Oto do tren doc su dung phanh tay dien tu an toan
Trong thế giới ô tô hiện đại, sự tiện nghi và an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Các hệ thống hỗ trợ người lái liên tục ra đời, và Auto Hold cùng Phanh Tay Điện Tử (Electric Parking Brake – EPB) là hai tính năng phổ biến trên nhiều dòng xe ngày nay. Tuy nhiên, không ít người lái vẫn còn nhầm lẫn về chức năng và cách sử dụng đúng của hai hệ thống này khi dừng xe. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi thường nhận được các câu hỏi về sự khác biệt giữa việc kích hoạt Auto Hold và việc kéo phanh tay điện tử. Hiểu rõ điều này không chỉ giúp bạn sử dụng xe hiệu quả hơn mà còn đảm bảo an toàn tối đa. Về cơ bản, dù cùng giữ xe đứng yên, mục đích và cơ chế hoạt động của Auto Hold và phanh tay điện tử hoàn toàn khác nhau.
Auto Hold, hay còn gọi là chức năng hỗ trợ dừng xe tạm thời, là một hệ thống tiện ích giúp người lái không cần giữ chân trên bàn đạp phanh khi xe đã dừng hẳn, ví dụ như khi chờ đèn đỏ hoặc kẹt xe. Khi kích hoạt Auto Hold, hệ thống sẽ tự động giữ phanh khi xe dừng hoàn toàn và chỉ nhả phanh khi người lái nhấn ga để di chuyển tiếp.
Auto Hold hoạt động dựa trên các cảm biến và hệ thống điều khiển phanh của xe. Khi xe dừng hẳn và người lái nhả chân khỏi bàn đạp phanh, các cảm biến sẽ nhận diện trạng thái này. Hệ thống Auto Hold, nếu đã được kích hoạt trước đó (thường bằng một nút bấm trên bảng điều khiển), sẽ duy trì áp suất dầu phanh trong hệ thống để giữ cho bánh xe đứng yên. Khi người lái nhấn nhẹ bàn đạp ga, hệ thống sẽ giảm áp suất phanh và cho phép xe lăn bánh.
Phanh Tay Điện Tử (Electric Parking Brake – EPB) là sự thay thế hiện đại cho cần phanh tay truyền thống. Thay vì sử dụng dây cáp cơ học, EPB sử dụng động cơ điện để kẹp chặt hoặc nhả má phanh (thường là ở bánh sau) nhằm giữ xe đứng yên. Nó được thiết kế để sử dụng khi đỗ xe hoặc trong các tình huống khẩn cấp.
EPB hoạt động thông qua một nút bấm hoặc công tắc trên bảng điều khiển hoặc bệ trung tâm. Khi người lái kích hoạt (thường bằng cách kéo hoặc ấn nút), bộ điều khiển điện tử sẽ gửi tín hiệu đến các mô tơ điện được gắn trực tiếp vào cụm phanh (thường là phanh đĩa phía sau). Các mô tơ này sẽ siết chặt má phanh vào đĩa phanh, giữ xe cố định. Khi muốn nhả phanh tay, người lái nhấn nút (thường cần đạp chân phanh) hoặc nhấn ga (nếu xe có chức năng tự động nhả phanh khi bắt đầu di chuyển).
Dù cùng mục đích giữ xe đứng yên, Auto Hold và EPB khác nhau ở nhiều điểm quan trọng:
{width=800 height=534}
Hiểu được sự khác biệt giúp bạn sử dụng chúng hiệu quả:
Việc sử dụng đúng Auto Hold và Phanh Tay Điện Tử không chỉ tăng tính tiện nghi mà còn kéo dài tuổi thọ cho hệ thống phanh của xe.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều khách hàng vẫn lầm tưởng có thể dùng Auto Hold thay thế hoàn toàn phanh tay khi đỗ xe lâu. Đây là một sai lầm. Auto Hold chỉ giữ xe tạm thời bằng áp suất thủy lực, không đáng tin cậy để giữ xe qua đêm hoặc khi đỗ ở những nơi có độ dốc lớn. Luôn dùng phanh tay điện tử (EPB) khi bạn rời khỏi xe hoặc đỗ xe lâu.”
Đội ngũ Garage Auto Speedy cũng nhận thấy một số vấn đề phát sinh khi người dùng lạm dụng hoặc hiểu sai về các hệ thống này, ví dụ như hệ thống phanh bị quá tải trong trường hợp Auto Hold kích hoạt và nhả liên tục trong thời gian dài di chuyển ở tốc độ rất thấp, hoặc lỗi kỹ thuật trên mô tơ phanh tay điện tử.
“Để đảm bảo các hệ thống Auto Hold và EPB hoạt động chính xác và bền bỉ, việc bảo dưỡng định kỳ hệ thống phanh là rất quan trọng. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đầy đủ trang thiết bị và kinh nghiệm để kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa các lỗi liên quan đến phanh tay điện tử và hệ thống Auto Hold trên hầu hết các dòng xe hiện đại,” ông Linh cho biết thêm.
Không. Auto Hold chỉ dùng cho dừng xe tạm thời khi xe vẫn hoạt động, còn phanh tay điện tử (EPB) dùng để đỗ xe lâu dài.
Tốt nhất là khi dừng xe tạm thời ở đèn đỏ, kẹt xe, hoặc dừng ngắn trên dốc mà không cần rời khỏi xe.
Không cần thiết và không phải mục đích chính của nó. Auto Hold phù hợp hơn cho tình huống này. Kéo EPB ở đèn đỏ cũng khiến bạn phải chủ động nhả phanh khi muốn đi tiếp, kém tiện lợi hơn Auto Hold.
Việc giữ áp suất phanh có thể làm nhiệt độ dầu phanh tăng nhẹ nếu sử dụng liên tục trong điều kiện khắc nghiệt, nhưng nhìn chung, với điều kiện sử dụng thông thường, tác động lên tuổi thọ hệ thống phanh là không đáng kể so với việc bạn phải giữ chân phanh liên tục.
Nếu phanh tay điện tử bị kẹt, bạn không nên cố gắng di chuyển xe. Cần liên hệ ngay với các xưởng sửa chữa uy tín như Garage Auto Speedy để được kiểm tra và xử lý bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.
Không nên. Khi dừng xe lâu (ví dụ: xuống xe mua đồ nhanh), bạn nên chuyển về P (đối với xe số tự động) và kéo phanh tay điện tử (EPB) để đảm bảo xe được giữ cố định an toàn nhất.
Hầu hết các xe hiện đại có EPB đều có chức năng tự động nhả phanh tay khi người lái thắt dây an toàn, đóng cửa và nhấn ga để bắt đầu di chuyển.
Hiểu rõ sự khác biệt giữa việc kích hoạt Auto Hold và việc kéo phanh tay điện tử khi dừng xe là điều cần thiết để sử dụng chiếc xe của bạn một cách an toàn và hiệu quả. Auto Hold mang đến sự tiện lợi cho các điểm dừng ngắn trong quá trình di chuyển, trong khi Phanh Tay Điện Tử là “người gác cổng” đáng tin cậy khi bạn đỗ xe lâu dài.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các hệ thống phanh hiện đại trên xe của mình, hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh nói chung và phanh tay điện tử nói riêng, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp dịch vụ chất lượng cao nhất cho xế yêu của bạn.
Truy cập website https://autospeedy.vn/ hoặc gọi hotline 0877.726.969 để được hỗ trợ chi tiết!
Trong kỷ nguyên của ô tô hiện đại, các hệ thống điện tử ngày càng…
Ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến một cuộc cách mạng lớn về phần…
Trong kỷ nguyên của ô tô hiện đại, phần mềm đóng vai trò ngày càng…
Bạn là người yêu xe và thường xuyên bắt gặp vật liệu Alcantara xuất hiện…
Lái xe trong điều kiện thời tiết bất lợi như mưa lớn, sương mù dày…
Trong thế giới ô tô hiện đại, công nghệ an toàn tiên tiến (ADAS) và…