Mã lỗi P20E6 là một trong những mã chẩn đoán (DTC – Diagnostic Trouble Code) thường gặp trên các dòng xe ô tô sử dụng động cơ diesel hiện đại, đặc biệt là những xe trang bị hệ thống xử lý khí thải phức tạp như DPF (Bộ lọc hạt diesel) và SCR (Hệ thống giảm xúc tác chọn lọc) sử dụng dung dịch DEF (Diesel Exhaust Fluid), thường được gọi là AdBlue. Khi xe báo lỗi P20E6, điều đó báo hiệu có vấn đề liên quan đến hệ thống khí thải, cụ thể là hiệu suất hoạt động của hệ thống SCR/DEF hoặc liên quan đến cảm biến NOx (Nitrogen Oxides).
Hiểu rõ về mã lỗi P20E6 là cực kỳ quan trọng bởi nó không chỉ đơn thuần là đèn báo lỗi trên táp lô mà còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất động cơ, mức tiêu thụ nhiên liệu, và khả năng vượt qua các bài kiểm tra khí thải. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi nhận thấy đây là một vấn đề mà nhiều chủ xe diesel gặp phải, và việc chẩn đoán, khắc phục chính xác đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu cùng trang thiết bị hiện đại. Bài viết này, được chia sẻ bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của Garage Auto Speedy, sẽ đi sâu vào giải thích mã lỗi P20E6, các nguyên nhân, triệu chứng và hướng dẫn khắc phục hiệu quả.
Mã lỗi P20E6 thường được mô tả là “Reduced NOx Exceedance – Injector Bank 1” (Vượt quá giới hạn NOx bị giảm – Nhóm kim phun 1). Điều này có nghĩa là mô-đun điều khiển động cơ (ECM) hoặc mô-đun điều khiển hệ thống xử lý khí thải nhận thấy rằng lượng khí thải NOx sau khi đi qua hệ thống SCR (có phun dung dịch DEF) vẫn vượt quá giới hạn cho phép, và lỗi này được quy kết vào hoạt động của hệ thống phun DEF (Injector Bank 1).
Nói một cách đơn giản, hệ thống SCR được thiết kế để chuyển đổi các khí NOx độc hại trong khí thải diesel thành khí Nitơ và hơi nước ít độc hơn bằng cách phun một lượng dung dịch DEF vào dòng khí thải. Mã P20E6 xuất hiện khi hệ thống không đạt được hiệu quả giảm NOx như mong đợi, và ECM nghi ngờ vấn đề nằm ở bộ phận phun DEF (kim phun hoặc bơm) hoặc các cảm biến liên quan không hoạt động chính xác để điều chỉnh lượng phun phù hợp.
Để hiểu rõ hơn về P20E6, cần nắm vững cách hoạt động cơ bản của hệ thống khí thải trên xe diesel hiện đại:
DPF có nhiệm vụ lọc giữ lại các hạt muội than (bồ hóng) sinh ra từ quá trình đốt cháy dầu diesel. Các hạt muội than này được tích tụ trong bộ lọc và sẽ được đốt cháy định kỳ trong quá trình tái tạo (regeneration) để làm sạch bộ lọc.
Hệ thống SCR hoạt động độc lập hoặc song song với DPF. Nó bao gồm một bình chứa dung dịch DEF (một dung dịch urê nồng độ cao), một bơm, các đường ống dẫn, một kim phun và các cảm biến nhiệt độ, áp suất, và quan trọng nhất là cảm biến NOx.
Dung dịch DEF được bơm và phun vào dòng khí thải trước bộ xúc tác SCR. Tại đây, phản ứng hóa học xảy ra biến đổi NOx thành N2 và H2O. Các cảm biến NOx (thường có một cái trước và một cái sau bộ xúc tác SCR) sẽ giám sát hiệu quả hoạt động của hệ thống bằng cách đo nồng độ NOx trước và sau quá trình xử lý.
Mã P20E6 liên quan trực tiếp đến hiệu quả giảm NOx và thường chỉ ra sự cố trong quá trình phun DEF hoặc việc đo lường nồng độ NOx không chính xác.
Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến mã lỗi P20E6. Dựa trên kinh nghiệm thực tế tại Garage Auto Speedy, các nguyên nhân phổ biến bao gồm:
Khi mã lỗi P20E6 xuất hiện, bạn có thể nhận thấy một hoặc nhiều triệu chứng sau:
Việc chẩn đoán mã lỗi P20E6 đòi hỏi quy trình bài bản và thiết bị chuyên dụng. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi thực hiện theo các bước sau:
Quy trình chẩn đoán cẩn thận này giúp đội ngũ kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy xác định chính xác nguyên nhân gốc rễ của mã lỗi P20E6.
Sau khi xác định được nguyên nhân, các biện pháp khắc phục mã lỗi P20E6 có thể bao gồm:
Nếu các bước kiểm tra ban đầu không giải quyết được vấn đề, bạn cần đưa xe đến Garage Auto Speedy để được sửa chữa chuyên sâu:
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn ưu tiên chẩn đoán chính xác để tránh thay thế các bộ phận không cần thiết, tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Sau khi khắc phục, chúng tôi sẽ xóa mã lỗi và kiểm tra lại hệ thống để đảm bảo P20E6 không tái diễn.
Mã lỗi P20E6 báo hiệu hệ thống kiểm soát khí thải đang gặp sự cố. Mặc dù xe có thể vẫn di chuyển được (trừ khi bị giới hạn bởi limp mode), nhưng việc tiếp tục lái xe khi có lỗi P20E6 không được khuyến khích vì một số lý do:
Vì vậy, khi xe báo mã lỗi P20E6, bạn nên đưa xe đến gara uy tín như Garage Auto Speedy để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.
Chi phí để khắc phục mã lỗi P20E6 có sự biến động rất lớn, phụ thuộc vào nguyên nhân gây lỗi:
Để biết chi phí chính xác, bạn cần đưa xe đến Garage Auto Speedy để kỹ thuật viên chẩn đoán cụ thể. Chúng tôi sẽ kiểm tra, xác định nguyên nhân và đưa ra báo giá chi tiết trước khi tiến hành sửa chữa.
Có. Mặc dù xe có thể vẫn chạy được, nhưng lỗi P20E6 báo hiệu vấn đề trong hệ thống kiểm soát khí thải, có thể gây giảm công suất (limp mode), tăng ô nhiễm và có nguy cơ gây hư hỏng nặng hơn cho các bộ phận đắt tiền như bộ xúc tác SCR nếu không được khắc phục kịp thời.
Bạn có thể tự kiểm tra mức dung dịch DEF và châm thêm nếu cần. Tuy nhiên, các nguyên nhân khác như lỗi cảm biến, bơm, kim phun hoặc tắc nghẽn DPF đòi hỏi thiết bị chẩn đoán chuyên dụng và kiến thức kỹ thuật để xác định chính xác và sửa chữa. Việc tự ý sửa chữa có thể gây hỏng hóc thêm.
Nên sử dụng dung dịch DEF đạt tiêu chuẩn ISO 22241. Mua sản phẩm từ các nhà cung cấp uy tín để đảm bảo chất lượng. Tuyệt đối không sử dụng nước, nước lã hoặc bất kỳ hóa chất nào khác thay cho DEF.
Lái xe trong chế độ “limp mode” làm giảm khả năng vận hành của xe và thường kèm theo việc hệ thống khí thải không hoạt động hiệu quả. Mặc dù chế độ này được thiết kế để bảo vệ động cơ khỏi hư hỏng do các lỗi khác, nhưng việc tiếp tục sử dụng xe trong trạng thái này khi lỗi P20E6 chưa được giải quyết có thể gây hư hại cho các bộ phận xử lý khí thải do hoạt động không đúng cách.
Thời gian sửa chữa phụ thuộc vào nguyên nhân. Việc châm thêm DEF chỉ mất vài phút. Nếu cần chẩn đoán sâu hơn hoặc thay thế bộ phận, thời gian có thể kéo dài từ vài giờ đến một ngày hoặc hơn tùy thuộc vào độ phức tạp của vấn đề và sự sẵn có của phụ tùng.
Bạn có thể xóa mã lỗi bằng máy chẩn đoán, nhưng nếu nguyên nhân gốc rễ chưa được giải quyết, mã lỗi P20E6 sẽ sớm tái xuất hiện. Việc xóa lỗi mà không sửa chữa chỉ là giải pháp tạm thời và không khắc phục được vấn đề.
Mã lỗi P20E6 là dấu hiệu cho thấy hệ thống xử lý khí thải trên xe diesel của bạn đang gặp vấn đề và cần được kiểm tra càng sớm càng tốt. Bỏ qua lỗi này có thể dẫn đến giảm hiệu suất xe, tăng khí thải độc hại và nguy cơ hư hỏng các bộ phận đắt tiền hơn.
Tại Garage Auto Speedy, với đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi tự tin chẩn đoán và khắc phục chính xác mã lỗi P20E6 cùng các vấn đề liên quan đến hệ thống khí thải diesel. Chúng tôi cam kết mang đến giải pháp hiệu quả, đáng tin cậy và minh bạch về chi phí.
Nếu xe của bạn đang báo mã lỗi P20E6 hoặc bất kỳ vấn đề nào khác về hệ thống khí thải, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
Liên hệ với Garage Auto Speedy:
Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn giữ cho chiếc xe diesel luôn vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và thân thiện với môi trường.
Alcantara là một vật liệu tổng hợp cao cấp, thường được sử dụng trong nội…
Alcantara là chất liệu cao cấp thường được sử dụng trong nội thất xe hơi,…
Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) đang dần trở thành trang bị…
Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) ngày càng…
Khi mùa đông đến và tuyết bắt đầu rơi, nhiều người lái xe tự hỏi…
Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) đang ngày càng trở nên phổ…