Bơm trợ lực lái là trái tim của hệ thống trợ lực lái thủy lực trên ô tô, một bộ phận đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giúp người lái điều khiển vô lăng nhẹ nhàng và chính xác hơn, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ thấp hoặc đỗ xe. Việc hiểu rõ cấu tạo bơm trợ lực lái và các bộ phận cấu thành không chỉ giúp bạn nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường mà còn nắm được nguyên lý hoạt động cơ bản, từ đó có hướng bảo dưỡng và sửa chữa kịp thời. Là chuyên gia từ Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu sâu sắc từng chi tiết nhỏ trong hệ thống này và muốn chia sẻ kiến thức đó với bạn.
Trước khi đi sâu vào các bộ phận bơm trợ lực lái, hãy cùng điểm qua chức năng chung của hệ thống này. Hệ thống trợ lực lái (Power Steering System) giúp giảm lực cần thiết để quay vô lăng, làm cho việc lái xe trở nên thoải mái và ít mỏi hơn. Có hai loại chính: trợ lực thủy lực và trợ lực điện. Bài viết này tập trung vào hệ thống trợ lực lái thủy lực, nơi bơm trợ lực đóng vai trò trung tâm.
Vai trò cốt lõi của bơm trợ lực lái là tạo ra áp suất dầu thủy lực cần thiết để hỗ trợ quá trình đánh lái. Khi bạn xoay vô lăng, bộ phận phân phối (van điều khiển) sẽ điều hướng dòng dầu áp suất cao này đến xi-lanh trợ lực trên thước lái, giúp đẩy hoặc kéo thước lái sang một bên, hỗ trợ lực đánh lái của bạn. Áp suất dầu này phải đủ mạnh và ổn định để hệ thống hoạt động hiệu quả ở mọi tốc độ.
Bơm trợ lực lái thủy lực, dù có nhiều biến thể (phổ biến nhất là loại cánh gạt và loại piston), về cơ bản đều có các thành phần chính sau đây:
Đây là lớp vỏ bọc bên ngoài, chứa đựng tất cả các bộ phận làm việc của bơm. Vỏ bơm thường được làm từ kim loại đúc (thường là gang hoặc nhôm hợp kim) đủ chắc chắn để chịu được áp suất dầu cao bên trong. Trên vỏ bơm có các cổng kết nối với đường ống dầu: một cổng nạp (inlet) nối với bể chứa dầu (hoặc tích hợp bể chứa ngay trên bơm) và một cổng xả (outlet) nối với van phân phối trên thước lái.
Trục bơm là bộ phận nhận truyền động từ động cơ. Thông thường, trục bơm được dẫn động bởi dây curoa tổng thông qua một puli. dây curoa tổng có tác dụng gì là một bộ phận không thể thiếu, chịu trách nhiệm truyền lực quay từ trục khuỷu động cơ đến các phụ tải khác nhau, bao gồm cả bơm trợ lực lái. Trục bơm quay với tốc độ tỷ lệ thuận với tốc độ quay của động cơ. Phớt làm kín trên trục bơm là cực kỳ quan trọng để ngăn dầu trợ lực bị rò rỉ ra ngoài.
Đây là trái tim của cơ chế tạo áp suất trong bơm.
Đây là một bộ phận cực kỳ quan trọng nằm bên trong hoặc gắn liền với bơm. Chức năng của nó là duy trì lưu lượng dầu (và từ đó là áp suất) phù hợp với tốc độ quay của động cơ. Khi động cơ quay nhanh (xe chạy nhanh), bơm tạo ra nhiều dầu hơn. Van này sẽ chuyển hướng một phần lượng dầu thừa quay trở lại đường hồi hoặc bể chứa, chỉ cho một lượng dầu vừa đủ đi đến thước lái. Điều này đảm bảo áp suất trợ lực không quá cao ở tốc độ cao, giúp cảm giác lái đầm chắc hơn và tránh làm hỏng hệ thống.
Cũng là một bộ phận tích hợp trong bơm. Van an toàn có nhiệm vụ bảo vệ hệ thống khỏi tình trạng quá áp. Nếu áp suất trong hệ thống vượt quá một ngưỡng an toàn được thiết lập (ví dụ khi đánh lái kịch vô lăng), van này sẽ mở ra để xả bớt áp suất dầu về bể chứa. Điều này ngăn ngừa hỏng hóc các bộ phận khác như ống dẫn, phớt hoặc thước lái do áp suất quá cao.
Các phớt làm kín (ví dụ: phớt trục bơm, phớt ở các mối nối) là cần thiết để ngăn chặn rò rỉ dầu trợ lực ra ngoài, gây mất áp suất và hư hỏng hệ thống. Các vòng bi hoặc bạc lót (bearings/bushings) hỗ trợ trục bơm quay mượt mà và chính xác, giảm ma sát và mài mòn.
Khi động cơ hoạt động, trục bơm trợ lực lái quay theo. Sự quay của rô-tơ (với các cánh gạt hoặc piston) tạo ra lực hút tại cổng nạp, kéo dầu trợ lực từ bể chứa vào bơm. Bên trong bơm, dầu được nén lại do sự thay đổi thể tích của các khoang chứa dầu khi rô-tơ quay lệch tâm (bơm cánh gạt) hoặc do chuyển động của piston (bơm piston). Dầu sau khi được nén đến áp suất cao sẽ được đẩy ra khỏi cổng xả, đi qua van điều khiển lưu lượng và van an toàn (để điều chỉnh áp suất và lưu lượng) trước khi đến van phân phối trên thước lái.
Áp suất dầu này sau đó được van phân phối điều hướng để hỗ trợ lực đánh lái của người điều khiển, giúp quá trình quay vô lăng trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Sau khi thực hiện nhiệm vụ, dầu áp suất thấp sẽ chảy ngược về bể chứa để tiếp tục vòng tuần hoàn.
Việc nắm rõ cấu tạo bơm trợ lực lái giúp bạn dễ dàng nhận biết các dấu hiệu bất thường liên quan đến các bộ phận này:
Để bơm trợ lực lái và toàn bộ hệ thống hoạt động bền bỉ, việc bảo dưỡng định kỳ là cực kỳ quan trọng. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng thực hiện:
Hiểu rõ cấu tạo bơm trợ lực lái và chức năng của từng bộ phận bơm trợ lực lái là kiến thức nền tảng giúp bạn trở thành một người chủ xe thông thái. Bộ phận này đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái. Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như tiếng ồn, vô lăng nặng hay rò rỉ dầu đều cần được chú ý và kiểm tra ngay lập tức.
Tại Garage Auto Speedy, với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn sâu, chúng tôi tự tin trong việc chẩn đoán, sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái của xe bạn, bao gồm cả việc xử lý các vấn đề liên quan đến cấu tạo bơm trợ lực lái. Đừng chần chừ khi gặp vấn đề.
Liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch kiểm tra và nhận tư vấn chuyên nghiệp nhất. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng chiếc xe yêu quý của bạn!
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…