Categories: Mẹo sửa chữa

Phạt Không Đội Mũ Bảo Hiểm 2018: Quy Định Và Mức Phạt Chi Tiết Cần Biết

Việc tuân thủ luật giao thông luôn là yếu tố hàng đầu để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và cộng đồng khi tham gia lưu thông trên đường. Trong số các quy định, việc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy là một trong những yêu cầu bắt buộc và quan trọng nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ các quy định cụ thể về mức xử phạt khi vi phạm, đặc biệt là trong những giai đoạn luật có sự điều chỉnh. Nếu bạn đang thắc mắc về mức Phạt Không đội Mũ Bảo Hiểm 2018, bài viết này từ Garage Auto Speedy sẽ cung cấp thông tin chi tiết dựa trên các quy định pháp luật tại thời điểm đó, cũng như so sánh với luật hiện hành để bạn có cái nhìn đầy đủ nhất.

Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng trong ngành ô tô và các quy định liên quan đến phương tiện giao thông, luôn mong muốn mang đến cho độc giả những thông tin chính xác và hữu ích. Việc hiểu rõ luật pháp giúp mỗi người tham gia giao thông có ý thức hơn, góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh và an toàn. Tương tự như hiểu rõ [quy trình bảo dưỡng xe ô tô] để đảm bảo xe luôn hoạt động an toàn và bền bỉ trên mọi hành trình, việc nắm vững luật giao thông sẽ bảo vệ bạn trước những rủi ro pháp lý không đáng có.

Quy định xử phạt không đội mũ bảo hiểm năm 2018 theo Nghị định nào?

Năm 2018, văn bản pháp luật chủ yếu quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt là Nghị định số 46/2016/NĐ-CP (Nghị định 46). Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/8/2016 và đã thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP cùng Nghị định số 107/2014/NĐ-CP.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP đã quy định rất rõ các hành vi vi phạm quy tắc giao thông, trong đó có hành vi không đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy. Mặc dù đã có Nghị định mới hơn thay thế sau này, việc tìm hiểu Nghị định 46 giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cơ sở pháp lý và mức xử phạt tại thời điểm năm 2018. Theo phân tích của Garage Auto Speedy, việc nắm vững các văn bản luật qua từng thời kỳ cũng thể hiện sự quan tâm đến việc tuân thủ pháp luật một cách nghiêm túc.

Mức phạt cụ thể khi không đội mũ bảo hiểm năm 2018

Căn cứ theo điểm i và điểm k Khoản 4 Điều 6 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP, hành vi vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy bị xử phạt như sau:

  • Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
    • Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.
    • Chở người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, vào năm 2018, mức phạt cho lỗi không đội mũ bảo hiểm (hoặc đội mà không cài quai đúng quy cách) là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Mức phạt này áp dụng cho cả người điều khiển phương tiện và người ngồi sau.

Ngoài phạt tiền, còn hình thức xử phạt bổ sung nào năm 2018?

Đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm, Nghị định 46/2016/NĐ-CP chủ yếu quy định hình thức xử phạt hành chính là phạt tiền. Không có hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe hoặc tạm giữ phương tiện chỉ riêng cho lỗi không đội mũ bảo hiểm đơn thuần (trừ khi hành vi này đi kèm với các vi phạm nghiêm trọng khác theo quy định của pháp luật).

Theo kinh nghiệm từ đội ngũ Garage Auto Speedy, việc hiểu rõ các hình thức xử phạt giúp người dân ý thức được mức độ nghiêm trọng của từng hành vi vi phạm. Mặc dù lỗi không đội mũ bảo hiểm thường chỉ bị phạt tiền, hậu quả tiềm ẩn về sức khỏe và tính mạng do không tuân thủ lại vô cùng lớn.

So sánh mức phạt năm 2018 và hiện nay (Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Để có cái nhìn toàn diện, chúng ta hãy xem mức phạt không đội mũ bảo hiểm đã thay đổi như thế nào so với quy định hiện hành. Hiện nay, văn bản pháp luật chính quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (Nghị định 100), có hiệu lực từ ngày 01/01/2020, và đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP.

Căn cứ theo điểm b Khoản 2 Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy bị xử phạt như sau:

  • Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi “Không đội ‘mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy’ hoặc đội ‘mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy’ không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ”.

Và theo điểm đ Khoản 4 Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi tham gia giao thông mà không đội mũ bảo hiểm (hoặc đội mà không cài quai đúng quy cách), trừ các trường hợp được miễn, cũng bị xử phạt:

  • Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Nhận xét từ Garage Auto Speedy:

  • Tăng mức phạt: Rõ ràng, mức phạt tiền cho hành vi không đội mũ bảo hiểm theo quy định hiện hành (Nghị định 100) đã tăng đáng kể so với mức phạt năm 2018 (Nghị định 46). Mức phạt tối thiểu tăng từ 100.000 đồng lên 300.000 đồng, và mức tối đa tăng từ 200.000 đồng lên 500.000 đồng.
  • Khẳng định sự nghiêm khắc hơn: Việc tăng mức phạt cho thấy Nhà nước ngày càng chú trọng và siết chặt hơn việc xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông, đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm. Đây là biện pháp nhằm nâng cao ý thức tuân thủ của người dân, giảm thiểu tai nạn và thương vong do chấn thương sọ não.
  • Quan điểm của Garage Auto Speedy: Mức tăng này là cần thiết và phù hợp với tình hình giao thông phức tạp hiện nay. Chi phí cho một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn thấp hơn rất nhiều so với mức phạt và đặc biệt là chi phí y tế nếu xảy ra tai nạn. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng không chỉ chú trọng đến việc bảo dưỡng xe mà còn phải luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn giao thông, bao gồm cả việc đội mũ bảo hiểm chất lượng và cài quai đúng cách.

Đối tượng nào bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm theo quy định năm 2018 (và hiện nay)?

Quy định về đối tượng bắt buộc đội mũ bảo hiểm không có sự thay đổi lớn giữa Nghị định 46/2016/NĐ-CP (năm 2018) và Nghị định 100/2019/NĐ-CP (hiện hành).

Theo đó, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Các trường hợp được miễn trừ (cả năm 2018 và hiện nay):

  • Chở người bệnh đi cấp cứu.
  • Trẻ em dưới 06 tuổi.
  • Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
  • Các trường hợp khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (trường hợp này rất hiếm gặp trong thực tế giao thông thông thường).

Điều quan trọng cần lưu ý là “mũ bảo hiểm” được đề cập trong luật phải là loại “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” và phải được cài quai đúng quy cách. Đội mũ không đúng chuẩn hoặc không cài quai đều được xem là hành vi vi phạm và có thể bị xử phạt theo quy định. Kinh nghiệm [khi ngồi trong ô tô] cho chúng ta thấy tầm quan trọng của dây an toàn, tương tự, mũ bảo hiểm và quai cài đúng cách là “dây an toàn” của người đi xe máy.

Tại sao quy định đội mũ bảo hiểm lại quan trọng? Góc nhìn từ Garage Auto Speedy

Quy định về đội mũ bảo hiểm không chỉ đơn thuần là một điều luật mang tính hình thức hay để xử phạt. Mục đích cốt lõi và quan trọng nhất của quy định này là bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông.

Đầu là bộ phận cực kỳ quan trọng và dễ bị tổn thương nhất khi xảy ra tai nạn. Chấn thương sọ não do va đập khi ngã xe có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề suốt đời. Mũ bảo hiểm đạt chuẩn, khi được đội và cài quai đúng cách, có tác dụng:

  1. Giảm lực va đập: Lớp xốp cứng bên trong mũ hấp thụ năng lượng từ cú va chạm, giảm lực tác động trực tiếp lên hộp sọ.
  2. Phân tán lực: Vỏ ngoài cứng giúp phân tán lực tác động ra khắp bề mặt mũ thay vì tập trung tại một điểm.
  3. Ngăn vật nhọn đâm xuyên: Vỏ mũ cứng giúp bảo vệ đầu khỏi các vật nhọn trên đường.
  4. Giữ cố định đầu và cổ: Một số loại mũ có thiết kế hỗ trợ giữ thẳng trục đầu và cổ, giảm nguy cơ chấn thương cột sống cổ.

Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Tại xưởng, chúng tôi thường tiếp nhận các trường hợp xe bị tai nạn giao thông. Dù là xe ô tô hay xe máy, hậu quả đều đáng tiếc. Chúng tôi nhận thấy rằng, những người đi xe máy có đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cài quai đúng cách thì mức độ chấn thương vùng đầu giảm đi đáng kể so với người không đội hoặc đội mũ kém chất lượng. An toàn luôn phải đặt lên hàng đầu, đó là lý do tại sao chúng tôi không chỉ sửa chữa xe mà còn luôn nhắc nhở khách hàng về tầm quan trọng của an toàn giao thông, bao gồm cả việc lựa chọn phụ tùng chất lượng và tuân thủ luật.”

Việc đội mũ bảo hiểm không chỉ là trách nhiệm với bản thân mà còn là trách nhiệm với gia đình và xã hội. Một tai nạn do không đội mũ bảo hiểm có thể gây ra gánh nặng lớn về kinh tế và tinh thần cho người thân và toàn xã hội.

Lời khuyên từ Garage Auto Speedy để lái xe an toàn và tuân thủ luật

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và tránh bị xử phạt, Garage Auto Speedy có một vài lời khuyên dành cho bạn:

  • Luôn đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn: Đừng tiếc tiền mua mũ bảo hiểm chất lượng, có tem kiểm định rõ ràng. Tránh mua các loại mũ thời trang không có tác dụng bảo vệ.
  • Cài quai đúng cách: Dù đội mũ tốt đến đâu nhưng nếu không cài quai hoặc cài lỏng, mũ có thể văng ra khi va chạm, không còn tác dụng bảo vệ. Hãy đảm bảo quai mũ ôm sát cằm nhưng vẫn tạo cảm giác thoải mái.
  • Kiểm tra tình trạng mũ bảo hiểm định kỳ: Mũ bảo hiểm cũng có tuổi thọ. Nếu mũ bị nứt, vỡ, lớp xốp bên trong bị biến dạng do va đập mạnh hoặc do lão hóa, hãy thay thế ngay.
  • Tìm hiểu và cập nhật luật giao thông: Luật có thể thay đổi theo thời gian. Việc nắm vững các quy định hiện hành (như Nghị định 100/2019/NĐ-CP và các sửa đổi) giúp bạn tránh được những vi phạm không đáng có.
  • Lái xe an toàn: Ngoài việc đội mũ bảo hiểm, hãy luôn tuân thủ tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, không sử dụng điện thoại khi lái xe, và đặc biệt, không lái xe sau khi uống rượu, bia.
  • Bảo dưỡng xe định kỳ: Một chiếc xe hoạt động tốt là tiền đề cho những chuyến đi an toàn. Phanh hiệu quả, đèn tín hiệu hoạt động tốt, [hệ thống treo] ổn định, lốp đảm bảo áp suất… tất cả đều góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh: “An toàn giao thông là sự kết hợp của ý thức người lái, tình trạng kỹ thuật của phương tiện và việc tuân thủ luật pháp. Dù bạn đi xe gì, từ xe máy phổ thông đến các loại [xe hạng sang], sự an toàn luôn là yếu tố quan trọng nhất. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi không chỉ cung cấp các dịch vụ về [bảng màu sơn ô tô] hay sửa chữa động cơ, mà còn coi trọng việc tư vấn để khách hàng hiểu rõ tầm quan trọng của an toàn trên mọi phương diện. Hãy coi việc bảo dưỡng xe như một phần của việc đảm bảo an toàn cho chuyến đi.”

Các câu hỏi thường gặp

  • Phạt không đội mũ bảo hiểm năm 2018 bao nhiêu tiền?
    Năm 2018, mức phạt tiền cho lỗi không đội mũ bảo hiểm (hoặc đội không cài quai đúng cách) theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

  • Nghị định nào quy định mức phạt không đội mũ bảo hiểm năm 2018?
    Mức phạt năm 2018 được quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP.

  • Mức phạt không đội mũ bảo hiểm hiện nay có khác năm 2018 không?
    Có. Mức phạt hiện nay theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) là từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng, cao hơn đáng kể so với năm 2018.

  • Ai bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy?
    Người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm xe máy điện), xe tương tự xe mô tô, xe tương tự xe gắn máy khi tham gia giao thông đều bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách, trừ các trường hợp được miễn theo luật.

  • Garage Auto Speedy có cung cấp thông tin tư vấn về luật giao thông không?
    Garage Auto Speedy là chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, bao gồm cả các khía cạnh liên quan đến luật giao thông. Chúng tôi cung cấp thông tin, bài viết và lời khuyên để giúp độc giả hiểu rõ hơn các quy định, góp phần lái xe an toàn và tuân thủ pháp luật.

Kết luận

Hiểu rõ mức phạt không đội mũ bảo hiểm 2018 và so sánh với quy định hiện hành giúp chúng ta thấy rõ sự thay đổi và mức độ nghiêm khắc ngày càng tăng của pháp luật đối với hành vi này. Mức phạt năm 2018 là 100.000 – 200.000 đồng theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, trong khi hiện nay là 300.000 – 500.000 đồng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất không phải là mức phạt bao nhiêu, mà là ý thức về sự an toàn. Đội mũ bảo hiểm không chỉ là tuân thủ luật, mà là bảo vệ chính sinh mạng và sức khỏe của bạn.

Hãy luôn tuân thủ luật giao thông và bảo dưỡng xe định kỳ để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Nếu cần tư vấn về bảo dưỡng hay bất kỳ vấn đề ô tô nào, đừng ngần ngại liên hệ Garage Auto Speedy qua Hotline 0877.726.969 hoặc ghé thăm website autospeedy.vn để được hỗ trợ tận tình nhất!

autospeedy_vn

Recent Posts

4Matic Có Giúp Đi Đường Núi An Toàn Hơn Không? Giải Đáp Từ Chuyên Gia Auto Speedy

Câu hỏi "4Matic có giúp đi đường núi an toàn hơn không?" là một trong…

17 giây ago

Hệ Thống 4MATIC Của Mercedes-Benz Có Tự Động Chuyển Đổi Không? Chuyên Gia Garage Auto Speedy Giải Đáp

Hệ thống dẫn động 4MATIC là một niềm tự hào của Mercedes-Benz, mang lại khả…

1 phút ago

Hệ Thống 4WD Có Tự Động Chuyển Sang 2WD Không? Chuyên Gia Garage Auto Speedy Giải Đáp

Bạn đang sở hữu một chiếc xe được trang bị hệ thống dẫn động bốn…

2 phút ago

Xe Nào Ở Việt Nam Dùng 4WD Nhiều Nhất? Phân Tích Từ Chuyên Gia Garage Auto Speedy

Hệ dẫn động bốn bánh (4WD - Four-Wheel Drive) là một công nghệ không còn…

3 phút ago

4WD Giúp Gì Khi Đi Đường Sỏi Đá: Chuyên Gia Garage Auto Speedy Chia Sẻ

Việt Nam có nhiều cung đường đa dạng, từ cao tốc mượt mà đến những…

6 phút ago

ACC Có Nhận Diện Vật Thể Tĩnh Không? Sự Thật Cần Biết

Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…

7 phút ago