Phanh là một trong những hệ thống an toàn quan trọng nhất trên xe ô tô, đảm bảo khả năng giảm tốc và dừng xe một cách an toàn. Để hiểu rõ hơn về cách hệ thống này hoạt động, hãy cùng Garage Auto Speedy khám phá chi tiết về các bộ phận của phanh ô tô và vai trò của chúng.
Hệ thống phanh ô tô không chỉ đơn thuần là bàn đạp phanh. Nó là một tổ hợp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng để tạo ra lực hãm, giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại. Có hai loại hệ thống phanh chính: phanh đĩa và phanh tang trống, mỗi loại có cấu tạo và nguyên lý hoạt động riêng.
Phanh đĩa là loại phanh phổ biến trên các dòng xe hiện đại, đặc biệt là ở bánh trước. Chúng có hiệu suất phanh tốt hơn và khả năng tản nhiệt hiệu quả hơn so với phanh tang trống. Các bộ phận chính của phanh đĩa bao gồm:
Đĩa phanh là một đĩa kim loại gắn liền với trục bánh xe và quay cùng bánh xe. Khi phanh được kích hoạt, má phanh sẽ ép vào đĩa phanh, tạo ra ma sát và làm giảm tốc độ quay của bánh xe. Đĩa phanh thường được làm từ gang hoặc hợp kim thép để chịu được nhiệt độ cao và lực ma sát lớn.
Má phanh là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với đĩa phanh để tạo ra lực hãm. Chúng được làm từ vật liệu ma sát cao như gốm, kim loại hoặc vật liệu hữu cơ. Má phanh có thể bị mòn theo thời gian và cần được thay thế định kỳ.
Caliper phanh là một cụm chứa piston phanh và má phanh. Khi người lái đạp phanh, áp suất thủy lực từ xi-lanh phanh chính sẽ đẩy piston phanh, ép má phanh vào đĩa phanh. Caliper phanh có thể là loại cố định (piston ở cả hai phía của đĩa phanh) hoặc loại trượt (piston chỉ ở một phía).
Piston phanh là bộ phận chuyển đổi áp suất thủy lực thành lực cơ học để ép má phanh vào đĩa phanh. Piston thường được làm từ nhôm hoặc thép và có gioăng phớt để ngăn chặn rò rỉ dầu phanh. Tìm hiểu thêm về piston in caliper.
Dầu phanh là chất lỏng thủy lực truyền áp suất từ xi-lanh phanh chính đến các caliper phanh. Dầu phanh phải có khả năng chịu được nhiệt độ cao và không bị nén để đảm bảo hiệu suất phanh tốt.
Phanh tang trống thường được sử dụng ở bánh sau của các dòng xe cũ hoặc xe có trọng lượng nhẹ. Cấu tạo của phanh tang trống phức tạp hơn phanh đĩa và hiệu suất phanh thường thấp hơn. Các bộ phận chính của phanh tang trống bao gồm:
Tang trống là một hình trụ kim loại gắn liền với trục bánh xe và quay cùng bánh xe. Khi phanh được kích hoạt, guốc phanh sẽ ép vào bề mặt bên trong của tang trống, tạo ra ma sát và làm giảm tốc độ quay của bánh xe.
Guốc phanh là hai miếng kim loại hình bán nguyệt được bọc vật liệu ma sát. Khi phanh được kích hoạt, guốc phanh sẽ được đẩy ra và ép vào bề mặt bên trong của tang trống.
Xi-lanh bánh xe là bộ phận chuyển đổi áp suất thủy lực thành lực cơ học để đẩy guốc phanh ra ép vào tang trống. Xi-lanh bánh xe thường có hai piston, mỗi piston đẩy một guốc phanh.
Lò xo hồi vị có nhiệm vụ kéo guốc phanh trở lại vị trí ban đầu khi người lái nhả phanh. Điều này đảm bảo rằng bánh xe có thể quay tự do khi không phanh.
Ngoài các bộ phận riêng của phanh đĩa và phanh tang trống, hệ thống phanh còn có một số bộ phận chung, bao gồm:
Bàn đạp phanh là bộ phận mà người lái tác động lực để kích hoạt hệ thống phanh. Lực từ bàn đạp phanh sẽ được truyền đến xi-lanh phanh chính.
Xi-lanh phanh chính là bộ phận tạo ra áp suất thủy lực trong hệ thống phanh khi người lái đạp phanh. Nó chứa piston và các van để điều khiển dòng dầu phanh.
Bộ trợ lực phanh sử dụng chân không từ động cơ hoặc bơm điện để tăng cường lực đạp phanh của người lái. Điều này giúp giảm lực cần thiết để đạp phanh và cải thiện hiệu suất phanh.
Ống dẫn dầu phanh là các ống dẫn dầu phanh từ xi-lanh phanh chính đến các caliper phanh hoặc xi-lanh bánh xe. Ống dẫn dầu phanh phải chịu được áp suất cao và không bị rò rỉ.
Hệ thống ABS là một hệ thống an toàn giúp ngăn chặn bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp. ABS sử dụng các cảm biến để theo dõi tốc độ quay của bánh xe và điều chỉnh áp suất phanh một cách độc lập cho từng bánh xe.
Hiểu rõ parts of the car in english giúp bạn đọc tài liệu kỹ thuật dễ dàng hơn.
Để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt và an toàn, việc bảo dưỡng định kỳ là rất quan trọng. Các công việc bảo dưỡng hệ thống phanh bao gồm:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Việc bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như tiếng ồn lạ, phanh yếu hoặc bàn đạp phanh bị rung, hãy mang xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.”
Đừng bỏ qua việc tìm hiểu về parts of a truck axle để nắm rõ hơn về cấu tạo xe.
Việc nắm vững parts of the car english sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giao tiếp với thợ sửa chữa.
Khi nào cần thay má phanh?
Má phanh cần được thay thế khi độ dày của vật liệu ma sát giảm xuống dưới mức tối thiểu cho phép (thường là 2-3mm).
Dầu phanh nên được thay thế sau bao lâu?
Dầu phanh nên được thay thế sau mỗi 2-3 năm hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
ABS hoạt động như thế nào?
ABS hoạt động bằng cách ngăn chặn bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp, giúp xe duy trì khả năng lái và giảm nguy cơ trượt.
Phanh đĩa và phanh tang trống, loại nào tốt hơn?
Phanh đĩa thường có hiệu suất phanh tốt hơn và khả năng tản nhiệt hiệu quả hơn so với phanh tang trống.
Chi phí bảo dưỡng hệ thống phanh là bao nhiêu?
Chi phí bảo dưỡng hệ thống phanh phụ thuộc vào loại xe, mức độ hư hỏng và địa điểm sửa chữa. Bạn có thể liên hệ Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 để được tư vấn và báo giá chi tiết.
Hiểu rõ về các bộ phận của phanh ô tô và cách chúng hoạt động là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Việc bảo dưỡng định kỳ và thay thế các bộ phận bị mòn sẽ giúp hệ thống phanh hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn về hệ thống phanh, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. Truy cập website https://autospeedy.vn/ để biết thêm chi tiết và đặt lịch hẹn ngay hôm nay!
Alcantara là một vật liệu cao cấp thường được sử dụng trong nội thất ô…
Thị trường ADAS (Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao) đang chứng kiến sự…
ADAS (Hệ thống Hỗ trợ Lái xe Nâng cao) và V2X (Vehicle-to-Everything) là hai công…
Hiện nay, xe hybrid ngày càng trở nên phổ biến nhờ khả năng tiết kiệm…
Adaptive Cruise Control (ACC) là một tính năng hỗ trợ lái xe thông minh, giúp…
ADAS (Advanced Driver-Assistance Systems) đang ngày càng trở nên phổ biến trên các dòng xe…