Việc thay thế bugi (bougie) là một công việc bảo dưỡng định kỳ quan trọng giúp động cơ ô tô hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, một chi tiết kỹ thuật mà nhiều người thường bỏ qua hoặc làm sai, đó chính là lực siết bugi bao nhiêu Nm là chuẩn? Siết bugi sai lực có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, từ giảm hiệu suất động cơ đến hư hỏng đầu xi-lanh. Tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của từng chi tiết nhỏ trong quy trình bảo dưỡng. Bài viết này sẽ đi sâu vào vấn đề lực siết bugi chuẩn, giúp bạn hiểu rõ tại sao nó quan trọng và làm thế nào để thực hiện đúng kỹ thuật theo lời khuyên từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy.
Bugi không chỉ đơn thuần là bộ phận tạo ra tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí. Khi được siết với lực chuẩn, bugi còn đóng vai trò quan trọng trong:
Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy chia sẻ: “Việc siết bugi đúng lực là một chi tiết nhỏ nhưng có ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ động cơ và hiệu suất vận hành. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn tuân thủ chặt chẽ các thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất khi thực hiện bất kỳ công việc bảo dưỡng nào, bao gồm cả thay thế bugi.”
Siết bugi sai lực là nguyên nhân phổ biến dẫn đến nhiều vấn đề cho động cơ.
Đây là lỗi thường gặp khi người thợ hoặc chủ xe cố gắng siết “cho chắc ăn”. Hậu quả có thể rất tốn kém:
Siết không đủ lực cũng nguy hiểm không kém:
Chuyên gia kỹ thuật tại Garage Auto Speedy cho biết: “Nhiều trường hợp khách hàng đến Garage Auto Speedy sửa chữa động cơ vì các lỗi liên quan đến siết bugi sai lực tại các cơ sở không uy tín hoặc tự làm tại nhà mà không có cờ lê lực chuẩn. Hậu quả có thể từ đơn giản như rung giật nhẹ đến nghiêm trọng như hỏng ren đầu xi-lanh, chi phí sửa chữa rất tốn kém.”
Thông số lực siết bugi chuẩn không phải là một con số chung cho tất cả các loại xe hay tất cả các loại bugi. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nguồn thông tin đáng tin cậy nhất để tìm lực siết chuẩn là:
Tuyệt đối không nên: Đoán mò, siết bằng cảm giác tay, hoặc chỉ siết “cho chặt”.
Mặc dù luôn cần tra cứu thông số chính xác cho xe và bugi cụ thể, dưới đây là một số phạm vi lực siết phổ biến để bạn tham khảo. Lưu ý rằng đây chỉ là hướng dẫn chung và có thể thay đổi đáng kể.
Các yếu tố ảnh hưởng đến lực siết bao gồm:
Loại bugi phổ biến nhất, có một vòng đệm kim loại nhỏ dưới phần lục giác. Lực siết cho loại này thường thấp hơn so với bugi không ron.
Khi siết bugi có ron đệm, bạn thường siết nhẹ tay cho đến khi ron chạm vào đầu xi-lanh, sau đó siết thêm một góc cố định (ví dụ: thêm 1/2 đến 2/3 vòng – khoảng 90-120 độ) nếu không có cờ lê lực. Tuy nhiên, sử dụng cờ lê lực với thông số Nm là cách chính xác nhất.
Loại bugi này có phần chân ren hình côn, tự tạo độ kín khi siết. Thường dùng trên một số dòng xe Mỹ. Lực siết cho loại này thường cao hơn.
Khi siết bugi không ron, bạn siết nhẹ tay cho đến khi côn chạm vào đầu xi-lanh, sau đó siết thêm một góc nhỏ hơn (ví dụ: thêm 1/16 vòng – khoảng 15 độ) nếu không có cờ lê lực.
Đầu xi-lanh bằng nhôm mềm hơn gang, dễ bị hỏng ren nếu siết quá lực. Do đó, lực siết bugi vào đầu nhôm thường cần cẩn trọng hơn và đôi khi thấp hơn một chút so với siết vào đầu gang.
Như đã đề cập ở trên, bugi có đường kính ren khác nhau (10mm, 12mm, 14mm, 18mm) sẽ có thông số lực siết khác nhau. Ren càng lớn, lực siết khuyến cáo càng cao.
Cách duy nhất để đảm bảo bugi được siết với lực chuẩn là sử dụng cờ lê lực (torque wrench).
Lưu ý: Không nên sử dụng chất bôi trơn ren (anti-seize compound) trên ren bugi trừ khi nhà sản xuất bugi cụ thể khuyến cáo. Nếu sử dụng, bạn cần giảm lực siết khuyến cáo xuống khoảng 10-20% vì chất bôi trơn làm giảm ma sát, khiến cùng một lực siết tạo ra mô-men xoắn lớn hơn.
“Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn nhấn mạnh việc sử dụng cờ lê lực chuyên dụng và tra cứu thông số kỹ thuật chính xác khi thay thế bugi,” Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ. “Một bugi siết đúng lực không chỉ đảm bảo hiệu suất đánh lửa tốt nhất mà còn bảo vệ đầu xi-lanh khỏi hư hỏng, tiết kiệm chi phí sửa chữa về lâu dài cho khách hàng.”
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, bổ sung: “Nhiều chủ xe thường tự thay bugi tại nhà hoặc mang ra các cửa hàng sửa chữa nhỏ lẻ không có đủ trang thiết bị. Việc siết bugi bằng cảm giác tay tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Đối với một bộ phận nhạy cảm như đầu xi-lanh, sai sót nhỏ có thể dẫn đến thiệt hại lớn. Nếu bạn không chắc chắn hoặc không có cờ lê lực chuẩn, tốt nhất hãy đưa xe đến các trung tâm dịch vụ uy tín như Garage Auto Speedy để được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm.”
Tuyệt đối không nên siết bugi chỉ dựa vào cảm giác tay. Nếu không có cờ lê lực, bạn có thể tham khảo phương pháp siết theo góc quay sau khi chạm tay (ví dụ: thêm 1/2 đến 2/3 vòng cho bugi có ron), nhưng phương pháp này không chính xác bằng cờ lê lực và vẫn tiềm ẩn rủi ro. Cách tốt nhất là trang bị cờ lê lực hoặc mang xe đến Garage Auto Speedy.
Hư hỏng ren trong đầu xi-lanh là nghiêm trọng nhất. Việc này đòi hỏi tháo rã động cơ hoặc sử dụng các phương pháp sửa chữa ren chuyên biệt, rất tốn kém và phức tạp.
Không. Lực siết bugi khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất xe, loại bugi (có ron/không ron), kích thước ren bugi, và vật liệu đầu xi-lanh. Luôn phải tra cứu thông số cụ thể cho xe của bạn.
Không khuyến cáo trừ khi nhà sản xuất bugi hoặc xe yêu cầu cụ thể. Nếu dùng, phải giảm lực siết khuyến cáo xuống khoảng 10-20% để tránh siết quá lực do ma sát giảm.
Nếu bugi được siết đúng lực chuẩn ban đầu bằng cờ lê lực, bạn không cần siết lại. Việc siết lại có thể vô tình làm quá lực, gây hại cho ren.
Hiểu rõ lực siết bugi bao nhiêu Nm là chuẩn và thực hiện đúng kỹ thuật là yếu tố then chốt để đảm bảo động cơ xe của bạn hoạt động ổn định, an toàn và bền bỉ. Việc siết bugi sai lực, dù quá chặt hay quá lỏng, đều có thể dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng và tốn kém.
Thay vì mạo hiểm siết bugi bằng cảm giác hoặc các phương pháp thiếu chính xác, hãy luôn ưu tiên sử dụng cờ lê lực với thông số chuẩn được nhà sản xuất khuyến cáo.
Để đảm bảo bugi trên xe của bạn được thay thế và siết đúng lực, đảm bảo hiệu suất động cơ tối ưu và tránh hư hỏng không đáng có, hãy ghé thăm Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy tại 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam hoặc liên hệ qua số điện thoại 0877.726.969 để được các kỹ thuật viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa ô tô chất lượng cao, minh bạch và đáng tin cậy.
Truy cập website https://autospeedy.vn/ để xem thêm các bài viết chia sẻ kiến thức chuyên môn và các dịch vụ khác của Garage Auto Speedy.
Hệ hành tinh, hay còn gọi là hộp số hành tinh, là một thành phần…
Bánh đà ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động,…
Bánh đà là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe…
Bánh đà ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động,…
Nhiều chủ xe thắc mắc liệu bát bèo có phải là vòng bi không, và…
Bát bèo là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe ô…