Trong thế giới ô tô hiện đại, hệ thống trợ lực lái đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giúp người lái thao tác vô lăng nhẹ nhàng và chính xác hơn, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ thấp hay đỗ xe. Trải qua nhiều thập kỷ phát triển, công nghệ trợ lực lái đã chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ từ hệ thống thủy lực truyền thống sang hệ thống trợ lực lái điện (EPS). Một trong những câu hỏi lớn mà nhiều chủ xe quan tâm khi cân nhắc giữa các dòng xe cũ và mới là: Độ bền giữa bơm trợ lực lái điện và thủy lực có gì khác biệt? Hệ thống nào đáng tin cậy hơn về lâu dài? Tại Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm dày dặn trong việc sửa chữa và bảo dưỡng đa dạng các dòng xe, chúng tôi sẽ cùng bạn đi sâu phân tích ưu nhược điểm về độ bền của hai loại bơm trợ lực lái phổ biến này.
Hệ thống trợ lực lái thủy lực (Hydraulic Power Steering – HPS) đã xuất hiện trên ô tô từ rất lâu đời và đã chứng minh được sự hiệu quả của mình.
Hệ thống này sử dụng áp suất của dầu thủy lực để hỗ trợ lực đánh lái. Một bơm thủy lực (thường chạy bằng dây đai từ động cơ) tạo ra áp suất dầu, áp suất này được điều khiển bởi một van phân phối gắn trên trục lái. Khi người lái xoay vô lăng, van phân phối sẽ mở đường cho dầu áp suất cao đi vào xi lanh trợ lực, tạo ra lực đẩy hỗ trợ quá trình xoay vô lăng.
Hệ thống thủy lực gồm các bộ phận chính: Bơm trợ lực, bình chứa dầu, các đường ống dẫn dầu (áp suất cao và thấp), van phân phối và xi lanh trợ lực.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi thường xuyên tiếp nhận các xe sử dụng hệ thống trợ lực thủy lực gặp vấn đề rò rỉ dầu, tiếng kêu lạ từ bơm, hoặc vô lăng nặng do thiếu dầu/dầu bẩn. Kinh nghiệm cho thấy việc thay dầu trợ lực định kỳ và kiểm tra các đường ống là yếu tố then chốt để duy trì độ bền cho hệ thống này.
Hệ thống trợ lực lái điện (Electric Power Steering – EPS) là công nghệ phổ biến trên hầu hết các dòng xe đời mới hiện nay.
Thay vì dùng áp suất dầu, EPS sử dụng một mô tơ điện để hỗ trợ lực đánh lái. Các cảm biến (góc lái, tốc độ xe) gửi tín hiệu đến Bộ điều khiển điện tử (ECU). ECU phân tích dữ liệu và điều khiển mô tơ điện tạo ra lực xoay hỗ trợ trục lái.
EPS gồm mô tơ điện, các cảm biến (torque sensor, speed sensor), bộ điều khiển điện tử (ECU) và cơ cấu cơ khí kết nối mô tơ với trục lái (có thể gắn trực tiếp lên cột lái, trục lái hoặc thước lái).
Khi nói về độ bền, không có câu trả lời tuyệt đối rằng hệ thống nào bền hơn hệ thống nào một cách vô điều kiện. Độ bền của cả hai loại bơm trợ lực lái phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
Hệ thống thủy lực với cấu tạo cơ khí đơn giản hơn có thể dễ dàng sửa chữa các hỏng hóc thông thường và có xu hướng “lão hóa” từ từ (ví dụ: rò rỉ nhỏ trước khi hỏng hẳn), cho phép người dùng có thời gian khắc phục. Tuy nhiên, nếu không được bảo dưỡng dầu đúng cách, bơm thủy lực rất dễ bị mòn cánh bơm, tạo tiếng ồn lớn và giảm hiệu suất, thậm chí hỏng hoàn toàn. Rò rỉ dầu là vấn đề kinh điển, có thể gây hỏng bơm do chạy khô hoặc áp suất thấp.
EPS loại bỏ nhiều điểm yếu của thủy lực như rò rỉ dầu và hao mòn bơm do chạy liên tục. Các linh kiện điện tử có tuổi thọ cao nếu được bảo vệ tốt khỏi môi trường. Tuy nhiên, khi một trong các linh kiện chính như ECU hoặc mô tơ điện bị hỏng, nó thường hỏng đột ngột (có hoặc không có cảnh báo) và chi phí thay thế rất cao. Độ bền của EPS phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng các thành phần điện tử và khả năng chịu nhiệt/chống ẩm của chúng.
Chia sẻ từ Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy: “Trong kinh nghiệm làm việc tại Garage Auto Speedy, chúng tôi nhận thấy rằng cả hai hệ thống trợ lực lái, dù là thủy lực hay điện, đều có thể hoạt động rất bền bỉ nếu được chăm sóc đúng cách. Đối với thủy lực, việc thay dầu trợ lực lái theo khuyến cáo của nhà sản xuất là cực kỳ quan trọng để bảo vệ bơm và các gioăng phớt. Còn với hệ thống điện EPS, tuy ít cần bảo dưỡng định kỳ hơn, nhưng khi gặp sự cố liên quan đến ECU hoặc mô tơ, chi phí thường rất đáng kể. Điều kiện thời tiết nóng ẩm và đường sá ở Việt Nam cũng là yếu tố cần cân nhắc; nhiệt độ cao có thể làm tăng nguy cơ lão hóa cho cả dầu thủy lực và linh kiện điện tử. Quan trọng nhất vẫn là kiểm tra định kỳ và xử lý sớm các dấu hiệu bất thường.”
Bảo dưỡng hệ thống thủy lực chủ yếu xoay quanh việc kiểm tra và thay thế dầu trợ lực lái. Dầu cần được thay theo định kỳ (thường sau mỗi 40.000 – 80.000 km hoặc 2-4 năm tùy khuyến cáo) và sử dụng đúng loại dầu. Cần kiểm tra mức dầu thường xuyên, kiểm tra các đường ống xem có bị nứt, rò rỉ hay không. Chi phí cho mỗi lần thay dầu và kiểm tra thường không quá cao. Tuy nhiên, nếu để rò rỉ lâu ngày hoặc dầu quá bẩn gây hỏng bơm hoặc thước lái, chi phí sửa chữa/thay thế có thể lên đến vài triệu đồng.
EPS gần như không cần bảo dưỡng định kỳ theo kiểu thay thế vật tư tiêu hao như thủy lực. Việc bảo dưỡng chủ yếu là kiểm tra bằng mắt thường các kết nối dây điện, kiểm tra bằng máy chẩn đoán khi có đèn báo lỗi hoặc cảm giác lái bất thường. Điều này làm cho chi phí bảo dưỡng định kỳ của EPS gần như bằng không. Tuy nhiên, khi xảy ra hỏng hóc, chi phí sửa chữa/thay thế các bộ phận điện tử như mô tơ hay ECU EPS thường rất đắt, có thể lên tới hàng chục triệu đồng tùy dòng xe và mức độ hư hỏng.
Việc lựa chọn xe có hệ thống trợ lực lái nào phụ thuộc vào nhu cầu và ưu tiên của bạn:
Về mặt độ bền tổng thể, cả hai hệ thống đều có thể phục vụ tốt trong thời gian dài nếu được sử dụng và bảo dưỡng đúng cách. Hệ thống thủy lực có thể dễ gặp các vấn đề nhỏ như rò rỉ nhưng thường dễ khắc phục với chi phí hợp lý hơn. Hệ thống điện ít gặp các vấn đề nhỏ vặt, nhưng khi hỏng thường là hỏng nặng với chi phí sửa chữa rất cao. EPS thế hệ mới ngày càng được cải thiện về độ bền và độ tin cậy.
Các dấu hiệu phổ biến bao gồm: vô lăng nặng bất thường (đặc biệt khi đánh lái tại chỗ hoặc tốc độ thấp), phát ra tiếng kêu rít rít hoặc rào rào khi đánh lái, mức dầu trợ lực (đối với thủy lực) bị giảm nhanh, hoặc đèn báo lỗi trợ lực lái (trên xe dùng EPS) sáng trên bảng táp-lô.
Rò rỉ dầu trợ lực thủy lực thường do các gioăng phớt bị lão hóa, nứt vỡ sau thời gian dài sử dụng hoặc do nhiệt độ cao. Các đường ống dẫn dầu bị nứt, bục cũng là nguyên nhân phổ biến.
Không. Hệ thống trợ lực lái điện (EPS) không sử dụng dầu thủy lực, do đó không cần thay dầu.
Chi phí sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận chính của hệ thống trợ lực lái điện (như mô tơ, ECU) thường rất đắt, có thể cao hơn nhiều so với chi phí sửa chữa các hỏng hóc thông thường của hệ thống thủy lực.
Đối với hệ thống thủy lực, cần thay dầu trợ lực định kỳ theo khuyến cáo, kiểm tra mức dầu thường xuyên và xử lý ngay khi có dấu hiệu rò rỉ. Đối với hệ thống điện, cần kiểm tra các kết nối điện và mang xe đến gara uy tín như Garage Auto Speedy để kiểm tra bằng máy chẩn đoán khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào hoặc khi đến kỳ bảo dưỡng tổng thể của xe.
Quyết định hệ thống trợ lực lái nào bền hơn phụ thuộc vào cách bạn định nghĩa “độ bền” – là khả năng chống chịu các hỏng hóc nhỏ hay khả năng hoạt động lâu dài không gặp sự cố lớn. Hệ thống thủy lực có thể dễ gặp vấn đề lặt vặt nhưng thường dễ và rẻ hơn để sửa chữa. Hệ thống điện ít vấn đề hơn nhưng khi gặp hỏng hóc lớn thì chi phí rất cao.
Tuy nhiên, nhìn chung, cả hai hệ thống đều có thể đạt được độ bền ấn tượng nếu được bảo dưỡng đúng cách và sử dụng hợp lý. Quan trọng nhất là bạn cần hiểu về hệ thống trên xe mình và thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Nếu bạn đang gặp vấn đề với hệ thống trợ lực lái của xe, hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn về việc bảo dưỡng, sửa chữa cho xe của mình, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi tự tin chẩn đoán chính xác và khắc phục hiệu quả các vấn đề liên quan đến cả hệ thống trợ lực lái điện và thủy lực.
Hãy ghé thăm website của chúng tôi tại https://autospeedy.vn/ hoặc gọi ngay 0877.726.969 để đặt lịch kiểm tra và nhận tư vấn chi tiết từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy. Chúng tôi luôn sẵn lòng đồng hành cùng bạn để chiếc xe yêu quý luôn vận hành an toàn và bền bỉ!
Khi xe của bạn gặp tai nạn và bạn có bảo hiểm thân vỏ, việc…
Việc gia hạn bảo hiểm thân vỏ ô tô là một phần quan trọng để…
Xe bị nghiêng khi đỗ, móp thân xe là những sự cố không ai mong…
Khi di chuyển trên đường, đặc biệt là ở các khu vực có nhiều cây…
Bảo hiểm thân vỏ ô tô là một trong những loại bảo hiểm quan trọng,…
Khi không may xe bị mẻ mép cửa, một câu hỏi lớn đặt ra là…