Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe ô tô, đóng vai trò quyết định đến sự an toàn của người lái và hành khách. Khi nói đến phanh ô tô, chắc hẳn bạn đã nghe nhiều về hai loại phổ biến nhất: Phanh Tang Trống Và Phanh đĩa. Nhưng bạn có thực sự hiểu rõ phanh tang trống và phanh đĩa khác nhau như thế nào, ưu nhược điểm của từng loại ra sao và loại nào phù hợp với chiếc xe của mình? Với kinh nghiệm dày dặn trong ngành ô tô và thực tế sửa chữa tại Garage Auto Speedy, chúng tôi sẽ đi sâu phân tích để giúp bạn có cái nhìn toàn diện nhất về hai công nghệ phanh này.
Phanh tang trống (drum brake) là công nghệ phanh lâu đời, xuất hiện trên những chiếc xe ô tô đầu tiên và đến nay vẫn còn được sử dụng trên nhiều dòng xe, đặc biệt là ở cầu sau của các xe con phổ thông, xe tải nhẹ hoặc xe thương mại.
Cấu tạo cơ bản của phanh tang trống bao gồm:
Khi đạp phanh, dầu phanh từ xy lanh chính tạo áp suất đến xy lanh phanh tại bánh xe. Xy lanh phanh đẩy hai má phanh nở ra, ép sát vào bề mặt bên trong của tang trống. Lực ma sát giữa má phanh và tang trống tạo ra mô-men xoắn ngược chiều quay của bánh xe, làm xe chậm lại hoặc dừng hẳn. Lực phanh tay hoạt động dựa trên cơ cấu cơ khí kéo trực tiếp má phanh ép vào tang trống mà không cần dầu phanh.
Theo kinh nghiệm thực tế tại Garage Auto Speedy, hệ thống phanh tang trống có cấu tạo khá đơn giản, giúp việc sửa chữa và thay thế các bộ phận như má phanh hay xy lanh phanh tương đối dễ dàng và chi phí thấp hơn so với phanh đĩa trong một số trường hợp. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn tìm hiểu về các loại xe ô tô và chi phí vận hành của chúng.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Phanh tang trống có ưu điểm về độ bền và chi phí vận hành ban đầu. Đối với những chiếc xe tải nhẹ hoặc xe con đời cũ, nó vẫn là một lựa chọn hiệu quả, đặc biệt là ở cầu sau, nơi lực phanh không yêu cầu quá cao như cầu trước.”
Phanh đĩa (disc brake) là công nghệ phanh phổ biến trên hầu hết các dòng xe con hiện đại, đặc biệt là ở bánh trước và ngày càng nhiều xe trang bị phanh đĩa cho cả 4 bánh.
Cấu tạo cơ bản của phanh đĩa bao gồm:
Khi đạp phanh, dầu phanh tạo áp suất lên piston trong kẹp phanh. Piston đẩy má phanh ép chặt vào hai mặt của đĩa phanh. Lực ma sát giữa má phanh và đĩa phanh tạo ra mô-men xoắn ngược chiều quay của bánh xe, làm xe chậm lại hoặc dừng hẳn.
So với phanh tang trống, cơ chế phanh đĩa đơn giản hơn trong việc truyền lực và tản nhiệt hiệu quả hơn nhiều. Điều này giúp hệ thống phanh hoạt động ổn định và hiệu quả ngay cả khi phanh liên tục. Các loại xe hơi phổ biến ở Việt Nam hiện nay đều ưu tiên sử dụng phanh đĩa cho cầu trước vì yếu tố an toàn.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Phanh đĩa là tiêu chuẩn an toàn trên xe hiện đại. Khả năng tản nhiệt và hiệu quả phanh ổn định của nó giúp người lái tự tin hơn khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc trong tình huống khẩn cấp. Đặc biệt, sự kết hợp với ABS/EBD là một điểm cộng lớn về an toàn.”
Không có câu trả lời tuyệt đối cho việc loại phanh nào “tốt hơn”, vì mỗi loại có ưu nhược điểm riêng và phù hợp với những mục đích sử dụng khác nhau.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi nhận thấy hầu hết các xe hiện hành tại Việt Nam sử dụng cấu hình phanh đĩa cho cầu trước và phanh tang trống cho cầu sau. Các dòng xe cao cấp hơn hoặc xe chú trọng vào hiệu suất thường trang bị phanh đĩa cho cả 4 bánh. Việc lựa chọn loại phanh phù hợp đã được nhà sản xuất tính toán kỹ lưỡng dựa trên phân bổ trọng lượng, công suất động cơ, và mục đích sử dụng của xe.
Dù là phanh tang trống hay phanh đĩa, việc bảo dưỡng định kỳ là cực kỳ quan trọng để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động hiệu quả và an toàn. Bỏ qua bảo dưỡng phanh có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Đôi khi, các vấn đề về phanh có thể xuất hiện cùng với các dấu hiệu khác của xe, ví dụ như khi xe có dấu hiệu hỏng rotuyn lái, việc kiểm tra tổng thể hệ thống treo và phanh là cần thiết.
Khi gặp bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra và xử lý kịp thời. Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ kiểm tra chi tiết tình trạng má phanh, đĩa phanh/tang trống, dầu phanh, xy lanh phanh và các bộ phận liên quan để đưa ra chẩn đoán chính xác và khắc phục triệt để. Chúng tôi hiểu rằng việc bảo dưỡng phanh không chỉ là thay má phanh mà còn là kiểm tra toàn bộ hệ thống để đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Phanh tang trống và phanh đĩa đều là những công nghệ phanh quan trọng, mỗi loại có vị trí và vai trò riêng trong ngành công nghiệp ô tô. Phanh tang trống vẫn giữ ưu thế về chi phí và độ bền trong một số ứng dụng, trong khi phanh đĩa dẫn đầu về hiệu suất, khả năng tản nhiệt và tích hợp công nghệ an toàn hiện đại. Hiểu rõ sự khác biệt giữa phanh tang trống và phanh đĩa giúp bạn sử dụng xe an toàn hơn và biết khi nào cần bảo dưỡng đúng cách.
Dù xe bạn trang bị loại phanh nào, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ tại các gara uy tín như Garage Auto Speedy là điều bắt buộc để đảm bảo hệ thống phanh luôn hoạt động tối ưu, bảo vệ an toàn cho bạn và những người tham gia giao thông.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống phanh của xe hoặc cần tư vấn bảo dưỡng, đừng ngần ngại liên hệ hoặc ghé thăm Garage Auto Speedy. Với kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.
Ngoài ra, để nâng cao kiến thức về chiếc xe của mình và các kỹ năng cần thiết, bạn có thể tìm hiểu thêm về [cách dán kính ô tô] hoặc những thông tin hữu ích khác trên website của chúng tôi. Với những người mới tìm hiểu về việc sở hữu xe, việc nắm rõ [bằng b1 lái xe gì] và các loại xe phù hợp cũng rất quan trọng. Chúng tôi luôn nỗ lực cung cấp thông tin đa dạng, từ các kiến thức cơ bản đến chuyên sâu, để bạn tự tin hơn khi làm chủ chiếc xe của mình.
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…