Bộ vi sai (differential) là một thành phần quan trọng trong hệ thống truyền động của ô tô, cho phép các bánh xe quay với tốc độ khác nhau khi xe vào cua. Nếu không có bộ vi sai, bánh xe phía trong cua sẽ bị trượt do quãng đường di chuyển ngắn hơn bánh xe phía ngoài, gây khó khăn cho việc điều khiển và làm mòn lốp. Cùng Garage Auto Speedy tìm hiểu chi tiết về các bộ phận của vi sai và vai trò của chúng trong bài viết này.
Trước khi đi sâu vào các bộ phận, hãy cùng Garage Auto Speedy điểm qua chức năng chính của bộ vi sai:
Bộ vi sai được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau, phối hợp với nhau để thực hiện các chức năng trên. Dưới đây là các bộ phận chính:
Vỏ vi sai là bộ phận bên ngoài, chứa tất cả các bộ phận khác của bộ vi sai. Nó thường được làm bằng gang hoặc thép để đảm bảo độ bền và khả năng chịu lực. Vỏ vi sai được gắn với vòng răng và quay cùng với vòng răng.
Bánh răng vành chậu là một bánh răng lớn, hình tròn, được gắn với vỏ vi sai. Nó nhận mô-men xoắn từ bánh răng quả dứa và truyền nó đến vỏ vi sai và các bộ phận khác.
Bánh răng quả dứa là một bánh răng nhỏ, hình trụ, được gắn với trục truyền động. Nó truyền mô-men xoắn từ trục truyền động đến bánh răng vành chậu.
Bánh răng bán trục là các bánh răng được gắn với các bán trục, là các trục truyền động đến các bánh xe. Các bánh răng bán trục này quay cùng với các bánh xe.
Bánh răng hành tinh là các bánh răng nhỏ, được đặt bên trong vỏ vi sai và ăn khớp với cả bánh răng bán trục. Các bánh răng hành tinh này quay quanh bánh răng bán trục, cho phép các bánh răng bán trục quay với tốc độ khác nhau.
Trục bánh răng hành tinh là trục giữ các bánh răng hành tinh tại chỗ. Nó được gắn với vỏ vi sai và quay cùng với vỏ.
Vòng bi được sử dụng để giảm ma sát giữa các bộ phận chuyển động của bộ vi sai. Chúng được đặt ở nhiều vị trí khác nhau, bao gồm giữa bánh răng vành chậu và vỏ vi sai, giữa bánh răng quả dứa và vỏ vi sai, và giữa các bánh răng bán trục và vỏ vi sai.
Khi xe di chuyển trên đường thẳng, cả hai bánh xe đều quay với tốc độ như nhau. Trong trường hợp này, vỏ vi sai, bánh răng vành chậu, bánh răng quả dứa, bánh răng hành tinh và bánh răng bán trục đều quay cùng tốc độ. Mô-men xoắn được truyền đều đến cả hai bánh xe.
Khi xe vào cua, bánh xe phía trong cua cần quay chậm hơn bánh xe phía ngoài cua. Trong trường hợp này, bánh răng hành tinh sẽ bắt đầu quay quanh bánh răng bán trục của bánh xe phía trong cua, cho phép bánh xe này quay chậm hơn. Đồng thời, bánh răng hành tinh sẽ làm cho bánh xe phía ngoài cua quay nhanh hơn. Mô-men xoắn vẫn được truyền đến cả hai bánh xe, nhưng tốc độ quay của chúng khác nhau.
Để hiểu rõ hơn về cơ cấu này, bạn có thể tham khảo thêm về parts of an axle.
Ngoài bộ vi sai tiêu chuẩn, còn có một số loại vi sai khác được sử dụng trong ô tô, bao gồm:
Một số dấu hiệu cho thấy bộ vi sai của bạn có thể bị hỏng bao gồm:
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, hãy mang xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra và sửa chữa. Việc bảo dưỡng định kỳ và thay dầu vi sai đúng cách là rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ của bộ phận này. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cấu tạo khác của xe như parts of a toyota camry.
Việc bảo dưỡng bộ vi sai đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo hoạt động trơn tru và kéo dài tuổi thọ của nó. Dưới đây là một số mẹo bảo dưỡng bộ vi sai:
Theo ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Việc thay dầu vi sai định kỳ là vô cùng quan trọng. Dầu vi sai cũ có thể bị nhiễm bẩn và mất đi khả năng bôi trơn, dẫn đến mài mòn các bộ phận bên trong bộ vi sai.”
Nếu bộ vi sai của bạn bị hỏng và cần thay thế, hãy lưu ý những điều sau:
Bộ vi sai có vai trò gì?
Bộ vi sai cho phép các bánh xe quay với tốc độ khác nhau khi xe vào cua, giúp xe di chuyển mượt mà và ổn định.
Khi nào cần thay dầu vi sai?
Nên thay dầu vi sai theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thường là khoảng 50.000 – 100.000 km.
Dấu hiệu nhận biết vi sai bị hỏng là gì?
Tiếng ồn lạ từ trục sau, rung lắc khi vào cua, khó điều khiển, rò rỉ dầu.
Vi sai chống trượt (LSD) là gì?
LSD giới hạn sự khác biệt về tốc độ giữa các bánh xe, giúp cải thiện lực kéo trong điều kiện trơn trượt.
Chi phí sửa chữa hoặc thay thế bộ vi sai là bao nhiêu?
Chi phí phụ thuộc vào loại xe, mức độ hư hỏng và loại phụ tùng được sử dụng. Liên hệ Garage Auto Speedy để được tư vấn và báo giá chi tiết.
Có nên tự sửa chữa bộ vi sai không?
Việc sửa chữa bộ vi sai đòi hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm, vì vậy nên tìm đến thợ sửa chữa chuyên nghiệp.
Garage Auto Speedy có cung cấp dịch vụ sửa chữa và thay thế bộ vi sai không?
Có, Garage Auto Speedy cung cấp dịch vụ sửa chữa và thay thế bộ vi sai cho tất cả các loại xe. Liên hệ số điện thoại 0877.726.969 để được tư vấn.
Bộ vi sai là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của ô tô, đảm bảo khả năng vận hành ổn định và an toàn khi vào cua. Việc hiểu rõ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách bảo dưỡng bộ vi sai sẽ giúp bạn sử dụng xe hiệu quả hơn và kéo dài tuổi thọ của bộ phận này. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bộ vi sai hoặc cần tư vấn về dịch vụ sửa chữa, hãy liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được hỗ trợ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Garage Auto Speedy tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội để trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp và tận tâm của chúng tôi!
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…