Mã lỗi P20e8 Cummins là một trong những vấn đề thường gặp trên các dòng xe sử dụng động cơ Cummins, đặc biệt là các xe tải, xe thương mại. Đây là mã lỗi liên quan trực tiếp đến hệ thống xử lý khí thải SCR (Selective Catalytic Reduction) và cụ thể hơn là mức áp suất dung dịch xử lý khí thải diesel (DEF) – còn gọi là Urea. Khi xe của bạn báo mã lỗi này, đó là tín hiệu cho thấy có sự bất thường trong việc cung cấp hoặc kiểm soát áp suất của dung dịch DEF trong hệ thống SCR.
Tại Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm dày dặn trong việc sửa chữa và bảo dưỡng các dòng xe sử dụng động cơ diesel, chúng tôi hiểu rõ sự phức tạp của hệ thống xử lý khí thải hiện đại. Bài viết này, được biên soạn bởi đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của Garage Auto Speedy, sẽ đi sâu phân tích mã lỗi P20E8 Cummins, giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân, triệu chứng và quan trọng nhất là cách chẩn đoán, khắc phục hiệu quả. Việc hiểu đúng và sửa chữa kịp thời là cực kỳ quan trọng để đảm bảo xe hoạt động ổn định, đạt tiêu chuẩn khí thải và tránh những hư hỏng nặng hơn.
Trước khi đi sâu vào mã lỗi P20E8, hãy cùng Garage Auto Speedy điểm qua vai trò của hệ thống SCR trên động cơ Cummins. Hệ thống này được thiết kế để giảm lượng khí thải Oxit Nitơ (NOx) độc hại phát ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu. NOx là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường.
Hệ thống SCR hoạt động bằng cách phun một lượng nhỏ dung dịch DEF (Urea) vào dòng khí thải nóng trước khi nó đi qua bộ chuyển đổi xúc tác SCR. Dung dịch DEF này sẽ phân hủy thành Amoniac (NH3) và Carbon Dioxide (CO2). Amoniac sau đó phản ứng với NOx trên bề mặt bộ xúc tác SCR, biến NOx thành Nitơ (N2) và hơi nước (H2O) – những chất không độc hại.
Các thành phần chính của hệ thống SCR bao gồm:
Mã lỗi P20E8 trên động cơ Cummins thường được mô tả là “Diesel Exhaust Fluid (DEF) Pressure – Too Low” (Áp suất dung dịch xử lý khí thải Diesel – Quá thấp).
Điều này có nghĩa là Module điều khiển động cơ (ECM) hoặc Module điều khiển hệ thống xử lý khí thải đã phát hiện áp suất của dung dịch DEF trong hệ thống SCR thấp hơn mức quy định của nhà sản xuất. Áp suất DEF thấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phun dung dịch DEF đúng lượng và đúng thời điểm, từ đó làm giảm hiệu quả hoạt động của hệ thống SCR và khiến lượng khí thải NOx vượt quá giới hạn cho phép.
Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra mã lỗi P20E8 Cummins đòi hỏi kiến thức chuyên sâu và các thiết bị chuyên dụng. Dựa trên kinh nghiệm thực tế tại Garage Auto Speedy, các nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm:
Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Cảm biến có thể bị hỏng, đưa ra tín hiệu sai về áp suất, hoặc bị tắc nghẽn do cặn bẩn trong dung dịch DEF. Nếu cảm biến báo áp suất thấp trong khi áp suất thực tế bình thường, hệ thống sẽ ghi nhận lỗi P20E8.
Bơm DEF chịu trách nhiệm tạo ra và duy trì áp suất cần thiết. Các vấn đề với bơm có thể là:
Các đường ống, bộ lọc hoặc vòi phun DEF có thể bị tắc nghẽn bởi cặn Urea kết tinh hoặc tạp chất trong dung dịch. Điều này làm giảm lưu lượng và áp suất của DEF đến bộ phun. Urea kết tinh thường xảy ra khi hệ thống không được làm sạch đúng cách sau khi tắt máy hoặc khi sử dụng dung dịch kém chất lượng.
Bất kỳ điểm rò rỉ nào trong hệ thống (đường ống, kết nối, bình chứa, bơm) đều có thể làm giảm áp suất tổng thể.
Mặc dù mã lỗi P20E8 trực tiếp chỉ áp suất, nhưng việc bình chứa DEF gần cạn hoặc hết có thể gián tiếp gây ra vấn đề về áp suất, đặc biệt nếu bơm bị “hút gió”.
Sử dụng dung dịch DEF không đạt tiêu chuẩn (không phải ISO 22241) hoặc bị nhiễm nước, nhiên liệu, dầu nhớt… có thể gây kết tinh, tắc nghẽn và làm hỏng các bộ phận trong hệ thống DEF, dẫn đến áp suất không chính xác.
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy: “Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp mã lỗi P20E8 Cummins do sử dụng dung dịch DEF không rõ nguồn gốc. Các tạp chất trong dung dịch này nhanh chóng làm tắc nghẽn bơm và vòi phun, gây áp suất thấp. Việc kiểm tra chất lượng DEF là bước không thể bỏ qua trong quy trình chẩn đoán của chúng tôi.”
Đường dây điện bị đứt, chập chờn hoặc giắc kết nối của cảm biến áp suất DEF, bơm DEF bị lỏng, ăn mòn có thể làm gián đoạn tín hiệu hoặc nguồn cấp, dẫn đến đọc sai áp suất hoặc bơm hoạt động không đúng.
Trong một số ít trường hợp, lỗi phần mềm trong bộ điều khiển có thể gây ra việc đọc sai áp suất hoặc điều khiển bơm không chính xác. Việc cập nhật phần mềm có thể khắc phục được vấn đề này.
Là nguyên nhân ít phổ biến nhất, nhưng một bộ điều khiển bị lỗi có thể không xử lý đúng tín hiệu từ cảm biến áp suất DEF hoặc không điều khiển bơm DEF chính xác.
Khi mã lỗi P20E8 Cummins xuất hiện, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng sau:
Tại Garage Auto Speedy, khi tiếp nhận một chiếc xe báo mã lỗi P20E8 Cummins, quy trình chẩn đoán của chúng tôi được thực hiện một cách bài bản và chuyên nghiệp để xác định chính xác nguyên nhân gốc rễ:
Sau khi xác định chính xác nguyên nhân gây ra mã lỗi P20E8 Cummins, Garage Auto Speedy sẽ tiến hành các biện pháp khắc phục phù hợp:
Theo Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn dịch vụ tại Garage Auto Speedy: “Việc sửa chữa hệ thống SCR và lỗi P20E8 Cummins đòi hỏi phụ tùng chất lượng và quy trình chuẩn. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi cam kết sử dụng phụ tùng chính hãng hoặc OEM có chất lượng tương đương để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định lâu dài.”
Sau khi khắc phục, kỹ thuật viên sẽ xóa mã lỗi và cho xe chạy thử, đồng thời theo dõi dữ liệu trực tiếp để xác nhận rằng áp suất DEF đã trở về mức bình thường và mã lỗi không tái xuất hiện.
Mã lỗi P20E8 Cummins cần được xử lý kịp thời. Mặc dù xe có thể vẫn hoạt động được khi mới báo lỗi, nhưng việc hệ thống SCR không hoạt động hiệu quả sẽ khiến lượng khí thải NOx vượt quá tiêu chuẩn. Theo quy định, ECU sẽ kích hoạt chế độ giới hạn công suất (derating) sau một thời gian hoặc quãng đường nhất định nếu lỗi không được khắc phục. Điều này có thể làm giảm đáng kể hiệu suất làm việc của xe và gây khó khăn khi tham gia giao thông.
Ngoài ra, việc hệ thống DEF hoạt động không đúng cách hoặc sử dụng dung dịch kém chất lượng lâu ngày có thể gây hư hỏng nặng hơn cho các bộ phận đắt tiền khác như bơm DEF, bộ phun DEF hoặc thậm chí là bộ xúc tác SCR, dẫn đến chi phí sửa chữa cao hơn rất nhiều.
Để hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải mã lỗi P20E8 Cummins và các vấn đề khác liên quan đến hệ thống SCR, Garage Auto Speedy khuyến cáo bạn:
Không. Mã lỗi P20E8 Cummins thường chỉ ra một vấn đề vật lý hoặc hoạt động sai của hệ thống DEF/SCR và sẽ không tự biến mất trừ khi nguyên nhân gốc rễ được xác định và khắc phục.
Bạn có thể lái xe một quãng đường nhất định, nhưng không nên lái quá lâu. ECU sẽ giới hạn công suất xe sau một thời gian, gây bất tiện và có nguy cơ hư hỏng thêm các bộ phận khác nếu cố tình sử dụng.
Chi phí sửa chữa lỗi P20E8 Cummins rất đa dạng, phụ thuộc vào nguyên nhân gây lỗi. Nếu chỉ cần vệ sinh hoặc thay cảm biến, chi phí sẽ thấp hơn nhiều so với việc thay thế bơm DEF hoặc bộ xúc tác SCR. Liên hệ Garage Auto Speedy để được kiểm tra và báo giá chính xác nhất.
Bạn có thể sử dụng khúc xạ kế đo nồng độ Urea. Dung dịch DEF đạt chuẩn thường có nồng độ Urea khoảng 32.5%. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn kiểm tra chất lượng DEF cho khách hàng.
Mặc dù cả DPF (Bộ lọc hạt diesel) và SCR đều là một phần của hệ thống xử lý khí thải, lỗi P20E8 Cummins trực tiếp liên quan đến hệ thống DEF/SCR và áp suất DEF, ít liên quan trực tiếp đến DPF, dù hai hệ thống này hoạt động song song.
Mã lỗi P20E8 Cummins là một chỉ báo quan trọng về sức khỏe của hệ thống xử lý khí thải SCR trên động cơ của bạn. Việc chẩn đoán và khắc phục lỗi này đòi hỏi kiến thức kỹ thuật chuyên sâu và các thiết bị hiện đại.
Tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy (Số điện thoại: 0877.726.969, Website: https://autospeedy.vn/, Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam), chúng tôi có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm và trang thiết bị để chẩn đoán chính xác và sửa chữa hiệu quả mã lỗi P20E8 Cummins cũng như các vấn đề phức tạp khác của động cơ diesel và hệ thống xử lý khí thải. Đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy ngay khi xe của bạn báo lỗi P20E8 Cummins để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời, đảm bảo xe của bạn luôn hoạt động bền bỉ và thân thiện với môi trường.
Hãy để Garage Auto Speedy trở thành đối tác đáng tin cậy trong việc chăm sóc chiếc xe của bạn!
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…