…
Câu hỏi "100km đi xe máy mất bao lâu?" là thắc mắc phổ biến của…
Chào mừng quý độc giả đến với website chính thức của Xưởng sửa chữa ô…
Bạn đang tự hỏi liệu quãng đường 100km bằng xe đạp có phải là một…