Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất, quyết định trực tiếp đến sự an toàn của người lái và hành khách trên mỗi hành trình. Trên các dòng xe ô tô phổ thông hiện nay, hai loại hệ thống phanh chính thường được trang bị là phanh cơ (phanh tang trống) và phanh đĩa. Việc hiểu rõ sự khác biệt giữa Phanh Cơ Và Phanh đĩa không chỉ giúp bạn sử dụng và bảo dưỡng xe hiệu quả hơn mà còn đưa ra lựa chọn phù hợp khi cân nhắc mua xe.
Tại Garage Auto Speedy, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, chúng tôi nhận thấy rằng nhiều chủ xe vẫn còn băn khoăn về hai loại phanh này. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn chi tiết và chuyên sâu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, ưu nhược điểm và ứng dụng của phanh cơ và phanh đĩa, dựa trên kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế của đội ngũ kỹ thuật viên tại Auto Speedy.
Hiệu quả phanh cũng liên quan mật thiết đến [hệ thống treo độc lập] trên xe, giúp xe ổn định hơn khi phanh gấp.
Hệ thống phanh cơ có cấu tạo bao gồm các bộ phận chính sau:
Khi người lái đạp phanh, áp suất dầu phanh từ xilanh tổng được truyền đến xilanh bánh xe. Xilanh bánh xe nở ra và đẩy hai má phanh ép sát vào bề mặt bên trong của tang trống đang quay theo bánh xe. Lực ma sát giữa má phanh và tang trống tạo ra mô-men xoắn ngược chiều chuyển động của bánh xe, làm giảm tốc độ hoặc dừng hẳn bánh xe. Khi nhả phanh, lò xo hồi vị kéo má phanh về, tách rời khỏi tang trống.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Hệ thống [phanh đĩa ô tô] có cấu tạo gồm các bộ phận chính:
Khi người lái đạp phanh, áp suất dầu phanh từ xilanh tổng được truyền đến các piston trong bộ kẹp phanh. Các piston này đẩy hai má phanh ép chặt vào hai mặt của đĩa phanh đang quay theo bánh xe. Lực ma sát giữa má phanh và đĩa phanh tạo ra mô-men xoắn, làm giảm tốc độ quay của đĩa phanh và do đó, làm chậm hoặc dừng bánh xe. Khi nhả phanh, áp suất dầu giảm, piston và má phanh lùi về vị trí ban đầu.
Trong các dòng xe sang, việc kết hợp phanh hiện đại với [hệ thống treo khí nén] giúp tối ưu sự êm ái và kiểm soát.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Tiêu Chí | Phanh Cơ (Tang Trống) | Phanh Đĩa |
---|---|---|
Cấu tạo | Kín, gồm tang trống, má phanh vòng cung, xilanh bánh xe. | Hở, gồm đĩa phanh, má phanh phẳng, bộ kẹp phanh (caliper). |
Nguyên lý | Má phanh ép vào mặt trong tang trống. | Má phanh kẹp vào hai mặt của đĩa phanh. |
Hiệu quả phanh | Tốt ở tốc độ thấp, có tự cường hóa. Dễ bị fading ở tốc độ cao/phanh liên tục. | Mạnh mẽ, ổn định ở mọi tốc độ. Ít bị fading. |
Tản nhiệt | Kém. | Tốt. |
Ảnh hưởng nước | Dễ bị giảm hiệu quả khi ngập nước. | Ít bị ảnh hưởng hơn. |
Bảo dưỡng | Phức tạp hơn, khó kiểm tra nhanh. | Dễ dàng kiểm tra và thay thế. |
Chi phí | Thấp hơn. | Cao hơn. |
Ứng dụng | Xe cũ, bánh sau của xe giá rẻ/tải nhẹ, phanh tay. | Hầu hết các bánh xe trước, xe đời mới, xe hiệu suất cao. |
Trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại, phanh đĩa gần như là tiêu chuẩn cho bánh trước của tất cả các loại xe du lịch nhờ hiệu quả phanh và khả năng tản nhiệt vượt trội, nơi chịu phần lớn lực hãm khi phanh. Phanh cơ vẫn được giữ lại ở bánh sau của một số dòng xe giá rẻ, xe nhỏ hoặc xe thương mại tải nhẹ để tiết kiệm chi phí, hoặc tích hợp chức năng phanh tay. Tuy nhiên, xu hướng chung là chuyển sang sử dụng phanh đĩa cho cả 4 bánh trên hầu hết các dòng xe mới.
“Dù xe của bạn sử dụng phanh cơ hay phanh đĩa, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ là vô cùng quan trọng,” Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ. “Má phanh, đĩa phanh hoặc tang trống đều là những bộ phận hao mòn và cần được kiểm tra độ dày, tình trạng bề mặt. Dầu phanh cũng cần được thay thế theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả.”
Theo kinh nghiệm của đội ngũ kỹ thuật viên Auto Speedy, các dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh của bạn đang gặp vấn đề bao gồm:
Đừng bao giờ bỏ qua các dấu hiệu bất thường này. An toàn của bạn phụ thuộc vào hệ thống phanh hoạt động tốt.
Sự khác biệt giữa phanh cơ và phanh đĩa nằm ở cấu tạo, nguyên lý hoạt động và hiệu quả phanh, mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng và được ứng dụng phù hợp với từng loại xe và vị trí lắp đặt. Phanh đĩa với khả năng tản nhiệt và hiệu quả phanh vượt trội đang dần trở thành tiêu chuẩn, trong khi phanh cơ vẫn đóng vai trò ở một số ứng dụng nhất định, đặc biệt là phanh tay.
Điều quan trọng nhất là dù xe bạn trang bị loại phanh nào, hãy luôn chú trọng đến việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo an toàn tối đa khi tham gia giao thông. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống phanh của xe hoặc cần kiểm tra, sửa chữa, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp dịch vụ chất lượng cao, giúp chiếc xe của bạn luôn vận hành an toàn và hiệu quả.
Để được tư vấn chi tiết hoặc đặt lịch kiểm tra phanh, vui lòng liên hệ Garage Auto Speedy qua Hotline: 0877.726.969 hoặc truy cập Website: https://autospeedy.vn/. Địa chỉ Garage Auto Speedy: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…